สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

กรมป่าไม้ทบทวนแจกป่า 2.5 แสนไร่

จากประชาชาติธุรกิจ

เมื่อวันที่ 8 พฤศจิกายน นายบุญชอบ สุทธมนัสวงศ์ อธิบดีกรมป่าไม้ แถลงข่าวกรณีกรมป่าไม้มีนโยบายแจกใบรับรองสิทธิทำกิน (สทก.) ในพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติทั่วประเทศ 2.5 ล้านไร่ ให้กับราษฎรที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ป่าสงวนฯเสื่อมโทรมที่ไม่มีเอกสารสิทธิทำกิน ว่า การให้ สทก.เป็นนโยบายเดิมของกรมป่าไม้ ไม่ใช่เรื่องใหม่ มีหลักการว่าผู้มีสิทธิได้รับ สทก.คือ เกษตรกรผู้ยากไร้ที่อาศัยอยู่ในที่ป่าสงวนฯที่เสื่อมโทรมก่อนวันที่ 30 มิถุนายน 2541 กำหนดคุณสมบัติของผู้ที่มีสิทธิชัดเจน ห้ามมีการซื้อ ขาย ให้เช่า และโอนให้ผู้อื่น ยกเว้นเป็นมรดกตกทอดของสมาชิกในครอบครัวเท่านั้น ห้ามบุกรุกแผ้วถางพื้นที่ใกล้เคียงเพิ่มเติม และห้ามทิ้งไว้เฉยๆ โดยไม่ทำประโยชน์ติดต่อกัน 2 ปี มิฉะนั้นจะถูกเพิกถอนสิทธิทันที

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากนายปรีชา เร่งสมบูรณ์สุข รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม สั่งการกรมป่าไม้ให้ดำเนินการออกใบรับรอง สทก. แต่ได้เกิดกระแสต่อต้านนั้น น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ได้เรียกนายปรีชาเข้าไปตำหนิอย่างรุนแรง และสั่งให้เร่งแถลงข่าวชี้แจงข้อเท็จจริง เนื่องจากเกรงจะส่งผลกระทบต่อรัฐบาล

วันเดียวกัน สมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อน ออกแถลงการณ์ว่า นโยบายดังกล่าวเป็นเรื่องของนักการเมืองกับข้าราชการที่ร่วมกันฟอกที่ดินผิด กฎหมายให้กลายเป็นที่ดินที่ถูกกฎหมายยกเว้นความผิดให้กับผู้ที่บุกรุกป่า เพื่อเอื้อประโยชน์ให้กับนายทุน นักการเมืองและหรือหัวคะแนนของนักการเมือง และข้าราชการระดับสูง โดยเอาความยากจนของชาวบ้านมาเป็นตัวประกันเท่านั้น ซึ่งขัดต่อรัฐธรรมนูญ 2550 มาตรา 66 ประกอบมาตรา 85 มาตรา 87 หากกรมป่าไม้ไม่ทบทวนนโยบายหรือการดำเนินโครงการดังกล่าว สมาคมจะร่วมกับผู้ที่มีส่วนได้เสีย หรือนักอนุรักษ์ทั่วประเทศฟ้องร้องแน่

ที่มา : นสพ.มติชนรายวัน


สำนักงานบัญชี,สำนักงานสอบบัญชี,ทำบัญชี,สอบบัญชี,ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : กรมป่าไม้ ทบทวน แจกป่า

view