สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

กระแสฮิตปี 56 ให้สัญชาติแลกเม็ดเงินลงทุน

จาก กรุงเทพธุรกิจออนไลน์

จับกระแสฮิตปี"56 หลายประเทศเตรียมงัดกลยุทธ์ให้สัญชาติแก่ชาวต่างชาติ แลกเม็ดเงินลงทุน หวังเป็นส่วนหนึ่งผลักดันเศรษฐกิจฟื้นตัว

ในช่วงวิกฤตการเงินปี 2551 กลยุทธ์ดูดเงินลงทุนแลกสิทธิเป็นพลเมืองและวีซ่านักลงทุน เคยถูกหลายประเทศที่มีปัญหาขาดสภาพคล่องทางการเงินนำมาใช้และอาจถูกนำมาใช้อีกครั้งในปีนี้

หลายประเทศ เช่น ประเทศบัลแกเรียมีความพยายามผ่านกฎหมายให้สัญชาติเป็นพลเมืองแก่ชาวต่างชาติที่ทำการลงทุนในประเทศอย่างน้อยหกแสนห้าหมื่นดอลลาร์ เช่นเดียวกับประเทศมาซิโดเนีย ออสเตรเลีย และสเปนที่เพิ่งจะประกาศข้อเสนอในลักษณะเดียวกันเมื่อไม่นานมานี้ โดยหวังว่าการลงทุนของต่างชาติจะช่วยทำให้เศรษฐกิจภายในประเทศฟื้นตัว

มุสซัฟฟาร์ คิชตี ผู้อำนวยการสถาบัน Migration Policy Institute ในนิวยอร์ก มองว่า เป็นกระแสที่หลายประเทศกระโจนใส่ แต่ก็ไม่ใช่สิ่งที่จะทำให้เศรษฐกิจเติบโตขึ้นได้ในระยะยาว

ขณะที่เอริค เมเยอร์ ผู้บริหารของเฮนเลย์แอนด์พาร์เนอร์ บริษัทที่ปรึกษาการลงทุนต่างประเทศ กลับมองต่างมุม โดยเขา คิดว่า เป็นสถานการณ์ที่ทั้งนักลงทุนและรัฐบาลของประเทศนั้นๆ จะมีแต่ได้กับได้ และไม่ใช่แค่เงินก้อนแรกสำหรับรับสิทธิ์สัญชาติเท่านั้น ยังมีก้อนสอง ก้อนสามตามมา ซึ่งนักลงทุนเหล่านี้นำมาใช้จ่าย สร้างคอนเน็คชั่น และหยั่งรากฐานการลงทุนของพวกเขา

ปัจจุบัน สี่ประเทศที่ให้นักลงทุนถือสิทธิความเป็นพลเมือง ได้แก่ ประเทศแอนติกาและบาร์บูดา ประเทศเซนต์คิตส์และเนวิส เครือรัฐโดมินิกา และประเทศออสเตรีย ธรรมเนียมปฏิบัติดังกล่าว แม้แต่ประเทศพัฒนาแล้ว เช่น แคนาดา สหรัฐอเมริกา และไอร์แลนด์ ก็ทำกัน โดยมอบสถานะเป็นผู้อยู่อาศัยแก่ชาวต่างชาติที่เข้ามาลงทุน หากมีคุณสมบัติตามที่กำหนด แต่การได้สิทธิในการเป็นพลเมืองนั้น จะต้องมีการลงทุนในท้องถิ่นในระดับที่มากพอ เช่น สามารถสร้างงงานให้กับประเทศเหล่านั้นได้ด้วย ไม่ใช่เอาเงินเข้าแลกเพียงอย่างเดียว

กระนั้น ในช่วงหลายปีที่ผ่านมาการทูตตั้งข้อกังขากับโครงการดูดเงินลงทุนแลกสัญชาติอยู่เหมือนกัน ดังกรณีเครือรัฐโดมินิกาที่เปิดโครงการให้สิทธิพลเมืองแต่นักลงทุนต่างชาตินาน 20 ปี เป็นโครงการที่แทบจะไม่ต้องตรวจสอบภูมิหลังผู้ยื่นขอสิทธิ์เลย และราคาในการดำเนินการที่แสนถูก ส่งผลให้ผู้ถือสิทธิ์ใช้เป็นช่องทางเลี่ยงภาษีและการก่ออาชญกรรมอื่นๆ ตามมา มีหลายประเทศที่ต้องยกเลิกโครงการเอื้อประโยชน์แก่นักลงทุนในทำนองนี้ ไม่ว่าจะเป็นประเทศเกรเนดา ประเทศไอร์แลนด์ และประเทศมอนเตเนโกร ซึ่งถูกเปิดเผยในปีพ.ศ. 2553 ว่าเปิดช่องให้อดีตนายกรัฐมนตรี ทักษิณ ชินวัตร ของไทยได้สัญชาติมอนเตเนโกรผ่านโครงการลงทุนและสิทธิพลเมือง

แคนาดาเองเคยเนรเทศชาวจีนที่ถือหนังสือเดินทางของโดมินิกัน และใช้วีซ่านักท่องเที่ยวพำนักอยู่ในแคนาดานานกว่ากำหนด หนึ่งในนั้นคือ ฮานี เช็ง ที่ถูกทางการจีนขึ้นบัญชีบุคคลที่ทางการต้องการตัวมากที่สุดสำหรับโทษจำคุก 10 ปี จากข้อหาปั่นหุ้น สุดท้ายถูกส่งตัวกลับไปกินข้าวแดงที่จีน


สำนักงานบัญชี,สำนักงานสอบบัญชี,ทำบัญชี,สอบบัญชี,ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : กระแสฮิต ปี 56 ให้สัญชาติ แลกเม็ดเงินลงทุน

view