สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ไขรหัส ครูใต้ ไฉนตกเป็นเป้าสังหาร

จากประชาชาติธุรกิจ

ปรากฏการณ์ลอบสังหารครูในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ส่งผลกระทบต่อขวัญและกำลังใจของครูในพื้นที่อย่างไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน จนนำมาสู่การปิดโรงเรียนในพื้นที่เสี่ยงรอบ 2

นับแต่ปี 2547 จนถึงวันนี้ มีครูตกเป็นเหยื่อของความรุนแรงมากถึง 157 คน นับเฉพาะ 1 เดือนมานี้ มีครูถูกปลิดชีพไปแล้ว 5 ราย ไม่นับรวมครูผู้บาดเจ็บอีกจำนวนมาก ด้วยเหตุนี้ ทำให้ครูไทยพุทธหลายคนขอย้ายออกจากพื้นที่เสี่ยง ถามว่า เหตุใด "ครูใต้" จึงตกเป็นเป้าสังหาร ?

"ประสิทธิ์ เมฆสุวรรณ" ที่ปรึกษาสมาพันธ์ครูจังหวัดชายแดนภาคใต้ วิเคราะห์ว่า ปัจจัยสำคัญที่สุดที่ขบวนการก่อความไม่สงบมีเป้าหมายฆ่าครู เพราะโดยภาพรวมจะสร้างความ...ต่อภาพรวมทั้งในและต่างประเทศ ซึ่งสามารถแย่งชิงพื้นที่สื่อได้อย่างมีประสิทธิภาพ


"ขบวนการก่อความไม่สงบถือว่าครูเป็นตัวแทนรัฐไทย จึงเป็นเป้าหมายที่โดดเด่นของกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบ เขายอมฆ่าครูเพื่อให้เกิดเหตุการณ์ใหญ่"

"ประสิทธิ์" บอกว่า ขณะนี้กลุ่มครูมีความหวาดกลัวและวิตกกังวลอย่างมาก เพราะเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น กลุ่มผู้ก่อความไม่สงบแต่งชุดเครื่องแบบทหาร สวมหมวกเหล็ก เข้าไปสังหารครูถึงห้องรับประทานอาหาร เสียชีวิตคาจานข้าว เป็นเหตุการณ์ที่ไม่เคยปรากฏขึ้นในโลกนี้ แต่กลับเกิดขึ้นแล้วในประเทศไทย ฉะนั้น ทางออกสำหรับปัญหาไฟใต้ต้องมีการทบทวนหลายประเด็น

ทั้ง เรื่องคนที่เข้ามาแก้ไขปัญหาต้องรู้จริง รู้ลึก และเป็นมืออาชีพ ส่วนประชาชนในพื้นที่ต้องมีส่วนร่วมมากกว่านี้ "ไชยยงค์ มณีรุ่งสกุล" สมาชิกสภาที่ปรึกษาการบริหารและพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้ (สปต.) มองว่า โดยข้อเท็จจริงแล้ว ครูไม่ได้เป็นเหยื่อของสถานการณ์ แต่ครูคือเหยื่อตลอดกาล นับตั้งแต่เกิดความขัดแย้งทางความคิด จนถึงการจับอาวุธเพื่อแบ่งแยกดินแดนจังหวัดชายแดนภาคใต้ของกลุ่มคนที่เห็น ต่างจากรัฐ

"ครูคือเหยื่อที่ขบวนการใช้ในการต่อรองกับเจ้าหน้าที่ รัฐ เช่น การจับตัวครูฟอง บุญเพ็ชร เพื่อต่อรองให้เจ้าหน้าที่ปล่อยแนวร่วมที่ จ.ยะลา จับตัวครูปรีชา แซ่ลิ้ม และฆ่าทิ้งบนเทือกเขาบูโด จ.นราธิวาส เพื่อแก้แค้นเจ้าหน้าที่ที่ฆ่าคนของขบวนการ และอีกหลายต่อหลายคนที่ต้องสังเวยชีวิตโดยไม่มีความผิด"

ขณะที่ "นิพนธ์ บุญญามณี" รองเลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) เห็นว่า เหตุการณ์ฆ่าครูมีผลทางจิตวิทยา ผู้ก่อความไม่สงบจึงเล็งเป้ามายังข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา เป็นการบั่นทอนกำลังใจครูและเขย่าอำนาจรัฐ เพื่อสะท้อนให้เห็นว่ารัฐไม่สามารถคุ้มครองชีวิตและทรัพย์สินประชาชนได้

"ยอม รับว่ากลุ่มครูเป็นกลุ่มคนที่ป้องกันได้ยาก เนื่องจากอยู่กระจัดกระจายในพื้นที่ห่างไกล ฉะนั้น รัฐบาลต้องมีมาตรการป้องกันและคุ้มครองครูให้ครบวงจร"

ด้านเจ้า หน้าที่หน่วยข่าวด้านความมั่นคงซึ่งปฏิบัติการในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ เปิดเผยว่า การฆ่าครูเป็นการสร้างความสะเทือนขวัญเกิดขึ้นโดยภาพรวม และเชื่อว่าสถานการณ์จะยังไม่เงียบสงบ

ล่าสุด ประธานชมรมเครือข่ายพัฒนาครูสู่ประชาคมอาเซียนเรียกร้องผ่าน "พงศ์เทพ เทพกาญจนา" รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษา จ่ายเงินเยียวยาให้ครูและบุคลากรทางการศึกษาทุกคนที่ปฏิบัติงานในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ กรณีที่เสียชีวิต รายละ 7.75 ล้านบาท ซึ่งเป็นมาตรฐานเดียวกับกลุ่มคนเสื้อแดงที่เสียชีวิตจากเหตุการณ์ทางการ เมือง

ขณะที่ก่อนหน้านี้ ตัวแทนสมาพันธ์ครู 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้เรียกร้องการลดหย่อนภาษีเงินได้อีก 2 แสนบาท/คน/ปี ให้ผู้ที่อยู่ในพื้นที่เกิน 5 ปีได้รับเงินเพิ่มพิเศษสำหรับการสู้รบ (พ.ส.ร.) รวมถึงให้ครูกู้เงินจากสถาบันการเงินได้ในอัตราดอกเบี้ยต่ำสุด รวมทั้งเงินเยียวยาแก่ครอบครัวและทายาทผู้เสียชีวิต รายละ 4 ล้านบาท ซึ่งเคยได้รับการอนุมัติในหลักการแล้ว แต่ยังไม่ได้รับเงิน หรือเพิ่มค่าตอบแทนเสี่ยงภัย จากเดิม 2,500 บาท เป็น 3,500 บาท/เดือนหรือกระทั่งการลงพื้นที่สร้างขวัญกำลังใจของนายกฯยิ่งลักษณ์ ชินวัตร และคณะชุดใหญ่ พร้อมกับตั้งกรรมการดูแลมาตรการรักษาความปลอดภัยครูใต้

ทว่า ทั้งหมดนี้ยังไม่มีหลักประกันจากรัฐบาลที่ชัดเจนในทางปฏิบัติ ไม่นับรวมงบฯดับไฟใต้ 9 ปี กว่า 1.6 แสนล้านบาท ที่ยังไม่สามารถถอดสลักระเบิดแห่งความรุนแรงใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ได้แต่อย่างใด


สำนักงานบัญชี,สำนักงานสอบบัญชี,ทำบัญชี,สอบบัญชี,ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : ไขรหัส ครูใต้ ตกเป็นเป้าสังหาร

view