สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

คุก2 ปี เจ๋ง ดอกจิก หมิ่นเบื้องสูง

จาก โพสต์ทูเดย์

ศาลอาญาสั่ง จำคุก  "เจ๋ง ดอกจิก" หมิ่นเบื้องสูง 3 ปี ลดโทษเหลือ จำคุก 2 ปี ไม่รอลงอาญา ยื่น 5 แสนบาทประกันตัว

ศาลอาญารัชดา อ่านคำพิพากษา ในคดีที่พนักงานอัยการฝ่ายคดีอาญา 10 เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง นายยศวริศ ชูกล่อม หรือเจ๋ง ดอกจิก แนวร่วม นปช. เป็นจำเลยในความผิดฐานหมิ่นประมาท ดูหมิ่น แสดงความอาฆาตมาดร้ายพระมหากษัตริย์ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 กรณีกล่าวถึงสถาบันเบื้องสูงด้วยถ้อยคำไม่เหมาะสมบนเวที นปช. เชิงสะพานผ่านฟ้าลีลาศ เมื่อวันที่ 29 มี.ค. 2555

ศาลพิเคราะห์แล้วเห็นว่า ที่จำเลยกล่าวอ้างว่า พาดพิงถึง พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษนั้นเมื่อพิจารณาจากคำปราศรัยของจำเลยแล้ว รับฟังได้ว่า บุคคลที่จำเลยกล่าวพาดพิงถึงนั้น คือสถาบันเบื้องสูง ดังนั้น การกระทำของจำเลย จึงมีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา ม.112 สั่งลงโทษจำคุก 3 ปี คำให้การเป็นประโยชน์ลดโทษให้ 1 ใน 3 คงจำคุกจำเลยไว้ 2 ปี โดยไม่รอลงอาญา

ภายหลังฟังคำพิพากษา เจ๋ง ดอกจิก มีสีหน้าเรียบเฉยและไม่ขอวิจารณ์คำตัดสิน แต่ขอยืนยันว่า ไม่มีเจตนาจะหมิ่นเบื้องสูง และจะขอใช้สิทธิ์ในการยื่นประกันตัว โดยใช้ตำแหน่ง ส.ส. และ รมช.พานิชย์ ของ นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ พร้อมเงินสด 5 แสนบาท ยื่นต่อศาล เพื่อขอปล่อยชั่วคราวระหว่างอุทธรณ์คดี

ด้าน นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ รมช.พาณิชย์ และแกนนำแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) กล่าวว่า ได้โทรหานายยศวริศแล้ว เบื้องต้นทางทีมทนายความจะนำเงินสดวางเป็นหลักประกัน และตนได้บอกทีมทนายความว่าหากจะต้องใช้ตำแหน่งส.ส.ไปเป็นหลักประกันในเรื่อง นี้ก็พร้อมและยินดี เพราะเชื่อมั่นว่าตัวตนของนายยศวริศไม่ได้เป็นอย่างข้อกล่าวหา เพียงแต่เมื่อศาลมีคำวินิจฉัยต้องเคารพ โดยกระบวนการหลังจากนี้ไม่ว่าจะเป็นการยื่นประกันตัวหรือต่อสู้คดีก็ต้อง ปรึกษากับฝ่ายกฎหมายอีกครั้ง ส่วนจะมีผลกระทบต่อตำแหน่งที่ปรึกษารัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ ของนายยศวริศหรือไม่ เห็นว่า หากคดียังไม่สิ้นสุดตามข้อกฎหมายถือว่ายังไม่ขาดคุณสมบัติ แต่ต้องดูความคืบหน้าว่าการประกันตัวจะประสบผลสำเร็จหรือไม่ เพื่อดูแนวทางการต่อสู้คดีต่อไป


สำนักงานบัญชี,สำนักงานสอบบัญชี,ทำบัญชี,สอบบัญชี,ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : คุก2 ปี เจ๋ง ดอกจิก หมิ่นเบื้องสูง

view