สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

วอยซ์ออฟอเมริกา แฉบริษัทมือถือ แม้ว ลอยแพคนงานเขมร-เบี้ยวค่าชดเชย สหภาพแรงงานกัมพูชาเตรียมเอาเรื่อง

จาก ASTVผู้จัดการออนไลน์

      เอเจนซีส์/ASTV ผู้จัดการออนไลน์ - สื่อต่างประเทศรายงาน บริษัท “เอ็มโฟน” ในประเทศกัมพูชา ซึ่งเป็นกิจการของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีของไทยที่อยู่ระหว่างหลบหนีคดีทุจริตอยู่ในต่างแดน ก่อเรื่องอื้อฉาวจนถูกสหภาพแรงงานที่ทรงอิทธิพลที่สุดในเขมรยื่นฟ้องเอาผิด หลังจากบริษัทผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่จากไทยลอยแพคนงานชาวกัมพูชา มากกว่า 50 ชีวิตโดยไม่แจ้งล่วงหน้า ซ้ำร้ายยังไม่ยอมจ่ายค่าชดเชยตามกฎหมาย
       
       รายงานข่าวซึ่งอ้างสถานีวิทยุ “วอยซ์ออฟอเมริกา” ของสหรัฐฯ ประจำกรุงพนมเปญในวันพุธ (9) ระบุว่า สหภาพแรงงานเสรี (เอฟทียู) ซึ่งเป็นสหภาพแรงงานที่มีพลังมากที่สุดแห่งหนึ่งของกัมพูชา ได้ยื่นเรื่องร้องเรียนต่อกระทรวงแรงงานกัมพูชา โดยระบุบริษัทเอ็มโฟนที่มี พ.ต.ท.ทักษิณ อดีตนายกรัฐมนตรีของไทยที่ถูกโค่นอำนาจเมื่อปี 2006 เป็นเจ้าของ ได้กระทำผิดกฎหมายแรงงานด้วยการเลิกจ้างพนักงานชาวกัมพูชา 54 คนโดยไม่แจ้งเตือนล่วงหน้า และปฏิเสธที่จะจ่ายเงินชดเชยการเลิกจ้าง นอกจากนั้น ทางบริษัทยังพยายามกีดกันขัดขวางไม่ให้พนักงานชาวกัมพูชาเข้าทำงานตามปกติ ซึ่งเป็นพฤติกรรมที่เข้าข่ายละเมิดกฎหมายแรงงานของกัมพูชาอย่างชัดแจ้ง
       
       โดยนอกจากการเลิกจ้างแรงงานแบบไม่บอกกล่าวและไม่จ่ายเงินชดเชยจำนวน 54 รายดังกล่าวแล้ว ยังมีรายงานว่าเมื่อเดือนธันวาคมที่ผ่านมา ทางผู้บริหารของบริษัทเอ็มโฟนยังออกคำสั่งห้ามพนักงานในส่วนของสายงานเทเล มาร์เก็ตติ้งเกือบ 100 คนเข้าทำงานตามปกติอีกด้วย
       
       สม สเรย์มอม รองเลขาธิการใหญ่ของเอฟทียู ระบุว่า พนักงานที่ได้รับผลกระทบต่างต้องการกลับเข้าทำงานกับบริษัทตามเดิม และทางเอฟทียูก็ต้องการให้เอ็มโฟนยอมรับแรงงานเหล่านี้กลับเข้าทำงานโดยเร็ว และต้องจ่ายเงินค่าจ้างและค่าชดเชยตามปกติตามข้อกำหนดในกฎหมายแรงงาน
       
       ขณะที่ พน เขียว พิเสธ แรงงานวัย 28 ปี ซึ่งทำงานให้กับเอ็มโฟนมานานเกินกว่า 4 ปี ออกมาเปิดเผยผ่านสื่อดังของสหรัฐฯ ว่า จนถึงขณะนี้ทางบริษัทยังไม่ยอมพบปะเจรจาใดๆ กับแรงงานที่ถูกเลิกจ้างทั้งสิ้น
       
       อย่างไรก็ดี จนถึงขณะนี้ทางกระทรวงแรงงานกัมพูชา รวมถึงทางบริษัทผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ของ พ.ต.ท.ทักษิณ ยังไม่ออกคำแถลงใดๆ เพื่อชี้แจงต่อเหตุการณ์ลอยแพพนักงาน และการละเมิดกฎหมายแรงงานกัมพูชาอย่างโจ่งแจ้งที่เกิดขึ้น
       
       ทั้งนี้ บริษัทเอ็มโฟน อยู่ภายใต้กลุ่ม “แคมโบเดีย ชินวัตร” หรือ “แคมชิน” ซึ่งได้รับอนุญาตจากกระทรวงไปรษณีย์และโทรคมนาคมของกัมพูชาให้เข้ามาเปิด บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ในประเทศเป็นเวลา 35 ปี จนถึงปี 2028


สำนักงานบัญชี,สำนักงานสอบบัญชี,ทำบัญชี,สอบบัญชี,ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : วอยซ์ออฟอเมริกา แฉ บริษัทมือถือ แม้ว ลอยแพคนงานเขมร เบี้ยวค่าชดเชย สหภาพแรงงานกัมพูชา เตรียมเอาเรื่อง

view