สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ชาวบ้านเขมร บึงกอก ชูป้าย SOS วอน โอบามา ช่วย หลังถูก รัฐบาลฮุนเซน ไล่ที่

จาก ASTVผู้จัดการออนไลน์

       เอเอฟพี - ชาวบ้านในกรุงพนมเปญซึ่งถูกรัฐบาลไล่ที่ออกมาชูป้าย “เอสโอเอส” วิงวอนให้ประธานาธิบดี บารัค โอบามา แห่งสหรัฐฯที่จะเดินทางมาร่วมประชุมสุดยอดผู้นำสมาคมประชาชาติเอเชียตะวัน ออกเฉียงใต้ (ASEAN) ที่กรุงพนมเปญ ช่วยกดดันรัฐบาลให้เคารพสิทธิในการถือครองที่ดินของประชาชนตาดำๆ วันนี้(18)
       
       ผู้ประท้วงราว 100 คนมารวมตัวกันบริเวณที่ดินใจกลางกรุงพนมเปญ ซึ่งเคยเป็นชุมชนบึงกอก (Boeung Kak) โดยต่างถือป้ายที่มีรูปประธานาธิบดี โอบามา และรัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ ฮิลลารี คลินตัน พร้อมด้วยตัวอักษร SOS
       
       “เราขอให้ประธานาธิบดี โอบามา ช่วยปกป้องวิถีชีวิตของพวกเราด้วย” เทพ วรรณี หนึ่งในชาวชุมชนบึงกอก ซึ่งถูกบริษัทเอกชนเข้ามาถมที่จนชาวบ้านกว่า 4,000 ครอบครัวต้องไร้ที่อยู่ กล่าว
       
       “เราขอร้องให้ โอบามา และ ฮิลลารี ช่วยกดดันให้รัฐบาลเคารพสิทธิมนุษยชน เคารพหลักประชาธิปไตย ยุติการไล่ที่ และก่อความขัดแย้งกับชาวบ้านเรื่องที่ดินเสียที” เทพ เผย
       
       เทพ เป็นหนึ่งในชาวบ้านไม่กี่รายที่ยังยืนหยัดอาศัยอยู่บนที่ดินของเธอ และเป็นนักเคลื่อนไหวคนสำคัญที่ต่อสู้กับรัฐบาล ฮุน เซน เพื่อสิทธิในการถือครองที่ดินในกรุงพนมเปญ
       
       รัฐบาล ฮุน เซน ซึ่งปกครองกัมพูชามานานถึง 27 ปี ถูกนักสิทธิมนุษยชนประณามเรื่องการกดขี่ผู้ประท้วงและผู้ต่อต้าน ซึ่งส่วนใหญ่ล้วนมีสาเหตุจากปัญหาเรื่องที่ดินทำกินแทบทั้งสิ้น
       
       ทางด้านทำเนียบขาวแถลงวันอาทิตย์ (18)ว่า โอบามา จะแสดง “ความวิตกอย่างยิ่ง” เกี่ยวกับสถานการณ์สิทธิมนุษยชน ในเวลาที่หารือกับนายกรัฐมนตรี ฮุน เซน
       
       การประท้วงของชาวบ้านบึงกอก เกิดขึ้นเพียงไม่กี่วัน หลังชาวบ้าน 8 คนซึ่งถูกรัฐยึดที่ดินใกล้กับสนามบินถูกจับกุม ฐานนำสีมาเขียนตัวอักษร SOS บนหลังคาบ้าน พร้อมติดรูปประธานาธิบดี โอบามา
       
       นักเคลื่อนไหวเพื่อสิทธิมนุษยชน ระบุว่า รัฐบาลกัมพูชาพยายามกลบเกลื่อนเสียงวิจารณ์ต่างๆ ก่อนที่การประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียน ณ กรุงพนมเปญ ซึ่งจะมีผู้นำจาก 18 ประเทศเดินทางเข้าร่วมระหว่างวันที่ 19-20 พฤศจิกายนนี้ จะเริ่มขึ้น
       
       แม้รัฐบาลจะออกคำสั่งห้ามชุมนุมประท้วงระหว่างการประชุมอาเซียน แต่กิจกรรมของชาวชุมชนบึงกอกคราวนี้ ซึ่งอยู่ไม่ไกลนักจากวังสันติภาพ (Peace Palace) สถานที่จัดการประชุมผู้นำอาเซียน ก็ไม่มีตำรวจเข้าไปห้ามปรามแต่อย่างใด
       
       เกิด จันทฤทธิ์ โฆษกตำรวจแห่งชาติกัมพูชา แถลงว่า เจ้าหน้าที่จะสลายการชุมนุมก็ต่อเมื่อชาวบ้านออกไปเดินขบวนบนท้องถนนเท่านั้น
       
       “อันที่จริงพวกเขาทำไม่ถูก แต่รัฐบาลก็ให้อภัย” เขากล่าว
       
       “รัฐบาลกัมพูชาเคารพสิทธิมนุษยชนเสมอ แต่เราก็ต้องรักษาความสงบเรียบร้อยในช่วงที่มีการประชุมอาเซียน”


สำนักงานบัญชี,สำนักงานสอบบัญชี,ทำบัญชี,สอบบัญชี,ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : ชาวบ้านเขมร บึงกอก SOS โอบามา รัฐบาลฮุนเซน ไล่ที่

view