สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ไอเอ็มเอฟ จ่อลงดาบ รบ.อาร์เจนฯ ม.ค.นี้ กรณี โกหกสีขาว แต่งตัวเลขทางศก.

จาก ASTVผู้จัดการออนไลน์

       เอเอฟพี/เอเจนซีส์/ASTV ผู้จัดการออนไลน์-กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) แถลงเมื่อวันจันทร์ (17)ระบุ บอร์ดบริหารจะพิจารณาลงโทษอาร์เจนตินาราวช่วงปลายเดือนมกราคมปีหน้า กรณีรัฐบาลบวยโนสไอเรส (บูเอโนส ไอเรส) ยังคงดื้อดึง “โกหกสีขาว” ไม่ยอมเปิดเผยตัวเลขทางเศรษฐกิจที่ถูกต้องสอดคล้องกับความเป็นจริง
       
        รายงานข่าวระบุว่า กริสตีน ลาการ์ด กรรมการผู้จัดการใหญ่ไอเอ็มเอฟชาวฝรั่งเศสวัย 56 ปีได้เสนอรายงานต่อบอร์ดบริหารไอเอ็มเอฟเกี่ยวกับความคืบหน้าในการชี้แจงข้อ สงสัยต่างๆ รวมถึงการเปิดเผยตัวเลขทางเศรษฐกิจที่ตรงกับความเป็นจริงของรัฐบาล อาร์เจนตินา
       
        โดยเนื้อหาในรายงานฉบับดังกล่าวยืนยันว่า ได้มีความพยายามในการเจรจากับรัฐบาลบวยโนส ไอเรสมาตั้งแต่เดือนกรกฏาคมปีที่แล้ว เพื่อให้มีการเปิดเผยข้อมูลที่ถูกต้องเกี่ยวกับภาวะเงินเฟ้อในประเทศ รวมถึง ตัวเลขจีดีพี ซึ่งลาการ์ดเองก็ได้เตือนรัฐบาลอาร์เจนตินามาตั้งแต่เดือนกันยายนที่ผ่านมา ว่า อาจต้องเจอกับ “ใบแดง” ซึ่งหมายรวมถึง การถูกแบนจากการใช้สิทธิ์ออกเสียงในที่ประชุมไอเอ็มเอฟ หรืออาจถึงขั้นถูกขับออกจากการเป็นสมาชิก จากความนิ่งเฉยในเรื่องดังกล่าว
       
        ด้านเจอร์รีย์ ไรซ์ โฆษกของไอเอ็มเอฟ ออกมาเปิดเผยว่า บอร์ดบริหารของไอเอ็มเอฟน่าจะนำรายงานดังกล่าวเกี่ยวกับการ “โกหกสีขาว” เปิดเผยตัวเลขทางเศรษฐกิจที่ไม่ตรงกับความเป็นจริงของรัฐบาลอาร์เจนตินา เข้าสู่การพิจารณาประมาณปลายเดือนมกราคม ปี 2013 เพื่อหาข้อสรุปที่เหมาะสมต่อไป
       
        อย่างไรก็ดี จนถึงขณะนี้ รัฐบาลอาร์เจนตินาภายใต้การนำของประธานาธิบดีหญิง กริสตินา เฟร์นันเดซ เด เคิร์ชเนอร์ ยังคงแสดงจุดยืนชัดเจนว่า ไม่สนใจต่อคำขู่รวมถึงมาตรการลงโทษใดๆจากไอเอ็มเอฟ
       
        ทั้งนี้ บรรดานักเศรษฐศาสตร์จากทั่วโลก รวมถึงในอาร์เจนตินาเองต่างพากันต้องข้อสงสัย ถึงความน่าเชื่อถือของตัวเลขทางเศรษฐกิจต่างๆ เช่น ตัวเลขเงินเฟ้อซึ่งรัฐบาลบวยโนสไอเรสอ้างว่าอยู่ที่ระดับ 9.5 เปอร์เซ็นต์ ทั้งที่ในความเป็นจริงมีข้อมูลของภาคเอกชนว่า ระดับเงินเฟ้อในประเทศได้พุ่งสูงถึง 23 เปอร์เซ็นต์เมื่อปี 2011 ขณะเดียวกันรัฐมนตรีร่วมรัฐบาลอาร์เจนตินาอย่างน้อย 2รายที่ดูแลงานด้านเศรษฐกิจยังออกมายอมรับว่า เคย “โกหกสีขาว” แถลงตัวเลขทั้งทางด้านเศรษฐกิจและแรงงานที่เป็นเท็จ เพื่อหวังผลทางการลงทุนจากต่างประเทศ


สำนักงานบัญชี,สำนักงานสอบบัญชี,ทำบัญชี,สอบบัญชี,ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : ไอเอ็มเอฟ จ่อลงดาบ รบ.อาร์เจนฯ โกหกสีขาว แต่งตัวเลขทางศก.

view