สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ฉัตรชัย ไม่รู้เหตุผลช่อง3ระงับเหนือเมฆ2

จาก กรุงเทพธุรกิจออนไลน์

"ฉัตรชัย-สินจัย-นนทรีย์" แจง กมธ.พัฒนาการเมือง ยันไม่ทราบเหตุผลชัดเจนที่ช่อง 3 แบนเหมือเมฆ 2 ลั่นตัวเองก็อยากรู้เหตุผลที่ชัดเจนเหมือนกัน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการประชุมกรรมาธิการพัฒนาการเมือง การสื่อสารมวลชน และการมีส่วนร่วมของประชาชน สภาผู้แทนราษฎร ที่มีนายศุภชัย ศรีหล้า ส.ส.อุบลราชธานี พรรคประชาธิปัตย์ เป็นประธาน ได้พิจารณากรณีสถานีโทรทัศน์ ช่อง 3 สั่งยุติการออกอากาศละครเรื่องเหนือเมฆ 2 โดยได้เชิญ นายฉัตรฉัย เปล่งพานิช, นางสินจัย เปล่งพานิช ผู้อำนวยการสร้าง และนักแสดง และนายนนทรีย์ นิมิบุตร ผู้กำกับละคร, นายวราเทพ รัตนากร รัฐมนตรีประจำสำนักนายกฯ ที่กำกับดูแลสื่อ, พ.อ.นที ศุกลรัตน์ ประธานกรรมการกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ และ นายประสาร มาลีนนท์ รองประธานกรรมการบริหาร รักษาการกรรมการผู้จัดการ บริษัทบางกอกเอ็นเตอร์เทนเม้นต์ จำกัด (ช่อง 3) มาชี้แจง จากนั้นกรรมาธิการได้เริ่มเข้าสู่กระบวนการพิจารณา โดยได้ซักถามถึงขั้นตอนการผลิตละคร รวมถึงการส่งเทปละครที่ถ่ายทำไว้ไปยังช่อง 3 รวมถึงถามในประเด็นการรับทราบถึงเหตุผลที่ช่อง 3 สั่งระงับการออกอากาศละครเรื่องเหนือเมฆ ใน 3 ตอนสุดท้ายหรือไม่

นายฉัตรชัย ชี้แจงว่า โดยขั้นตอนปกติ เมื่อทางบริษัทจะทำละครเรื่องใด ต้องมีการส่งให้กับทางคณะกรรมการของ ช่อง 3 เป็นผู้บริหารบท เรื่องย่อ รวมถึงผู้แสดงก่อน ซึ่งหากได้รับการอนุมัติ ก็จะเข้าสู่กระบวนการผลิต และเมื่อผลิตออกมาแล้ว จะเป็นขั้นตอนของการทำเทปละครส่งไปยังช่อง 3 เพื่อให้คณะกรรมการบริหารวิทยุกระจายเสียงและวิทยุโทรทัศน์ (กบว.) ของช่องเป็นผู้พิจารณาเนื้อหา ว่ามีความเหมาะสมหรือไม่ หากพบว่ามีบางฉากที่ไม่เหมาะสมก็จะตัดฉากดังกล่าวนั้นออก ซึ่งละครเรื่องเหนือเมฆ 2 ที่ถูกระงับการออกอากาศใน 3 ตอนสุดท้ายนั้น ผู้ผลิตละครได้มีการส่งเทปไปยังช่อง 3 เพื่อให้ตรวจสอบทั้งหมดแล้ว โดยตอนที่ 10 ได้ส่งไปก่อนช่วงเทศกาลส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ ส่วนตอนที่ 11 และ 12 ได้ส่งไปเมื่อวันที่ 3 ม.ค. ซึ่งกรณีที่ตอนดังกล่าวถูกระงับ ตนไม่ทราบถึงเหตุผล แต่ทางเจ้าหน้าที่ของช่อง 3 ชื่อ นายสมรักษ์ ณรงค์วิชัย ผู้อำนายการฝ่าย ฝ่ายผลิตรายการ ช่อง 3 ได้โทรศัพท์มาบอกกับตนเมื่อประมาณวันที่ 2 ม.ค. ว่าละครถูกระงับการออกอากาศ ซึ่งตนได้ถามถึงเหตุผล แต่นายสมรักษ์ ระบุว่าไม่ทราบถึงเหตุผลเช่นกัน ทั้งนี้จนถึงขณะนี้ตนยังไม่ได้รับการประสานจากทางช่อง 3 เพื่อให้เข้าไปรับทราบการชี้แจงแต่อย่างใด เหตุผลของการถูกระงับยังคงทราบเท่าๆ กับที่ปรากฎเป็นข่าวว่ามีเนื้อหาที่ไม่เหมาะสม

ด้านนายนนทรีย์ กล่าวว่า ใน 3 ตอนสุดท้าย ยอมรับว่าได้มีการเปลี่ยนแปลงบท โดยได้เพิ่มฉากในละครให้มีนเนื้อหาที่สนุก ด้วยการเพิ่มฉากแอคชั่น อย่างไรก็ตามการแก้ไขเปลี่ยนแปลงบทดังกล่าวได้มีการแจ้งไปยังช่อง 3 ให้พิจารณาและรับทราบแล้ว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่ากรรมาธิการได้มีการซักถาม ว่า การทำละครนั้น ได้มีการเปลี่ยนแปลงบท เพื่อให้มีคำพูดที่เสียดสีกลุ่มใดกลุ่มหนึ่งหรือไม่ นายฉัตรชัย ชี้แจงว่า ไม่ได้มีการเปลี่ยนแปลงให้เป็นไปตามสถานการณ์ เพราะการทำละครได้ผลิตตามโครงเรื่องที่เสนอไปทั้งหมด ดังนั้นในละครเหนือเมฆ เป็นการสมมติเรื่องทั้งหมด และไม่ได้ทำเพื่อกระทบผู้ใด อย่างไรก็ตามทางบริษัทเมตตามหานิยม เป็นบริษัทที่มีเจตนาผลิตละครเพื่อชีวิต ดังนั้นจึงสะท้อนสิ่งที่เกิดขึ้นบนโลก โดยละครที่บริษัทสร้าง ส่วนใหญ่จะเป็นกาสะท้อนถึงสิ่งที่เกิดขึ้น และมีข้อสรุป เช่น ในละครเหนือเมฆ สรุปว่าบ้านเมืองจะสงบสุขได้เพราะความดี

ด้านนางสินจัย ชี้แจงในตอนท้ายว่า “ฐานะเป็นนักแสดงและภรรยาของผู้จัด รู้สึกเสียดายในงานที่เราทำลงไป พอสมควร ในฐานะคนทำงาน ที่ทำตามขั้นตอนทุกอย่าง เมื่อผิดพลาด อะไรที่แก้ไขได้ก็แก้ไข อะไรที่ต้องจบ มันคงต้องจบ ต้องมาเริ่มต้นทำงานต่อไปด้วยความรบอคอบ พูดคุย พิจารณากันมากขึ้น อย่างที่คุณนนทรีย์พูดไป ว่า เราเหมือนช่างทำรองเท้า ทำงานเสร็จ ส่ง ได้เงิน ส่วนจะใช้ หรือจะไปให้ใคร ใส่แล้วเจ็บหรือไม่ เป็นอีกเรื่องหนึ่ง ที่เราทำไม่ได้ นอกจากว่าเจ็บก็มาแก้ ถ้าเป็นความผิดของเรา ถ้าเห็นว่าไม่เป็นไร ทุกอย่างก็จบ ประเด็นการนำละครมาฉายในสื่ออื่น คงทำไม่ได้ เพราะเป็นลิขสิทธิ์ของช่อง 3 ”

ด้าน นายวราเทพ ชี้แจงว่า ยืนยันว่ารัฐบาลไม่เคยมีนโยบายใดๆ เป็นพิเศษกับสื่อที่กำกับ ที่ถามกันมากว่ามีการเมืองสั่งหรือไม่ หรือรับรู้หรือไม่ ยืนยันว่าไม่มี


สำนักงานบัญชี,สำนักงานสอบบัญชี,ทำบัญชี,สอบบัญชี,ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : ฉัตรชัย ไม่รู้เหตุผล ช่อง3 ระงับ เหนือเมฆ2

view