สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ลื่อหึ่ง!โทรคมนาคมทุ่ม40ล้านซื้อเสียงส.ว. เลือกบอร์ดกสทช.

จาก กรุงเทพธุรกิจออนไลน์

แพร่สะพัด บริษัทโทรคมนาคมทุ่มเงิน 40 ล้านซื้อเสียง ส.ว. เลือก "ซุปเปอร์บอร์ด กสทช."
นายนิคม ไวยรัชพานิช ประธานวุฒิสภา เปิดเผยว่าใน วันที่ 19 พ.ย. เวลา 09.30 - 11.30 น. วุฒิสภาจะจัดให้มีการลงคะแนนเลือกผู้สมัครเข้ารับการดำเนินการคัดเลือกเป็นกรรมการติดตามและประเมินผลการปฏิบัติงานตามพระราชบัญญัติองค์กรจัดสรรคลื่นความถี่และกำกับการประกอบกิจการวิทยุกระจายเสียง วิทยุโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม. พ.ศ.2553 (พ.ร.บ.กสทช.) รอบแรก ให้เหลือ 10 คน จากผู้ที่ผ่านการตรวจสอบคุณสมบัติ จำนวน 67 คน โดยสถานที่นั้นจะใช้บริเวณห้องโถงอาคารรัฐสภา 1 รูปแบบการลงคะแนนจะเป็นการลงคะแนนในคูหา โดย ส.ว. 1 คน มีสิทธิ์เลือกผู้สมัครฯ ได้ทั้ง 5 ด้านๆ ละ 2 คน และเมื่อมีการลงคะแนนแล้วเสร็จ จะเป็นการนับคะแนนโดยทันที ซึ่งผู้ที่จะผ่านการคัดเลือกรอบแรก ต้องเป็นบุคคลที่มีคะแนน อยู่ในอันดับ 1 และ 2 แต่หากผู้สมัครฯ ด้านใดมีคะแนนสูงสุดเท่ากัน จะนำรายชื่อ ให้ ส.ว.ออกเสียงลงคะแนนใหม่อีกครั้ง

นายนิคม กล่าวต่อว่า ส่วนการลงคะแนนเลือก กรรมการติดตามประเมินผล กสทช. ให้เหลือ 5 คนนั้น เบื้องต้นตนกำหนดไว้ เป็นวันที่ 23 พ.ย. แต่ต้องขึ้นอยู่กับการพิจารณาของศาลปกครองด้วย เพราะทราบว่านายวุฒิพร เดี่ยวพานิช ผู้สมัครฯ ที่ไม่ผ่านการตรวจสอบคุณสมบัติ ไปยื่นฟ้องร้องตนและกรรมการตรวจสอบคุณสมบัติไว้ ศาลปกครองได้นัดไต่สวนไว้ในวันจันทร์ ที่ 19 พ.ย. เวลา 10.00 น. หากศาลไม่ได้มีคำวินิจฉัยให้ต้องยุติกระบวนการคัดเลือก การลงคะแนนเลือกกรรมการติดตามและประเมินผล กสทช. ยังคงเดินหน้าได้ต่อ แต่หากศาลมีคำสั่งให้ยุติ ก็ต้องหยุดกระบวนการดังกล่าวไว้ก่อน” นายนิคม กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ส่วนบุคคลที่คาดว่าจะได้รับการคัดเลือก และได้คะแนนสนับสนุนไม่ต่ำกว่า 40 เสียง ประกอบด้วย 1.พล.อ.ธวัชชัย สมุทรสาคร อดีตแม่ทัพภาค 2 จะได้รับเลือกเป็นกรรมการด้านกิจการกระจายเสียง, 2.พล.อ.จิรเดช คชรัตน์ อดีต รองผู้บัญชาการทหารบกจะได้รับเลือกให้เป็นกรรมการด้านโทรทัศน์, 3.นายอนันต์ วรธิติพงศ์ อดีต ส.ว.สรรหา จะได้รับเลือกให้เป็นกรรมการโทรคมนาคม, 4.นายประเสริฐ อภิปุญญา อดีตกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กทช.) จะได้รับเลือกให้เป็นกรรมการด้านคุ้มครองผู้บริโภค และ 5.พล.อ.บุณยวัจน์ เครือหงส์ ผู้อำนวยการสำนักงบประมาณกระทรวงกลาโหม จะได้รับเลือกเป็นกรรมการด้านส่งเสริมสิทธิเสรีภาพของประชาชน

ทั้งนี้มีรายงานข่าวว่า การเลือกกรรมการติดตามและประเมินผลการปฏิบัติงาน ของ กสทช. ครั้งนี้ มีกระแสเกิดการล็อบบี้ และซื้อเสียง ส.ว. บางส่วน ให้เลือกบุคคลที่กลุ่มบริษัทเอกชนซึ่งประกอบธุรกิจด้านโทรคมนาคม สนับสนุน โดยบริษัทเอกชนดังกล่าว ใช้เงินไปถึง 40 ล้านบาทในการนี้ และได้อาศัย ส.ว. อาวุโสผู้หนึ่ง ที่มีบทบาทและอิทธิพลในวุฒิสภา เป็นคนกลางประสาน และเมื่อวันที่ 9 พ.ย. ที่ผ่านมา ส.ว.อาวุโส คนดังกล่าว ได้พาคณะ ส.ว. ในกลุ่มจำนวนหนึ่ง ไปรับประทานอาหาร ที่สถานที่แห่งหนึ่ง ใจกลางกรุงเทพฯ เพื่อเจรจาร้องขอให้เลือกบุคคล พร้อมกับมีการจ่ายเงินกันมากถึง คนละ 5 แสนบาท เบื้องต้นมีรายชื่อส.ว.ที่อยู่ในบัญชี จำนวน 80 คน จากการตรวจสอบไปยังส.ว.หลายคนได้ปฏิเสธไม่ทราบว่ามีการซื้อเสียง แต่ยอมรับว่ามีการล็อบบี้ โดยนายนิคม กล่าวว่า ตนไม่ทราบว่าจะมีการซื้อเสียง หรือ พาไปเลี้ยงในสถานที่อโคจร อย่างไรก็ตามเรื่องนี้นี้ถือว่าไม่เหมาะสมหากจะเกิดขึ้นจริง ขณะที่นายสิงห์ชัย ทุ่งทอง ส.ว.อุทัยธานี ที่ปฏิเสธไม่ทราบการซื้อเสียง แต่ยอมรับว่ามีการเดินสายล็อบบี้ขอคะแนน หรือพาไปเลี้ยงอาหารเท่านั้น เช่นเดียวกันกับ นายพิเชต สุนทรพิพิธ ส.ว.สรรหา ไม่ทราบข่าวการจ่ายเงินเพื่อซื้อคะแนนเสียง แต่ทราบถึงการวิ่งเต้นขอคะแนน โดยส่วนใหญ่เป็นกลุ่มของผู้สมัคร ซึ่งได้เข้ามายังอาคารวุฒิสภาเพื่อแจกการ์ดแนะนำตัว แต่ไม่พบการเสนอผลประโยชน์ใดตอบแทน


สำนักงานบัญชี,สำนักงานสอบบัญชี,ทำบัญชี,สอบบัญชี,ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : ลื่อหึ่ง โทรคมนาคม ทุ่ม40ล้าน ซื้อเสียงส.ว. บอร์ดกสทช.

view