สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ทุน การเมือง ตำรวจ

จาก โพสต์ทูเดย์

โดย...ภุมรัตน์ ทักษาดิพงษ์ อดีตผู้อำนวยการ สำนักข่าวกรองแห่งชาติ

ผู้บริหารระดับสูงของหน่วยราชการและรัฐวิสาหกิจภายใต้รัฐบาลปัจจุบันทำ งาน|ค่อนข้างยาก โดยเฉพาะในหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับความมั่นคงของรัฐบาลและหน่วยงานที่มีงบ การจัดซื้อจัดจ้างสูง ผู้บริหารเหล่านี้ทำงานได้ปกติตราบใดที่นักการเมืองยังไม่แทรกเข้ามา แต่เมื่อใดที่มีการจัดซื้อจัดจ้างหรือมีนโยบายเกี่ยวกับเสถียรภาพของรัฐบาล เข้ามาเกี่ยวข้อง ผู้บริหารหน่วยก็เริ่มอยู่ไม่เป็นสุข มีหลายคนที่ไม่ต้องการติดคุกตอนแก่ ขอย้ายตนเองออกไปก่อน เพราะไม่คุ้มกับการอยู่ต่อแต่อาจต้องติดคุกทีหลังหรือโดนสังคมก่นด่าจนไปถึง ลูกหลาน

เพื่อนฝูงถามว่า ตำแหน่งออกดี เงินเดือนก็สูง ใครๆ ก็อยากอยู่ในตำแหน่งนี้ทั้งสิ้น กว่ามึงจะก้าวมาสู่จุดนี้ก็ยาก แล้วจะลาออกไปทำไมวะ ผู้บริหารคนนั้นตอบว่า อยู่ต่อก็ติดคุกน่ะซี เพราะที่มันสั่งกูมาแต่ละเรื่อง กูเห็นคุกรออยู่ข้างหน้าทั้งนั้น เพราะฉะนั้นกูไปดีกว่า พร้อมระบายว่า ที่ผ่านมากูไม่เห็นนักการเมืองติดคุกสักที ที่มีก็น้อยมาก แต่คนที่ติดคุกคือข้าราชการอย่างกูมึงนี่แหละ ที่เป็นคนลงนามในคำสั่งจัดซื้อจัดจ้าง พวกมันไม่เคยลงนามเลย มันแด๊กซ์อย่างเดียว

การเข้าสู่ตำแหน่งผู้บริหารระดับสูงของบางหน่วยงานเวลานี้ แม้ความรู้ความสามารถเป็นปัจจัยสำคัญ แต่ยังสำคัญน้อยกว่าคำสัญญาว่าจะยอมทำตามที่ฝ่ายการเมืองต้องการหรือไม่ หากไม่ทำ ยังมีคนอื่นที่แม้อาวุโสน้อยกว่า ความรู้ความสามารถน้อยกว่า แต่เขาสัญญาว่าจะทำได้รออยู่ ดังนั้นปัจจัยตัดสินสุดท้ายอยู่ที่สัญญาว่าจะทำหรือละเว้นการกระทำตามที่ นักการเมืองต้องการหรือไม่ อย่างไร ความรู้ความสามารถมาทีหลัง บางทีก็พาไปพบนายใหญ่เพื่อให้คำมั่นสัญญาว่าพร้อมจะเป็นทาสรับใช้ นายสั่งมาอย่างไรผมทำให้ได้ทั้งนั้น

ไม่เพียงแต่ผู้บริหารระดับสูงของทางราชการและรัฐวิสาหกิจเท่านั้น ที่ต้องตามใจรัฐบาลหรือไม่ขัดขวางกับสิ่งที่รัฐบาลต้องการจึงจะอยู่ได้ นักการเมืองฝ่ายตรงข้าม นักธุรกิจที่ไม่ตามใจรัฐบาลชุดนี้ และคนที่มีความเห็นต่าง ก็โดนกดดัน ข่มขู่ คุกคามสารพัดรูปแบบ ตัวเองโดนคนเดียวไม่พอ บางทีลูกเมียถูกหางเลขไปด้วย เริ่มต้นด้วยสัญญาว่าจะให้ อาทิ ให้ตำแหน่ง หรือให้มีส่วนแบ่งในผลประโยชน์ที่จะได้ หากทำตามหรือไม่ขัดขวางกับสิ่งที่ฝ่ายการเมืองต้องการ แต่ถ้าหากไม่ทำตามที่ฝ่ายการเมืองต้องการแล้ว ผลที่ตามมาคือ ไม่ได้ตำแหน่ง ไม่ได้งาน ไม่ได้โอกาส แล้วฝ่ายการเมืองก็ทำได้จริงๆ ตามคำพูด

หากต่อรองหรือกดดันผู้บริหารคนนี้หรือผู้เห็นต่างไม่ได้ ก็สืบจนรู้ว่าลูกหลานของผู้นี้ทำงานอยู่ที่ไหน ในภาคราชการหรือรัฐวิสาหกิจใด แล้วไปเสนอว่าจะเลื่อนยศชั้นตำแหน่งให้ลูกหลานสูงขึ้นไป หรือให้ไปประจำการในต่างประเทศหากต้องการ แต่ถ้าไม่ทำตาม ภรรยาและลูกหลานอาจได้รับผลกระทบในการทำงาน และฝ่ายการเมืองก็ทำได้จริงตามที่ขู่ จุดอ่อนของคนคือ บางทีตัวเองไม่กลัว แต่ห่วงลูกเมียมากกว่า

หากข้าราชการหรือนักการเมืองฝ่ายตรงข้าม หรือผู้เห็นต่างคนใดทำผิดกฎระเบียบหรือผิดศีลธรรม จริยธรรม ผู้มีอำนาจจะแสวงประโยชน์จากจุดอ่อนนี้ทันที โดยใช้ต่อรองให้บุคคลนั้นกระทำหรือละเว้นการกระทำตามที่ผู้มีอำนาจต้องการ เช่น หากรู้ว่าผู้นั้นยักยอก ทุจริต หรือเอาเงินไปฝากไว้ต่างประเทศ ก็จะใช้ต่อรองไม่ให้พูดโจมตีรัฐบาล หรือเปลี่ยนมาสนับสนุนรัฐบาลแทน บางคนแอบไปมีเมียน้อยซุกซ่อนไว้ เขาก็ดักฟังโทรศัพท์การสนทนาออดอ้อนระหว่างนักการเมืองกับเมียน้อย และนำมาใช้ข่มขู่แบล็กเมล์ไม่ให้นักการเมืองคนนี้อภิปรายโจมตีรัฐบาล หรือไม่ทำอะไรที่จะทำให้รัฐบาลเสื่อมเสีย เป็นต้น

วิธีหนึ่งใช้ได้ผลมาแล้ว คือ ฝ่ายมีอำนาจรู้จักนิสัยของนักการเมืองฝ่ายตรงข้ามดีว่าชอบเด็กเอ๊าะๆ จึงสะกดรอยตามจนไปพบแหล่งพักผ่อนประจำ พอถึง วัน ว. เวลา น. ก็แจ้งให้ตำรวจไปจับกุมดำเนินคดีติดคุกติดตะรางกันไป เท่ากับทำลายคู่แข่งทางการเมืองจนไม่มีโอกาสเกิดอีก

นักการเมืองฝ่ายตรงข้ามบางคนที่มีตำแหน่งหน้าที่ใหญ่โตก็เคยโดนแบล็กเมล์ มาแล้ว เพราะพลาดถูกแอบดักฟังโทรศัพท์ที่ตนเองคุยกับเมียน้อย แม้เป็นฝ่ายเดียวกัน แต่ผลประโยชน์ขัดกันก็โดนแบล็กเมล์มาแล้ว เช่น มีการใช้ภาพถ่ายที่นักการเมืองแอบเข้าโรงแรมกับกิ๊กสาวกลางวันแสกๆ ไปแบล็กเมล์ แต่เรื่องดังกล่าวเป็นฝีมือของเจ้าหน้าที่รัฐที่ใช้อำนาจในทางมิชอบนำไปแบ ล็กเมล์เพื่อประโยชน์ของตนเอง

วิธีป้องกันดีที่สุด คือ อย่าไปสร้างจุดอ่อนของตัวเองจนผู้อำนวยเอาไปใช้ประโยชน์ได้

นายทุนระดับชาติบางคนที่สนับสนุนด้านการเงินให้กับฝ่ายตรงข้ามรัฐบาล ถูกข่มขู่คุกคามอย่างหนักให้ยุติการช่วยเหลือดังกล่าว โดยทั่วไป นักธุรกิจไม่ว่าใครก็ตามไม่อยากมีปัญหากับรัฐบาล เพราะจะ “ไม่ได้รับความสะดวก” ในการติดต่อกับทางการ เสียโอกาสในการประมูลงานโครงการจัดซื้อจัดจ้างต่างๆ บางคนถึงกับต้องเดินทางไปพบนายใหญ่เพื่อขอ “ชี้แจง” และถูกขู่ว่าต่อไปอย่าทำอีก

มาตรการตรวจสอบภาษีย้อนหลังเป็นเครื่องมือประการหนึ่งของฝ่ายมีอำนาจใน การข่มขู่คุกคามฝ่ายตรงข้ามหรือฝ่ายที่ไม่ยอมก้มหัวให้กับตน แม้ตัวเองไม่ได้ทำธุรกิจ แต่ญาติพี่น้องที่ทำธุรกิจก็ยังถูกตรวจสอบด้วย แม้ตัวเองจะบริสุทธิ์สะอาด แต่ญาติพี่น้องอาจโดนข่มขู่คุกคามเพื่อใช้ญาติพี่น้องมากดดันไม่ให้พูดต่อ ต้านรัฐบาล เพราะญาติพี่น้องเดือดร้อนไปด้วย

เวลานี้หน่วยงานรัฐบางแห่งถูกมองว่าเป็นเครื่องมือในการตรวจสอบกลุ่มการ เมืองฝ่ายตรงข้ามหรือคนที่มีความเห็นต่าง โดยเฉพาะหน่วยงานหนึ่งที่หัวหน้าหน่วยคุยว่ามีเครื่องมือในการดักฟังที่มี ประสิทธิภาพดีที่สุดในประเทศ ทั้งที่เครื่องมือเหล่านี้ถูกซื้อด้วยเงินภาษีของประชาชน โดยเจ้าของเงินต้องการให้เอามาใช้เพื่อปกป้องผลประโยชน์ของประเทศชาติและ ประชาชน ไม่ใช่เอามาใช้เป็นเครื่องมือสนองความต้องการของฝ่ายการเมือง

การใช้อันธพาลไปข่มขู่ผู้มีความเห็นต่างเป็นอีกวิธีการหนึ่งที่นิยมใช้ การข่มขู่มีทั้งรูปแบบต่างๆ อาทิ ส่งคนไปคุกคามที่บ้าน ข่มขู่ทางโทรศัพท์ ทุบกระจกรถ ทำร้ายร่างกาย การเซ็นเซอร์รายการที่เห็นต่างหรืออาจส่งผลกระทบต่อภาพลักษณ์ของรัฐบาล เป็นต้น ฝ่ายตรงข้ามคนไหนที่ชอบคุยว่าเป็นผู้รู้ความลับหรือกุมความลับสำคัญของผู้มี อำนาจทางการเมืองไว้ อาจตายเอาง่ายๆ เพราะฉะนั้นหากใครรู้ความลับอะไรอย่าเก็บไว้กับตัว เพราะเป็นอันตราย รีบแพร่กระจายให้สื่อและสังคมรู้โดยเร็ว

คนที่มีความเห็นต่างอย่างรุนแรงกับรัฐบาล เวลานี้จะไปไหนมาไหนก็ระมัดระวังตัวกันหน่อย อย่าไปที่เปลี่ยวคนเดียว ไปไหนมาไหนมีเพื่อนไปด้วยก็ดี การพูดโทรศัพท์ก็ระมัดระวัง แม้โทรศัพท์มือถือก็มีจุดอ่อน ต้องรู้จักเลือกค่าย แต่อย่ากลัวจนเป็นโรคประสาทไปเสียก่อน

ทุน การเมือง ตำรวจ จับมือกันได้เมื่อไร คนที่มีความเห็นต่างกับรัฐบาลเดือดร้อนเมื่อนั้น


สำนักงานบัญชี,สำนักงานสอบบัญชี,ทำบัญชี,สอบบัญชี,ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : ทุน การเมือง ตำรวจ

view