สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ทีวีอาหรับชี้ ถอด เหนือเมฆ เหมือนการตัดสินใจของเผด็จการ

ทีวีอาหรับชี้ ถอด “เหนือเมฆ” เหมือนการตัดสินใจของเผด็จการ

จาก ASTVผู้จัดการออนไลน์

ASTVผู้จัดการ - สถานีโทรทัศน์อัลญะซีเราะห์รายงานกรณีถอดละครเหนือเมฆ 2 กลางอากาศ ระบุเมืองไทยหาความโปร่งใสยาก จับพิรุธช่อง 3 ใช้เวลากว่า 5 วันถึงหาเหตุผลมาอธิบายได้ ชี้แม้จะเป็นประเทศประชาธิปไตยแต่เหมือนเป็นการตัดสินใจของเผด็จการมากกว่า

       วานนี้ (9 ม.ค.) สถานีโทรทัศน์อัลญะซีเราะห์ภาคภาษาอังกฤษของกาตาร์ ได้เผยแพร่รายงานข่าวเกี่ยวกับการระงับการออกอากาศละคร “เหนือเมฆ 2 : มือปราบจอมขมังเวทย์” จากการออกอากาศทางสถานีโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง 3 เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา
       
       รายงานเรื่อง “ความวุ่นวายจากการยกเลิกรายการโทรทัศน์ของไทย (Uproar over Thai TV show cancellation)” โดยนายเวย์น เฮย์ ผู้สื่อข่าวอัลญะซีเราะห์ที่กรุงเทพฯ ระบุว่า ละครเหนือเมฆถูกระงับออกอากาศด้วยข้ออ้างที่ว่ามีเนื้อหาที่สุ่มเสี่ยงไม่ เหมาะสม
       
       “เหนือเมฆเป็นเรื่องราวเกี่ยวกับนายกรัฐมนตรี รองนายกรัฐมนตรีขี้ฉ้อ และหมอผีที่มีอิทธิพลเหนือทั้งสองคน โดยมีการคาดหมายว่าละครเรื่องนี้ถูกระงับออกอากาศเนื่องจากการแทรกแซงทางการ เมือง หลังจากมีการพิจารณาว่าเนื้อหานั้นกระทบกับรัฐบาล” รายงานของอัลญะซีเราะห์ระบุ
       
       อย่างไรก็ตาม นายสุรนันท์ เวชชาชีวะ เลขาธิการนายกรัฐมนตรีได้กล่าวปฏิเสธการแทรกแซงทางการเมืองโดยโบ้ยไปว่าเป็น เรื่องของช่อง 3 เอง และรัฐบาลไม่ได้เข้าไปยุ่งเกี่ยวและบอกสถานีโทรทัศน์ว่าสิ่งใดควรออกอากาศ หรือไม่
       
       ผู้สื่อข่าวอัลญะซีเราะห์ระบุด้วยว่า ความโปร่งใสในเมืองไทยนั้นเป็นเรื่องที่หาได้ยาก โดยจากกรณีการระงับการออกอากาศละครเหนือเมฆ 2 นั้น ช่อง 3 ใช้เวลาถึง 5 วัน กว่าที่จะออกมาแถลงถึงเหตุผลของการระงับการออกอากาศ และอ้างว่าไม่มีการแทรกแซงจากฝั่งการเมือง ซึ่งช่องว่างดังกล่าวเปิดให้สังคมคาดเดาถึงสาเหตุของการระงับออกอากาศไปได้ ต่างๆ นานา
       
       นายสุลักษณ์ ศิวรักษ์ นักวิชาการและปัญญาชนอาวุโส ได้ให้ความเห็นถึงปรากฏการณ์ของการแบนละครเหนือเมฆ 2 ซึ่งก่อให้เกิดข่าวลือต่างๆ มากมายว่า สังคมไทยยังคงอยู่ในวัฒนธรรมแบบหมู่บ้าน ที่พยายามหลีกเลี่ยงการเผชิญหน้า แต่ใช้วิธีการซุบซิบนินทาเป็นหลัก
       
       “เป็นเรื่องน่าขันที่ดรามาทางการเมืองไทยเรื่องแรกของปี กลับกลายเป็นเรื่องละครน้ำเน่า ขณะที่การเมืองไทย ณ เวลานี้ก็เหมือนจะเป็นละครน้ำเน่าที่เต็มไปด้วยเล่ห์เพทุบาย ข่าวลือ ข่าวลวง หรือแม้แต่การกล่าวหาเรื่องความสัมพันธ์แบบชู้สาว และการฆาตกรรม” นายเฮย์ระบุ และกล่าวสรุปว่า แม้ประเทศไทยจะเป็นประชาธิปไตย แต่การแบนละครเรื่องนี้ไม่เปิดโอกาสให้ผู้ชมใช้วิจารณญาณด้วยตัวเอง และคล้ายว่าจะเป็นการตัดสินใจของเผด็จการเสียมากกว่า


สื่อนอกชี้แบนเหนือเมฆดันกระแสวิพากษ์การเมืองแรง

จาก โพสต์ทูเดย์

"อัลจาซีราห์"เชื่อ "แบนเหนือเมฆ2" กลายเป็นกระแสวิพากษ์การเมืองร้อนแรง ระบุการตัดสินใจบางอย่างตกอยู่ในมือเผด็จการไม่กี่คน

สำนักข่าวอัลจาซีราห์ รายงานความเคลื่อนไหวเกี่ยวกับการยุติการเผยแพร่ละครเรื่อง  "เหนือเมฆ 2" ของสถานีโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง 3  ว่าได้กลายมาเป็นกระแสวิพากษ์วิจารณ์ทางการเมืองอันเกิดจากละครทีวี ที่ร้อนแรงที่สุดเป็นครั้งแรกในปีนี้ของไทย     โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อเกิดขึ้นในช่วงที่สังคมไทยเชื่อว่า ความเคลื่อนไหวการเมืองมีอะไรที่ซับซ้อนซ่อนเงื่อนมากกว่าที่เห็น   ในขณะที่ความโปร่งใสและการตรวจสอบในสังคมไทยนั้น เป็นเรื่องยากที่จะระบุขอบเขตว่าจำกัดว่าอยู่แค่ไหน

นอกจากนี้ ด้วยการพูดคุยในประเด็นละเอียดอ่อนซึ่งไม่นิยมพูดกันอย่างเปิดเผย ก็ทำให้คนในสังคมต่างนิยมคาดเดาเรื่องราวต่างๆ ไปเอง  

เวย์น เฮย์ ผู้สื่อข่าวอัลจาซีราห์รายงานว่า เนื้อหาละครซึ่งมีลักษณะอิงการเมือง และพฤติกรรมของนักการเมืองที่ทุจริต  ได้กลายเป็นชนวนเหตุให้ทางพรรคฝ่ายค้านของไทยอย่าง ประชาธิปัตย์ หันมาโจมตีรัฐบาลว่ากำลังพยายามแทรกแซงสื่อ

อย่างไรก็ตาม สุรนันท์ เวชชาชีวะ เลขาธิการนายกรัฐมนตรีได้ตอบโต้ว่า รัฐบาลไม่เคยสั่งการหรือแทรกแซงสื่อมวลชน และสิ่งที่จะออกอากาศก็ขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของทางสื่อเอง รวมถึงความรับผิดชอบต่อสังคมที่สื่อจะต้องพิจารณาเองด้วย

ทั้งนี้ อัลจาซีราห์ ระบุปิดท้ายว่าการเซ็นเซอร์และการปิดกั้นสื่อในสังคมไทยไม่ใช่เพิ่งเกิดขึ้น ครั้งแรก และกรณีการเซนเซอร์ตัวเองของช่อง 3 ด้วยเหตุผลว่าเนื้อหารุนแรงเกินไปโดยปฏิเสธว่าไม่เกี่ยวข้องกับคำสั่งทางการ เมืองนั้น เป็นเรื่องที่สังคมไทยและผู้ชมจะต้องตัดสินกันเองว่าเป็นเรื่องที่ถูกต้อง หรือไม่  โดยเฉพาะในประเทศ ที่ทุกๆแห่งเต็มไปด้วยเรื่องของการเมือง แต่การตัดสินใจบางอย่างกลับถูกตกไปอยู่ในมือของเผด็จการเพียงคนมี่กี่คนเท่า นั้น    

ลิงค์เนื้อหาข่าวhttp://www.aljazeera.com/news/asia-pacific/2013/01/201319145957608533.html 


สำนักงานบัญชี,สำนักงานสอบบัญชี,ทำบัญชี,สอบบัญชี,ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : ทีวีอาหรับ ถอด เหนือเมฆ การตัดสินใจ เผด็จการ

view