สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ผังเมือง เชียงของ อืด ปล่อยผีผุดตึกริมโขง รับสะพานไทย-ลาว4

จากประชาชาติธุรกิจ

ผังเมืองรวม "แม่สาย-เชียงแสน-เชียงของ" สุดอืด ใช้เวลาร่างผังเมือง 9 ปีเต็ม หวั่นประกาศใช้ล่าช้า คุมจัดระเบียบในพื้นที่ไม่ได้ หนุนตั้งนิคมอุตสาหกรรม รองรับอุตฯสะอาด 9 ประเภท

นายเอกอดุลย์ ป้อมเสมา หัวหน้ากลุ่มวิชาการผังเมือง สำนักงานโยธาธิการจังหวัดเชียงราย เปิดเผย "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า ขณะนี้ยังไม่มีการประกาศใช้ผังเมืองรวมพื้นที่ชายแดนไทย-สปป.ลาว ด้านอำเภอเชียงของ จังหวัดเชียงราย เพราะอยู่ในขั้นตอนของการร่างผังเมืองรวมอำเภอเชียงของ รวมทั้งมีการศึกษาเรื่องการจัดตั้งนิคมอุตสาหกรรมเข้าไปด้วย

กนอ.ทำนิคมอุตฯ 1.6 หมื่นไร่

โดยการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย กำหนดให้ใช้พื้นที่ 16,000 ไร่ ในพื้นที่ต.ศรีดอนชัย และต.สถาน เพื่อรองรับอุตสาหกรรมสะอาดสีเขียว 9 ประเภท อาทิ แปรรูปเกษตรและอาหาร, อัญมณีและเครื่องประดับ, สิ่งทอขั้นปลาย, บริการขนส่ง, เครื่องใช้ไฟฟ้า/อิเล็กทรอนิกส์, ยา/เครื่องสำอางสมุนไพร ฯลฯ

รวมทั้งศึกษาเรื่องการเชื่อมโยงกับอาเซียน รองรับการเพิ่มขึ้นของประชากร ซึ่งปัจจุบันในเขตทำผังเมืองมีประชากร 30,610 คน นอกจากนั้นยังกำหนดให้มีการสร้างอาคารในพื้นที่เทศบาลตำบลเวียงเชียงของ ริมแม่น้ำโขงไม่ให้เกิน 2 ชั้น เพื่อไม่ให้บดบังทิวทัศน์ ส่วนการสร้างอาคารริมฝั่งแม่น้ำรวมถึงแม่น้ำอิงที่ไหลลงสู่แม่น้ำโขงให้ร่นไม่น้อยกว่า 15 เมตร และมีใต้ถุนสูงเพื่อป้องกันน้ำท่วมด้วย

นายเอกอดุลย์กล่าวว่า ผังเมืองรวมเชียงของได้เริ่มตั้งแต่ปี 2547 ปัจจุบันมีการนำเสนอไปยังคณะกรรมการผังเมืองแล้ว และให้นำมาปรับปรุงให้สมบูรณ์เมื่อเดือน ก.ย. 2555 ที่ผ่านมา

การประกาศใช้ผังเมืองจะต้องปฏิบัติตาม 18 ขั้นตอน แต่ปัจจุบันอยู่ในขั้นตอนที่ 6 สำหรับร่างผังเมืองอำเภอเชียงของที่มีอยู่ในปัจจุบัน ประกอบด้วยพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติสีเขียวอ่อน พื้นที่การเกษตรสีเขียวเข้ม พื้นที่ ส.ป.ก.4-01 ประสีเขียว พื้นที่อุตสาหกรรมสีม่วง พื้นที่สีเหลือง สีส้มและแดงเป็นที่อยู่อาศัยมีความหนาแน่นน้อยไปหามาก ฯลฯ

ปรับผังเมืองรับสะพนข้ามโขง 4

นายเอกอดุลย์กล่าวว่า สิ่งที่น่าสังเกตคือ พื้นที่ถนนเชื่อมจากถนนสายเชียงราย-เชียงของ ต.สถาน ไปยังโครงการก่อสร้างสะพานข้ามแม่น้ำโขงแห่งที่ 4 เชื่อมไทย-สปป.ลาว-ถนนอาร์สามเอไปถึงจีนตอนใต้ ยังมีสภาพเป็นที่ดิน ส.ป.ก.4-01 หากมีการสร้างสิ่งปลูกสร้างรองรับสะพานก็อาจต้องยกเลิกเขตปฏิรูปที่ดินดังกล่าว ทำให้ต้องมีการปรับร่างผังเมืองรวมต่อไป นอกจากนี้พื้นที่เทศบาลตำบลเวียง และตำบลสถานก็มีสิ่งปลูกสร้างเกิดขึ้นเรื่อย ๆ โดยไม่มีการควบคุมความสูงของอาคาร เพราะยังไม่มีผังเมืองรวมบังคับใช้

ทั้งนี้จังหวัดเชียงรายมีผังเมืองรวมที่ประกาศบังคับใช้แล้ว 5 แห่ง คือ 1) เมืองเชียงราย 2) อำเภอเวียงชัย 3) ตำบลบ้านเหล่า 4) อำเภอเวียงเชียงรุ้ง และ 5) ตำบลบุญเรือง อำเภอเชียงของ แต่กรณีของ 3 อำเภอชายแดนคือ แม่สาย เชียงแสน และเชียงของ อยู่ระหว่างการดำเนินการ

เชื่อมอนุภคลุ่มน้ำโขงตอนบน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ผังเมืองรวมเชียงของ ครอบคลุมพื้นที่ 341 ตารางกิโลเมตรของต.เวียง ต.สถาน และต.ศรีดอนชัย อำเภอเชียงของ ซึ่งชุมชนเชียงของมีศักยภาพที่ตั้งเป็นศูนย์กลางเชื่อมโยงกับประเทศเพื่อนบ้านกลุ่มอนุภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขงตอนบน (GMS) และเป็นประตูเศรษฐกิจเมืองหน้าด่านสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน

ทั้ง นี้ สำนักงานโยธาธิการและผังเมืองจังหวัดเชียงราย ได้เสนอให้คณะกรรมการผังเมืองพิจารณารายละเอียดเพิ่มเติม เช่น กำหนดพื้นที่ใช้ประโยชน์ที่ดินควรมาจากข้อมูลพื้นฐานที่เป็นปัจจุบัน ให้พิจารณาวางผังการใช้ประโยชน์ที่ดินเพื่อให้รองรับประชากรแฝงที่จะเพิ่ม ขึ้นจากการพัฒนาอุตสาหกรรมที่เกิดจากการเปิดใช้สะพานข้ามแม่น้ำโขงแห่งที่ 4 (ห้วยทราย-เชียงของ) โดยเฉพาะการใช้ประโยชน์ที่ดินบริเวณด่านศุลกากรที่จะเกิดขึ้นในอนาคต

รวมทั้งให้มีการวางแผนระบบการขนส่งทางน้ำเพิ่มเติมด้วย เพื่อรองรับการเป็นด่านการค้าสู่ประเทศในอนุภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขงตอนบน ขณะที่หลายฝ่ายกังวลว่า ความล่าช้าของการประกาศใช้ผังเมืองรวมเชียงของ จะไม่สามารถจัดระเบียบในพื้นที่ได้ เนื่องจากปัจจุบันได้เริ่มมีการพัฒนาเกิดขึ้นในพื้นที่แล้ว และหากมีการก่อสร้างสะพานข้ามแม่น้ำโขงแห่งที่ 4 (ห้วยทราย-เชียงของ) แล้วเสร็จ และเปิดใช้ประมาณปลายปี 2556 พื้นที่ดังกล่าวจะมีด่านพรมแดน และกิจกรรมทางเศรษฐกิจเกิดขึ้นจำนวนมาก โดยเฉพาะการเปลี่ยนถ่ายสินค้า

ทั้งนี้ที่ประชุมคณะกรรมการผังเมืองเมื่อวันที่ 11 ก.ย. 2555 เห็นชอบให้ผู้วางผังไปปรับปรุงแก้ไขตามข้อสังเกต โดยให้สำนักผังเมืองรวมและผังเมืองเฉพาะตรวจสอบ แล้วนำเสนอต่อคณะอนุกรรมการผังเมืองเพื่อพิจารณาก่อนนำเสนอคณะกรรมการผังเมืองพิจารณาอีกครั้ง


สำนักงานบัญชี,สำนักงานสอบบัญชี,ทำบัญชี,สอบบัญชี,ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : ผังเมือง เชียงของ ปล่อยผี ผุดตึก ริมโขง สะพานไทย-ลาว4

view