สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

โฆษณาไม่สนคนด่าช่อง3แบนเหนือเมฆ

โฆษณาไม่สนคนด่าช่อง3แบนเหนือเมฆ

จาก โพสต์ทูเดย์

เอเยนซีไม่สนคนด่าช่อง 3 เดินหน้าลงโฆษณาต่อ ช่อง 3 ขอแค่เรตติ้งดีเป็นพอ

นายอติพล อิทธิวัฒนะ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร สตาร์คอม ประเทศไทย บริษัทซื้อสื่อโฆษณารายใหญ่ กล่าวว่า กรณียุติการออกอากาศละครเรื่องเหนือเมฆ 2 ในแง่บริษัทโฆษณาไม่ได้รับผลกระทบใดๆ เพราะการลงโฆษณาเป็นการซื้อทั้งช่วงเวลา เช่น ละคร ตั้งแต่ 20.3022.45 น. ไม่ได้ระบุเรื่องใดเรื่องหนึ่ง พอเปลี่ยนเรื่องใหม่ก็ลงต่อ ยิ่งเป็นเรื่องแรงปรารถนา ที่มี ณเดชน์ คูกิมิยะ เป็นพระเอก ยิ่งเรียกเรตติ้งจากผู้ชมได้ดีขึ้น

“การลงโฆษณาของเอเยนซี จะดูที่เรตติ้ง จำนวนผู้ชม และคุณภาพรายการเป็นหลัก” และเป็นการซื้อเหมาทั้งช่วงเวลา มีบางเรื่องเท่านั้น ที่ลูกค้าต้องการลงให้ได้จะซื้อเพิ่ม เช่น เรื่องแรงเงา เพราะฉะนั้นการปรับเปลี่ยนใดๆไม่ส่งผลกระทบต่อการลงโฆษณาของเรา นายอติพล กล่าว

สำหรับกรณีที่เกิดขึ้นกับช่อง 3 ในช่วงที่ผ่านมา ทั้งกรณีไร่ส้ม มาจนถึงละครเรื่องเหนือเมฆ 2 นี้ ไม่ได้กระทบต่อการลงโฆษณาของลูกค้าแต่อย่างใด และก่อนหน้านี้ ที่ประชุมสมาคมโฆษณาแห่งประเทศไทย ได้มีข้อตกลงเรื่องการลงโฆษณาในรายการบริษัท ไร้ส้ม ของนายสรยุทธ สุทัศนะจินดา ที่ถูกปปช.ชี้มูลความผิดนั้น หากคดียังไม่เป็นที่สิ้นสุด จะยังไม่มีมาตรการใดๆ ส่วนลูกค้ารายใดจะลงหรือไม่ลงโฆษณา ให้เป็นดุลยพินิจของลูกค้า

ทั้งนี้ ผลสำรวจความนิยมของผู้ชมในรายการโทรทัศน์ของเอจีบี นีลเส็น ในช่วงครึ่งแรกของปี 2555 เรตติ้งรวมของช่อง 3 อยู่ที่ 35% ขณะที่ช่อง 7 อยู่ที่ 45% ขณะที่ส่วนแบ่งจากโฆษณาอยู่ในสัดส่วนใกล้เคียงกัน ประมาณ 3437% แต่ช่วงหลังเรตติ้งของช่อง 3 ขึ้นมาใกล้เคียงกับช่อง 7 โดยเฉพาะละครเรื่องแรงเงา เป็นต้น


กระแสเหนือเมฆ2ไม่ระคายกำไรช่อง3

จาก โพสต์ทูเดย์

เสียงวิพากษ์วิจารณ์การแบนละครเหนือเมฆ 2 ไม่มีผลต่อผลประกอบการของช่อง 3 โดยกำไรยังคงมีแนวโน้มปรับตัวเพิ่มขึ้น

บริษัทหลักทรัพย์เกียรตินาคิน ออกบทวิเคราะห์หุ้นบริษัทบีอีซีเวิลด์(BEC) หรือช่อง 3 ว่า การถอดละคร “เหนือเมฆ 2” กลางคันไม่ส่งผลต่อกำไรอย่างมีนัยสำคัญ จากต้นทุนการผลิตละคร 1 เรื่องคาดว่าอยู่ที่ราว 50 – 70 ล้านบาท เมื่อเทียบกับกำไรต่อปีของ BEC ที่ราว 5,000 ล้านบาท คิดเป็นสัดส่วนเพียงประมาณ 1% เท่านั้น  และละคร “เหนือเมฆ 2” น่าจะออกอากาศไปแล้วเกือบครึ่งเรื่องจากตอนแรกที่ออกอากาศในวันที่ 14 ธ.ค. 2555

นอกจากนี้  ผังรายการเดือน ม.ค. 2556 ของช่อง 3 มีการปรับขึ้นอัตราค่าโฆษณาในกว่า 30 ช่วงเวลา ยกตัวอย่างเช่น รายการผู้หญิงถึงผู้หญิง แจ๋ว เที่ยงวันทันเหตุการณ์ เรื่องเด่นเย็นนี้ เป็นต้น คิดเป็นอัตราการปรับเพิ่มขึ้นเฉลี่ยราว 20% ต่อรายการ ซึ่งเป็นการปรับเพิ่มอัตราค่าโฆษณาอย่างแข็งกร้าวหนือความคาดหมายและเป็น สัญญาณบวกแสดงว่าความต้องการใช้เวลาโฆษณาของช่อง 3 ยังอยู่ในระดับสูงภายใต้ภาวะการแข่งขันที่มีแนวโน้มสูงขึ้นในปี 2556 ด้วยรูปแบบรายการที่ได้รับการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง และการได้บุคลากรคุณภาพเข้ามาร่วมงานเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง จึงปรับเพิ่มประมาณการอัตราการเติบโตของรายได้ค่าโฆษณาปี 2556 ของ BEC ขึ้นเป็น 10%  จากปี2555  จากเดิมคาดเพิ่มขึ้นเพียง 5%  เท่านั้น

"ปรับเพิ่มประมาณการกำไรปี 2556  ขึ้นจากเดิม 11% เป็น 5,849 ล้านบาท เติบโต 22% ตามแนวโน้มรายได้ค่าโฆษณาที่มีโอกาสเติบโตดีกว่าที่เราคาดและปรับเพิ่ม มูลค่าเหมาะสมขึ้นจากเดิม 33% เป็น 73.20 บาท"

อย่างไรก็ดี เรายังคงมองว่าแนวโน้มการเติบโตในอนาคตของ BEC มีความเสี่ยงจากการแข่งขันที่สูงขึ้นจากจำนวนช่องรายการฟรีทีวีพื้นฐานที่ เพิ่มขึ้นจากการเกิดดิจิตอลทีวีในปี 2556 และสื่อทางเลือกอื่น ๆ เช่น ทีวีดาวเทียม อินเตอร์เน็ต และโทรศัพท์มือถือ ที่มีบทบาทมากขึ้นตามการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมของผู้บริโภคในยุคดิจิตอล และราคาหุ้น BEC ปรับตัวเพิ่มขึ้นสะท้อนล่วงหน้ามาก่อนแล้ว  โดยเพิ่มขึ้นราว 17% ในเดือน ธ.ค. 2555 จาก 60 บาทมาที่ 70 บาท ทำให้เหลือส่วนต่างเมื่อเทียบกับมูลค่าเหมาะสมที่เราประเมินใหม่ 73.20 บาท ไม่มาก จึงยังคงคำแนะนำเพียง “ถือ”

ด้านราคาหุ้น BEC สำหรับการซื้อขายในวันที่ 7 ม.ค. เปิดตลาดด้วยราคา 71 บาท ลดลงจากวันก่อน 0.50 บาทและยังคงมีแรงขายต่อเนื่อง กดราคาร่วงลงไปต่ำสุดที่ 70.50 บาทแต่ก่อนปิดตลาดภาคเช้ากลับมีแรงซื้อกลับหนุนให้ราคาเด้งขึ้นมาปิดที่ 71.75 บาท เพิ่มขึ้น 0.25 บาท มูลค่าการซื้อขาย 40 ล้านบาท


สำนักงานบัญชี,สำนักงานสอบบัญชี,ทำบัญชี,สอบบัญชี,ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : โฆษณามไม่สนมคนด่ามช่อง3มแบนเหนือเมฆ

view