สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ผลงานนิติบัญญัติยุคเพื่อไทย 2 ปี ผ่านกฎหมาย 38 ฉบับ

จากประชาชาติธุรกิจ

เกือบ 2 ปีที่ "ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร"ก้าวขึ้นสู่ตำแหน่งนายกรัฐมนตรีหญิงคนแรกของประเทศ พร้อมกับการที่พรรคเพื่อไทยมีชัยในสนามเลือกตั้ง กุมเสียงข้างมากในสภา 

เมื่อร่วมพลังกับพรรคร่วมรัฐบาล จึงมีเสียงข้างมาก 298 เสียงประกอบเป็นฝ่ายนิติบัญญัติในยุคพรรคเพื่อไทย 

ยัง ไม่นับรวมพรรคเล็กพรรคน้อยที่มีที่นั่งอยู่ในฐานะฝ่ายค้าน แต่กลับยกมือตามกระแสการเมือง พร้อมยกเสียงให้กับฝั่งเสียงข้างมากทุกเมื่อ

ดัง นั้น การตรากฎหมาย หรือเลื่อนวาระกฎหมายบางฉบับขึ้นมาพิจารณาก่อน แม้จะเป็นกฎหมายที่สุ่มเสี่ยงต่อการเพิ่มดีกรีความขัดแย้งทางการเมืองและ สังคม เช่น ร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ร่าง พ.ร.บ.ปรองดองแห่งชาติ หรือการยื่นร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ หรือ ร่างกฎหมายที่เชื่อว่าจะทำให้ไทยเปลี่ยนหน้ามือเป็นหลังมือ เช่น ร่าง พ.ร.บ.ให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินเพื่อการลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน วงเงิน 2 ล้านล้านบาท ก็สามารถผลักดันผ่านวาระที่ 1 ขั้นรับหลักการได้ง่ายดาย 

หาก แต่การออกกฎหมายธรรมดาที่ไม่มีผลได้-เสียต่อกลเกมทางการเมือง เป็นกฎหมายที่ประชาชนได้ประโยชน์นั้น กว่า 700 วันที่ฝ่ายนิติบัญญัติยุคพรรคเพื่อไทยคุมเกมในสภา มีการประชุมสภารวม 122 ครั้ง มีกฎหมายที่สภาเห็นชอบเพียง 38 ฉบับ เช่น ประชุมสภาผู้แทนราษฎรสมัยสามัญนิติบัญญัติครั้งล่าสุด ที่เพิ่งปิดสมัยประชุมไปเมื่อวันที่ 19 เม.ย.ที่ผ่านมา พบว่ามีการประชุมสภาทั้งสิ้น 27 ครั้ง (ไม่นับการประชุมร่วมรัฐสภา) มีกฎหมายที่สภาเห็นชอบ 20 ฉบับ

1.ร่าง พ.ร.บ.ประกอบโรคศิลปะ 2.ร่าง พ.ร.บ.จดหมายเหตุแห่งชาติ 3.ร่าง พ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน 4.ร่าง พ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการสนับสนุนทางการเงินแก่การก่อการร้าย 5.ร่าง พ.ร.บ.จัดตั้งศาลแขวงและวิธีพิจารณาความอาญาในศาลแขวง 6.ร่าง พ.ร.บ.ส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ 7.ร่าง พ.ร.บ.ปรับปรุงกระทรวง ทบวง กรม (สนง.ส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการแห่งชาติ) 8.ร่าง พ.ร.บ.ระเบียบข้าราชการทหาร (แก้ไขบัญชีอัตราเงินประจำตำแหน่ง) 9.ร่าง พ.ร.บ.ระเบียบข้าราชการทหาร (ปรับปรุงการได้รับเงินเดือนของข้าราชการ) 10.พ.ร.บ.บำเหน็จบำนาญข้าราชการส่วนท้องถิ่น 11.ร่าง พ.ร.บ.การจัดการศึกษาสำหรับคนพิการ 12.ร่าง พ.ร.บ.กองทุนสงเคราะห์

ผู้ เคยเป็นสมาชิกรัฐสภา 13.ร่าง พ.ร.บ.เปลี่ยนชื่อมหาวิทยาลัยกรุงเทพมหานคร เป็นมหาวิทยาลัยนวมินทราธิราช 14.ร่าง พ.ร.บ.วิธีพิจารณาคดีผู้บริโภค 15.ร่าง พ.ร.บ.คุ้มครองผู้บริโภค 16.ร่าง พ.ร.บ.ให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ 

17.ร่าง พ.ร.บ.อำนวยความสะดวกในการขนส่งข้ามพรมแดน 18.ร่าง พ.ร.บ.สินค้ามาตรฐานสินค้าเกษตร 19.พ.ร.บ.คุ้มครองการประชุมภาคีอนุสัญญาว่าด้วยการค้าระหว่างประเทศ ซึ่งชนิดสัตว์ป่าและพืชป่าที่ใกล้สูญพันธุ์ ครั้งที่ 16 ในประเทศไทย พ.ศ. 2556 20.ร่าง พ.ร.บ.รถยนต์

ขณะ เดียวกันมีร่างกฎหมายที่คณะกรรมาธิการร่วมกัน (ส.ส.-ส.ว.) พิจารณาเสร็จแล้ว 2 ฉบับ อยู่ระหว่างการพิจารณาของคณะกรรมาธิการร่วมกัน 2 ฉบับ 

รอการพิจารณากรณีวุฒิสภาแก้ไขเพิ่มเติม 9 ฉบับ อยู่ระหว่างการดำเนินการของวุฒิสภา 4 ฉบับ คณะกรรมาธิการพิจารณาเสร็จแล้ว 7 ฉบับ อยู่ระหว่างการพิจารณาของ

คณะกรรมาธิการ 19 ฉบับ รอการพิจารณาในวาระที่ 1 ของสภา 36 ฉบับ ตกไป 2 ฉบับ ที่สำคัญยังมีกฎหมายลูกขององค์กรอิสระ อันเป็นคู่ปรับสำคัญของฝ่ายนิติบัญญัติอย่าง "ศาลรัฐธรรมนูญ" และ "คณะกรรมการการเลือกตั้ง" ที่ร่างกฎหมายยังค้างอยู่ระหว่างการรอบรรจุระเบียบวาระเพื่อรอการพิจารณาใน วาระที่ 1

ประกอบ ด้วย ร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยวิธีพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญ พ.ศ. ...ที่เสนอโดยนายสุนัย จุลพงศธร กับคณะ-ร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยวิธีพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญ พ.ศ. ...เสนอโดยนายพีร พันธุ์ พาลุสุข กับคณะขณะที่ร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยวิธีพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญ พ.ศ. ...ที่เสนอโดย "วสันต์ สร้อยพิสุทธิ์" ประธานศาลรัฐธรรมนูญนั้น อยู่ในชั้นที่นายกรัฐมนตรีพิจารณาให้คำรับรอง 

ทั้ง ที่ในหลักการ พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญสภาจะต้องพิจารณาให้แล้วเสร็จ ภายหลังรัฐธรรมนูญ 2550 มีผลบังคับใช้ แต่ขณะนี้ผ่านมา 6 ปี ยังไม่มีกฎหมายลูกออกมาให้ศาลรัฐธรรมนูญใช้เป็นแนวทางพิจารณาคดี เนื่อง จากมีการต่อสู้กันระหว่างฝ่ายนิติบัญญัติที่ไม่ยอมเติมบทลงโทษในกรณีการ วิพากษ์วิจารณ์หรือดูหมิ่นศาล รวมถึงเปลี่ยนวิธีการพิจารณาคดีของศาลทั้งหมด จึงทำให้ฝ่ายศาลรัฐธรรมนูญไม่ยอม จนมีการดึง-รั้งกันมานานกว่า 6 ปี 

ขณะ ที่ร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. และการได้มาซึ่ง ส.ว พ.ศ. ...ที่ค้างอยู่ในชั้นของนายกฯเช่นกัน และเชื่อว่านายกฯจะไม่หยิบขึ้นมาพิจารณา โดยรอการแก้ไขรัฐธรรมนูญในมาตราดังกล่าวเสร็จสิ้นก่อน 

ทั้งหมดสะท้อนงานของสภาผู้แทนราษฎรชุดที่ 24 ที่ออกกฎหมายได้เพียง 38 ฉบับ


สำนักงานบัญชี,สำนักงานสอบบัญชี,ทำบัญชี,สอบบัญชี,ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : ผลงานนิติบัญญัติ ยุคเพื่อไทย ผ่านกฎหมาย

view