สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

คุยกับหมอพิณ โรคเสี่ยง เกิดกับ แม่

จากประชาชาติธุรกิจ

โรคเสี่ยง เกิดกับ "แม่"

คอลัมน์ คุยกับหมอพิณ

โดย พ.ญ.พิณนภางค์ ศรีพหล

email:doctorpin111@gmail.com





ผ่านพ้นเทศกาลวันแม่กันมาแล้ว ปีนี้คุณบอกรักคุณแม่กันรึยังคะ บางคนอาจจะเขิน ออกแนว รักนะแต่ไม่แสดงออก ไม่กล้าพูด แต่นอกจากคำพูดแล้ว เรายังมีวิธีแสดงความรักความเป็นห่วงต่อคุณแม่เราอีกหลายวิธีนะคะ เช่น การห่วงใยในสุขภาพของคุณแม่ วันนี้เราจะมาพูดกันเรื่องการตรวจสุขภาพประจำปี ที่คุณแม่ ๆ ทั้งหลายควรไปตรวจกันนะคะ

1.ตรวจเต้านม ไม่ใช่อยู่ดี ๆ ก็เดินไปจับนมคุณแม่นะคะ อาจจะโดนศอกแม่เข้าได้ แนะนำให้คุณแม่ตรวจเต้านมด้วยตัวเองเดือนละครั้งโดยการคลำด้วยตัวเอง และให้คุณหมอตรวจปีละครั้ง ในคุณแม่ที่อายุ 40 ปีขึ้นไปก็ควรทำเมมโมแกรมปีละครั้งด้วยค่ะ เนื่องจากโรคมะเร็งเต้านม พบได้ในสตรี 1 ใน 8 คน เราคงไม่อยากให้หนึ่งในนั้นเป็นคุณแม่ของเราใช่ไหมคะ

2.ตรวจชภายในประจำปี ตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูก อีก 1 มะเร็งยอดฮิตที่พบบ่อยในหญิงไทยเช่นกันค่ะ เนื่องจากเป็นมะเร็งที่โตช้ากว่าจะพัฒนาจากปากมดลูกปกติมาเป็นมะเร็งใช้เวลาเกือบ 10 ปี ถ้าตรวจอย่างสม่ำเสมอก็สามารถจะเจอโรคได้ก่อน รักษาได้ก่อนนะคะ

3.ตรวจเช็กเบาหวาน ความดัน ไขมันในเลือดสูง โรคเหล่านี้มาตามอายุเลยค่ะ ถ้าโรคเหล่านี้มารวมฮิตกันเมื่อไร จะเพิ่มความเสี่ยงต่อการเป็นโรคหลอดเลือดหัวใจขึ้นมาทันที ยิ่งถ้าอายุเกิน 55 ปีมีประวัติครอบครัวเป็นโรคหัวใจ อ้วน ไม่ค่อยออกกำลัง สูบบุหรี่ด้วยละก็...เสี่ยงค่ะ


4.ตรวจความหนาแน่นกระดูก เพราะเมื่ออายุมากขึ้น ผู้หญิงเราจะกระดูกบางเร็วกว่าผู้ชาย ถ้ากระดูกบางไม่ได้รับการรักษาหรือป้องกัน หกล้มทีเดียวนี่เป็นเรื่องเลยนะคะ กระดูกที่เปราะบาง หักง่าย ทำให้เกิดภาวะทุพพลภาพ เดินไปไหนมาไหนไม่สะดวกเหมือนก่อน เจ็บทั้งกาย เจ็บทั้งใจนะคะ การตรวจความหนาแน่นกระดูก ควรตรวจในสตรีที่อายุ 65 ปีขึ้นไป หรือในผู้หญิงที่อายุน้อยกว่า 65 ปี แต่เคยมีภาวะกระดูกหักจากภาวะกระดูกพรุน มีประวัติกระดูกพรุนในครอบครัว หรือใช้ยาบางชนิดที่มีผลต่อกระดูก

ซึ่งช่วงวันแม่นี้ (9-23 สิงหาคม 2556) โรงพยาบาลในสังกัดสำนักการแพทย์ กทม.ทั้ง 9 แห่ง ได้แก่ โรงพยาบาลกลาง โรงพยาบาลตากสิน โรงพยาบาลเจริญกรุงประชารักษ์ โรงพยาบาลหลวงพ่อทวีศักดิ์ ชุตินุธโร อุทิศ โรงพยาบาลเวชการุณย์รัศมี โรงพยาบาลลาดกระบังกรุงเทพมหานคร โรงพยาบาลราชพิพัฒน์ โรงพยาบาลสิรินธร และโรงพยาบาลผู้สูงอายุบางขุนเทียน ประชาชนสามารถตรวจคัดกรองโรคมะเร็งปากมดลูก และมะเร็งเต้านม โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย ทั้งยังสามารถรับบริการฉีดวัคซีนป้องกันมะเร็งปากมดลูกได้ในราคาพิเศษอีกด้วย

ไม่ใช่เฉพาะคุณแม่เท่านั้นนะคะ คุณลูก คุณป้าน้าอา ผู้หญิงก็มาตรวจกันได้ค่ะ

นอกจากจะดูแลสุขภาพกายของคุณแม่แล้ว อย่าลืมดูแลสุขภาพใจของท่านนะคะ ให้ความรัก ความใส่ใจ ให้เวลาท่านบ้าง บางทีแค่นั่งดูละครด้วยกัน กินข้าวด้วยกัน ก็มีความสุขแล้ว

สุขสันต์วันแม่นะคะ รักแม่ค่ะ






ภาพ อินเทอร์เน็ต


สำนักงานบัญชี,สำนักงานสอบบัญชี,ทำบัญชี,สอบบัญชี,ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : คุยกับหมอพิณ โรคเสี่ยง เกิดกับแม่

view