สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ตุลาการเสียงข้างน้อยหวั่นไม่รับฟ้อง3จี ไม่มีใครตรวจสอบ กสทช.

จาก กรุงเทพธุรกิจออนไลน์

ตุลาการศาลปกครองเสียงข้างน้อย 2 ท่านหวั่นไม่รับฟ้อง3จี ไม่มีใครตรวจสอบ'กสทช.-กทค.'หลังเสียงข้างมากกสทช. และ กทค.ไม่เป็นข้าราชการ พนักงาน
ในการพิจารณาสำนวนคดีนี้ นายดำริห์ สุตเตมีย์ อธิบดีศาลปกครองกลาง เห็นว่าเป็นคดีที่มีความสำคัญ จึงมีคำสั่งให้จัดองค์คณะตุลาการศาลปกครองกลางคณะที่ 5 ซึ่งมี นายสมภพ ผ่องสว่าง เป็นตุลาการหัวหน้าคณะ ร่วมกับองค์คณะที่ 15 ซึ่งมี นายสุชาติ ศรีวรกร ตุลาการหัวหน้าคณะ เป็นองค์คณะพิเศษ ที่มีตุลาการรวม 6 คน ร่วมกันพิจารณาและมีคำสั่งในคดี โดยมีนายสุชาติ ศรีวร เป็นตุลาการเจ้าของสำนวน

ขณะที่ตุลาการเสียงข้างน้อย 2 คนใน 6 คน ทำความเห็นแย้งเกี่ยวกับคดีนี้ ไว้ด้วยว่า ไม่เห็นพ้องด้วยกับคำวินิจฉัย ซึ่งกรณีนี้เป็นปัญหาเกี่ยวกับการตีความกฎหมาย ซึ่งหากจะใช้หลักตีความถ้อยคำ ก็อาจพิจารณาได้ว่า กสทช. และ กทค.ซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่รัฐ ไม่ได้อยู่ในความหมายของคำว่าข้าราชการ พนักงาน หรือลูกจ้าง ซึ่งหากตีความดังกล่าวอย่างจำกัดอาจส่งผลให้ไม่มีผู้ใดมีสิทธินำคดีมาฟ้องขอให้ศาลปกครองตรวจสอบการกระทำทางปกครองของ กสทช. และ กทค.ในกรณีนี้ได้ ก็อาจทำให้อำนาจตรวจสอบการกระทำทางปกครองที่รัฐธรรมนูญ ฯ มาตรา 223 กำหนดไว้ให้เป็นอำนาจศาลปกครองเป็นการเฉพาะ อาจย้อนคืนกลับไปยังศาลที่มีอำนาจพิจารณาพิพากษาทั่วไป เช่น ศาลยุติธรรม ตามมาตรา 218

หากศาลยุติธรรมปฏิเสธที่จะใช้อำนาจตรวจสอบเช่นเดียวกัน อำนาจก็อาจตกไปยังศาลรัฐธรรมนูญตามมาตรา 212 ได้ในที่สุด ซึ่งไม่ควรเป็นเช่นนั้นเพราะวิธีพิจารณาคดีปกครองของสาลปกครองน่าจะเหมาะสมแก่การพิจารณาข้อพิพาทในคดีปกครองคดีนี้มากกว่า โดยถ้าใช้หลักการตีความตามระบบและโครงสร้าง ที่ตีความโดยคำนึงถึงผลที่สัมพันธ์สอดคล้องกันระหว่างบทบัญญัติต่างๆ ของกฎหมายฉบับเดียวกัน และกฎหมายอื่นเพื่อให้เกิดการบังคับใช้กฎหมายที่เหมาะสมสอดคล้องกันอย่างเป็นระบบ

ผลลัพธ์ของตีความลักษณะนี้อาจแตกต่างจากการตีความตามถ้อยคำ คือ กสทช. กทค.และ กสท.จะเป็นองค์กรของรัฐตามมาตรา 47 วรรคสองของรัฐธรรมนูญ ที่กำหนดให้มี "องค์ของรัฐ" ที่เป็นองค์กรอิสระ องค์กรหนึ่งทำหน้าที่จัดสรรคลื่นความถี่ โดย พ.ร.บ.ว่าด้วยองค์กรจัดสรรคลื่น ฯ ปี 2553กำหนดภารกิจต่างๆ ของคณะกรรมการต่างๆตามที่รัฐธรรมนูญ กำหนด ได้แก่ กสทช. , กทค และ กสท.

ส่วนผู้ถูกฟ้องจะทำหน้าที่เกี่ยวกับการบิรหารงานทั่วไปให้กับคณะกรรมการต่างๆ ดังกล่าวเท่านั้น ดังนั้น กสทช. , กทค และ กสท. จะมีฐานะเป็นเพียงหน่วยงานของรัฐตามปกติทั่วไปเท่านั้น ซึ่งรัฐธรรมนูญ ไม่ได้กำหนดให้องค์กรดังกล่าวเป็นองค์กรตามรัฐธรรมนูญ ตามหมวด 11 แต่อย่างใด การกระทำทางปกครองของ กสทช.และกทค. จึงย่อมถูกตรวจสอบได้โดยศาลปกครอง

ตุลาการเสียงข้างน้อย มีความเห็นด้วยว่า หากประชาชนสามารถใช้สิทธิตรวจสอบการกระทำทางปกครองเพื่อปกป้องสิทธิเสรีภาพของตนเองได้ตามปกติ ผู้ฟ้องก็ไม่สมควรที่จะดำเนินการส่งเรื่องมายังศาลปกครอง แต่ทางกลับกันหากไม่มีประชาชนดำเนินการฟ้องคดี แต่ผลที่เกิดขึ้นเห็นได้ว่าจะกระทบกระเทือนต่อประโยชน์สาธารณะอย่างชัดแจ้งเหมือนที่เกิดขึ้นในคดีนี้ ผู้ฟ้องก็มีหน้าที่จะใช้สิทธิเสนอเรื่องพร้อมความเห็นต่อศาลปกครองเพื่อปกป้องประโยชน์สาธารณะในกรณีดังกล่าวได้


สำนักงานบัญชี,สำนักงานสอบบัญชี,ทำบัญชี,สอบบัญชี,ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : ตุลาการเสียงข้างน้อย หวั่น ไม่รับฟ้อง 3จี ไม่มีใคร ตรวจสอบ กสทช.

view