สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ฟอกสัญญาขายข้าวจีทูจี ลากปชป.ติดร่างแห

จาก กรุงเทพธุรกิจออนไลน์

พาณิชย์เตรียมฟอกสัญญาซื้อขายข้าวจีทูจีค ดึงประชาธิปัตย์ติดร่างแห! ตรวจสัญญาย้อนหลัง 3 ปี ส่งข้อมูลดีเอสไอสอบ
นางวัชรี วิมุกตายน ปลัดกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า กำลังเตรียมร่างคำสั่ง เพื่อตั้งคณะทำงานเฉพาะกิจในการตรวจสอบสัญญาซื้อขายข้าวรัฐต่อรัฐ (จีทูจี) โดยมีตนเป็นประธานคณะทำงานฯ มีระยะเวลาในการทำงาน 15 วัน เบื้องต้นหลักเกณฑ์การทำงานจะเน้นการตรวจสอบข้อเท็จจริงของสัญญาซื้อขายข้าวจีทูจี ที่ยังมีข้อกังขาของสังคม
โดยเฉพาะประเด็นการขายจีทูจีให้รัฐวิสาหกิจของจีน ที่จะมีการตรวจสอบสถานะของรัฐวิสาหกิจดังกล่าวด้วย และจะมีการตรวจสอบในสัญญาซื้อขายจีทูจีที่มีปัญหาย้อนหลังไป 3 ปี ซึ่งจะรวมถึงการขายข้าวจีทูจีในรัฐบาลชุดก่อนด้วย

สาเหตุที่ต้องมีการตรวจสอบสัญญาการขายข้าวย้อนหลัง 3 ปี เพราะต้องการนำสัญญาซื้อขายข้าวในช่วงรัฐบาลที่แล้วมาเปรียบเทียบกับสัญญาขายข้าวของรัฐบาลชุดปัจจุบัน ว่ามีความแตกต่างกันหรือไม่ ส่วนจะต้องระงับการส่งมอบข้าวจีทูจีให้กับรัฐบาลผู้ซื้อหรือไม่นั้น คงไม่จำเป็นต้องระงับการส่งมอบข้าว เนื่องจากการตรวจสอบจะเน้นหลักฐานจากเอกสารเป็นสำคัญ เว้นแต่ว่าหากการส่งมอบข้าวนั้นมีผลกระทบต่อการตรวจ ก็อาจจะสั่งระงับส่งมอบข้าวไว้ก่อน

สำหรับกรณีที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ปปช.) ขอข้อมูลการขายข้าวจากกระทรวงพาณิชย์เพิ่มเติม เพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริง หลังมีการกล่าวหาว่าการขายข้าวในสมัยพรรคประชาธิปัตย์ไม่โปร่งใส โดยมีผู้ที่ต้องรับผิดชอบ คือ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตนายกรัฐมนตรี นายไตรรงค์ สุวรรณคีรี อดีตรองนายกรัฐมนตรี นายกอบศักดิ์สภาวสุ รองนายกรัฐมนตรี และมีนางพรทิวา นาคาศัย เป็นรมว.พาณิชย์ สมัยนั้น จะมีการส่งข้อมูลให้ปปช.ตามช่องทางปกติ แต่การสอบสวนในชั้นนี้จะใช้เอกสารข้อมูลที่มีอยู่แล้วของหน่วยงานในกระทรวงเป็นหลัก

"ยืนยันว่าการตรวจข้อเท็จจริงครั้งนี้ เพื่อให้สังคมหายคลางแคลงใจหลังจากฝ่ายค้านอภิปรายโจมตีว่ามีการทุจริตเกิดขึ้น โดยจะมีการเปรียบเทียบกับการขายของรัฐบาลชุดนี้กับชุดที่แล้วว่าดำเนินการเป็นไปตามหลักเกณฑ์และขั้นตอนที่เคยปฏิบัติมาหรือไม่ เป็นการให้ข้อมูล 2 ด้าน" นางวัชรี กล่าว


สำนักงานบัญชี,สำนักงานสอบบัญชี,ทำบัญชี,สอบบัญชี,ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : ฟอกสัญญาขายข้าว จีทูจี ปชป. ติดร่างแห

view