สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ปูขาขึ้น แกนนำแดงชะตาตก

จาก โพสต์ทูเดย์

โดย...ขำ เคืองใจ 

ลีลาใหม่ตามสไตล์คิดบวกนายกฯยิ่งลักษณ์ ชินวัตรด้วยการเปิดยุทธศาสตร์พัฒนาประเทศ อธิบายถึงโครงการลงทุนขนาดใหญ่ภายใต้การใช้งบประมาณปี  57  และเตรียมออกพ.ร.บ.เงินกู้ 2.2 ล้านล้านบาท เพื่อกู้เงินจากสถาบันการเงินภายในประเทศก็ทำให้บรรยากาศการลงทุนคึกคักถนัด ตา

ไม่ว่าเป็นโครงการรถไฟฟ้า 10 สาย   โครงการสนามบินสุวรรณภูมิเฟส 2  หรือโครงการรถไฟความเร็วสูงที่แม้เป็นแผนอยู่ในกระดาษกระทรวงคมนาคมรอให้ ชาติต่างๆเสนอก่อนตัดสินใจ  แต่ก็สามารถสร้างกระแสให้ทุกฝ่ายตื่นตัวเดินไปตามฝันรัฐบาลที่อาจเป็นจริง ได้ในไม่ช้า

แม้ทีดีอาร์ไอ จะออกมากางข้อมูลทางวิชาการหักล้างเปเปอร์ยิ่งลักษณ์ในวันโชว์ไมค์เดี่ยวต่อ หน้าผู้บริหารระดับสูง ผู้ว่าราชการจังหวัดทั่วประเทศ ว่าคนไทยจะเลิกจนภายใน 13 ปี ยังไกลเกิน แต่การที่ยิ่งลักษณ์เลือกเล่นบทหาญกล้าฟุ้งไว้ก่อนพี่ชายสอนไว้ ย่อมได้ภาพบวกกลับมาถึงตนเองและรัฐบาล

คีย์แมนใกล้ตัวนายกฯปู วางเกมนี้มานาน นับตั้งแต่นายกฯบริหารประเทศผ่านมากว่า 1 ปี ถึงเวลาต้องเปลี่ยน  เพราะหากให้นายกฯคลุกอยู่กับปัญหาความขัดแย้งทางการเมือง ยิ่งจะทำให้สภาพรัฐบาลอยู่ในลักษณะซอยเท้าอยู่กับที่  จะหันซ้ายแลขวาต้องเจอแต่เสียงวิจารณ์ ทำเพื่อพี่บ้าง ทำเพื่อคนคนเดียวบ้าง แต่ถ้ารู้จักกล้าตัดสินใจเดินหน้าอย่างมั่นคงมองผลประโยชน์ส่วนรวมเป็นหลัก วังวนของปัญหาความขัดแย้งการเมืองก็จะกลายเป็นเรื่องรอง

ตรงนี้เองปูเลือกแล้ว เลือกกรรเชียงหนีสารพันปมการเมืองที่จะนำไปสู่ความขัดแย้งอีกทั้งโปรแกรม เดินหน้าพัฒนาประเทศยังจัดวางรออยู่อีกหลายรายการ  ตั้งแต่ส่งสัญญาณผ่านบิ๊กข้าราชการให้เตรียมเขย่าโครงสร้างราชการอีกระลอก  ด้วยการปรับยุบกระทรวง โอนย้ายสำนักงานมาเป็นกรม  ตั้งองค์กรมหาชนเพื่อให้การทำงานคล่องตัว

คิวต่อไป เปิดทำเนียบเชิญภาคเอกชน นักธุรกิจ ที่มีบทบาทต่อการลงทุนเมกกะโปรเจคทั้งหลายร่วมรับฟังยุทธศาสตร์พัฒนาชาติ ฉายภาพให้เห็นถึงการทำงานแบบทุกองคาพยพร่วมขับเคลื่อนประเทศไปพร้อมกัน

รัฐบาลประเมินแล้ว ปัญหากวนใจที่มาจากปมขัดแย้งทางการเมืองในส่วนของกลุ่มปฏิปักษ์อ่อนแรง เพราะในเมื่อรัฐบาลพักเงื่อนไขการเมืองเพื่อคนคนเดียว ฝ่ายต่อต้านยากหาประเด็นเคลื่อนไหว   ขณะที่ประเด็นร้อนว่าด้วยการแก้ไขรัฐธรรมนูญก็ใช้วิธีโยนเผือกร้อนใส่มือคณะ กรรมการซื้อเวลา ถึงขนาดพงศ์เทพ เทพกาญจนา รองนายกฯและมือกฎหมายยอมรับตอนนี้ปล่อยให้นักวิชาการ 3สถาบันศึกษาก่อน และรอคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) เรียกรัฐบาลไปหารืออีกครั้ง    ส่วนพ.ร.บ.ปรองดองแห่งชาติ ถูกแช่แข็งเป็นที่เรียบร้อยแล้ว จึงหมดเงื่อนไขฝ่ายต่อต้านออกมาโจมตี    

เว้นเสียแต่ปมข้อพิพาทปราสาทพระวิหารที่กำลังเป็นคดีอยู่ระหว่างการไต่ สวนของศาลโลก  ซึ่งนายกฯปูกำลังใช้ทุกวิถีทางในการสร้างความเข้าใจประชาชนให้ตรงกันพยายาม แสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่นรักษาอธิปไตยของชาติอย่างแท้จริง

มองในแง่ดี หากการทำงานของคณะทำงานต่อสู้คดีพระวิหารทำหน้าที่อย่างเต็มที่   คำพิพากษาออกมาในทางบวกย่อมส่งผลให้ปลดชนวนระเบิดการเมืองลูกนี้ออกไปได้  รัฐบาลปูได้คะแนนเพิ่มอีกต่างหาก

…………………..

คราวนี้เหลือแต่พวกเดียวกันคอยเป็นฝุ่นผงขัดจังหวะ   นั่นก็คือแกนนำคนเสื้อแดงที่ดูอึดอัดรัฐบาลแต่ทำอะไรได้ไม่มาก เพราะการได้รับผลประโยชน์ผ่านตำแหน่งต่างๆค้ำคอ จะด้วยถูกยัดชื่อให้เป็นส.ส.ในระบบบัญชีรายชื่อ  ตบโบนัสผ่านตำแหน่งเทกระโถน  

ถึงกระนั้น การที่แกนนำเลี้ยงมวลชนเอาไว้ จำเป็นต้องมีกิจกรรมเพื่อรักษามวลชน สร้างอำนาจต่อรองทางการเมืองต่อไป จึงไม่แปลกที่จะเห็นแกนนำหลุดโผตำแหน่งการเมืองสมคบคิดแกนนำวางบิล เล่นบทนักต่อสู้ออกมาเขย่ารัฐบาลตัวเอง เหตุเพราะมีสัญญาณส่งเข้ามาหนักขึ้นเรื่อยๆว่าพี่น้องเพ่งเล็ง   จากการที่แกนนำออกมานอนสบายในห้องแอร์แต่พี่น้องอีกจำนวนหนึ่งยังถูกคุมขัง

หลายคนบ่นน้อยอกน้อยใจเขียนจดหมายผ่านกรงขัง “ พวกมันไม่เคยดูดำดูแดง” บางฉบับสับเต็มๆเจ็บเข้ากระดองใจ  “ พวกเราเหลือง-แดง ต่างตกเป็นเหยื่อการเมือง”  

"ไอ้ที่อ้างอุดมการณ์ประชาธิปไตยเข้มข้น ตามหาประชาธิปไตยไม่รู้จักเหน็ดเหนื่อย ที่แท้แค่ฯพณฯจิ้งจอกเจ้าเล่ห์เหยียบหัวมวลชนขึ้นเสวยอำนาจเท่านั้นเอง"

ไม่ว่าจะเป็นแกนนำส่งภาษาเหวงๆ บอกกำลังให้นายกฯลงนามรับรองให้ศาลอาญาระหว่างประเทศมีสิทธิเหนืออาณาเขต สอบสวนเหตุการณ์กระชับพื้นที่   ซึ่งข้อเท็จจริงตามท้องเรื่องเป็นไปไม่ได้อยู่แล้ว  เพราะการจะให้ศาลอาญาระหว่างประเทศเข้ามาสอบสวนได้ ต่อเมื่อ กลไกกระบวนการยุติธรรมภายในประเทศนั้นๆมีปัญหาระดับล่มสลายหรือไร้รัฐ  อีกทั้งจะมีผลกระทบต่อสถาบันระดับสูง  ซึ่งมือกฎหมายระดับพรรค  คนในรัฐบาลรับรู้ต่อสภาพที่เกิดขึ้นแม้แต่รมว.ต่างประเทศคนปัจจุบันก็เพิ่ง ตั้งสติได้   เมื่อเป็นเช่นนี้ มีหรือนายกฯจะกล้าลงนาม

แต่ขบวนการแกนนำผู้เหยียบฐานมวลชนเป็นใหญ่ในแผ่นดินก็ยังคงร้องแรก แหกกระเชอ  ถามว่าทำไมยังดื้อตาไสเพราะต้องการรักษาเครดิตตัวเองไม่ให้มวลชนตีจาก

เท่านั้นไม่พอ จะด้วยการประดิษฐ์ปฏิญญญาสวยหรู ”ปฏิญญาเขาใหญ่” เดินหน้าแก้ไขรัฐธรรมนูญด้วยการบีบบังคับสภาให้โหวตวาระ 3 ไปเลย  ชัดเจนว่าเป็นแค่ปฏิญญาแกนนำสวมเขาให้พี่น้องมวลชน    เมื่อฝ่ายรัฐบาลยิ่งลักษณ์เมินข้อเสนอโดยให้ความสำคัญกับการตั้งคณะกรรมการ ศึกษาแนวทางการประชามติก่อนแก้ไขรัฐธรรมนูญ  เรียกได้ว่าต้องการศึกษาให้รอบคอบรับฟังข้อแนะนำจากทุกภาคส่วนไม่ใช่เออออ ห่อหมกยึดตามกฎหมู่ภายของแกนนำวางบิลมามีอิทธิพลนำ

เช่นเดียวกับที่แกนนำสุมหัวในห้างดังเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา  แสร้งลดกระแสเรียกร้องจากพี่น้องมวลชนด้วยการจัดกิจกรรมต่อยอดการเคลื่อนไหว พรก.นิรโทษกรรม ที่กำลังแผ่วเบาลง  โดยออกมาแสดงจุดยืนอีกรอบให้ออกพรก.นิรโทษกรรมในจังหวะที่กลุ่มแดง 29 ม.ค. ซึ่งเป็นส่วนผสมของกลุ่มเคลื่อนไหวล้มกฎหมายหมินเบื้องสูงมาตรา 112 นัดรวมพลวันที่ 29 ม.ค. ตั้งแต่เช้า ยกพลมายื่นหนังสือบีบบังคับนายกฯในวันประชุมครม. ต้องออกพรก.นิรโทษกรรมให้ได้ ณ บัดนาว ก่อนเปิดปราศรัยกดดันยาวถึงสี่ทุ่มหน้าทำเนียบฯ 

แน่นอนทำให้พี่น้องได้เห็นการแสดงความจริงใจของแกนนำอีกรอบ ไม่ว่าจะมาจากกลุ่มไหนก็ตาม  ถ่ายทอดออกทีวีสีแดงเรียกเรทติ้ง ส่วนการหวังผลสำเร็จแค่ภาพลวงตา

รู้ๆกันอยู่ การออกพรก. ต้องเข้าเงื่อนไขมาตรา 184 ตามรัฐธรรมนูญ ระบุ “ในกรณีเพื่อประโยชน์ในอันที่จะรักษาความปลอดภัยของประเทศ ความปลอดภัยสาธารณะ ความมั่นคงในทางเศรษฐกิจของประเทศ หรือป้องปัดภัยพิบัตสาธารณะ “    พิจารณาแค่นี้  โดยไม่ต้องรอให้ถึงด่านศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย  แจ่มแจ้งแดงแจ๋  รายละเอียดพรก.นิรโทษกรรมไม่มีเนื้อหาตรงไหนเข้าเงื่อนไขรัฐธรรมนูญ   ตรงกันข้ามขืนตัดสินใจออกพรก.รังแต่จะสร้างความขัดแย้งวุ่นวายขึ้นใหม่ขัด จังหวะนายกฯกำลังเดินแผนยุทธศาสตร์พัฒนาชาติ

เมื่อภาครัฐบาลไม่เล่นด้วย ยิ่งตอกย้ำไม่ว่าเสนออะไรต่อมิอะไรมาที่รัฐบาลไม่รับลูก  กระแสก็ยิ่งซัดกลับไปที่แกนนำต้องหาวิธีแก้ต่างแก้ตัวพี่น้องต่อไป สุดท้าย คงต้องเปิดแผนสองอาจให้ดันเป็นพ.ร.บ. เรียกว่าต้องลื่นไหลไว้ก่อนเพื่อความอยู่รอด                    

ทว่าทำบ่อยๆ มวลชนจับทางได้  จะเป็นผลลบย้อนกลับมาเล่นงานแกนนำ

โหรทำเนียบฯจับยามสามตา เมื่อนายกฯปูมาถูกทางแสดงความมุ่งมั่นพัฒนาชาติเขี่ยความขัดแย้งการเมืองพ้น ตัว ย่อมทำให้อนาคตรัฐบาลรุ่ง  แต่สำหรับแกนนำคนเสื้อแดงที่กำลังแสดงบทสองหน้าดิ้นสร้างมูลค่าเพิ่มหวัง รักษามวลชนให้อยู่ใต้อาณัตินั้น  วันหนึ่งพี่น้องรู้ทันก็ถึงเวลาแกนนำชะตาขาด


สำนักงานบัญชี,สำนักงานสอบบัญชี,ทำบัญชี,สอบบัญชี,ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : ปู ขาขึ้น แกนนำแดง ชะตาตก

view