สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

มีขึ้นก็มีลง

จากประชาชาติธุรกิจ

คอลัมน์ สามัญสำนึก โดย สมถวิล ลีลาสุวัฒน์

คิดและเฝ้าระวังกันมานานกับความ ร้อนแรงของตลาดอาคารชุดในเมืองไทย เพราะเกรงกลัวว่า ภาพร้าย ๆ ในอดีตจะหวนกลับมา อะไรที่โตมาก ๆ ดังมาก ๆ เมื่อล้มแล้วจะเจ็บลึกแต่ถ้าฝีมือดี ดวงดี ดังเร็ว รวยเร็ว แล้วรู้จังหวะ "ผ่อนหนักผ่อนเบา" โอกาสล้มก็แทบจะไม่มี หรือล้มแบบสโลว์โมชั่นยังดูโรแมนติกกว่าล้มหัวทิ่ม

ล่าสุด สองบิ๊กแบรนด์เจ้าของโครงการจัดสรรชื่อดัง "แสนสิริ" กับ "ศุภาลัย" ซึ่งเป็นบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯทั้งคู่ ต่างเปิดเผยอย่างตรงไปตรงมาว่า "จะชะลอแผนการลงทุนเปิดคอนโดมิเนียมโครงการใหม่ในปีหน้า"

ส่วนปีนี้ เหลืออีก 3 เดือนก็ลงทุนตามแผนที่ประกาศไว้ตามปกติ ซึ่งคนที่ออกมาให้ข่าวถือเป็นคนใกล้ชิดกับเจ้าของตัวจริงอย่างค่ายแสนสิริ มี คุณวันจักร์ บุรณศิริ ประธานผู้บริหารฝ่ายปฏิบัติการ เป็นผู้ให้สัมภาษณ์เอง ผู้บริหารท่านนี้มีศักดิ์เป็นเครือญาติลูกพี่ลูกน้องกับ คุณเศรษฐา ทวีสิน ผู้ถือหุ้นใหญ่สุดในบริษัท แสนสิริ จำกัด (มหาชน)

ช่วง 3 ปีที่ผ่านมาถือเป็น "ปีทอง" ของ "แสนสิริ" ที่สามารถสร้างแบรนด์จนติดตลาดและเป็นผู้นำตลาดคนรุ่นใหม่ที่มีกำลังซื้อสูง มีรสนิยม ฐานลูกค้าส่วนหนึ่งของแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ และ "โนเบิล" ก็เริ่มมาภักดีกับ "แสนสิริ" ในระยะหลัง ๆ

อาจจะด้วยหลายเหตุผล ทั้งการรับรู้จากพลังโซเชียลมีเดีย ที่แสนสิริมีหน่วยคุมกำลังด้านนี้โดยเฉพาะ หรือเรื่องของแบบ ทำเล และเรื่องของแบรนด์ที่อยู่แล้ว "ดูเท่"

เมื่อดีมานด์มาวิ่งชน ซัพพลายย่อมไม่ปล่อยให้รอ
แสน สิริจึงทุ่มหนัก ทั้งเร่งสร้างเร่งขายเร่งโปรโมต ภาพเหล่านี้เป็นเหมือนบุคลิกเจ้าของ เพราะเป็นคนหนุ่มบ้างาน จนบางครั้งลืมไปว่า พรุ่งนี้เป็นวันอาทิตย์ โทร.นัดเรียกลูกน้อง ลูกน้องต้องบอกเสียงค่อย ๆ เรียบ ๆ ว่า "พรุ่งนี้ผมมีนัดกับครอบครัวครับ"

มาปีนี้ "แสนสริ" มีเป้าหมายบุกให้ครบ 47 โครงการ รวม 6 หมื่นล้านบาท เพื่อขึ้นแท่นเป็น "ทู บี นัมเบอร์วัน"

ทุกอย่างเหมือนจะสำเร็จ เหลืออีกนิดเดียวในท้ายปี เพราะเปิดตัวคอนโดฯ ไปแล้วไม่ต่ำกว่า 25 โปรเจ็กต์ทั่วประเทศ

ยิ่งแบรนด์ "ดีคอนโด" ได้รับการตอบรับดีมาก ๆ ลูกค้าแห่จอง ทั้ง ๆ ที่ยังไม่เห็นจุดที่ตั้งของโครงการด้วยตาตัวเอง

แต่ปีหน้าคุณวันจักร์พูดชัดว่า จะเริ่มลดการเปิดตัวคอนโดฯ บ้างแล้ว เหมือนขอ "เวลา" ให้ตัวเองได้หายใจเหมือนกัน

เท่ากับเป็นการ "ชะลอ" อย่างสง่างาม

ขณะ ที่ฟากของ "ศุภาลัย" ผู้ให้ข่าวคือคุณไตรเตชะ ตั้งมติธรรม หนึ่งในบอร์ดบริหาร บริษัท ศุภาลัย จำกัด (มหาชน) ลูกชายคนโตของคุณประทีป-อัจฉรา ตั้งมติธรรม ที่เข้ามาบริหารงานได้หลายปีแล้ว โดยมีคุณตุ้ม-อธิป พีชานนท์ มืออาชีพในฐานะเอ็มดีศุภาลัยคอยเป็น "พี่เลี้ยง"

ทุกวันนี้ทายาทคนโตของศุภาลัยจะรับผิดชอบและเน้นหนักกับพื้นที่จัดสรรในตลาดต่างจังหวัด

การพา สื่อมวลชนสายอสังหาริมทรัพย์ไปดูโครงการแต่ละครั้ง แต่ละจังหวัด คุณไตรเตชะจะเป็นคนพรีเซ็นต์งานเอง และพาชมโครงการด้วยตัวเอง ถือเป็นคนรุ่นใหม่ที่พูดจาตรงไปตรงมาแต่นอบน้อม ไม่กร่าง

เมื่อเขา ดูทิศทางและแนวโน้มเศรษฐกิจแล้ว จับภาพรวมได้ว่า ณ จุดนี้ ผู้ประกอบการต้องติดเบรกซะหน่อย เหยียบคันเร่งมากไม่ได้ มันอันตราย โดยเฉพาะจำนวนซัพพลายตลาดคอนโดฯ เริ่มแน่นเอี้ยดในบางทำเล เลี่ยงได้เลี่ยง ปีหน้าฟ้าใหม่ศุภาลัยจึงคิดเปิดคอนโดฯ แค่ 2 โครงการ นอกนั้นจะลุยแนวราบทั้งหมด วงเงินลงทุนหนึ่งหมื่นล้านบาท ไม่มากไม่น้อย จังหวะดีก็บุกใหม่

"โชคดีของศุภาลัยที่บุกตลาดภาคอีสานได้สำเร็จ แม้จะไปได้ไม่กี่ปี ในฐานะผู้ประกอบการส่วนกลาง แล้วลูกค้าท้องถิ่นยอมรับ โดยเฉพาะบ้านเดี่ยวขอนแก่นเราไปได้ดี"

แต่ส่วนจังหวัดอื่นต้อง wait and see ครับผม !


สำนักงานบัญชี,สำนักงานสอบบัญชี,ทำบัญชี,สอบบัญชี,ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : มีขึ้นก็มีลง

view