สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ถอยจำนำข้าวพท.ระส่ำฐานเสียงป่วน

จาก โพสต์ทูเดย์

โดย...ชุษณ์วัฏ ตันวานิช

ในที่สุดมาตรการปรับลดราคาจำนำข้าวของรัฐบาลกลับกลายเป็นผลงานของฝ่ายบริหารที่จุดไฟเผาบ้าน สส.พรรคตัวเอง

เพราะหลังที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบตามมติคณะกรรมการนโยบายข้าวแห่งชาติ (กขช.) ปรับลดราคาจำนำข้าวเปลือกปี 2555/2556 เหลือราคาตันละ 1.2 หมื่นบาท จำกัดวงเงินต่อครัวเรือนละไม่เกิน 5 แสนบาท เป็นที่ชัดเจนว่าจากนี้ไป สส.พรรคเพื่อไทย ต้องรับแรงกดดันอย่างมหาศาลจากกลุ่มชาวนาผู้เป็นฐานเสียงใหญ่ของพรรค

พุ่งเป้าเต็มๆ ไปที่ “สส.อีสาน” ของพรรคที่ต้องเตรียมรับภาระหนักอึ้ง เนื่องจากมีฐานเสียงชาวนาจำนวนมากไม่พอใจต่อการปรับลดราคาจำนำลงถึง 3,000 บาทต่อตัน ทั้งยังมองได้ว่าพรรคผิดสัญญาที่ให้ไว้ เมื่อการหาเสียงเลือกตั้งปี 2554 ที่ชูนโยบายนี้ลงพื้นที่ตั้งเวทีประกาศลั่นราคา 1.5 หมื่นบาท ทุกสายพันธุ์ทุกเมล็ด

งานนี้ทั้งแกนนำหรือรัฐมนตรีคงไม่หน้าชาเท่ากับ สส.เขตอีสาน ผู้ต้องแบกหน้าพบปะชาวบ้านชี้แจงเหตุที่รัฐบาลต้องถอยลดราคาจำนำ แต่คงไม่ใช่เรื่องง่ายที่ต้องอธิบายต่อเกษตรกรที่ตกในภาวะนับถอยหลังสู่วัน ที่รายได้หดจากการลดราคาจำนำ ทั้งๆ ที่ถือเป็นนโยบายเร่งด่วนที่รัฐแถลงต่อสภา

จึงไม่แปลกใจที่ได้ยินเสียงต้านจาก สส.อีสาน ลอยมาแต่ไกล นำโดย ไพจิต ศรีวรขาน สส.นครพนม พรรคเพื่อไทย ประกาศลั่นว่า สส.อีสานไม่เห็นด้วยกับการปรับลดราคาจำนำ เพราะถือเป็นนโยบายหลักที่รัฐบาลหาเสียงไว้กับเกษตรกร พร้อมสอนมวยแนะให้รัฐบาลอุดรอยรั่วทุจริตในโครงการ ไม่ใช่ลดราคาจำนำที่ทำให้เสียเครดิตนโยบายพรรค

ขณะที่ผู้แทนฯ อุบลราชธานี สมคิด เชื้อคง โจมตีว่า หากชาวนามีผลผลิตข้าว 10-12 ตันต่อครัวเรือน การปรับลดราคาจำนำจะส่งผลให้ชาวนามีรายได้ลดลงถึง 2 หมื่นบาท ไม่เว้นแต่ สส.เพื่อไทย ฟาก จ.แพร่ และพิษณุโลก อย่าง สงวน พงษ์มณี และ นิยม ช่างพินิจ แถลงเรียกร้องให้รัฐบาลทบทวนมาตรการลดราคาจำนำ เพราะเชื่อว่าจะเกิดแรงกดดันให้ชาวนาออกมาเคลื่อนไหวต่อต้าน ดังนั้น สส.จะนำเรื่องนี้หารือกับฝ่ายบริหารโดยเร็ว

วัดเสียงค้านภายในพรรคเพื่อไทยถือว่าไม่เหนือความคาดหมาย เพราะปฏิเสธไม่ได้ว่าการตัดสินใจถอยกรูดของรัฐบาลไม่เคยผ่านการหารือในที่ ประชุม สส.พรรคตัดสินใจเดินหน้าถอยเอง ลดเอง โดยไม่ซาวเสียงจาก สส.ทั้งที่อยู่ในฐานะเป็นผู้แทนรับเสียงร้องจากราษฎรโดยตรง

นอกจากนี้ สส.พรรคเพื่อไทย ยังมองว่าในทางการเมืองการถอยราคาถือ ว่าเพลี่ยงพล้ำให้พรรคฝ่ายค้าน เพราะหากรัฐบาลอ้างว่าการปล่อยให้คงราคา 1.5 หมื่นบาท ต่อไปอาจส่งผลให้เสียวินัยทางการเงินการคลังนั้น เท่ากับยอมรับไปในตัวว่าที่ผ่านมา 2 ปี นโยบายนี้ถ่วงเสถียรภาพการคลังของประเทศตลอดมา

แต่ความโกรธเกรี้ยวใดก็ไม่โหมกระหน่ำเท่ากระแสความไม่พอใจพรรค เดียวกัน เพราะผลงานชิ้นโบดำอันเป็นบ่อนทำลายฐานเสียงอีสาน มาจากรัฐมนตรีโควตาสายเหนือผู้ล้มเหลวในผลงาน แต่กลับลอยตัวไม่ต้องรับผิดชอบใดๆ

จะเป็นใครไม่ได้นอกจาก บุญทรง เตริยาภิรมย์ รมว.พาณิชย์ ที่กลุ่มมุ้งในพรรคเพื่อไทยทราบดีว่ายากที่จะโค่นพ้นเจ้ากระทรวงเกรดเอ ด้วยสายแข็งเป็น “เด็กเจ๊” ยึดเก้าอี้เหนียวแน่น เช่นเดียวกับลูกรักเจ๊ก๊วน จ.แพร่-อุตรดิตถ์ อย่าง วรวัจน์ เอื้ออภิญญกุล รมว.วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี และทนุศักดิ์ เล็กอุทัย รมช.คลัง ก็ที่นั่งแข็งปึ้กไม่แพ้ใครใน ครม.

จึงเป็นที่มาให้เกิดแรงกระเพื่อมภายในพรรคเพื่อไทยที่ไม่พอใจ เจ๊แดง เยาวภา วงศ์สวัสดิ์ ทุกครั้งที่มีการปรับ ครม. เพราะเสียงจาก สส.ได้สะท้อนผ่านที่ประชุมพรรคหลายครั้งเรียกร้องให้บุญทรงปรับปรุงการบริ หาร หากไม่สำเร็จก็ควรปรับพ้นรัฐมนตรี แต่ผลสุดท้ายกราฟตำแหน่ง รมว.พาณิชย์ ยังคงพุ่งสวนทางกับโครงการรับจำนำข้าวที่ดิ่งลงหุบเหว

กรณีนี้ยังเป็นตัวสะท้อนการแตกตัวของกลุ่มก้อนในพรรคเพื่อไทย เพราะขั้วเจ๊แดงนั้นไม่ใช่เพียงเจอแรงต้านจาก สส.อีสานที่ต้องการกระแซะเก้าอี้ แต่สายเหนือ จ.เชียงใหม่เชียงรายขั้ว ยงยุทธ ติยะไพรัช และสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ ก็คัดค้านอำนาจเจ๊แดงอย่างดุเดือด

หันมาส่องกลุ่มมุ้ง สส.อีสาน แม้การลดราคาจำนำจะทำลายฐานเสียงอันมหาศาลภูมิภาคเดียวกัน แต่ก็ยากที่ สส.จะประสานเสียงในเรื่องนี้อย่างเป็นเอกภาพ เนื่องจากอีสานแตกออกเป็นหลากก๊กหลายก๊วน จะเคลื่อนไหวท่าทีใดก็ย่อมต้องคำนึงถึงยุทธศาสตร์และที่ยืนในพรรค

ทั้งนี้ หลายมุ้งอีสานของพรรคเพื่อไทยแตกแขนงออกไปหลายกลุ่มไม่ว่าจะเป็น ก๊ก ไพจิต ศรีวรขาน ที่ผนึกเสียง ขจิตร ชัยนิคม สส.อุดรธานี ชวลิต วิชยสุทธิ์ บัญชีรายชื่อ ขณะที่ฝั่ง จ.เลย มีกลุ่มก๊วนใหญ่ของปรีชา เร่งสมบูรณ์สุข รมว.ทรัพยากรธรรมชาติเเละสิ่งเเวดล้อม ที่กุมเสียง สส.ไม่น้อย สมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ คุมทัพ สส.ขอนแก่น

ขณะที่ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี มี สส.อีสาน อย่าง อนันต์ ศรีพันธุ์ เกียรติอุดม เมนะสวัสดิ์ สส.อุดรธานี สุรจิตร ยนต์ตระกูล สส.มหาสารคาม ในสังกัด ยังไม่นับรวมอีสานเสื้อแดงอย่าง สมคิด เชื้อคง สส.อุบลราชธานี จ.ส.ต.ประสิทธิ์ ไชยศรีษะ สส.สุรินทร์ ที่ชัดเจนว่าเคลื่อนไหวในทิศทางที่สอดคล้องกับกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อ ต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.)

แต่สุดท้ายไม่ว่าจะเป็นกลุ่ม ก๊ก ก๊วน ใด บรรดา “สส.อีสานเพื่อไทย” ย่อมหนีไม่พ้นต้องเตรียมรับมือพายุใหญ่ที่จะตามมาหลังมาตรการลดราคาจำนำข้าวสำเเดงฤทธิ์ เพราะล่าสุดเริ่มมีสัญญาณแกนนำกลุ่มชาวนานัดชุมนุมเคลื่อนไหวค้านรัฐบาลเเละ อาจบานปลายเป็นไฟลามทุ่ง หากยังไม่ปรับเเผนเเก้ เสียงเกษตรกรอีสานที่เชื่อว่าคุมได้เเน่ อาจตกม้าตายในสนามเลือกตั้งทั่วไปสมัยหน้า


สำนักงานบัญชี,สำนักงานสอบบัญชี,ทำบัญชี,สอบบัญชี,ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : ถอยจำนำข้าว พท. ระส่ำ ฐานเสียงป่วน

view