สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

แนวร่วมคนไทยรักชาติยื่นสอบกต.ปมพระวิหาร

แนวร่วมคนไทยรักชาติยื่นสอบกต.ปมพระวิหาร

จาก กรุงเทพธุรกิจออนไลน์

แนวร่วมคนไทยรักชาติฯยื่นศาลอาญา สอบกระทรวงการต่างประเทศ ปมพระวิหาร 14 ม.ค. นัดเดินขบวนขับไล่ 21 ม.ค. ไปหลายหน่วยงาน ร้องไม่รับอำนาจศาลโลก

นายไชยวัฒน์ สินสุวงศ์ แนวร่วมคนไทย รักชาติ รักษาแผ่นดิน กล่าวว่า วันที่ 14 มกราคมนี้ แนวร่วมฯ จะยื่นฟ้องคดีอาญาต่อศาลอาญา(รัชดาภิเษก) กล่าวหากระทรวงการต่างประเทศเผยแพร่ข้อมูลกรณีไทย-กัมพูชาอันเป็นเท็จต่อสาธารณชน หลังออกมาแถลงข่าวว่า ไทยมีโอกาสแพ้กัมพูชาในศาลโลกเกี่ยวกับคดีพิพาทเขาพระวิหารในพื้นที่รอบตัวปราสาท 4.6 ตารางกิโลเมตร และวันที่ 21 มกราคม แนวร่วมฯ ตั้งขบวนเดินทางไปยื่นหนังสือเรียกร้องพร้อมรายชื่อประชาชนต่อประธานศาลฎีกา ที่สนามหลวง จากนั้นเดินทางไปยื่นต่อกับผู้นำเหล่าทัพ เพื่อขอให้พิจารณาปฏิเสธการรับอำนาจของศาลโลก เบื้องต้นคาดว่าจะตั้งต้นขบวนที่บริเวณสะพานมัฆวานรังสรรค์ ส่วนสถานที่ที่ชัดเจน นายการุณ ใสงาม ประธานคณะยุทธศาสตร์แนวร่วมฯ จะเป็นผู้พิจารณาความเหมาะสมอีกครั้ง อย่างไรก็ตาม รายชื่อประชาชนที่เข้าร่วมแล้วในขณะนี้มีประมาณ 570,000 รายชื่อ และคาดว่าเมื่อถึงวันที่ 21 มกราคมจะได้รายชื่อทั้งหมด 1,000,000 รายชื่อ

ด้าน น.ต.ประสงค์ สุ่นศิริ อดีตประธานกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ ปี 2550 แนวร่วมกลุ่มคนไทย รักชาติ รักแผ่นดิน กล่าวถึงการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ว่า สามารถแก้ไขเป็นรายมาตราตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 291 แต่หากแก้ไขทั้งฉบับด้วยการลงประชามติอาจขัดรัฐธรรมนูญได้ เพราะการทำประชามติจะมีเรื่องเงื่อนเวลาการลงประชามติที่อาจมีปัญหากับคนไทยในต่างแดนได้ ทั้งนี้ เห็นว่า ความต้องการแก้ไขรัฐธรรมนูญทั้งฉบับของรัฐบาลเป็นไปเพื่อเอื้อประโยชน์ให้กับพวกพ้องตนเอง

ส่วนสถานการณ์ขณะนี้ถึงจุดทำให้เกิดการชุมนุมได้หรือไม่ น.ต.ประสงค์ กล่าวว่า ขณะนี้มีองค์ประกอบครบทุกด้านแล้ว เป็นสถานการณ์ที่สุกงอม เพราะมีทั้งวิกฤติการเมืองและเศรษฐกิจ ส่วนจะชุมนุมเมื่อใดขึ้นอยู่กับประชาชนรวมถึงบุคคลที่จะเป็นแกนนำเคลื่อนไหวซึ่งขึ้นอยู่กับประชาชนเลือกเช่นกัน แม้ว่า พล.อ.บุญเลิศ แก้วประสิทธิ์ จะประกาศยุติการเป็นแกนนำเคลื่อนไหวแล้ว แต่เชื่อว่าจะยังคงมีบทบาทอยู่ ส่วนตนพร้อมเข้าร่วม แต่ไม่ใช่แกนนำ

กลุ่มแนวร่วมคนไทยรักชาติ รักษาแผ่นดิน จัดงานเสวนาเรื่อง "ตั้งหลักประเทศไทย หยุดประชาธิปไตยสามานย์" โดย พล.ร.อ.บรรณวิทย์ เก่งเรียน อดีตรองปลัดกระทรวงกลาโหม กล่าวว่า รัฐธรรมนูญฉบับ 2550 ไม่มีมาตราใดที่ต้องแก้ไข เป็นเรื่องที่ต้องตั้งข้อสังเกต ว่าเหตุใดรัฐบาลชุดนี้จึงต้องรีบเร่งแก้ไข ขณะที่ นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ไม่ได้ดำเนินการสิ่งใดที่เป็นการปกป้องประเทศกรณีปราสาทพระวิหารอย่างเต็มที่ ทำให้เกิดความกังวลว่าคนไทยอาจต้องสูญเสียดินแดน


คนไทยฯยื่นฟ้องกต.ปมพระวิหาร-เดินขบวนขับไล่

จาก โพสต์ทูเดย์

กลุ่มคนไทยฯ ยื่นศาลอาญา สอบ กต. ปมพระวิหาร 14 ม.ค. พร้อม นัดเดินขบวนขับไล่ 21 ม.ค.ไปหลายหน่วยงานร้องไม่รับอำนาจศาลโลก

นายไชยวัฒน์ สินสุวงศ์ แนวร่วมคนไทย รักชาติ รักษาแผ่นดิน กล่าวว่า วันที่ 14 มกราคมนี้ แนวร่วมฯ จะยื่นฟ้องคดีอาญาต่อศาลอาญา(รัชดาภิเษก) กล่าวหากระทรวงการต่างประเทศเผยแพร่ข้อมูลกรณีไทย-กัมพูชาอันเป็นเท็จต่อ สาธารณชน หลังออกมาแถลงข่าวว่า ไทยมีโอกาสแพ้กัมพูชาในศาลโลกเกี่ยวกับคดีพิพาทเขาพระวิหารในพื้นที่รอบตัว ปราสาท 4.6 ตารางกิโลเมตร   และวันที่ 21 มกราคม แนวร่วมฯ ตั้งขบวนเดินทางไปยื่นหนังสือเรียกร้องพร้อมรายชื่อประชาชนต่อประธานศาลฎีกา ที่สนามหลวง จากนั้นเดินทางไปยื่นต่อกับผู้นำเหล่าทัพ เพื่อขอให้พิจารณาปฏิเสธการรับอำนาจของศาลโลก เบื้องต้นคาดว่าจะตั้งต้นขบวนที่บริเวณสะพานมัฆวานรังสรรค์ ส่วนสถานที่ที่ชัดเจน นายการุณ ใสงาม ประธานคณะยุทธศาสตร์แนวร่วมฯ จะเป็นผู้พิจารณาความเหมาะสมอีกครั้ง อย่างไรก็ตาม รายชื่อประชาชนที่เข้าร่วมแล้วในขณะนี้มีประมาณ 570,000 รายชื่อ และคาดว่าเมื่อถึงวันที่ 21 มกราคมจะได้รายชื่อทั้งหมด 1,000,000 รายชื่อ

ด้าน น.ต.ประสงค์ สุ่นศิริ อดีตประธานกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ ปี 2550 แนวร่วมกลุ่มคนไทย รักชาติ รักแผ่นดิน กล่าวถึงการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ว่า สามารถแก้ไขเป็นรายมาตราตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 291 แต่หากแก้ไขทั้งฉบับด้วยการลงประชามติอาจขัดรัฐธรรมนูญได้ เพราะการทำประชามติจะมีเรื่องเงื่อนเวลาการลงประชามติที่อาจมีปัญหากับคนไทย ในต่างแดนได้ ทั้งนี้ เห็นว่า ความต้องการแก้ไขรัฐธรรมนูญทั้งฉบับของรัฐบาลเป็นไปเพื่อเอื้อประโยชน์ให้ กับพวกพ้องตนเอง

ส่วนสถานการณ์ขณะนี้ถึงจุดทำให้เกิดการชุมนุมได้หรือไม่ น.ต.ประสงค์ กล่าวว่า ขณะนี้มีองค์ประกอบครบทุกด้านแล้ว เป็นสถานการณ์ที่สุกงอม เพราะมีทั้งวิกฤติการเมืองและเศรษฐกิจ ส่วนจะชุมนุมเมื่อใดขึ้นอยู่กับประชาชนรวมถึงบุคคลที่จะเป็นแกนนำเคลื่อนไหว ซึ่งขึ้นอยู่กับประชาชนเลือกเช่นกัน แม้ว่า พล.อ.บุญเลิศ แก้วประสิทธิ์ จะประกาศยุติการเป็นแกนนำเคลื่อนไหวแล้ว แต่เชื่อว่าจะยังคงมีบทบาทอยู่ ส่วนตนพร้อมเข้าร่วม แต่ไม่ใช่แกนนำ

ทั้งนี้ กลุ่มแนวร่วมคนไทยรักชาติ รักษาแผ่นดิน จัดงานเสวนาเรื่อง "ตั้งหลักประเทศไทย หยุดประชาธิปไตยสามานย์" โดย พล.ร.อ.บรรณวิทย์ เก่งเรียน อดีตรองปลัดกระทรวงกลาโหม กล่าวว่า รัฐธรรมนูญฉบับ 2550 ไม่มีมาตราใดที่ต้องแก้ไข เป็นเรื่องที่ต้องตั้งข้อสังเกต ว่าเหตุใดรัฐบาลชุดนี้จึงต้องรีบเร่งแก้ไข ขณะที่ นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ไม่ได้ดำเนินการสิ่งใดที่เป็นการปกป้องประเทศกรณีปราสาทพระวิหารอย่างเต็ม ที่ ทำให้เกิดความกังวลว่าคนไทยอาจต้องสูญเสียดินแดน

ด้าน น.ต.ประสงค์ สุ่นศิริ อดีตประธานกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ ปี 2550 กล่าวว่า ปัญหาต่างๆ ที่เกิดขึ้นในบ้านเมืองมาจากนักการเมือง แม้การปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข เป็นระบบการเมืองที่ดี มีการตรวจสอบถ่วงดุล แต่ถ้าผู้มีอำนาจไม่มีจิตวิญญาณ จิตสำนึก หลักนิติธรรม ใช้อำนาจไม่ถูกต้อง เป็นเหตุสำคัญที่ทำให้บ้านเมืองมีปัญหา


สมช.ปูดก๊วนปลุก'พระวิหาร'เงือนไขแตกหัก

สมช.ปูดก๊วนปลุก"พระวิหาร"เคลื่อนไหวโยงม็อบเสธ.อ้าย สร้างเงื่อนไขหวังให้ทุกอย่างบรรจบเดือน เม.ย.

พล.ท.ภราดร พัฒนถาบุตร เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) กล่าวกับผู้สื่อข่าวเครือเนชั่น ถึงคดีปราสาทพระวิหารว่า สมช.ได้รวบรวมข้อมูลสรุปเสนอแนวทางไปยังรัฐบาลทั้งหมดแล้ว และเดิมก็มีคณะทำงานอยู่ สมช.ก็ทำหน้าที่ประสานรวบรวมข้อมูลสรุปเสนอรัฐบาล

ทั้งนี้ ข้อมูลที่นำเสนอมี 2 ส่วน คือ 1.ข้อมูลคดีที่อยู่ระหว่างการพิจารณาของศาลยุติธรรมระหว่างประเทศ (ศาลโลก) ยืนยันว่าไทยไม่ได้อยู่ในสถานะที่จะแพ้คดีอย่างแน่นอนตามที่มีการวิพากษ์วิจารณ์กัน ถือเป็นเรื่องที่ไปตีความกันเอง เพราะข้อเท็จจริงคือประเด็นที่กัมพูชายื่นฟ้องต่อศาลโลกไม่ใช่คดีใหม่ แต่เป็นการตีความคำพิพากษาเมื่อปี พ.ศ.2505 ฉะนั้นการพิจารณาของศาลโลกก็ต้องยืนอยู่บนคำพิพากษาปี 2505 เท่านั้น

"สิ่งที่กัมพูชาขอให้ศาลโลกพิจารณาก็คือ พื้นที่โดยรอบปราสาท หรือ vicinity ที่ตัดสินให้เป็นของกัมพูชาเป็นอย่างไร ซึ่งเป็นเรื่องเดิม แต่มีขบวนการนำไปโยงกับประเด็นเอ็มโอยูเมื่อปี 2543 ว่าเราไปยอมรับแผนที่ 1:200,000 ซึ่งไม่ใช่ และกรณีที่ศาลโลกตัดสินเอาไว้เมื่อปี 2505 ก็มีผลผูกพันเฉพาะปราสาทพระวิหาร ไม่มีผลไปถึงพื้นที่อื่นๆ หรือชายแดนส่วนอื่น"

พล.ท.ภราดร กล่าวต่อว่า ข้อมูลที่นำเสนอส่วนที่ 2 คือ การทำความเข้าใจกับประชาชน เพราะมีบางกลุ่มพยายามนำเรื่องนี้ไปขยายเป็นเรื่องการเมือง จึงเสนอให้รัฐบาลตั้งทีมโฆษกขึ้นมาชี้แจงต่อสาธารณชนเป็นระยะๆ โดยหัวหน้าทีมโฆษกน่าจะเป็นคนของกระทรวงการต่างประเทศ เพราะเรื่องนี้เป็นเรื่องการเมืองระหว่างประเทศ จึงน่าจะมีความเข้าใจมากที่สุด

@กลุ่มเคลื่อนไหวโยงม็อบเสธ.อ้ายแตกหักเม.ย.

ต่อข้อถามถึงอุณหภูมิทางการเมืองที่จะร้อนแรงขึ้น มีหลายกลุ่มออกมาเคลื่อนไหว พล.ท.ภราดร กล่าวว่า สมช.ได้ประเมินเอาไว้อยู่แล้ว เพราะเป็นเรื่องสืบเนื่องตั้งแต่ม็อบเสธ.อ้าย (การชุมนุมที่นำโดย พล.อ.บุญเลิศ แก้วประสิทธิ์ ประธานองค์การพิทักษ์สยาม)

"ที่พูดๆ กันว่าทุกอย่างจะไปบรรจบที่เดือน เม.ย.นั้น จริงๆ ก็คือเรื่องนี้ เรื่องเขาพระวิหารที่ศาลจะออกนั่งบัลลังก์รับฟังข้อมูลทั้งสองฝ่าย ตอนนี้ก็เริ่มมีการสร้างกระแส ทั้งเรื่องเขาพระวิหาร เรื่องภาคใต้ และเรื่องอื่นๆ แล้วทุกอย่างก็จะไปบรรจบที่เดือน เม.ย. ตั้งแต่ต้นปีก็เริ่มออกมาเคลื่อนไหวกัน ทำไอโอกัน (Information Operation หรือปฏิบัติการข่าวสาร) เราจึงต้องตั้งทีมชี้แจงเพื่อไม่ให้ประชาชนเข้าใจผิด เช่นที่บอกว่าจะให้รัฐบาลปฏิเสธอำนาจศาลโลก มันจะเป็นไปได้อย่างไร เพราะเราอยู่ในประชาคมโลก ฉะนั้นเป็นเรื่องที่ทำไม่ได้ เรื่องเหล่านี้ก็ต้องค่อยๆ ชี้แจงกันไป แต่ผมเชื่อว่าประชาชนมีความเข้าใจพอสมควร" พล.ท.ภราดร กล่าว


สำนักงานบัญชี,สำนักงานสอบบัญชี,ทำบัญชี,สอบบัญชี,ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : แนวร่วม คนไทยรักชาติ ยื่นสอบ กต. ปมพระวิหาร

view