สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

สอบตกทุกตัว : ทวี มีเงิน

จากประชาชาติธุรกิจ

เมืองไทย 25 น.
ทวี มีเงิน

 

พอใกล้ ๆ ปลายปีนอกจากโหรเศรษฐกิจจะออกมา "ฟันธง" ภาวะเศรษฐกิจปีหน้าแล้ว ช่วงนี้บรรดาสถาบันจัดอันดับต่างๆ ระดับโลกจะมาจัดอันดับประเทศต่างๆ ทั่วโลก ว่าตอนนี้ไปถึงไหน ก้าวหน้าหรือถอยหลัง เท่าที่ดูจากการจัดอันดับดัชนีประเทศไทยทุกตัวร่วงรูดอยู่ในอาการน่าเป็น ห่วงอย่างยิ่ง ที่ เราฝันหวานว่าบ้านเรากำลังจะรุ่งโรจน์เพราะรัฐบาลเตรียมทุ่มงบประมาณ 2.2 ล้านล้านบาท รื้อระบบสาธารณูปโภคครั้งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ ฝันว่าเราจะพ้น "กับดักรายได้ปานกลาง" เสียที มันก็แค่ส่วนหนึ่งไม่ใช่ทั้งหมดของการพัฒนา

หากดูการจัดอันดับ โดยสถาบันจัดอันดับต่างๆ กลับสวนทางกับสิ่งที่เราตั้งความหวังแบบหน้ามือเป็นหลังมือเลยทีเดียว อันแรก สถาบัน "เพื่อการวิจัยเศรษฐกิจและสันติภาพ" ในสหรัฐ อเมริกา จัดอันดับประเทศที่มีก่อการร้ายมากที่สุดในโลกระหว่างปี 2002-2011 ไทยอยู่ในอันดับ 8 จาก 154 ประเทศ เพราะอันดับ 1 อิรักจองคิวยาว

เนื่อง มาจากปัญหาการก่อการร้าย 3 จังหวัดภาคใต้ ที่นับวันรุนแรงขึ้นเรื่อยๆ หากเทียบกับประเทศอาเซียนเราอันดับ 1 ฟิลิปปินส์รองลงมา ตอนนี้ฟิลิปปินส์ยุติศึกได้แล้ว อันดับ 3 อินโดนีเซีย ลาวเป็นประเทศเดียวที่ไม่มีการก่อการร้ายในรอบ 10 ปี

เมื่อดูการจัด อันดับ "ความโปร่งใส" ทั่วโลก ไทยหล่นวูบอยู่ในอันดับ 88 ของโลก สิงคโปร์อันดับ 5 ลาว 168 พม่า 172 ผลสำรวจของ IMD ซึ่งเป็นสถาบันจัดอันดับขีดความสามารถในการแข่งขันประเทศต่างๆ ทั่วโลก ประเภท OVERALL หรือคะแนนรวม ไทยหล่นจากที่ 27 เมื่อปีที่แล้วมาอยู่ที่ 30 ในปีนี้ สถานะทางเศรษฐกิจก็แย่ลงหล่นจากที่อันดับ 10 มาอยู่ที่ 15

ด้าน ประสิทธิภาพของรัฐบาลหล่นจาก 23 มาอยู่ที่ 26 ประสิทธิภาพของธุรกิจหล่นจากอันดับ 19 มาอยู่ที่ 23 โครงสร้างพื้นฐานจากอันดับ 47 มาอยู่ที่ 49 ส่วนการจัดอันดับของ "ดีลอย" โดยสำรวจความเห็น 550 CEO ทั่วโลก ถึงศักยภาพการแข่งขันด้านการผลิตอุตสาหกรรมไทยอยู่อันดับ 11 แต่คาดการณ์ว่าอีก 5 ปีไทยจะหล่นไปอยู่อันดับ 15 จะถูกเวียดนามแซงจากอันดับ 18 ในปีนี้พรวดขึ้นมาอยู่อันดับ 10

ด้านการศึกษา ล่าสุดสำนักวิจัยเพียร์สัน ร่วมกับ อิโคโนมิสต์ อินเทลลิเจนซ์ ปรากฏว่าไทยอยู่อันดับที่ 36 จาก 40 ประเทศ เรียกว่าคุณภาพเกือบรั้งท้าย ดูดัชนีชี้วัดแต่ละตัวอาการน่าเป็นห่วงจริงๆ

อย่าแปลกใจที่อันดับ เราร่วงทุกตัวเรามัวไปทุ่มกับประชานิยมและลงทุนฮาร์ดแวร์ พวกโครงการขนาดใหญ่อย่างเดียวไม่สนใจเรื่องซอฟต์แวร์อย่างการศึกษา ระเบียบกติกา กฎหมาย ขั้นตอนต่างๆ ทางราชการ ซึ่งเป็นเรื่องคุณภาพทั้งสิ้น

ที่มา : นสพ.ข่าวสด


สำนักงานบัญชี,สำนักงานสอบบัญชี,ทำบัญชี,สอบบัญชี,ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : สอบตกทุกตัว ทวี มีเงิน

view