สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

แฉรัฐล๊อบบี้ศาลโลกสอบคดี91ศพ

แฉรัฐล๊อบบี้ศาลโลกสอบคดี91ศพ

จาก โพสต์ทูเดย์

"สุริยะใส"แฉรัฐตั้งคณะทำงานล็อบบี้ศาลอาญาระหว่างประเทศรับสอบคดี91ศพสลายชุมนุมโดยไม่ต้องลงสัตยาบัน

นายสุริยะใส กตะศิลา ผู้ประสานงานกลุ่มกรีน กล่าวว่า การเคลื่อนไหวของคนเสื้อแดงที่เรียกร้องให้รัฐบาลลงสัตยาบันรับรองเขตอำนาจ ศาลอาญาระหว่างประเทศ (International Criminal Court หรือ ICC )นั้น กำลังมีขบวนการหมกเม็ดและมีวาระซ่อนเร้นทางการเมือง โดยรัฐบาลอาจประกาศยอมรับเขตอำนาจศาลเพื่อให้รัฐบาลหรือกลุ่มคนเสื้อแดง สามารถฟ้อง ICC ได้บางคดีเท่านั้น โดยไม่ต้องให้ลงสัตยาบัน เพราะรัฐบาลและคนเสื้อแดงต้องการนำกรณี 91 ศพขึ้นสู่ ICC ในขณะเดียวกันก็ไม่ต้องการให้คดีฆ่าตัดตอนสมัย พตท.ทักษิณ ชินวัตร ถูกดำเนินคดีใน ICC

"ขณะนี้นายสุรพงษ์ โตวิจักษ์ชัยกุล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.การต่างประเทศ กำลังจัดคณะทำงานแอบล๊อบบี้อัยการจาก ICC ว่าจะใช้อำนาจของฝ่ายบริหารหรือรัฐบาลรับรองเขตอำนาจศาล ICC เท่านั้น รัฐบาลไม่ต้องการลงสัตยาบันผ่านรัฐสภา ตามรัฐธรรมนูญ ม. 190 เพราะอาจจะส่งผลให้ พ.ต.ท.ทักษิณ ถูกดำเนินคดีฆ่าตัดตอนด้วยเช่นกัน"นายสุริยสะใสกล่าว

ทั้งนี้สังคมต้องช่วยกันจับตา เพราะคดี 91 ศพเป็นภาระผูกพันระหว่างรัฐบาลยิ่งลักษณ์กับคนเสื้อแดง ที่ต้องการใช้เหตุการณ์นี้เอาผิดฝ่ายตรงข้าม เพื่อหวังผลทางการเมืองเท่านั้น ซึ่งถ้ารัฐบาลบริสุทธ์ใจจะต้องทำสัตยาบันโดยผ่านรัฐสภาตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 190 เท่านั้น ถ้ารัฐบาลลักไก่และเลือกปฏิบัติก็ไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะจะมีฝ่ายที่ไม่เห็นด้วยยื่นเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยทันทีว่าการ รับรองเขตอำนาจศาล ICC ต้องรับรองโดยรัฐบาลหรือรัฐสภา     


กลุ่มกรีนออกแถลงการณ์ค้านรัฐบาลรับเขตอำนาจไอซีซี

กลุ่มกรีนออกแถลงการณ์ค้านรัฐบาลรับเขตอำนาจไอซีซี ชี้มีวาระซ่อนเร้น
นายสุริยะใส กตะศิลา ผู้ประสานงานกลุ่มกรีน ออกแถลงการณ์ ชี้รัฐบาลเดินเกมส์ล๊อบบี้รับเขตอำนาจ ICC แค่คดี 91 ศพโดยในแถลงการณ์ของนายสุริยะใส ผู้ประสานงานกลุ่มกรีน มีใจความว่า ผมเห็นว่าในขณะนี้การเคลื่อนไหวของคนเสื้อแดงที่เรียกร้องให้รัฐบาลลงสัตยาบันรับรองเขตอำนาจศาลอาญาระหว่างประเทศ (International Criminal Court หรือ ICC )นั้น กำลังมีขบวนการหมกเม็ดและมีวาระซ่อนเร้นทางการเมือง โดยรัฐบาลอาจประกาศยอมรับเขตอำนาจศาลเพื่อให้รัฐบาลหรือกลุ่มคนเสื้อแดงสามารถฟ้อง ICC ได้บางคดีเท่านั้น โดยไม่ต้องให้ลงสัตยาบัน เพราะรัฐบาลและคนเสื้อแดงต้องการนำกรณี 91 ศพขึ้นสู่ ICC ในขณะเดียวกันก็ไม่ต้องการให้คดีฆ่าตัดตอนสมัย พตท.ทักษิณ ชินวัตร ถูกดำเนินคดีใน ICC

โดยในขณะนี้นายสุรพงษ์ โตวิจักษ์ชัยกุล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ กำลังจัดคณะทำงานแอบล๊อบบี้อัยการจาก ICC ว่าจะใช้อำนาจของฝ่ายบริหารหรือรัฐบาลรับรองเขตอำนาจศาล ICC เท่านั้น รัฐบาลไม่ต้องการลงสัตยาบันผ่านรัฐสภา ตามรัฐธรรมนูญ ม. 190 เพราะอาจจะส่งผลให้ พ.ต.ท.ทักษิณ ถูกดำเนินคดีฆ่าตัดตอนด้วยเช่นกัน

สังคมต้องช่วยกันจับตา เพราะคดี 91 ศพเป็นภาระผูกพันระหว่างรัฐบาลยิ่งลักษณ์กับคนเสื้อแดง ที่ต้องการใช้เหตุการณ์นี้เอาผิดฝ่ายตรงข้าม เพื่อหวังผลทางการเมืองเท่านั้น ซึ่งถ้ารัฐบาลบริสุทธ์ใจจะต้องทำสัตยาบันโดยผ่านรัฐสภาตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 190 เท่านั้น

ถ้ารัฐบาลลักไก่และเลือกปฏิบัติก็ไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะจะมีฝ่ายที่ไม่เห็นด้วยยื่นเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยทันทีว่าการรับรองเขตอำนาจศาล ICC ต้องรับรองโดยรัฐบาลหรือรัฐสภา

ทั้งนี้ศาลอาญาระหว่างประเทศหรือICC ได้ถูกจัดตั้งขึ้นตามธรรมนูญกรุงโรมว่าด้วยศาลอาญาระหว่างประเทศ มีผลบังคับใช้ตั้งแต่ 1 กรกฎาคม 2545 เป็นต้นมา ซึ่งประเทศไทยได้ลงนามในธรรมนูญกรุงโรมเรียบร้อยแล้วตั้งแต่สมัยนายชวน หลีกภัย เป็นนายกรัฐมนตรี แต่ประเทศไทยยังมิได้ให้สัตยาบันในธรรมนูญกรุงโรม ซึ่งการลงสัตยาบันศาลอาญาระหว่างประเทศ คือการสาบานตนว่าจะปฏิบัติตามหรือมีข้อผูกพันทางกฎหมาย แต่ขณะนี้ประเทศไทยยังไม่ได้มีการลงสัตยาบันหรือสาบานตนว่าจะปฏิบัติตามแต่อย่างใด จึงทำให้การยื่นเรื่องกรณี 91 ศพ และ กรณีฆ่าตัดตอน ไม่มีผล ICC อาจไม่รับไต่สวน


สำนักงานบัญชี,สำนักงานสอบบัญชี,ทำบัญชี,สอบบัญชี,ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : แฉ รัฐล๊อบบี้ ศาลโลก สอบคดี91ศพ

view