สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

บิ๊กช่อง 3 ยก TGTเปลือยอกถูกลงโทษ เหตุปลดเหนือเมฆ ปัดการเมืองจุ้น ลั่นไร้ฉากจบ

จาก ASTVผู้จัดการออนไลน์

"สมรักษ์" แจงกมธ.ปมถอดละครเหนือเมฆ อ้างไร้ใบสั่ง ชี้ช่อง 3 มีคกก.เซ็นเซอร์เอง หวั่นตีความไปคนละด้าน แบบไทยแลนด์ก็อททาเลนท์ เผยเงียบเหตุไร้ธรรมเนียมแจง คุยปลดรายการอื่นไร้ปัญหา โบ้ย "ประวิทย์" สั่งหุบปาก ห้ามฉายฉากจบ คาด 2 นก เปล่งพานิช อยู่ตปท. ทำประสานงานเหลว กสทช.รับดูตอน 1-9 ไม่ขัดพ.ร.บ. พร้อมเช็คตอนที่เหลือ ชมช่อง 3 หากไม่ผิด แต่พร้อมฟันหากไร้เนื้อหาขัดพ.ร.บ. ดักต่างจากเปลือยอกTGT เผยผู้บริโภคกำลังถกมาตราการเยียวยา
             วันนี้ (23ม.ค.) ที่รัฐสภา คณะกรรมาธิการ(กมธ.)การพัฒนาการเมือง การสื่อสารมวลชน และการมีส่วนร่วมของประชาชน สภาผู้แทนราษฎร ที่มีนายศุภชัย ศรีหล้า ส.ส.อุบลราชธานี พรรคประชาธิปัตย์ เป็นประธาน ได้มีการพิจารณากรณีช่อง3 สั่งระงับการออกอากาศละครเรื่องเหนือเมฆ ตอนมือปราบจอมขมังค์เวทย์ โดยเชิญนายสมรักษ์ ณรงค์วิชัย รองกรรมการผู้จัดการ รักษาการผู้จัดการฝ่ายผลิตรายการสถานีวิทยุโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง3 และนายธวัชชัย จิตรภาษ์นันท์ กรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ(กสทช.) เข้าชี้แจง
       
       โดยนายสมรักษ์ กล่าวว่า ยืนยันการสั่งระงับการออกอากาศละครเรื่องนี้ เป็นอำนาจการตัดสินใจของตนในฐานะผู้จัดการฝ่ายผลิตรายการ และตามระเบียบการเซ็นเซอร์รายการก่อนออกอากาศหรือระหว่างการออกอากาศนั้น ขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของคณะกรรมการเซ็นเซอร์ของสถานี ไม่มีใบสั่งหรือคำสั่งใดนอกเหนือจากนี้ เหตุที่ตัดสินใจเพราะได้รับกระแสตอบรับภายหลังออกอากาศไปแล้วว่าหากปล่อยให้ มีการฉายออกไปต่ออาจสร้างความเข้าใจผิดแก่สังคม ผู้ชมสามารถตีความได้ต่างๆนาๆ อีกทั้งช่อง 3 เคยมีบทเรียนมาแล้วเมื่อครั้งพิจารณาเนื้อหารายการไทยแลนด์เดอะก็อททาเลนท์ ที่คณะกรรมการสถานีพิจารณาแล้วว่าออกอากาศได้ แต่สุดท้ายก็นำไปสู่ข้อถกเถียงและการลงโทษ ทำให้การพิจารณามีความเข้มข้นขึ้น ส่วนกรณีที่ไม่มีการแถลงข่าวชี้แจง เพราะช่อง3 ไม่เคยมีธรรมเนียมปฏิบัติ และตามระเบียบขั้นตอนการยกเลิกรายการมีเพียงการขึ้นตัววิ่งชี้แจง และชี้แจงกับตัวแทนเอเจนซี่ ซึ่งเร็วๆนี้ช่อง3ก็เคยสั่งยกเลิกรายการ “ตัดหางปล่อยวัด” มาแล้วและทำตามขั้นตอนดังกล่าว แต่ก็ไม่มีกระแสสังคมเหมือนกับละครเหนือเมฆ
       
       นายสมรักษ์ กล่าวต่อว่า ทั้งนี้ นายประวิทย์ มาลีนนท์ กรรมการบริหารบริษัทบางกอกเอ็นเตอร์เทน เมนต์ จำกัด ผู้ดำเนินงานสถานีโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง 3 ได้ระบุแล้วว่าเรื่องนี้ไม่มีอำนาจนอกระเบียบมาบงการแต่อย่างใด จึงไม่จำเป็นต้องชี้แจงอีก และยืนยันว่าจะไม่มีการนำเอาตอนที่เหลือไปเผยแพร่ที่ใด ไม่ว่าจะเป็นซีดี หรือเว็ปไซต์ยูทูป หากใครดำเนินการถือว่าละเมิดลิขสิทธิ์ เพราะลิขสิทธิ์ละครทั้งหมดถือเป็นทรัพย์สินของสถานีและ ตามปกติละครของช่อง 3 จะเป็นระบบที่ถ่ายทำเสร็จก่อนแล้วค่อยออกอากาศ หรือระบบสต๊อก แต่ในเรื่องนี้จะมีการถ่ายทำไว้ 70-80 % แล้วออกอากาศไปด้วย เมื่อถูกสั่งระงับการออกอากาศ ก็ได้แจ้งไปยังผู้จัดละคร ซึ่งกรณีได้แจ้งไปยังผู้จัดคือครอบครัวของนายฉัตรชัยและนางสินจัย เปล่งพานิช แต่ได้เดินทางไปต่างประเทศตามกำหนดการล่วงหน้า จึงดูเหมือนไม่ได้ประสานงานกัน
       
       ขณะที่นายธวัชชัย จิตภาษ์นันท์ กรรมการกิจการกระจายเสียง และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) กล่าวว่า กสทช.ได้ตรวจสอบเนื้อหาละครที่ออกอากาศในตอนที่1-9 แล้วพบว่าไม่มีเนื้อหาในส่วนใดขัดต่อมาตรา 37 ของ พ.ร.บ.การประกอบกิจการกระจายเสียง และกิจการโทรทัศน์ 2551 ส่วนตอนที่ยังไม่มีการออกอากาศ คือตอนที่9-12นั้น ได้ให้ทางสถานีโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง 3 ส่งเนื้อหามาพิจารณาแล้ว และอยู่ระหว่างขั้นตอนการตรวจสอบ. หากเสร็จสิ้นแล้วและพบว่ามีเนื้อหาไม่เหมาะสมจริง ก็เป็นเรื่องที่ต้องชื่นชมช่อง 3 ที่กล้าเซ็นเซอร์ตัวเองก่อน แต่ถ้าทุกตอนเหมาะสม ตนคิดว่าต้องมีมาตรการใดกับช่อง 3 บ้าง แต่จะอยู่ที่ระดับไหนนั้น ไม่สามารถตอบได้เพราะกรณีนี้ต่างจากรายการไทยแลนด์เดอะก๊อททาเลนส์ ซึ่งมีการพิจารณาก่อนหน้านี้ เพราะรายการไทยแลนด์ฯ มีภาพที่เข้าข่ายลามกอนาจารอย่างเห็นได้ชัด แตกต่างจากกรณีละครเหนือเมฆที่มีประเด็นถึงความเหมาะสมของการตัดสินใจระงับ การออกอากาศ ซึ่งตีความได้หลายแง่มุม ส่วนกรณีการร้องเรียนของผู้บริโภคภายหลังการระงับการออกอากาศ ขณะนี้อนุกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคอยู่ระหว่างการพิจารณาศึกษาเพื่อหา มาตรการเยียวยาต่อไป


สำนักงานบัญชี,สำนักงานสอบบัญชี,ทำบัญชี,สอบบัญชี,ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : บิ๊กช่อง 3 TGT เปลือยอก ถูกลงโทษ เหตุปลด เหนือเมฆ ปัดการเมืองจุ้น ลั่นไร้ฉากจบ

view