สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

เปิดโครงสร้างศปก.กปต.ดับไฟใต้ นายกฯลุย

จาก กรุงเทพธุรกิจออนไลน์

สมช.ชงโมเดล "ศปก.กปต." ดับไฟใต้ นายกฯนั่งเป็น ผอ.เอง มอบรองนายกฯ-รมว.กลาโหมคุม 3 กลุ่มงาน "ความมั่นคง-พัฒนา-ยุติธรรม"
รัฐบาลเตรียมประกาศใช้โครงสร้างองค์กรประสานงานกลางในภารกิจดับไฟใต้ตามแนวทางที่สภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) เสนอ ภายหลังจากที่ นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ได้ลงนามในคำสั่งปรับโครงสร้างคณะกรรมการขับเคลื่อนนโยบายและยุทธศาสตร์การแก้ไขปัญหาในจังหวัดชายแดนภาคใต้ หรือ กปต.ไปเรียบร้อยแล้ว

การตอบประเด็นอภิปรายไม่ไว้วางใจของนายกรัฐมนตรีเกี่ยวกับการตั้ง กปต. และการให้สัมภาษณ์ของรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องอีกหลายรายในเวลาต่อมา ทำให้เกิดความสับสนว่ารัฐบาลประกาศใช้โครงสร้างศูนย์ปฏิบัติการขับเคลื่อนนโยบายและยุทธศาสตร์การแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ หรือ ศปก.กปต.แล้ว หลังจากที่มีแนวคิดและเปิดแถลงเรื่องนี้มาตั้งแต่ต้นเดือน ส.ค.

อย่างไรก็ดี พล.ท.ภราดร พัฒนถาบุตร เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) กล่าวว่า นายกฯยังไม่ได้ลงนามในคำสั่งตั้ง ศปก.กปต. แต่ได้ลงนามในคำสั่งปรับปรุงโครงสร้าง กปต. ที่เดิมมี พล.อ.ยุทธศักดิ์ ศศิประภา สมัยดำรงตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคงเป็นประธาน เมื่อ พล.อ.ยุทธศักดิ์ ไม่ได้อยู่ในคณะรัฐมนตรีแล้ว จึงปรับแก้ให้นายกฯเป็นประธาน กปต.ด้วยตัวเอง

พร้อมกันนั้น นายกฯก็ได้ลงนามแต่งตั้ง พล.อ.อ.สุกำพล สุวรรณทัต รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี และ นายพงศ์เทพ เทพกาญจนา รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เป็นรองประธาน กปต. คุมงานด้านความมั่นคง ด้านการพัฒนา และการอำนวยความยุติธรรมตามลำดับ

ส่วนโครงสร้าง ศปก.กปต.ที่จะเป็นข้อต่อเชื่อมระหว่าง กปต.ซึ่งบูรณาการงานของ 17 กระทรวง 66 หน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับภารกิจดับไฟใต้ กับหน่วยปฏิบัติในพื้นที่ คือ กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า (กอ.รมน.ภาค 4 สน.) และศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) นั้น พล.ท.ภราดร บอกว่า ได้เสนอโมเดลขึ้นไปให้นายกรัฐมนตรีพิจารณาแล้ว

@ศปก.กปต.จัด3กลุ่มงาน-5ภารกิจ

สำหรับโครงสร้าง ศปก.กปต. จะมีนายกรัฐมนตรีเป็นผู้อำนวยการ แบ่งงานออกเป็น 3 กลุ่มงาน ได้แก่ กลุ่มงานด้านความมั่นคง มี พล.อ.อ.สุกำพล เป็นผู้รับผิดชอบ กลุ่มงานด้านการพัฒนา มี ร.ต.อ.เฉลิม และ นายจารุพงศ์ เรืองสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เป็นผู้รับผิดชอบ และกลุ่มงานด้านกฎหมายและความยุติธรรม มี นายพงศ์เทพ เป็นผู้รับผิดชอบดูแล

ทั้งนี้ จาก 3 กลุ่มงาน ได้แยกย่อยออกเป็น 5 ภารกิจ และมีหน่วยงานที่รับผิดชอบเป็นเจ้าภาพ ประกอบด้วย 1.ภารกิจการดูแลความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน มี กอ.รมน.ภาค 4 สน.เป็นเจ้าภาพ 2.ภารกิจด้านการพัฒนาและอำนวยความเป็นธรรม มี ศอ.บต.เป็นเจ้าภาพ 3.ภารกิจด้านกฎหมายและความยุติธรรม 4.ภารกิจด้านการสร้างความเข้าใจ มีกระทรวงการต่างประเทศเป็นเจ้าภาพ และ 5.ภารกิจด้านประสานความร่วมมือ มี สมช.เป็นเจ้าภาพ

@นายกฯลุยเอง-ไม่ต้องตั้งรัฐมนตรีคุมใต้

สำหรับหน่วยปฏิบัติหลักในพื้นที่จะมี 2 หน่วยทำงานประสานกันเหมือนเดิม คือ กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า กับ ศอ.บต. ขณะที่งานของ 17 กระทรวง 66 หน่วยงานจะบูรณาการผ่าน กปต. และมี ศปก.กปต.เป็นตัวเชื่อมในการขับเคลื่อนร่วมกับหน่วยปฏิบัติในพื้นที่

การจัดวางโครงสร้างลักษณะนี้ เท่ากับนายกรัฐมนตรีลงมารับผิดชอบปัญหาชายแดนภาคใต้โดยตรง และมีรองนายกรัฐมนตรี กับรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องกำกับดูแลกลุ่มงานต่างๆ จึงไม่จำเป็นต้องตั้งรัฐมนตรีขึ้นมารับผิดชอบเป็นการเฉพาะ หรือส่งรัฐมนตรีลงไปทำงานในพื้นที่เหมือนรัฐบาลชุดที่แล้ว

@ฝ่ายปฏิบัติหนุน-มั่นใจแก้ปมไร้เอกภาพ

นายชาญเชาวน์ ไชยานุกิจ รองปลัดกระทรวงยุติธรรม ซึ่งอยู่ในโครงสร้าง กปต.ในส่วนงานอนุกรรมการบังคับใช้กฎหมายและบริหารงานยุติธรรม กล่าวว่า หากสุดท้ายโครงสร้างการบริหารจัดการออกมาเช่นนี้ ก็เท่ากับฝ่ายการเมืองลงมากำกับงานในระดับปฏิบัติเอง และลงลึกในรายละเอียดมากขึ้น รวมทั้งกำหนดกลุ่มงานและตัวรัฐมนตรีที่รับผิดชอบโดยตรง ถือเป็นแนวทางใหม่ และน่าจะช่วยขจัดปัญหาเรื่องความเป็นเอกภาพได้

อย่างไรก็ดี โครงสร้างลักษณะนี้ สมช.ต้องรับบทหนัก เพราะต้องเป็นหน่วยงานเชื่อมประสาน "ส่วนหลัง" ซึ่งหมายถึง 17 กระทรวงกับ 66 หน่วยงาน และ "ส่วนหน้า" คือ กอ.รมน. กับ ศอ.บต.

"ยกตัวอย่างงานยุติธรรม เรื่องปัญหาการบังคับใช้กฎหมาย ผมในฐานะรองปลัดสามารถรายงานตรงถึงรองนายกฯได้เลย และงานก็สามารถดันลงสู่การปฏิบัติได้เลยผ่านกลไก ศปก.กปต. แต่หากข้อเสนอนั้นมีปัญหาในส่วนหน้าคือระดับปฏิบัติ สมช.ก็จะรวบรวมปัญหาแล้วส่งกลับไปที่ กปต. ซึ่งบูรณาการงานส่วนหลังอยู่ และแยกกลุ่มงานเอาไว้ชัดเจนแล้ว แต่หากเป็นเรื่องใหญ่หรือเหลือบ่ากว่าแรง ก็อาจต้องเสนอนายกรัฐมนตรีพิจารณา"

"กลไกการทำงานแบบนี้จะทำให้หน่วยงานที่อยู่ในส่วนกลางขาไม่ลอย และมีข้อต่อเชื่อมไปถึงทั้งระดับนโยบายและระดับปฏิบัติโดยผ่าน ศปก.กปต. ซึ่งมี สมช.เป็นผู้ประสานงาน" นายชาญเชาวน์ กล่าว

@บิ๊กศธ.ลงใต้ 6 ธ.ค.-ลุยปรับสวัสดิการครู

ด้านความคืบหน้าการดูแลสวัสดิภาพและสวัสดิการครูชายแดนใต้ ภายหลังตัวแทนสมาพันธ์ครูสามจังหวัดชายแดนภาคใต้เข้าพบเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมานั้น ล่าสุดวานนี้ (1 ธ.ค.) นายพงศ์เทพ เทพกาญจนา รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวว่า จะลงไปพบครูในพื้นที่ในวันที่ 6 ธ.ค.นี้เพื่อสร้างขวัญกำลังใจครูให้ทำงานในพื้นที่อย่างมั่นใจว่า หากเกิดเหตุอะไรครูจะได้รับการดูแลอย่างดีที่สุด พร้อมเร่งดำเนินการในเรื่องที่ยังค้างอยู่ให้เป็นรูปธรรม

สำหรับการจัดกองกำลังไปดูแลครูนั้น ต้องจัดระบบใหม่ไม่ให้ขาดช่วง เช่น ต้องมีการประสานแจกเบอร์โทรศัพท์ติดต่อชุดกองกำลังใหม่ที่เข้าไป ในส่วนของสวัสดิการครู ได้ให้สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) เร่งติดตาม คาดว่าจะเห็นเป็นรูปธรรมในเวลาไม่เกิน 3 เดือน

ขณะที่ นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวในรายการรัฐบาลยิ่งลักษณ์พบประชาชนว่า ได้มีการหารือเรื่องสวัสดิการครูที่ปฏิบัติหน้าที่ในพื้นที่พิเศษ เช่น เบี้ยเสี่ยงภัย เดิมได้ 2,500 บาทต่อเดือน ทางสมาพันธ์ครูขอเพิ่มเป็น 3,500 บาท ส่วนลูกจ้างที่ไม่เคยได้มาก่อน ก็อยากจะได้ 3,500 บาทด้วย หรือการให้สองขั้นพิเศษมากขึ้น ตลอดจนเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำ และการลดภาษี เรื่องเหล่านี้ตกลงกันในหลักการได้หลายอย่างแล้ว และจะเร่งทำให้เป็นรูปธรรมเร็วที่สุด

@แม่ทัพภาค 4 รดน้ำศพนาวิกฯเหยื่อบึ้ม

วันเดียวกัน ที่ศาลาอเนกประสงค์วัดโคกเคียน อ.เมือง จ.นราธิวาส พล.ท.อุดมชัย ธรรมสาโรรัชต์ แม่ทัพภาคที่ 4 พร้อมด้วย พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง เลขาธิการ ศอ.บต. และ พล.ต.ท.ไพฑูรย์ ชูชัยยะ ผู้บัญชาการศูนย์ปฏิบัติการตำรวจจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ผบช.ศชต.) ได้ร่วมกันเป็นประธานในพิธีรดน้ำศพ จ.อ.สายเพชร จันทร์กระจ่าง หัวหน้าชุดกองร้อยปืนเล็กที่ 4 หน่วยเฉพาะกิจปัตตานี 26 ที่เสียชีวิตจากการถูกคนร้ายลอบวางระเบิดรถกระบะหุ้มเกราะบนถนนในหมู่บ้านรังมดแดง หมู่ 2 ต.ดอนทราย อ.ไม้แก่น จ.ปัตตานี ขณะนำกำลังพลรวม 6 นายออกลาดตระเวนพื้นที่และตรวจเยี่ยมการทำงานของชุดรักษาความปลอดภัยหมู่บ้าน (ชรบ.) เหตุเกิดเมื่อคืนวันที่ 30 พ.ย.ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ ผู้บังคับบัญชาได้ปูนบำเหน็จ 9 ชั้นยศ จากจ่าเอกเป็นนาวาโท และได้มอบเงินช่วยเหลือจากกองทัพและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเบื้องต้นประมาณ 1 ล้านบาท พร้อมเหรียญบางระจัน

หลังเสร็จพิธีรดน้ำศพแล้ว ได้มีการเคลื่อนศพ จ.อ.สายเพชร ขึ้นเครื่องบินของกองทัพเรือ ที่หมวดบินเฉพาะกิจภาคใต้ กองทัพเรือ จ.นราธิวาส เพื่อไปบำเพ็ญกุศลที่ภูมิลำเนา อ.ละแม จ.ชุมพร ต่อไป ส่วนกำลังพลที่ได้รับบาดเจ็บอีก 5 นายนั้น พ้นขีดอันตรายแล้ว


สำนักงานบัญชี,สำนักงานสอบบัญชี,ทำบัญชี,สอบบัญชี,ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : เปิดโครงสร้างศปก.กปต. ดับไฟใต้ นายกฯลุย

view