สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

หน้าที่ท่ามกลางความหวาดหวั่น... แม่พิมพ์ชายแดนใต้รับผวาเหตุยิงครู

จาก ASTVผู้จัดการออนไลน์

       เสียง สะท้อนจากแม่พิมพ์ชายแดนใต้ ยอมรับผวาเหตุคนร้ายยิงครู แต่ในเมื่อรัฐแก้ปัญหาไม่ได้ก็ต้องดูแลตัวเอง ในขณะที่หน่วยข่าววิเคราะห์คนร้ายตอบโต้หลังมีการยิงอุซตาสและอิหม่ามเสีย ชีวิต
       
       หลังขากที่สถานการณ์ความรุนแรงในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ มีความรุนแรงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทั้งการลอบวางระเบิด ไล่ยิงประชาชน เจ้าหน้าที่ทั้ง ตำรวจ ทหาร เจ้าหน้าที่รัฐ และล่าสุด กลุ่มคนร้ายพุ่งเป้ายิงครูในพื้นที่ 3 ราย ทั้งที่ จ.ปัตตานี และนราธิวาส จนทำให้ครูเสียชีวิต 2 ราย และบาดเจ็บอีก 1 ราย หลังเกิดเหตุ นายพงศ์เทพ เทพกาญจนา รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ พร้อมคณะได้เดินทางลงพื้นที่เคารพศพครูที่ตกเป็นเหยื่อสถานการณ์ความรุนแรง จากนั้นจึงได้เดินทางไปเข้าประชุมร่วมผู้บริหารการศึกษาในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ที่โรงแรมซี.เอส. ปัตตานี เพื่อพูดคุยและวางมาตรการในการรักษาความปลอดภัยครูในพื้นที่
       
       เมื่อวันที่ 7 ธันวาคม 2555 ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่ไปยังโรงเรียนบ้านบาโงยซิแน อ.ยะหา จ.ยะลา เพื่อดูการทำการเรียนการสอนของครู และขวัญกำลังใจของครูในพื้นที่ พบว่าโรงเรียนในพื้นที่จังหวัดยะลา ทั้ง 3 เขตพื้นที่การศึกษายังคงเปิดการเรียนการสอนตามปกติ แม้จะเกิดเหตุการณ์ในพื้นที่จังหวัดข้างเคียงอย่างต่อเนื่อง
นายอรรถพล สิริสม ครูโรงเรียนบ้านบาโงยสิแน
        
       นายอรรถพล สิริสม ครูโรงเรียนบ้านบาโงยสิแน เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า ต้องยอมรับว่าเกิดความหวาดกลัวบ้าง หลังเกิดเหตุคนร้ายมีเป้าหมายในการทำร้ายครูอย่างชัดเจน แต่ด้วยหน้าที่รับผิดชอบ ก็ต้องปฏิบัติหน้าที่ต่อไปตามปกติ ในแง่ความรู้สึกส่วนตัว ตนเองเป็นคนในพื้นที่และเป็นคนยะลา ความกลัวก็คือความกลัว เนื่องจากเป็นหน้าที่ และเป็นบ้านของเรา จริงๆ แล้วอยากให้พูดถึงความปลอดภัยต่อชีวิตและทรัพย์สินมากกว่าเรื่องเงินทอง ความกลัวจะไปแลกกับเงินทองไม่ได้ ตนเข้าใจที่ทุกภาคส่วนเข้าพยายามกันอยู่
       
       นายอรรถพล สิริสม กล่าวว่า ในส่วนของมาตรการการรักษาความปลอดภัยนั้น ที่นี่ค่อนข้างที่จะเข้มแข็ง โดยเฉพาะในเรื่องของชุมชน ผู้นำหมู่บ้าน ผู้นำท้องถิ่น ตนมีความมั่นใจ มั่นใจในตัวผู้นำท้องถิ่น ผู้นำศาสนา ผู้นำชุมชนต่างๆ ตลอดจนกองกำลัง เขาให้ความใส่ใจในเรื่องนี้มากอันนี้ก็ต้องขอขอบคุณทุกภาคส่วน ส่วนการประสานงานนั้นเจ้าหน้าที่ก็จะเข้ามาดูแลตลอด รวมทั้งฝ่ายปกครองและท่านนายอำเภอ ท่านก็จะมาเยี่ยมเยียนบ่อย ให้ความดูแลพวกเรา คือพูดได้ตรงๆ ว่าพื้นที่นี้บริเวณของเรา ผู้นำท้องถิ่น ผู้นำศาสนา ฝ่ายปกครอง และทหาร เขาก็จะดูแลเราตลอด ช่วงของระยะการเดินทางซึ่งช่วงนี้ก็จะมีกองกำลังซึ่งเขาจะดูแลตลอด ระยะทางไปกลับก็ 12 กิโลเมตรจากยะลามาที่นี่ แต่ก็มีจุดช่วงว่าง บริเวณสามแยกบ้านเนียง เป็นที่โล่งที่จะโดนระเบิดกันบ่อยๆ และช่วงจากสี่แยก รพ. จากป้อมจนมาถึงที่สามแยกบ้านเนียง จุดนั้นก็เป็นจุดที่ห่างหน่อยเหตุที่เกิดขึ้นก็จะอยู่ในแถวๆ นั้น
นางเสาวลักษณ์ หนูทอง ครูโรงเรียนบ้านบาโงยซิแน
        
       ด้าน นางเสาวลักษณ์ หนูทอง ครูโรงเรียนบ้านบาโงยซิแน กล่าวว่า ตนเองก็ไม่รู้จะย้ายไปไหน จะให้ย้ายไปไหน ที่มีประเทศไทย เราต้องอยู่ให้ได้ เมื่อรัฐบาลแก้ไขปัญหาไม่ได้ เราเองก็ต้องอยู่ด้วยตัวเองให้ได้ การที่มีข่าวว่านายกรัฐมนตรีจะลงพื้นที่ ตนเองก็ดีใจ อยากให้มาสัมผัสในสิ่งจริงๆ ไม่ใช่ว่ามาเยียวยาแล้วก็หาย เพราะไม่ใช่ เหตุการณ์นี้เกิดตั้งแต่ปี 47 มาเรื่อยๆ เมื่อไรมันจะสงบ การแก้ปัญหาของรัฐบาลยังแก้ไม่ได้ เพราะถ้าแก้ไขได้จริงๆ มันไม่น่าเกิดขึ้นเกือบสิบปี แล้วคนที่ตายเป็นชาวบ้าน คนกรีดยางก็ถูกวางระเบิด ตอนนี้คนส่วนใหญ่รู้สึกเฉยๆ เพราะเจอมาตั้งแต่ปี 47 จะให้ระวังแบบโน้นแบบนี้ ก็ผวาก็เครียด แต่อย่างไรก็ต้องขอขอบคุณเจ้าหน้าที่ที่มาช่วยดูแลรักษาความปลอดภัยให้ ดูแลสอบถามเป็นอย่างดี ครูที่โรงเรียนก็มีความอุ่นใจ
        
       ขณะเดียวกัน มีข้อมูลจากหน่วยข่าวที่เกาะติดสถานการณ์ความไม่สงบในพื้นที่สามจังหวัดชาย แดนภาคใต้ ได้วิเคราะห์ถึงปัจจัยสำคัญที่ทำให้กลุ่มผู้ก่อความไม่สงบพุ่งเป้าเร่งทำ ร้ายครูในช่วงที่ผ่านมา ว่ามีสาเหตุสำคัญมาจากก่อนหน้านี้ได้มีคนร้ายลอบยิงอุซตาส (ครูสอนศาสนา) ของโรงเรียนธรรมวิทยามูลนิธิเสียชีวิต และเหตุการณ์กลุ่มคนร้ายลอบยิงประธานชมรมอีหม่าม อ.ยะหา จ.ยะลา เสียชีวิต
       
       โดยเหตุการณ์ยิงอุซตาสโรงเรียนธรรมวิทยามูลนิธิ เหตุเกิดวันที่ 30 ต.ค. เวลา 07.45 น. บนถนนภายในหมู่บ้าน บริเวณสามแยกเข้าหมู่บ้านโสร่ง ม.2 บ.โสร่ง ต.เขาตูม อ.ยะรัง จ.ปัตตานี รถยนต์กระบะยี่ห้ออีซูซุ หมายเลขทะเบียน บง 1238 ปัตตานี สภาพกระจกหน้ารถถูกยิงเป็นรูพรุน ตรวจสอบภายในมีผู้เสียชีวิตถูกยิงด้วยอาวุธปืนสงครามชนิดเอ็ม 16 เข้าที่บริเวณลำตัว และศีรษะจำนวนหลายนัด ทราบชื่อคือ นายมาหามะ มาแอ อายุ 47 ปี อยู่บ้านเลขที่ 85/9 ม.4 ต.เขาตูม ตำแหน่งเป็นครูสอนศาสนาประจำโรงเรียนธรรมวิทยามูลนิธิ อ.เมือง จ.ยะลา เป็นเหตุให้เสียชีวิตทันที
       
       โดยเฉพาะเหตุการณ์ที่คนร้ายไล่ยิงนายอับดุลลาเต๊ะ โต๊ะเดร์ ประธานชมรมอิหม่าม อ.ยะหา จ.ยะลา และกรรมการอิสลามประจำ จ.ยะลา เสียชีวิต เมื่อวันที่14 พ.ย. 2555 บนถนนสายยะหา - กาบัง อ.ยะหา จ.ยะลา ซึ่งเรื่องดังกล่าวชาวบ้านในพื้นที่ได้มีการเข้าพบ พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง เลขาธิการ ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) โดยชาวบ้านเชื่อว่าเหตุดังกล่าวเป็นการกระทำของเจ้าหน้าที่รัฐ และส่งผลกระทบต่อความรู้สึกของประชาชนในพื้นที่ โดยทาง พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง เลขาธิการ ศอ.บต.ได้มีสั่งตั้งกรรมการสอบข้อเท็จจริง ตามคำสั่งเลขที่ 252/2555 โดยลงนามเมื่อวันที่ 23 พ.ย. 2555
       

สำนักงานบัญชี,สำนักงานสอบบัญชี,ทำบัญชี,สอบบัญชี,ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : หน้าที่ ท่ามกลางความหวาดหวั่น แม่พิมพ์ชายแดนใต้ ผวาเหตุ ยิงครู

view