สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

สตช.แฉจ้างม็อบหัวละ300-1,500 บาท

สตช.แฉจ้างม็อบหัวละ300-1,500 บาท

จาก โพสต์ทูเดย์

สตช.แฉจ้างม็อบหัวละ300-1,500 บาท

โฆษก สตช. คาดคนร่วมม็อบ อพส. ประมาณ 5 หมื่นคน พบมีการจ้างหัวละ300-1,500บ. เตรียมดาวกระจายจุดสำคัญ

ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ พล.ต.ต.ปิยะ อุทาโย โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยเกี่ยวกับมาตราการดูแลรักษาความปลอดภัยการชุมนุมของกลุ่มองค์การ พิทักษ์สยาม นำโดยพล.อ.บุญเลิศ แก้วประสิทธิ์ ในวันที่ 24 พฤศจิกายนนี้ ที่บริเวณสนามม้านางเลิ้ง ว่าจากทางการข่าวของตำรวจสันติบาลคาดว่าจะมีกลุ่มผู้ชุมนุมรวมตัวกันมา มากกว่า 5 หมื่นคนและพบว่า มีการจ้างให้มาชุมนุมคนละ 300-1500 บาทรวมถึงสั่งการให้ผู้เข้าร่วมชุมนุม เตรียมอุปกรณ์อาทิ ร่มด้ามแข็ง น้ำส้มสายชู แว่นกันสารเคมี น้ำเกลือ อาหารและเสื้อผ้าที่สามารถดำรงชีพอยู่ได้ 2-3 วัน พร้อมทั้งยังมีการวางระบบการเดินทางไว้เป็นขั้นตอน การปฏิบัติตนระหว่างการชุมนุมและจัดจุดนัดหมายหากเกิดเหตุฉุกเฉินอีกด้วย

นอกจากนี้จากการข่าวยังพบอีกว่าผู้ชุมนุมมีแนวโน้มที่จะยกระดับการชุมนุม แบบดาวกระจาย ไปกดดันสถานที่สำคัญต่างๆและอาจสร้างสถานการณ์กระทบกระทั่งให้กลุ่มผู้ ชุมนุมแตกตื่น อาทิใช้ประทัดยักษ์ เป็นต้น

ทั้งนี้ พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ได้สั่งกำชับแนวทางปฏิบัติ โดยให้เจ้าหน้าที่ตำรวจดูแลควบคุมให้ผู้ชุมนุม ชุมนุมโดยสงบและอยู่ภายใต้กฎหมาย รวมไปถึงดูแลอำนวยความสะดวกด้านการจราจรให้กระทบกับประชาชนที่ไม่มีส่วน เกี่ยวข้องให้น้อยที่สุด ขณะที่ในเบื้องต้นจะใช้แผนกรกฎ 52 ในการควบคุมดูแล แต่หากสถานการณ์มีความรุนแรงมากขึ้น ก็จะพิจารณาเพิ่มระดับการรักษาความปลอดภัยขึ้นตามลำดับ ตั้งแต่ พ.ร.บ.ความมั่นคง พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ไปจนถึงการประกาศกฎอัยการศึก ซึ่งหากจำเป็นต้องใช้ พ.ร.บ.ความมั่นคง ทางผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ก็พร้อมที่จะเป็นผู้บัญชาการเหตุการณ์ด้วยตนเอง

อย่างไรก็ตาม ในเบื้องต้นจะใช้กำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจจำนวน 112 กองร้อย ประมาณ 16,800 นาย และมีเจ้าหน้าที่อาสาสมัครอีก 192 กองร้อย ประมาณ 29,000 นาย ในการควบคุมดูแลกลุ่มผู้ชุมนุม


ข่าวระบุม็อบเสธ.อ้ายจ้างหัวละ300-1500บ.พร้อมก่อเหตุ

การข่าวตำรวจสันติบาลระบุมีการจ้างหัวละ 300-1500 บาท แฉเตรียมยกระดับดาวกระจาย การสร้างสถานการณ์ให้เลวร้ายด้วยประทัดยักษ์ ระบิดปิงปอง
พล.ต.ต.ปิยะ อุทาโย โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ พล.ต.ต.ธนา ชูวงศ์ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ พ.ต.อ.อนุชา รมยะนันทน์ รองโฆษกตร. และพ.ต.ท.หญิง อัญชุลี ธีระวงศ์ไพศาล รองโฆษก ศปก.ตร. ร่วมกันแถลงข่าวกรณีการชุมขององค์การพิทักษ์สยาม โดยมีพล.อ.บุญเลิศ แก้วประสิทธิ์ หรือเสธ.อ้าย เป็นแกนนำในวันที่ 24 พ.ย.นี้

โดยพล.ต.ต.ปิยะ กล่าวว่า ทางการข่าวจากตำรวจสันติบาลยืนยันว่าในการชุมนุมจะมีผู้มาร่วมชุมนุมมากว่า 50,000 คน โดยสวนหนึ่งมีการจ้างชุมนุม ระยะใกล้จ่ายหัวละ 300 บาท หากระยะทางไกลจะจ่ายหัวละ 1000-1500 ไม่รวมค่าเดินทาง และจะมีการจัดรถรับส่งเป็นรถตู้ รถโดยสารขนาดใหญ่ นอกจากนั้นพบข้อมูลมีการจัดเตรียมอุปกรณ์บางอย่าง เช่น ร่มด้ามแข็งพับได้ น้ำส้มสายชู แว่นกันสารเคมี หรือแว่นตาว่ายน้ำ จัดเตรียมอาหารดำรงชีพได้ 2-3 วัน ผ้าขนหนู ขวดน้ำเกลือ เสื้อผ้าติดตัว วางระบบการเดินทางไว้อย่างดีมีจุดนัดพบ จุดรวมพล จุดนัดหมายเมื่อมีเหตุฉุกเฉิน. การปฏิบัติตัวหากมีเหตุฉุกเฉินว่าต้องปฏิบัติตัวอย่างไรเมื่อเกิดเหตุไม่สงบ

พล.ต.ต.ปิยะ กล่าวว่า การชุมนุมอาจอยู่กับที่แต่พร้อมยกระดับเคลื่อนไหวดาวกระจายอาจมีการสร้างสถานการณ์ให้เกิดกระทบกระทั่ง สร้างสถานการณ์ให้แตกตื่นเช่นการจุดประทัดยักษ์ ระเบิดปิงปอง พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว ผบ.ตร.ได้สั่งทุกหน่วยให้เตรียมการเข้าไปรอบแรกตำรวจ 112 กองร้อย จำนวน 16,800 นาย ซึ่งคิดว่าเพียงพอในสถานการณ์ที่ประเมินไว้ตอนนี้ นอกจากนั้นได้เตรียมอาสาสมัครตร.ประจำมีทุกสถานีตำรวจอยู่ในที่ตั้ง 192 กองร้อย หรือ 23,000 กว่าคน โดยเจ้าหน้าที่ทั้งหมดจะดูแลกลุ่มผู้ชุมนุมที่ลานพระรูปทรงม้า และกลุ่มรอบนอกกทม.ที่นัดรวมตัวกันต่อต้านการชุมนุมของเสธ.อ้าย

พล.ต.ต.ปิยะ กล่าวว่า เพื่อให้เกิดความชัดเจนในการทำงานให้วิเคราะสถานการณ์ นาทีต่อนาที วันต่อวัน โดยมอบหมายให้พล.ต.อ.วรพงษ์ ชิวปรีชา รองผบ.ตร.พล.ต.ท.อุดม รักศีลธรรม ผช.ผบ.ตร.เป็นหัวหน้าทีมวิเคราะห์สถานการณ์ หากพบสถานการณ์ไม่ปกติก็จะเสนอใช้กฏหมายที่สูงขึ้น จากพ.ร.บ.มั่นคงฯ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน กฎอัยการศึกตามลำดับขั้นตามสถานการณ์ ตำรวจทุกคนพร้อมทำหน้าที่อย่างเต็มที่

"ภายใน 2-3 วันนี้ผบ.ตร.จะแถลงแผนการปฏิบัติการรักษาความปลอดภัยการชุมนุมด้วยตนเองและพร้อมให้สื่อมวลชนซักถามข้อข้องใจทั้งหมดได้ เพื่อความเข้าใจการทำงานขอองเจ้าหน้าที่ตำรวจและความโปร่งใส"พล.ต.ต.ปิยะ กล่าว

ด้านพล.ต.ต.ธนา กล่าวว่า ผบ.ตร.กำชับแนวทางการปฏิบัติคือ 1.การชุมนุมเป็นสิทธิเสรีภาพของประชาชนตามรัฐธรรมนูญ แต่ต้องเป็นการชุมนุมโดยปราศจากอาวุธ 2.เจ้าหน้าที่ตำรวจมีหน้าที่เป็นผู้ดูแลรักษาความสงบเรียบร้อยในการชุมนุม และต้องดำเนินการให้ประชาชนที่อาจจะไม่อยู่ในการชุมนุมรวมถึงผูใช้รถใช้ถนนต่างๆสามารถดำเนินชีวิตได้ตามปกติ 3.ขณะนี้ยังใช้กฏหมายปกติ ในการดูแลรักษาควาสงบเรียบร้อย โดยใช้แผนกรกฏ52 และคำสังต่างๆ ของหน่วยปฏิบัติที่เกี่ยวข้องในการดูแลการชุมนุมเป็นไปตามสถานการณ์ ทั้งนี้ตร.ก็ได้ประสานงาน สมช.และกอ.รมน.อย่างใกล้ชิด ในกรณีที่มีความจำเป็นที่จะต้องยกระดับสถานการณ์ปฏิบัติ และ4.หากมีความจำเป็น การใช้กำลังจะเป็นไปตามสถานการณ์อย่างเหมาะสมตามหลักความจำเป็นถูกต้องตามกฎหมาย หลักสากลและสิทธิมนุษยชน เพื่อให้สถานการณ์ที่ส่งผลกระทบต่อความสงบเรียบร้อยของประชาชน หรือความมั่นคงของรัฐได้รับการคลี่คลายเข้าสู่สภาวะปกติปโดยเร็วที่สุด

ขณะที่พ.ต.ท.หญิงอัญชุลี กล่าวว่า จากกรณีที่องค์กรพิทักษ์สยามยื่นหนังสือถึงตร.แจ้งกำหนดการชุมนุมให้ตร.อำนวยความสะดวกรักษาความสงบเรียบร้อย พล.ต.อ.วรพงศ์ได้เดินทางไปเจรจากับเสธ.อ้าย ยืนยันตร.มีความพร้อมในการอำนวยความสะดวกและการรักษาความปลอดภัยสงบเรียบร้อย โดยประชาชนต่างจังหวัดที่จะมาร่วมชุมนุมเจ้าหน้าที่ตำรวจจะกระจายตามจุดต่างๆดูแลความปลอดภัย และขอตรวจค้นอาวุธก่อนเข้าพื้นที่ชุมนุม ตำรวจจะปฏิบัติหน้าที่อย่างดีที่สุด จะทำงานอย่างเป็นกลางประชาชนสามารถใช้ชีวิตประจำวันได้ตามปกติ แต่หากพบเบาะแสที่ไม่ชอบมาพากลก็สามารถส่งข้อมูลให้ตำรวจได้ทั่วประเทศ

ด้านพล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว ผบ.ตร.กล่าวว่า ไม่หนักใจในการรักษาความปลอดภัยกลุ่มผู้ชุมนุมเนื่องจากได้วางแผนการปฏิบติการไว้แล้ว


สำนักงานบัญชี,สำนักงานสอบบัญชี,ทำบัญชี,สอบบัญชี,ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : สตช.แฉ จ้างม็อบ

view