สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ศาลฎีกาฯสั่งถอนสิทธิเลือกตั้ง 5 ปี!! กลยุทธ เรืองกาญจนเศรษฐ์ ผู้สมัคร ส.ส.เขต 1 สุรินทร์ พท.

จากประชาชาติธุรกิจ

ที่ศาลฎีกาแผนกคดีเลือกตั้ง ศูนย์ราชการฯ ถ.แจ้งวัฒนะ เวลา 14.00 น. วันที่ 17 พ.ค. ศาลได้อ่านคำสั่งคดีหมายเลขดำที่ ลต.18/2555 ที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ยื่นคำร้องขอให้ศาลฎีกาฯมีคำสั่งเพิกถอนสิทธิการเลือกตั้ง ของนายกลยุทธ เรืองกาญจนเศรษฐ์ ผู้สมัคร ส.ส.เขต 1 จ.สุรินทร์ พรรคเพื่อไทย ผู้คัดค้าน มีกำหนด 5 ปี เนื่องจาก นายกลยุทธ ได้ฝ่าฝืน พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) และการได้มาซึ่งสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) พ.ศ.2550 มาตรา 53 (1)

 

ศาลฎีกาฯ วินิจฉัยแล้วเห็นว่า ตามระเบียบของ กกต.ว่าด้วยการหาเสียง ข้อควรปฏิบัติ และข้อห้ามของผู้สมัครรับเลือกตั้ง ส.ส. รวมทั้งข้อปฏิบัติต่าง ๆ และการดำเนินการใด ๆ ของพรรคการเมือง (ฉบับที่ 3) พ.ศ.2554 ซึ่งควรจัดฝึกอบรมให้กับบุคคลผู้ช่วยในการหาเสียงเลือกตั้งโดยให้ความรู้เกี่ยวกับกฎหมายเลือกตั้ง และอาจจัดหาเสื้อผ้า สิ่งของ เลี้ยงอาหาร หรือเครื่องดื่ม สำหรับบุคลผู้ช่วยในการหาเสียงเลือกตั้งได้ แต่ต้องแจ้งรายชื่อและจำนวนบุคคลให้ กกต.จังหวัดทราบด้วย แต่ตามทางไต่สวนปรากฏว่า นายกลยุทธไม่ได้คัดเลือกบุคคลที่จะมาช่วยหาสียงเลือกตั้ง คงดำเนินการในลักษณะหาคนมาประมาณ 100- 200 คน มาฟังการปราศรัย โดยผู้มาฟังการปราศรัยที่ได้รับเงินไปนั้น นายกลยุทธอ้างว่าเพื่อให้ช่วยประชาสัมพันธ์ ซึ่งมีประมาณ 80 คนนั้น ก็ไม่ปรากฏว่า มีการมอบหมายให้ช่วยหาเสียง แจกแผ่นพับ เพื่อประชาสัมพันธ์การสมัครรับเลือกตั้งของผู้สมัคร หรือพรรคการเมือง ทั้งมิได้แจ้งรายชื่อ และจำนวนบุคคลผู้ช่วยในการหาเสียงเลือกตั้งให้ กกต. จ.สุรินทร์ทราบแต่อย่างใด

 

ในส่วนเนื้อหาสาระของการบรรยายก็เป็นเพียงให้ข้อมูลเกี่ยวกับนโยบายพรรค ที่สำคัญได้ความจากพยานฝ่ายผู้ร้อง ซึ่งเข้าร่วมรับฟังการปราศรัยที่นายกลยุทธ ผู้คัดค้านจัดขึ้นก็เป็นการแนะนำนโยบายของพรรคเพื่อไทย และให้ผู้ฟังการปราศรัยช่วยลงคะแนนให้แก่นายกลยุทธ โดยมิได้ให้ความรู้เกี่ยวกับการเลือกตั้ง หรือกฎหมายเลือกตั้งแต่ประการใด ที่นายกลยุทธอ้างว่าเป็นการปราศรัยให้ผู้สนใจสมัครเป็นบุคคลผู้ช่วยในการหาเสียงเลือกตั้งนั้น ไม่น่าเชื่อถือ

 

การกระทำของนายกลยุทธ ผู้คัดค้าน จึงมีลักษณะเป็นการปราศรัยหาเสียงเพื่อจูงใจให้ผู้มีสิทธิมาลงคะแนนเสียงให้ตนเองด้วยการให้เงินแก่ผู้มาฟังการปราศรัย หาใช่เป็นการอบรมและจัดหาบุคคลมาช่วยหาเสียงเลือกตั้ง กรณีมีเหตุสมควรเชื่อได้ตามคำร้องของผู้ร้องว่า นายกลยุทธ ผู้คัดค้าน ได้ฝ่าฝืนพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) และการได้มาซึ่งสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) พ.ศ.2550 มาตรา 53 (1) มีผลทำให้การเลือกตั้ง ส.ส.เขต1 จ.สุรินทร์มิได้เป็นไปโดยสุจริตและเที่ยงธรรม ดังนั้นศาลฎีกาฯ จึงมีคำสั่งให้เพิกถอนสิทธิเลือกตั้งของนายกลยุทธ ผู้คัดค้าน มีกำหนด 5 ปี นับแต่วันมีคำสั่ง

 

 

 

 

ที่มา : มติชนออนไลน์


สำนักงานบัญชี,สำนักงานสอบบัญชี,ทำบัญชี,สอบบัญชี,ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : ศาลฎีกาฯ ถอนสิทธิเลือกตั้ง กลยุทธ เรืองกาญจนเศรษฐ์ ผู้สมัคร ส.ส

view