สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

เปิดเอ็มโอยูแท็บเล็ตกลับบ้าน ทำเจ๊งต้องใช้คืน

จาก โพสต์ทูเดย์

โดย...ธเนศน์ นุ่นมัน

รัฐบาล เดินหน้าแต่งตั้งคณะกรรมการกำหนดร่างขอบเขตของงาน (TOR) สำหรับการจัดซื้อแท็บเล็ตให้แก่นักเรียนชั้น ป.1 และ ม.1 ทุกสังกัด ประจำปีการศึกษา 2556 ร่วม 1.7 ล้านเครื่อง โดยตั้งงบประมาณไว้ 6,196 ล้านบาท และกำหนดให้จัดซื้อแบบอีออกชัน

อีกไม่นาน นักเรียนทั้งสองระดับชั้นจะได้ชื่นชมกับแท็บเล็ตอีกรุ่น แต่จะใหม่และทันสมัยแค่ไหน ต้องรอให้กรรมการเคาะสเปกให้ชัดเจนในเร็ววันนี้

ขณะที่แท็บเล็ต ป.1 ทั้ง 8.6 แสนเครื่องที่แจกไปแล้ว โรงเรียนประถมหลายแห่งทั่วประเทศประกาศชัดว่า ให้นักเรียนนำแท็บเล็ตกลับบ้านได้ โดยวางแผนที่จะเรียกประชุมผู้ปกครอง เข้ามาทำความเข้าใจเรื่องลงนามความร่วมมือ (เอ็มโอยู) ก่อนเปิดโอกาสให้ยืมเครื่องแท็บเล็ตกลับบ้านได้

กรณีดังกล่าว เป็นรูปธรรมยิ่งขึ้นเมื่อสังคมออนไลน์หลายแห่ง เผยแพร่ตัวอย่างเอ็มโอยูให้โรงเรียนยึดเป็นแบบ เพื่อกำหนดเป็นเอกสารสัญญายืมแท็บเล็ต กลับบ้าน

เอกสารดังกล่าวกำหนดให้กรอกรหัสครุภัณฑ์ กรอกรายละเอียดเครื่องและอุปกรณ์เสริม โดยผู้ยืมหรือผู้ปกครองต้องสัญญาว่าจะนำแท็บเล็ตไปใช้ในการศึกษาเท่านั้น นำไปใช้เพื่อการอย่างอื่นไม่ได้ รวมถึงห้ามนำไปให้บุคคลอื่นยืม หากให้คนอื่นยืมต้องมีการยินยอมจากผู้ปกครองคนนั้นเป็นลายลักษณ์อักษร

นอกจากนี้ เอ็มโอยูตัวอย่างฉบับดังกล่าวยังระบุอีกว่า ผู้ปกครองที่ยืมแท็บเล็ตจะต้องดูแลเหมือนเป็นทรัพย์สินตัวเอง หากแท็บเล็ตที่ยืมไปเกิดสูญหาย ชำรุด บุบสลาย อย่างใดอย่างหนึ่งหรือทั้งหมดรวมกัน หากตรวจสอบได้ว่าเป็นกระทำโดยจงใจ ผู้ปกครองจะต้องเป็นผู้ชดใช้ค่าเสียหายตามราคาของแท็บเล็ต รวมถึงต้องคืนในสภาพปกติเมื่อสิ้นสุดการยืม

เอกสารดังกล่าว ระบุอีกว่าโรงเรียนแต่ละแห่งสามารถปรับรายละเอียดเพิ่มเติม ได้ตามบริบทของแต่ละโรงเรียน และเป็นเสมือนเอกสารยืมครุภัณฑ์จากโรงเรียนทั่วๆ ไป

อย่างไรก็ดี ชินภัทร ภูมิรัตน เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน อธิบายว่า สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) เปิดโอกาสให้โรงเรียนแต่ละแห่งกำหนดรายละเอียดของเอ็มโอยูเอง เพราะถือว่าโรงเรียนทุกแห่งทราบรายละเอียดและแนวทางปฏิบัติเรื่องนี้ดีแล้ว โดยกำชับเพียงกว้างๆ มีเป้าหมายเรื่องความรับผิดชอบเป็นหลัก โดยไม่ได้กำชับเรื่องการชดใช้ค่าเสียหายที่รุนแรงเกินเหตุ

จากการสอบถามความคิดเห็นของผู้ปกครองนักเรียนชั้น ป.1 หลายราย ส่วนใหญ่พูดตรงกันว่าข้อกำหนดข้างต้นจะส่งผลให้ผู้ปกครองไม่กล้าลงชื่อยืม แท็บเล็ตกลับบ้าน เพราะหากเครื่องเกิดความเสียหายหรือสูญเสีย จะต้องรับผิดชอบค่าใช้จ่ายเอง ที่สำคัญในครอบครัวที่มีรายได้น้อย การจ่ายเงินหลักพันบาทจะทำให้ครอบครัวได้รับความเดือดร้อนอย่างแน่นอน


สำนักงานบัญชี,สำนักงานสอบบัญชี,ทำบัญชี,สอบบัญชี,ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : เปิดเอ็มโอยู แท็บเล็ต กลับบ้าน ทำเจ๊ง ต้องใช้คืน

view