สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ไนจีเรียโวยไทยขายข้าวเก่าเก็บ15ปี

ไนจีเรียโวยไทยขายข้าวเก่าเก็บ15ปี

จาก โพสต์ทูเดย์

รัฐมนตรีไนจีเรียแฉไทยและอินเดีย ขายข้าวเก่าอายุ 10-15 ปีให้ นายกสมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย วอนภาครัฐเร่งชี้แจงไนจีเรีย

อคินวูมี อะเดซินา รัฐมนตรีเกษตรและการพัฒนาชนบทของไนจีเรีย ออกโรงเตือนว่า ผู้ส่งออกข้าวบางประเทศ โดยเฉพาะไทยและอินเดีย กำลังทุ่มขายข้าวเก่าที่มีการเก็บรักษาในคลังนานถึง 10-15 ปี ในตลาดไนจีเรีย

“ข้าวปริมาณมหาศาลที่ไนจีเรียนำเข้า โดยเฉพาะจากไทยและอินเดียนั้น มีอายุมากถึง 10-15 ปี โดยการทุ่มขายข้าวเก่าซึ่งมีราคาถูก ส่งผลให้เกษตรกรในประเทศขายข้าวไม่ได้” หนังสือพิมพ์ไนจีเรียน ทรีบูน รายงานอ้างอะเดซินา

นอกจากนี้ รัฐมนตรีเกษตรไนจีเรียยังเตือนว่า ประเทศจำเป็นต้องดำเนินนโยบายทดแทนการนำเข้าข้าว มิฉะนั้นอาจต้องสูญเสียงบประมาณกว่า 150 ล้านเหรียญสหรัฐ (ราว 4,650 ล้านบาท) ต่อปี ในการนำเข้าข้าว ซึ่งมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง

อย่างไรก็ตาม ชูเกียรติ โอภาสวงศ์ นายกกิตติมศักดิ์สมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย เปิดเผยว่า ต้องการให้กรมการค้าต่างประเทศชี้แจงไปยังไนจีเรีย กรณีที่มีกระแสข่าวว่าไนจีเรียจะลดการนำเข้าข้าวจากไทยและอินเดีย และหันมาพึ่งพาการปลูกข้าวภายในประเทศแทนนั้น เนื่องจากทั้งสองประเทศมีการส่งออกข้าวเก่า 10 ปี พร้อมเชื่อว่าประเด็นดังกล่าวน่าจะเป็นความเข้าใจผิดในเรื่องการส่งออกข้าว เก่าไปให้ลูกค้าไนจีเรีย ดังนั้นภาครัฐจึงควรชี้แจงเพื่อไม่ให้เกิดผลเสียต่อภาพลักษณ์ของข้าวไทย

“ในแต่ละปีไนจีเรียผลิตข้าวได้ไม่เพียงพอต่อการบริโภค ต้องนำเข้าข้าวจากต่างประเทศราวปีละ 1 ล้านตัน และข้าวส่วนใหญ่ที่ไนจีเรียบริโภคจะเป็นข้าวนึ่ง ดังนั้นจึงไม่มีทางเป็นไปได้ที่ไทยจะส่งออกข้าวเก่าไปให้ เนื่องจากการส่งออกข้าวนึ่งต้องใช้ข้าวเปลือกสดมานึ่งแล้วตากแห้ง ก่อนสีแปรสภาพส่งมอบ อีกทั้งนโยบายรับจำนำของรัฐบาลก็ไม่ได้รับจำนำข้าวนึ่ง ข่าวที่ออกมานั้นอาจเป็นเพราะไนจีเรียต้องการกระตุ้นให้ประชาชนภายในประเทศ รับทราบว่าประเทศจะพึ่งพาผลผลิตข้าวของตนเองมากขึ้น” นายกกิตติมศักดิ์สมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย กล่าว

ด้านกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า สถิติการส่งออกข้าวไทยตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.-12 พ.ย. ไทยมีการส่งออกข้าวขาวและข้าวนึ่ง (ไม่รวมข้าวหอมมะลิ) ปริมาณ 4.4 ล้านตัน ลดลงจากช่วงเดียวกันปีก่อน 43% แต่หากรวมข้าวหอมมะลิที่คาดว่าไทยส่งออกได้แล้ว 1.3 ล้านตัน ทำให้ไทยส่งออกข้าวได้แล้ว 5.7-5.8 ล้านตัน


“ส่งออก” โต้ข่าวไทยขายข้าวเก่า 10-15 ปีให้ไนจีเรีย จี้พาณิชย์เร่งชี้แจงด่วน

จาก ASTVผู้จัดการออนไลน์

“ส่งออก” โต้ข่าวไทยขายข้าวเก่าค้างโกดัง 10-15 ปีให้ไนจีเรีย ยันเป็นความเข้าใจผิดเพราะไนจีเรียจะบริโภคข้าวนึ่งเป็นหลัก จึงไม่มีทางเป็นไปได้ที่ไทยจะส่งออกข้าวเก่าไปให้ พร้อมจี้พาณิชย์เร่งชี้แจงด่วน หวั่นทำภาพลักษณ์ข้าวไทยเสียหาย
       
       นายชูเกียรติ โอภาสวงศ์ นายกกิตติมศักดิ์สมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย กล่าวถึงกรณีสื่อของประเทศไนจีเรียประโคมข่าวไทยขายข้าวเก่าที่เก็บในโกดัง ไว้นานถึง 10-15 ปีให้ประเทศตนเองนั้น ทางสมาคมต้องการให้กรมการค้าต่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เร่งทำหนังสือชี้แจงไปยังไนจีเรีย เพราะมีกระแสข่าวว่าไนจีเรียจะลดการนำเข้าข้าวจากไทยและอินเดีย และหันมาพึ่งพาการปลูกข้าวภายในประเทศแทนนั้น
       
       นายชูเกียรติเชื่อว่า การทุ่มขายข้าวเก่าอายุ 10-15 ปีในราคาถูกเพื่อล้างโกดังนั้น เชื่อว่าประเด็นดังกล่าวน่าจะเป็นความเข้าใจผิด ดังนั้นภาครัฐจึงควรเร่งชี้แจงทำความเข้าใจเพื่อไม่ให้เกิดผลเสียต่อภาพ ลักษณ์ของข้าวไทย
       
       นายชูเกียรติยอมรับว่า ในแต่ละปีไนจีเรียผลิตข้าวได้ไม่เพียงพอต่อการบริโภค ต้องนำเข้าข้าวจากต่างประเทศราวปีละ 1 ล้านตัน และข้าวส่วนใหญ่ที่ไนจีเรียบริโภคจะเป็นข้าวนึ่ง
       
       ดังนั้น จึงไม่มีทางเป็นไปได้ที่ไทยจะส่งออกข้าวเก่าไปให้ เนื่องจากการส่งออกข้าวนึ่งต้องใช้ข้าวเปลือกสดมานึ่งแล้วตากแห้งก่อนสี แปรสภาพส่งมอบ อีกทั้งนโยบายรับจำนำของรัฐบาลก็ไม่ได้รับจำนำข้าวนึ่ง ข่าวที่ออกมานั้นอาจเป็นเพราะไนจีเรียต้องการกระตุ้นให้ประชาชนภายในประเทศ รับทราบว่าประเทศจะพึ่งพาผลผลิตข้าวของตนเองมากขึ้น
       
       โดยก่อนหน้านี้หนังสือพิมพ์ไนจีเรียนทรีบูนรายงานว่า นายอคินวูมี อะเดซินา รัฐมนตรีเกษตรและการพัฒนาชนบทของไนจีเรีย ได้ออกโรงเตือนว่า ผู้ส่งออกข้าวบางประเทศ โดยเฉพาะไทย และอินเดียกำลังทุ่มขายข้าวเก่าที่มีการเก็บรักษาในคลังนานถึง 10-15 ปีในตลาดไนจีเรีย ซึ่งการทุ่มขายข้าวเก่าทั้ง 2 ประเทศที่เน้นการขายราคาถูก ส่งผลให้เกษตรกรในประเทศขายข้าวไม่ได้


สำนักงานบัญชี,สำนักงานสอบบัญชี,ทำบัญชี,สอบบัญชี,ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : ไนจีเรีย โวยไทย ขายข้าวเก่าเก็บ

view