สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ปลัดพาณิชย์ระบุผลตรวจสอบขายข้าวรัฐบาลที่ผ่านมาผิดหลักปฏิบัติเดิม

ปลัดพาณิชย์ระบุผลตรวจสอบขายข้าวรัฐบาลที่ผ่านมาผิดหลักปฏิบัติเดิม

จากประชาชาติธุรกิจ

นางวัชรี วิมุกตายน ปลัดกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า ได้ส่งรายงานผลการตรวจสอบการขายข้าวแบบรัฐต่อรัฐ หรือจีทูจี รวมทั้งวิธีการขายข้าวแบบอื่นของรัฐบาลชุดที่ผ่านมาให้กับนายบุญทรง เตริยาภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ตามที่ได้รับมอบหมายและแต่งตั้งให้เป็นคณะทำงานตรวจสอบข้อมูลย้อนหลังตามที่ ได้รับการแต่งตั้ง ซึ่งขณะนี้ขึ้นอยู่กับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์จะนำข้อมูลเสนอต่อคณะ รัฐมนตรีและแถลงต่อสาธารณชนได้รับทราบต่อไป

 

อย่างไรก็ตาม จากการตรวจสอบทุกสัญญาขายข้าว โดยจะเน้นดูการขายข้าวแบบจีทูจีนั้น นางวัชรี ยอมรับว่า จากการรายงานผลการซื้อขายยังมีข้อจำกัด โดยเฉพาะไม่ได้เป็นการขายข้าวตามระเบียบเดิมที่เวลาเปิดระบายจะประชา สัมพันธ์เป็นการทั่วไปผ่านเว็บไซต์ของกรมการค้าต่างประเทศ และกำหนดเป็นการยื่นซองเสนอราคา แต่จากข้อมูลจะขายในลักษณะติดต่อไปยังบริษัทเพียงไม่กี่รายเท่านั้น แต่คณะกรรมการตรวจสอบชุดที่ดูแลอยู่ไม่สามารถชี้ชัดได้ว่าถูกหรือผิด เพียงแต่รายงานข้อมูลและพฤติกรรมการระบายข้าว โดยผลการตรวจสอบขึ้นอยู่กับนโยบายของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ที่จะแถลง ให้สาธารณชนได้รับทราบว่าพบข้อทุจริตมากน้อยเพียงใด

 

ส่วนการขายข้าวแบบจีทูจีของรัฐบาลชุดนี้ ปลัดกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า ขณะนี้มีคำสั่งซื้อข้าวจากหลายประเทศและมีคำสั่งซื้อแล้วมากกว่า 7.3 ล้านตัน และในปีนี้จะยังมีการขายข้าวแบบจีทูจีเหมือนเดิม แม้ว่าจะมีหลายประเทศไม่ประสงค์ที่จะประกาศคำสั่งซื้ิอ แต่การขายข้าวของไทยยังเป็นแนวนโยบายของรัฐบาลที่จะเน้นขายข้าวแบบจีทูจี เพราะเชื่อว่าหลายประเทศขณะนี้ยังมีความต้องการข้าวไทยต่อเนื่อง และไม่หวั่นว่าจะมีปริมาณสตอกข้าวมาก เพราะรัฐบาลมีการระบายข้าวอย่างต่อเนื่องและมีคำสั่งซื้อเข้ามา แต่สิ่งที่น่ากังวลในปีนี้คือ ปัญหาภัยแล้งที่คาดว่าจะรุนแรงมากขึ้น จึงมีความจำเป็นต้องหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อร่วมกันแก้ไขปัญหา อย่างใกล้ชิด

ที่มา : สำนักข่าวไทย


พณ.เผยผลสอบพบรัฐบาลมาร์คขายข้าวผิดหลัก

จาก โพสต์ทูเดย์

ปลัดพาณิชย์ เผยผลตรวจสอบการขายข้าวของรัฐบาลชุดก่อน พบว่าไม่เป็นไปตามหลักปฏิบัติเดิม

นางวัชรี วิมุกตายน ปลัดกระทรวงพาณิชย์ ในฐานะประธานคณะทำงานตรวจสอบการระบายข้าวรัฐต่อรัฐ หรือ (จีทูจี) เปิดเผยว่า ได้ส่งรายงานผลการตรวจสอบการขายข้าวจีทูจี รวมทั้งวิธีการขายข้าวแบบอื่นของรัฐบาลนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะให้กับนายบุญทรง เตริยาภิรมย์ รมว.พาณิชย์แล้ว ขึ้นอยู่กับรมว.พาณิชย์ จะนำข้อมูลเสนอต่อคณะรัฐมนตรี และแถลงต่อสาธารณชนได้รับทราบต่อไป

ทั้งนี้ จากการตรวจสอบในทุกสัญญาขายข้าว โดยเฉพาะกรณีการขายเป็นการทั่วไปให้กับผู้ประกอบการในประเทศ และการขายแบบรัฐต่อรัฐนั้น ยอมรับว่า พบข้อจำกัด ที่ไม่ได้เป็นการขายข้าวตามหลักปฏิบัติเดิม โดยไม่มีการเปิดเผยข้อมูล โดยเฉพาะเวลาเปิดระบายข้าว ที่จะต้องประชาสัมพันธ์เป็นการทั่วไปผ่านเว็บไซต์ของกรมการค้าต่างประเทศ และกำหนดเป็นการยื่นซองเสนอราคา แต่จากข้อมูลการขาย จะขายในลักษณะติดต่อไปยังบริษัทเพียงไม่กี่รายเท่านั้น

อย่างไรก็ตาม คณะกรรมการตรวจสอบชุดที่ตนดูแลอยู่ ไม่สามารถชี้ชัดได้ว่า ถูก ผิด หรือมีการทุจริต เพียงแต่รายงานข้อมูลและพฤติกรรมการระบายข้าวเท่านั้น

สำหรับการขายข้าวแบบจีทูจีของรัฐบาลชุดนี้ ขณะนี้ มีคำสั่งซื้อข้าวจากหลายประเทศ และมีคำสั่งซื้อแล้วมากกว่า 7.3 ล้านตัน และในปีนี้ มองว่า รัฐบาล ยังเดินหน้าขายข้าวแบบจีทูจีเหมือนเดิม แม้ว่า หลายประเทศจะไม่ประกาศความต้องการสั่งซื้อ แต่เชื่อว่า หลายประเทศยังต้องการข้าวไทย แต่สิ่งที่น่ากังวลในปีนี้ คือปัญหาภัยแล้งที่คาดว่าจะรุนแรงมากขึ้น ดังนั้น กระทรวงพาณิชย์ จะหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อแก้ไขปัญหา


สำนักงานบัญชี,สำนักงานสอบบัญชี,ทำบัญชี,สอบบัญชี,ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : ปลัดพาณิชย์ ผลตรวจสอบ ขายข้าวรัฐบาล ที่ผ่านมา ผิดหลักปฏิบัติเดิม

view