สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ถอนฟืนม็อบกำนัน ลดแรงต้านพ.ย.เดือด

จาก โพสต์ทูเดย์

โดย...สุภชาติ เล็บนาค

ในที่สุดก็ถึงวาระการชุมนุมของกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน เพื่อคัดค้านการนำ ร่าง พ.ร.บ.ปกครองท้องที่ ฉบับใหม่เข้าสู่การพิจารณาวาระ 2 ของสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งต้นร่างมาจากการเสนอโดย สส.พรรคเพื่อไทย โดยนัดระดมพลวันนี้ที่ลานพระบรมรูปทรงม้าตามกำหนดการเดิม

แม้ว่าที่สุดแล้วมติพรรคเพื่อไทยจะยอมต่อแรงกดดันของกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน โดยให้ชะลอการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ดังกล่าวออกไปก่อน

สามารถ แก้วมีชัย สส.เชียงราย พรรคเพื่อไทย แถลงมติพรรคช่วงเย็นวานนี้ว่า ร่าง พ.ร.บ.นี้อยู่ระหว่างการพิจารณาในชั้นคณะกรรมาธิการ ยืนยันว่ายังไม่มีการทำรายงานเสนอต่อสภาเพื่อดำเนินการตามวาระ 2 เนื่องจากมีการทักท้วงจากสมาคมกำนันผู้ใหญ่บ้านแห่งประเทศไทย พรรคเพื่อไทยจึงมีมติให้กรรมาธิการชะลอการดำเนินการ และตั้งอนุกรรมาธิการเพื่อศึกษารับฟังความคิดเห็นของประชาชนเพื่อทำความเข้า ใจกับทุกฝ่ายก่อน

เป็นท่าทีสะท้อนเพื่อถอยออกจากปัญหาอย่างชัดเจน ทำให้เหล่าชุดสีกากีคอสิงห์ที่มีนัดหมายกันวันนี้ อาจมีจำนวนลดลงไปบ้าง แต่ก็ยังยืนยันจะเดินทางเคลื่อนเข้ากรุงตามเดิม เพื่อตบเท้าแสดงพลังว่านับจากนี้อย่าทำอะไรโดยด่วนสรุปตัดสินใจอีก

ก่อนหน้านี้เสียงขู่ของ ยงยศ แก้วเขียว นายกสมาคมกำนันผู้ใหญ่บ้านแห่งประเทศไทย ระบุว่า จะมีกำนัน ผู้ใหญ่บ้านจากทั่วประเทศมาอย่างน้อย 5 หมื่นคน และยึดลานพระบรมรูปทรงม้า ไม่ไกลจากอาคารรัฐสภา เพื่อรอฟังคำตอบจากพรรคเพื่อไทยว่าที่สุดแล้วจะตัดสินใจอย่างไร และยังเรียกร้องให้ จารุพงศ์ เรืองสุวรรณ รมว.มหาดไทยป้ายแดง ขึ้นเวทีประกาศให้ชัดว่าจะยับยั้ง พ.ร.บ.ฉบับนี้จนถึงที่สุดหรือไม่

ย้อนเจตนารมณ์ที่มากำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ซึ่งได้มีการปรับปรุงเปลี่ยนแปลงในสมัยรัชกาลที่ 5 จะพบว่ากระทรวงมหาดไทยตั้งเป้าให้กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน เป็นผู้ช่วยนายอำเภอในการบำบัดทุกข์บำรุงสุขของประชาชน ทั้งเรื่องการอำนวยความสะดวก ปราบปรามยาเสพติด หรือการปฏิบัติตามนโยบายในแต่ละรัฐบาล โดยกำหนดไว้ให้ผู้ใหญ่บ้านแต่ละหมู่บ้านเลือกกำนัน และเมื่อได้เป็นกำนันแล้วจะมีวาระดำรงตำแหน่งกระทั่งเสียชีวิต

 

ต่อมามีการแก้ไขให้กำนันดำรงตำแหน่งได้แค่ 60 ปี เช่นเดียวกับข้าราชการพลเรือนทั่วไป และรัฐบาลอานันท์ ปันยารชุน ก็เปลี่ยนให้เป็นเลือกตั้งทุก 5 ปีแทน แต่ก็เกิดเสียงครหาขึ้นว่า 5 ปีนั้นสั้นเกินไป ไม่สามารถสานต่อแต่ละนโยบายของรัฐบาลได้ รัฐบาล พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ จึงแก้กลับให้ไปอยู่จนอายุ 60 ปีตามเดิม แต่จนแล้วจนรอด สส.ทั้งพรรคเพื่อไทยและพรรคประชาธิปัตย์ ก็เห็นตรงกันว่าควรจะกลับไปเลือกทุก 5 ปี เพื่อลดการผูกขาดอำนาจภายในพื้นที่จนกลายเป็นผู้มีอิทธิพล

เป็นเหตุให้สมาคมกำนันผู้ใหญ่บ้านแห่งประเทศไทย ที่เป็นศูนย์รวมเหล่าคอสิงห์ 3.5 แสนคนทั่วประเทศ ต้องออกโรงต้าน เริ่มจากยื่นหนังสือต่อคณะรัฐมนตรี (ครม.) ไปจนถึงเผาหุ่น สส.พรรคเพื่อไทยผู้เสนอร่าง เมื่อไม่มีคำตอบก็ทำให้ต้องรวมกันมาทวงถามกับรัฐบาลด้วยตัวเองในวันนี้ โดยให้เหตุผลว่า หากให้เลือกตั้งทุก 5 ปี อาจทำให้กำนันเป็นเพียงนักเลือกตั้ง ที่ไม่ต่างกับสมาชิกองค์การบริหารส่วนตำบล หรือสมาชิกสภาเทศบาล มากไปกว่านั้น ยิ่งทำให้กำนันต้องทำงานหาเงินมากยิ่งขึ้น จนอาจลงเอยด้วยการยอมซูฮกให้กับผู้มีอิทธิพล แทนที่จะทำหน้าที่ปราบปรามเหมือนเดิม

เล่นเอารัฐบาลยิ่งลักษณ์เต้นเป็นเจ้าเข้า เพราะกำหนดการก่อหวอดของกำนัน คล้อยหลังการชุมนุมของ เสธ.อ้าย พล.อ.บุญเลิศ แก้วประสิทธิ์ ที่ชุมนุมขับไล่รัฐบาล ณ สนามม้านางเลิ้ง เพียง 2 สัปดาห์เท่านั้น

ขณะเดียวกันผู้เสนอกฎหมายเข้าสู่การพิจารณาก็ไม่ใช่ใครที่ไหนไกล หากแต่เป็น สส.ในพรรคเพื่อไทยเอง เพราะด้วยวิญญาณของนักเลือกตั้งนั้น ไม่มีใครเห็นด้วยกับการให้กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน อยู่จนรากงอกจนอายุ 60 ปี แต่อีกใจหนึ่งก็ไม่อยากจะให้แนวร่วมต่อต้านรัฐบาลเพิ่ม ยิ่งม็อบกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ขู่ว่าจะรวมกับม็อบ เสธ.อ้าย เพื่อชุมนุมยืดเยื้อจนกว่าจะได้คำตอบ ยิ่งทำให้รัฐบาลต้องเร่งหาทางออกให้เป็นที่พอใจกับกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน

ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี จึงได้มอบให้ จารุพงศ์ ไปเป็นตัวกลางเจรจากับม็อบกำนันแทน โดยในระยะแรก มท.1 ใช้ไม้อ่อนด้วยการ “ขอโอกาส” แก้ปัญหาก่อน และขอให้กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน เลื่อนการชุมนุมไปก่อนได้หรือไม่ แต่ในที่สุดก็ไม่เป็นผล เมื่อ ยงยศ ยืนกรานจะพาพรรคพวกมาชุมนุมตามเดิม จารุพงศ์ จึงเปลี่ยนไปใช้สถานะรัฐมนตรีและหัวหน้าพรรคในการล็อบบี้ สส.ในพรรค เพื่อให้ชะลอการพิจารณาเรื่องนี้ไปอย่างไม่มีกำหนด จนได้มติของพรรคเพื่อไทยมาเป็นหลักประกันให้ม็อบเชื่อใจ

แม้จะยังไม่มีมติของกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ออกมาว่าจะยุติการชุมนุม แต่ก็เชื่อว่าน่าจะคลี่คลายสถานการณ์ไปได้เปลาะหนึ่ง สะท้อนชัดว่ารัฐบาลพรรคเพื่อไทยไม่กล้าที่จะให้ ยิ่งลักษณ์ เข้าไปเสี่ยงกับพลังของกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน เนื่องจากในเดือน พ.ย.นี้ รัฐบาลยังต้องเผชิญกับศึกใหญ่ในรัฐสภาที่ 1 ปีจะมีครั้งหนึ่ง ด้วยการถูกฝ่ายค้านยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจและยื่นถอดถอน คาดกันว่าการอภิปรายครั้งนี้คงมีเป้าโจมตีไปที่ความล้มเหลว การทุจริต ที่รัฐบาลไม่สามารถควบคุมได้โดยตรง

ขณะที่ศึกนอกสภา การชุมนุมขององค์การพิทักษ์สยาม ซึ่งมี เสธ.อ้าย เป็นแกนนำ ก็ยังมีกำหนดการที่จะชุมนุมต่ออีกครั้ง โดยการชุมนุมครั้งแรกสร้างความประหลาดใจให้กับรัฐบาลพอสมควร เนื่องจากมีผู้ชุมนุมคึกคักเกินความคาดหมาย สะท้อนชัดว่ารัฐบาลประเมินสถานการณ์ต่ำกว่าความเป็นจริง แม้ เสธ.อ้าย จะยังไม่กำหนดวัน แต่ก็เชื่อได้ว่าจะมีแฟนคลับหนาแน่นพอสมควร

ผลลัพธ์จึงออกมาที่พรรคเพื่อไทยยอมกัดฟันชะลอร่าง พ.ร.บ.ไว้ เพื่อเป็นการตัดไฟตั้งแต่ต้นลมทุกม็อบไม่ให้มีเงื่อนไขของการชุมนุมประท้วง เพื่อสั่นคลอนรัฐบาลอีก เพราะดีไม่ดีหากกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และองค์การพิทักษ์สยามเกิดรวมตัวกัน แถมพ่วงไปด้วยม็อบเกษตรกรที่ไม่พอใจอีก เรื่องเล็กก็อาจเป็นเรื่องใหญ่ได้ ทำให้ต้องยอมทุกอย่างเพื่อประคองรัฐนาวายิ่งลักษณ์ให้อยู่รอดต่อไปก่อน แล้วค่อยแก้ปัญหาเฉพาะหน้ากันในอนาคต


สำนักงานบัญชี,สำนักงานสอบบัญชี,ทำบัญชี,สอบบัญชี,ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : ถอนฟืน ม็อบกำนัน ลดแรงต้าน พ.ย.เดือด

view