สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ปูดตัวละครจำนำข้าวจาก เจ๊ ด. ถึง มาดามกง

จาก โพสต์ทูเดย์

โดย...ทีมข่าวการเมือง

จากซีรีส์โครงการรับจำนำข้าว ทำท่าจะกลายเป็นมหากาพย์ที่ถูกฝ่ายค้านขุดคุ้ยอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่ภาพรวมไปจนถึงรายละเอียดในแทบจะทุกขั้นตอนตั้งแต่รับจำนำไปจนถึงการ ระบายข้าว

ผ่านมาเกือบ 2 ปี นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม สส.พิษณุโลก พรรคประชาธิปัตย์ ได้เปิดเผยตัวละครที่เข้ามาเกี่ยวข้องกับวงจรการรับจำนำข้าวมากมาย

เริ่มตั้งแต่ “เจ๊ ด.” หนึ่งในผู้มีอิทธิพลสำคัญกับโครงการรับจำนำข้าว ด้วยความสัมพันธ์แนบชิดกับรัฐบาล จนถูกพาดพิงอยู่บ่อยครั้งว่าเป็นเสมือนหน้าด่านสำคัญของโครงการนี้

“เสี่ยเปี๋ยง” ชื่อนี้กลับมาเป็นที่สนใจอีกครั้งในการอภิปรายไม่ไว้วางใจเมื่อเดือน พ.ย. 2555 ในฐานะเป็น “ตัวเชื่อม” ระหว่าง “รัฐบาล” กับ “เอกชนจีน” ในการระบายข้าวแบบรัฐต่อรัฐ หรือจีทูจี ระหว่างรัฐบาลไทยและรัฐบาลจีน ซึ่งพบว่ามีบริษัทผีของคนไทย 7.32 ล้านตัน

ยิ่งหากย้อนประวัติ “เสี่ยเปี๋ยง” ถือเป็นหน้าเก่าที่วนเวียนอยู่ในบริษัท พ. ซึ่งเป็นบริษัทค้าข้าวยักษ์ใหญ่ ที่เชื่อมโยงกับการรับจำนำในสมัยรัฐบาล พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร จนมีคดีความอยู่ที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) หลังจากบริษัท พ. ได้ปิดตัว ต่อมาบริษัท ส. ได้เปิดขึ้นมาแทน โดยมีที่ตั้งอยู่ที่เดียวกัน และเข้ามาเกี่ยวข้องกับดีลข้าวจีทูจีของรัฐบาลนี้

“ปาล์ม” ตัวละครต่อเนื่องในดีลนี้ ตามเนื้อเรื่องเป็นผู้มีอำนาจในการลงนามของบริษัท GSSG IMP AND EXP.CORP ที่ว่ากันว่าเป็นบริษัทจีนที่อุปโลกน์ขึ้น สืบค้นดูที่มาที่ไปแล้ว “ปาล์ม” ไม่ใช่คนอื่นไกลที่ไหน แต่เป็นผู้ช่วย สส.ของ “ระพีพรรณ พงษ์เรืองรอง” สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย

“เสี่ยโจ” มือขวาของ “เสี่ยเปี๋ยง” ที่เคยร่วมงานกันมาตั้งแต่สมัยบริษัท พ. และยังต่อเนื่องมาจนถึงบริษัท ส. ในสมัยนี้ ซึ่งการดำเนินการธุรกิจ “ปาล์ม” ได้มอบอำนาจให้กับ “เสี่ยโจ”

ถัดมาที่ เอพิโซด 2 ในการอภิปรายร่าง พ.ร.บ.งบประมาณ 2557 เดือน พ.ค. 2556 หมอวรงค์ได้เปิดตัวละครขึ้นมาอีกชุดหนึ่งภายใต้หัวข้อ “ฉีกหน้ากากจอมบงการ”

เริ่มจาก “เสี่ยเปี๊ยก” เจ้าของ หจก.โรงสีโชควรลักษณ์รุ่งเรืองกิจ หนึ่งในเครือข่ายของ “เสี่ยเปี๋ยง” โดย หจก.โรงสีโชควรลักษณ์ฯ ซื้อข้าวสารจากองค์การคลังสินค้า (อคส.) ในราคาตันละ 5,700 บาท และขายต่อทันทีให้กับโรงสีแห่งหนึ่งใน จ.กำแพงเพชร ตันละ 1.2 หมื่นบาท ทำให้เป็นที่สงสัยว่ากำไรส่วนต่างตันละ 6,300 บาท เข้ากระเป๋าใคร

หมอโด่ง-พ.ต.นพ.วีระวุฒิ วัจนะพุกกะ” เลขานุการ รมว.พาณิชย์ ที่หมอวรงค์ระบุว่าเป็น “จอมบงการ” ข้าราชการจะเสนออะไรต้องผ่านการรับรู้จากหมอโด่งแทบทุกเรื่อง พร้อมเชื่อมโยงไปถึงบริษัทเสี่ยเปี๋ยง เสี่ยเปี๊ยก แต่หมอโด่งได้ออกมาปฏิเสธในทุกเรื่องที่ถูกพาดพิง พร้อมท้าพิสูจน์ข้อมูลกับหมอวรงค์โดยเอาตำแหน่งมาเป็นเดิมพัน

“อดีตภรรยาหมอโด่ง” เข้ามาเกี่ยวข้องกับเรื่องนี้เมื่อหมอวรงค์ระบุว่า รถโฟล์คสวาเกน ทะเบียน ฮธ 20 เข้าออกในกระทรวงพาณิชย์อยู่บ่อยครั้ง ซึ่งเชื่อมโยงระหว่างบริษัท ส. และอดีตภรรยาหมอโด่ง แต่ต่อมาเจ้าตัวได้ชี้แจงเป็นการแลกรถตู้คันดังกล่าวมาจากคนที่เพื่อนแนะนำ เพราะอยากเปลี่ยนจากรุ่นดีเซลเป็นเครื่องเบนซินโดยไม่รู้ว่าโอนมาจากบริษัท หรือตัวบุคคล และเมื่อหย่ากับหมอโด่งแล้วได้นำไปขายให้เต็นท์ย่านบางบัวทอง

ข้อมูลทั้งหมดนี้ หมอวรงค์ได้ยื่นให้ ป.ป.ช.ประกอบการพิจารณาเอาผิดในประเด็นความไม่โปร่งใสแล้ว แต่ทุกอย่างยังไม่จบแค่นั้น

ล่าสุด หมอวรงค์เปิดตัวละครใหม่ “มาดามกง-เชา ยาน กง” หญิงที่มีลายเซ็นปรากฏอยู่ในใบรับข้าวจากโกดังรัฐบาล ซึ่งไม่รู้ว่าเป็นตัวแทนจากประเทศไหน ถึงสามารถมารับข้าวจากรัฐบาลได้ พร้อมเชื่อมโยงต่อไปว่าจะเป็นการขายข้าวแบบจีทูจีจริงหรือไม่ หรือแค่ตัวละครใหม่ที่เปลี่ยนตัวเล่นเข้ามาในเรื่องเท่านั้น

ประเด็นนี้หมอวรงค์ได้บุกทำเนียบไปยื่นเรื่องให้นายกฯ ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ลงมาตรวจสอบ และนับจากนี้คงมีตัวละครใหม่ๆ เพิ่มขึ้นอีกนับสิบ ส่วนจะมีตัวตนและเข้าไปเกี่ยวข้องจริงหรือไม่ ป.ป.ช.กำลังสอบอยู่


สำนักงานบัญชี,สำนักงานสอบบัญชี,ทำบัญชี,สอบบัญชี,ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : ปูดตัวละคร จำนำข้าว เจ๊ ด. มาดามกง

view