สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

มท.1 ไม่ขำ! ยัวะ ผช.ผญบ.วันเกิดมั่วทำไมไม่ไปแก้ อธิบดี ปค.ข้องใจเป็นมนุษย์ต่างดาวหรือ

มท.1 ไม่ขำ! ยัวะ ผช.ผญบ.วันเกิดมั่วทำไมไม่ไปแก้ อธิบดี ปค.ข้องใจเป็นมนุษย์ต่างดาวหรือ

จาก ASTVผู้จัดการออนไลน์

“จารุพงศ์” อารมณ์ค้าง! ยัวะผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านสระแก้วปูดเกิดวันที่ 30 ก.พ.แต่ไม่ยอมไปแก้ไขที่อำเภอ ชี้ผิดชัด ไล่ไปทำให้ถูก ด้านอธิบดีกรมการปกครองเผยผู้ว่าฯ สั่งสอบแล้ว ชี้ไม่น่าเกิด ซ้ำยังเป็นเจ้าหน้าที่รัฐแต่ไม่แก้เอง รับสุดข้องใจ พร้อมส่งหนังสือเวียนเตือนทะเบียนราษฎรระวัง เชื่อ มท.1 คงไม่เอาผิด ถามเป็นมนุษย์ต่างดาวหรือมนุษย์ต่างด้าว
       
       วันนี้ (10 ม.ค.) ที่กระทรวงมหาดไทย นายจารุพงศ์ เรืองสุวรรณ รมว.มหาดไทย กล่าวถึงกรณีที่ นายสังเวียน ขุนเจริญ ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน ต.คลองทับจันทร์ อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว มีบัตรประชาชนแจ้งเกิดวันที่ 30 ก.พ.ว่า เรื่องนี้สามารถแก้ไขปัญหาได้ด้วยการแจ้งฝ่ายทะเบียนประจำพื้นที่เพื่อแก้ไข ให้ถูกต้อง แต่กรณีของนายสังเวียนที่ผ่านมาไม่ไปร้องขอแก้ไข ทั้งนี้หากเข้าไปทำเรื่องแก้ไขแล้วเจ้าหน้าที่ไม่แก้ไขให้อำเภอก็จะเป็นฝ่าย ผิด แต่เรื่องนี้ไม่เคยขอแก้ไขแต่ออกมาให้ข่าวใหญ่โตในลักษณะอย่างนี้ นายสังเวียนเองจะเป็นผู้ผิด มิหนำซ้ำยังเป็นเจ้าหน้าที่ของกระทรวงมหาดไทยเองด้วยจึงเป็นเรื่องที่ไม่ถูก ต้อง แล้วยิ่งวันที่ 30 ก.พ.ด้วยแล้วไม่มีอยู่จริง หากเป็นเช่นนี้วันที่ 32 มี.ค.ก็ต้องมี เรื่องนี้จึงไม่ใช่เรื่องใหญ่โตอะไรเพียงแค่ให้ไปทำเรื่องแก้ไขให้ถูกต้อง เท่านั้น
       
       ด้านนายชวน ศิรินันท์พร อธิบดีกรมการปกครอง กล่าวว่า ผวจ.สระแก้วได้สั่งตั้งกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงถึงสาเหตุแล้ว เพราะเป็นเรื่องที่ไม่น่าจะเกิดขึ้นเนื่องจากวันที่ 30 ก.พ.ไม่มีอยู่จริง นอกจากนี้ นายสังเวียนยังเป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐ ดำรงตำแหน่งผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านซึ่งมีหน้าที่ช่วยผู้ใหญ่บ้านในการจัดทำ ทะเบียนราษฎร เหตุใดจึงไม่แก้ไขข้อมูลให้เรียบร้อยเมื่อเกิดเหตุกับตัวเอง และเมื่อมีความผิดพลาดในการแจ้งเกิด เจ้าตัวต้องแก้ไขเป็นหน้าที่ของคนไทยทุกที่ต้องแก้ไขหลักฐานของตัวเองให้ เรียบร้อย ถ้าไม่มีหลักฐานก็ต้องเอาพยานบุคคลไปยืนยัน ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านรู้ขั้นตอนดีทั้งหมด แต่ทำไมปล่อยให้เหตุการณ์นี้เกิดขึ้น ทางกรมการปกครองสงสัยและรู้สึกข้องใจ
       
       “ผมยังไม่มองว่าเป็นความผิดอย่างไร ผมมองว่าเป็นความบกพร่องของเจ้าหน้าที่ที่เป็นถึงผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน ปล่อยให้เรื่องแบบนี้เกิดขึ้นกับตัวเองได้อย่างไร ปล่อยให้อยู่กับตัวเองจนถึงอายุ 53ปี ผมว่าผิดปกติ คุณสังเวียนบอกว่าเอกสารการศึกษายังออกไม่ได้เพราะหลักฐานผิดพลาด คุณสังเวียนก็น่าจะแก้ไขมันเป็นความผิดพลาดส่วนตัวที่ต้องแก้ไข” นายชวนกล่าว
       
       เมื่อถามว่า เรื่องที่เกิดขึ้นถ้ามีความผิดจะกระทบต่อตำแหน่งผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านหรือไม่ นายชวนกล่าวว่า ขอให้สอบข้อเท็จจริงให้ปรากฏชัดเจนก่อนว่าเกิดเรื่องเช่นนี้ได้อย่างไร ตนมองว่าเมื่อเกิดข้อบกพร่องขึ้น เจ้าหน้าที่ออกบัตรแบบนี้ได้อย่างไร ตนไม่ได้มองเรื่องภาพลักษณ์ของบริการแต่มองความผิดพลาดที่ตัวบุคคล และจากเรื่องที่เกิดขึ้นตนจะส่งหนังสือเวียนแจ้งไปยังสำนักทะเบียนทั่ว ประเทศเพื่อให้ระมัดระวังและเป็นอุทาหรณ์ไม่ให้เกิดเรื่องเช่นนี้ขึ้นอีก ทั้งที่ในอดีตอาจเกิดข้อผิดพลาดในการแจ้งเกิดซึ่งมีการนับวันตามจันทรคติ แต่ปัจจุบันจะไม่เกิดขึ้นอีกเพราะระบบคอมพิวเตอร์ได้ปรับปรุงให้มีความถูก ต้องและกำหนดไว้แล้วว่าเดือนใดจะมีกี่วัน อีกทั้งมีการปรัปรุงระบบคอมพิวเตอร์ให้มีความสมบรูณ์แล้ว ดังนั้นความผิดพลาดเรื่องระบบล่มจึงไม่น่าเกิดขึ้นอีก
       
       “ผมว่ารัฐมนตรีท่านไม่ได้จะเอาผิดอะไร แต่คงคิดเหมือนผมว่าเป็นเจ้าหน้าที่ปล่อยให้เกิดเรื่องแบบนี้ได้อย่างไร เป็นเจ้าหน้าที่ทำไมไม่แก้ไขเรื่องส่วนตัวให้เรียบร้อย ถ้าเป็นชาวบ้านเราไม่โทษเราไม่โกรธ แต่เป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐทำงานเกี่ยวกับทะเบียนราษฎรโดยตรงทำไมไม่แก้ไข จะอ้างว่าพ่อแม่แจ้งมาแบบนี้แล้วแก้ไขมันไม่ได้เพราะไม่มีใครเขาทำกัน มีแต่คุณเป็นมนุษย์ต่างดาวหรือมนุษย์ต่างด้าวที่ข้อมูลยืนยันตัวตนได้ถึงทำ กัน” นายชวนกล่าว


จารุพงศ์ฉุน!จวกแหลกผู้ช่วยผู้ใหญ่เกิด30ก.พ.

จาก โพสต์ทูเดย์

มท.1ย้ำผู้ช่วยผู้ใหญ่ฯสระแก้วผิดเองที่ไม่แก้ ด้านอธิบดีปกครองย้อนถามทำไมปล่อยให้เวลาล่วงเลย ย้อนเป็นมนุษย์ต่างดาวหรือ

นายจารุพงศ์ เรืองสุวรรณ รมว.มหาดไทย เปิดเผยว่า เรื่องที่นายสังเวียน ขุนเจริญ ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน ต.คลองทับจันทร์ อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว มีบัตรประชาชนแจ้งเกิดวันที่ 30 ก.พ.นั้น สามารถแก้ไขปัญหาได้ด้วยการแจ้งฝ่ายทะเบียนประจำพื้นที่เพื่อแก้ไขให้ถูก ต้อง แต่นายสังเวียน กลับไม่ไปแก้ไข

ทั้งนี้หากเข้าไปทำเรื่องแก้ไขแล้วเจ้าหน้าที่ไม่แก้ไขให้ อำเภอก็จะเป็นฝ่ายผิด แต่เรื่องนี้ไม่เคยติดต่อขออำเภอให้แก้ไข แต่กลับมาให้ข่าวในลักษณะนี้ นายสังเวียนเองจะเป็นผู้ผิด มิหนำซ้ำยังเป็นเจ้าหน้าที่ของกระทรวงมหาดไทยเองด้วยจึงเป็นเรื่องที่ไม่ถูก ต้อง ยิ่งวันที่ 30 ก.พ.ด้วยแล้ว ยิ่งไม่มีอยู่จริง หากเป็นเช่นนี้วันที่ 32 มี.ค.ก็ต้องมี เรื่องนี้จึงไม่ใช่เรื่องใหญ่โตอะไรเพียงแค่ให้ไปทำเรื่องแก้ไขให้ถูกต้อง เท่านั้น

ด้านนายชวน ศิรินันท์พร อธิบดีกรมการปกครอง กล่าวว่า นายภัครธรณ์ เทียนไชย ผวจ.สระแก้ว ได้สั่งตั้งกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงถึงสาเหตุแล้ว เพราะเป็นเรื่องที่ไม่น่าจะเกิดขึ้นเนื่องจากวันที่ 30 ก.พ.ไม่มีอยู่จริง นอกจากนี้นายสังเวียนยังเป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐ ดำซึ่งมีหน้าที่ช่วยผู้ใหญ่บ้านในการจัดทำทะเบียนราษฏร เหตุใดจึงไม่แก้ไขข้อมูล และเมื่อมีความผิดพลาดในการแจ้งเกิดเจ้าตัวต้องแก้ไขเป็นหน้าที่ของคนไทยทุก ที่ต้องแก้ไขหลักฐานของตัวเองให้เรียบร้อย หากไม่มีหลักฐานก็ต้องเอาพยานบุคคลไปยืนยัน ทางกรมการปกครองจึงสงสัยและรู้สึกข้องใจ

"ผมมองว่าเป็นความบกพร่องของเจ้าหน้าที่ที่เป็นถึงผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน ปล่อยให้เรื่องแบบนี้เกิดขึ้นกับตัวเองได้อย่างไร ปล่อยให้อยู่กับตัวเองจนถึงอายุ 53 ปี คุณสังเวียนบอกว่าเอกสารการศึกษายังออกไม่ได้เพราะหลักฐานผิดพลาดคุณ สังเวียนก็น่าจะแก้ไขมันเป็นความผิดพลาดส่วนตัวที่ต้องแก้ไข และขอให้สอบข้อเท็จจริงให้ปรากฎชัดเจนก่อนว่าเกิดเรื่องเช่นนี้ได้อย่างไร ซึ่งเรื่องนี้ไม่เกี่ยวกับกรม แต่เป็นเรื่องของตัวบุคคล หลังจากนี้ผมจะส่งหนังสือเวียนแจ้งไปยังสำนักทะเบียนทั่วประเทศเพื่อให้ ระมัดระวังไม่ให้เกิดเรื่องเช่นนี้ขึ้นอีก ในอดีตอาจเกิดข้อผิดพลาด เนื่องจากนับวันตามจันทรคติได้ แต่ปัจจุบันจะไม่เกิดขึ้นอีกเพราะระบบคอมพิวเตอร์ได้ปรับปรุงให้ถูกต้องแล้ว ดังนั้นความผิดพลาดเรื่องระบบล่มจึงไม่น่าเกิดขึ้นอีก”อธิบดีกรมการปกครอง กล่าว

นายชวน กล่าวอีกว่า เชื่อว่ารมว.มหาดไทย คงจะไม่เอาผิดนายสังเวียน แต่คงคิดเหมือนกันว่าเป็นเจ้าหน้าที่ ก็ควรจะแก้ไขเรื่องส่วนตัวให้เรียบร้อย จะอ้างว่าพ่อแม่แจ้งมาแบบนี้แล้วแก้ไขไม่ได้ มีแต่คุณเป็นมนุษย์ต่างดาวหรือมนุษย์ต่างด้าวที่ข้อมูลยืนยันตัวตนผิด ถึงไม่ยอมแก้


ผู้ช่วยผญบ.เกิด30ก.พ.ขอลาออก

จาก โพสต์ทูเดย์

ผู้ว่าฯสระแก้วสั่งแก้ทะเบียนประวัติผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านเกิดวันที่ 30ก.พ. เจ้าตัวรับเป็นความผิดพลาดที่ไม่แก้ไข ขอลาออกจากตำแหน่ง

นายภัครธรณ์ เทียนไชย ผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว ได้สั่งการให้นายพิษณุวัตร วรรธนะกุล นายอำเภออรัญประเทศ ตั้งกรรมการสอบข้อเท็จจริงและดำเนินการแก้ไข ประวัติทะเบียนราษฎร์ ให้กับนายสังเวียน ขุนเจริญ ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน ซึ่งในบัตรประจำตัวประชาชน ระบุว่า เกิดวันที่ 30 ก.พ. 2503 เป็นเกิดวันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2503 ตามระเบียบของงานทะเบียน หากไม่สามารถหาหลักฐานหรือพยานบุคคลใดๆมายืนยันว่าวันที่เกิดเป็นวันอะไรแน่ ให้เริ่มเป็นวันที่ 1 ในเดือนเดียวกัน

นายวิโรจน์ อักษรดี ปลัดอาวุโสอำเภออรัญประเทศ กล่าวว่า เมื่อวันที่ 10 ม.ค. 2556 นายสังเวียนได้มายื่นใบลาออกจากผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน ม.3 ต.คลองทับจันทร์ อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้วแล้ว และมีผลทันที โดยให้เหตุผลว่าเป็นการมายื่นลาออกด้วยความสมัครใจ สาเหตุทำให้กระทรวงมหาดไทยเสียชื่อเสียง และยอมรับผิดว่าเป็นความผิดของตัวเองที่ไม่ยอมแก้ไขวันเกิดในทะเบียนบ้านและ บัตรประชาชน  เนื่องจากตนเห็นว่าเป็นวันเกิดที่บิดา มารดา เขียนมาให้จึงไม่อยากไปเปลี่ยนแปลง ดังนั้น เมื่อนายสังเวียนลาออกแล้วการตั้งกรรมการสอบสวนวินัยจึงยุติลง


สำนักงานบัญชี,สำนักงานสอบบัญชี,ทำบัญชี,สอบบัญชี,ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : มท.1 ไม่ขำ ยัวะ ผช.ผญบ. วันเกิดมั่ว ไม่ไปแก้ อธิบดี ปค. ข้องใจ มนุษย์ต่างดาว

view