สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

เขาจะของบดับไฟใต้เพิ่มอีกหมื่นล้าน

จาก กรุงเทพธุรกิจออนไลน์
ปกรณ์ พึ่งเนตร



สถานการณ์ใต้ช่วงนี้ แม้ข่าวคราวความรุนแรงจะเบาบางลงไปบ้าง เพราะมีกรณี "โรฮิงญา" เข้ามากลบ

ทว่าความเคลื่อนไหวเกี่ยวกับการแก้ไขปัญหาภาคใต้ในอีกหลายๆ มิติก็ยังไม่น่าละสายตาจากความสนใจ โดยเฉพาะประเด็นเรื่องงบประมาณ!

ใครที่ติดตามข่าวสารการประชุมรัฐสภาว่าด้วยการพิจารณางบประมาณปี 56 คงยังจำกันได้ว่างบผ่านไปเรียบร้อยแล้ว และน่าจะเบิกใช้ไตรมาสแรกกันไปแล้ว โดยในส่วนของ "งบดับไฟใต้" ที่เรียกว่า "แผนงานแก้ไขปัญหาและพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้" ของกระทรวง ทบวง กรมต่างๆ ได้รับอนุมัติจากรัฐสภาไปด้วยตัวเลข 2.1 หมื่นล้านบาทเศษ สูงที่สุดเป็นอันดับ 3 ในห้วง 10 ปีงบประมาณที่ผ่านมา

แต่เชื่อหรือไม่ว่าขึ้นปีงบประมาณปี 56 มาได้แค่ 3 เดือนกว่า หน่วยงานหลักๆ ที่รับผิดชอบภารกิจดับไฟใต้ได้ทำเรื่องขอเบิกงบประมาณในส่วนของ "งบกลาง" กันอีกถึง 1 หมื่นล้านบาท

เรียกว่าขอ "งบเพิ่มเติม" เป็นสัดส่วนถึง 50% ของงบปกติกันเลยทีเดียว!

ทั้งๆ ที่งบปี 56 ก็ปรับเพิ่มขึ้นจากปี 55 ถึงประมาณ 5 พันล้านบาทอยู่แล้ว โดยหน่วยงานที่ได้รับการจัดสรรงบดับไฟใต้ปี 56 มากที่สุด 3 อันดับแรก ได้แก่ กอ.รมน. 7,280 ล้านบาทเศษ ศอ.บต. 2,295 ล้านบาทเศษ และสำนักงานตำรวจแห่งชาติ 1,798 ล้านบาทเศษ

น่าสนใจตรงที่หน่วยงานที่ของบเพิ่มในลำดับต้นๆ จากยอด 1 หมื่นล้านบาท ก็คือ 3 หน่วยงานนี้ พ่วงด้วยกระทรวงศึกษาธิการ
ประเด็นว่าด้วย "งบเพิ่มเติม" เลื่อนเข้า ครม.มาหลายรอบ เพราะนายกรัฐมนตรีตีกลับให้ไปพิจารณาอย่างรอบคอบ โดยมอบหมายให้ สมช.ไปพิจารณาปรับลดและจัดหมวดหมู่ เนื่องจากตัวเลขที่ขอสูงเกินไปจริงๆ

งานนี้ทำเอา สมช.ปวดหัว เพราะแต่ละหน่วยงานก็อ้างความสำคัญเรื่องการทำงานและดูแลชีวิตประชาชน โดยเฉพาะภารกิจ "ถ่ายโอนกำลัง" ที่จะเริ่มทยอยถอนทหารตั้งแต่กลางปีนี้ แล้วส่งตำรวจเข้าไปปฏิบัติหน้าที่แทน ตามแผนลับๆ ที่วางกันเอาไว้ ล็อตแรกจะส่งตำรวจเข้าไปแทนทหารในพื้นที่ 10 อำเภอที่มีเหตุรุนแรงค่อนข้างเบาบาง

ตำรวจใหม่เกือบ 1.5 พันนายที่กำลังฝึกอบรมกันอยู่ในขณะนี้ ก็เพื่อใช้ในภารกิจดังกล่าวในระยะที่ 1
งบจำนวนหลายพันล้านที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติขอเพิ่ม ได้มีการแจกแจงรายละเอียดว่าเพื่อนำไปจัดซื้อเครื่องมือเครื่องไม้ในการปฏิบัติงาน และสร้างแฟลตที่พักตำรวจ

ขณะที่ กอ.รมน. กับ ศอ.บต.ก็ของบเพิ่มสำหรับโครงการที่เกี่ยวโยงกับการ "ถอนทหาร" เช่นกัน โดยเฉพาะการเพิ่มศักยภาพท้องถิ่นและกองกำลังภาคประชาชน ซึ่งบางส่วนอยู่ในความรับผิดชอบของ ศอ.บต. และเคยแจกงบ "ตำบลละล้าน" ถึง 282 ตำบลทั่ว 3 จังหวัดและ 4 อำเภอของสงขลาเพื่อให้ช่วยกัน "ดูแลพื้นที่ตัวเอง" มาแล้ว ขณะที่ในส่วนของ "มหาดไทย" ก็ร่ำๆ จะของบก้อนใหญ่ติดอาวุธให้กำนันผู้ใหญ่บ้านเหมือนกัน

ล่าสุดมีข่าวว่า สมช.ต่อรอง-ตัดลด "งบเพิ่มเติม" ลงมาได้ระดับหนึ่ง เหลือราวๆ 9 พันล้าน โดยแบ่งเป็น 3 เฟส กอ.รมน.กับ ศอ.บต.เป็นเฟสแรก กระทรวงศึกษาฯเป็นเฟส 2 และตำรวจเป็นเฟส 3

งบภาคใต้มีปัญหามานาน ผมอยากให้ดูงบจัดซื้อกล้องวงจรปิด เอาแค่ของสำนักงานปลัดกระทรวงมหาดไทยหน่วยงานเดียว ใช้งบเกือบ 1 พันล้านบาท เริ่มโครงการมาตั้งแต่ปี 50 จนถึงป่านนี้ยังติดไม่เสร็จ ต้องล้มโครงการกลางคัน ล้มประมูลกันไปก็หลายครั้ง ทั้งๆ ที่จัดซื้อวิธีพิเศษ

พอไปไล่ดูโครงการจัดซื้อกล้องวงจรปิด ปรากฏว่า กรมการปกครอง กับกรมส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่น ซึ่งเป็นหน่วยงานในกระทรวงมหาดไทยเหมือนกัน ก็มีโครงการจัดซื้อของตนเองแยกต่างหาก นอกจากนั้น กอ.รมน.ก็มี ล่าสุดกระทรวงศึกษาฯก็จะของบซื้อกล้องวงจรปิดติดในโรงเรียนอีก

ติดแล้วดีคงไม่มีใครว่า แต่นี่ติดไปแล้วก็ถูกเผาเพราะไม่มีคนเฝ้าจอมอนิเตอร์ กล้องที่ซื้อไปติดก็ไม่มี "ระบบป้องกันตนเอง" ทั้งๆ ที่ในพื้นที่แบบนี้มันกำหนดสเปคได้ เมื่อกล้องถูกเผาทำลายต้องส่งเสียงร้องเตือน...แต่เมื่อมันไม่มีก็ต้องถูกเผาอยู่แบบนี้ หรือว่าถูกเผาก็ดีจะได้ซื้อใหม่!?!

แค่ติดกล้องวงจรปิด จะทำให้มันมีแผนยุทธศาสตร์หน่อยได้ไหม แล้วก็บูรณาการติดตั้งร่วมกันไป เพื่อให้รักษาความปลอดภัยได้จริง

การที่รัฐบาลไม่มีรัฐมนตรีกำกับดูแลปัญหาภาคใต้อย่างจริงๆ จังๆ ระวังจะเป็นช่องทางให้หน่วยราชการขี่คอ ของบกันแบบไม่จบสิ้น โดยไม่รู้ว่าผลสัมฤทธิ์ของงานจริงๆ มีแค่ไหน และเงินที่ลงไปถึงมือชาวบ้านจริงๆ บ้างหรือเปล่า


สำนักงานบัญชี,สำนักงานสอบบัญชี,ทำบัญชี,สอบบัญชี,ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : งบดับไฟใต้ หมื่นล้าน

view