สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ซีเอ เทคโนโลยีเผย 5 เทรนด์ ไอทีชี้นำกระแสรับปี 2014

จากประชาชาติธุรกิจ

ซีเอ เทคโนโลยีเผย 5 เทรนด์ ไอทีชี้นำกระแสรับปี 2014 เน้นแอพพ์-ขาดแรงงานทักษะฝีมือ ประสบการณ์ใช้งานสำคัญที่สุด

"ในปี 2014 ไอทีจะเป็นตัวผลักดันโมเดลใหม่ระหว่างธุรกิจและเซอร์วิสที่ผูกพันแนบชิดมากขึ้น" จอห์น ไมเคิลเส็น หัวหน้าผู้บริหารไอที บริษัท ซีเอ เทคโนโลยี กล่าวพร้อมเสริมว่า "ผู้บริหาร CIO จะเริ่มวางใจที่จะปล่อยวางการควบคุมและหันมาใช้เซอร์วิสอย่างครบวงจรมากขึ้น โดยจะทำงานเน้นการรวมส่วนต่างๆ เข้าด้วยกันเพื่อนำเสนอประสบการณ์ใช้งานที่ดีสำหรับยูสเซอร์ โดยฝ่ายไอทีกำลังมีบทบาทใหม่ที่เป็นผู้ให้คำปรึกษาที่ทุกคนวางใจ และเป็นตัวแทนประสานงานเซอร์วิสในโลกใหม่ที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วโดยเน้นที่งานนำเสนอเซอร์วิสการใช้งานผ่านโมไบล์ และบริหารจัดการแอพพ์อย่างมีประสิทธิภาพ"

ทิศทางสำคัญขององค์กรไอทีในปี 2014 น่าจะเป็นไปตามคาดการณ์ดังนี้

1.วิกฤตขาดแคลนทักษะฝีมือกำลังก่อตัว :
ถึงแม้หลายบริษัทจะไวในการปรับเปลี่ยนมาเน้นลงทุนในด้านงานเทคโนโลยีใหม่ ๆ ที่พลิกโฉมหน้าบริษัท เช่น โซเชี่ยล โมไบล์ และคลาวด์ก็ตาม อย่างไรก็ตามจะให้บรรลุผลเต็มรูปแบบ จะต้องมีการปรับเปลี่ยนทั้งวัฒนธรรมการทำงานและทักษะนองค์กรควบคู่กันไปด้วยเช่นกัน


งาน Big Data ต้องการผู้เชี่ยวชาญข้อมูลสายพันธุ์ใหม่ ส่วนเทคโนโลยีล้ำหน้าใหม่ๆ ล้ำยุคด้านโมไบล์ โซเชียล และแผนที่ ก็จะส่งผลให้มีการรื้อดีไซน์และโครงสร้างของทั้งแอพพลิเคชั่นและหน้าจอใช้ งานของโปรแกรมตามติดมาด้วย ทั้งหมดนี้เป็นตำแหน่งงานที่ต้องใช้ทักษะเฉพาะทางสูงที่หลายบริษัทยังขาด แคลนและแทบเป็นไปไม่ได้ที่จะมีบริษัทไหนจะบรรจุตำแหน่งงานพวกนี้ได้ครบ

ผู้เชี่ยวชาญหลายรายชี้ว่า มี 30 ตำแหน่งงานที่เติบโตเร็วสูงสุดในช่วงสิบปีข้างหน้า จะต้องใช้แรงงานที่มีฝีมือในด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี วิศวกรรม และคณิตศาสตร์ แต่ปัญหาก็คือ ไม่มีแรงงานที่ทักษะสูงเหล่านี้มากพอ มีการศึกษาชิ้นหนึ่งชี้ว่า ภายในปี 2018  ในสหรัฐฯจะขาดแรงงานที่มีคุณวุฒิทางเทคนิคที่อุตสาหกรรมต่างๆ ต้องการถึง 3 ล้านราย ซึ่งต้องรับมือด้วยการลงทุนด้านการศึกษาเฉพาะทางสำหรับแต่ละกลุ่มอายุผู้เรียน และสร้างโอกาสใหม่ๆ ให้เยาวชนมีช่องทางสู่ความสำเร็จในด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี วิศวกรรมและคณิตศาสตร์ เพื่อสร้างผู้นำและอนาคตนักสร้างนวัตกรรมใหม่ๆ ขึ้นมาในอนาคตข้างหน้า

บริษัทที่เล็งการณ์ไกลและเร่งรับมือปัญหาแรงงานฝีมือขาดแคลนเอาไว้ล่วงหน้า โดยเปิดกว้างในการใช้การพัฒนาระบบจากชุมชนผู้ใช้งานในระยะสั้น และรับมือระยะยาวด้วยการลงทุนด้านการศึกษาทางเทคนิคจะเป็นผู้ที่ชนะในการแข่งขันในที่สุด

2.งานไอทีที่เน้นแอพพ์และกระแส  API : การใช้งานคอมพิวเตอร์ระบบคลาวด์ โมไบล์ และเทคโนโลยีไฮเทคอื่นๆ ได้เกิดการผลักดันให้เกิดการเปลี่ยนแปลงสำคัญในระดับพื้นฐานในการพัฒนาและใช้งานแอพพลิเคชั่น

หมดยุคเก่าที่ใช้งานระบบแพล็ตฟอร์มเดียว แอพพลิเคชั่นสมัยปัจจุบันสามารถประกอบสร้างขึ้นได้อย่างรวดเร็วจากคอมโพเนนท์ที่มีอยู่ภายในบริษัท หรือสร้างขึ้นโดยบริษัทผู้ให้บริการ ซึ่งสามารถติดตั้งได้ทั้งในเซิร์ฟเวอร์ ไม่ว่าแพล็ตฟอร์มใด หรือในคลาวด์ หรือได้ทั้งสองแบบพร้อม ๆ กัน ในการใช้งานแบบนี้  ผู้บริหารระดับ CIO ที่ได้ยกระดับการทำงานมาเน้นที่งานบริหารจัดการแอพพ์และเซอร์วิสต่างๆ  จะมีส่วนสำคัญในการผลักดันบริษัทให้รุดหน้าสู่ความสำเร็จต่อไป

ที่เห็นและเป็นไปในขณะนี้ก็คือ ฝ่ายไอทีกำลังจะกลายบทบาทเปลี่ยนเป็นผู้ประกอบรวมแอพพลิเคชั่น และเป็นนายหน้าโบรกเกอร์งานเซอร์วิสทางธุรกิจมากกว่าอะไรอื่น โดยการใช้งานทั้งด้าน SaaS, PaaS และ IaaS  ที่มีแพร่หลายได้ช่วยให้มีเซอร์วิสงานระบบคอมพิวเตอร์ที่พร้อมใช้งาน โดยงานทางฝ่ายไอทีจะเปลี่ยนมามองที่การประกอบประสานแอพพลิเคชั่นทางธุรกิจมากขึ้นเรื่อย ๆ เพื่อให้บรรลุเป้าทั้งด้านความเร็ว นวัตกรรม ประสิทธิภาพ และต้นทุนความเสียงที่ต้องการ แทนที่จะเป็นรูปแบบงาน ซื้อหรือสร้างแอพพลิเชั่น แล้วจัดการดูแลแบบเดิมที่เคยเป็นมา ซึ่งทั้งหมดนี้  CIO รายใดที่จะบริหารการเปลี่ยนแปลงนี้ได้สำเร็จจะต้องเพิ่มระดับการใช้งานเซอร์วิสต่างๆ ที่มี และใช้งาน APIs (Application Performance Interfaces) ตลอดจนควบคุมการทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ

3.ประสบการณ์ใช้งานมีความสำคัญสูงสุด
: ปัจจุบันทั้งลูกค้าและพนักงานหันมาใช้งานเทคโนโลยีใหม่ ๆ เร็วกว่าตัวธุรกิจเองเสียอีก และองค์กรธุรกิจทุกวันนี้ก็ควบคุมแบรนด์ตัวเองไม่ได้อีกต่อไป


ทุกวันนี้งานไอทีเซอร์วิสเป็นเรื่องของผู้บริโภค ซึ่งตรงนี้มีผลเปลี่ยนแปลงสำคัญต่อวิธีการพัฒนาแอพพลิเคชั่นขึ้นมา ซึ่งนำไปสู่ดีไซน์ใหม่ที่เน้นด้านประสบการณ์ใช้งาน รวมทั้งการพัฒนาแบบ DevOps ที่เป็นวิธีใหม่ที่พนักงานฝ่ายปฏิบัติงานและไอทีทำงานร่วมกันเพื่อร่นระยะเวลาการนำเสนอเซอร์วิสธุรกิจใหม่ ๆ

จะมีการใช้เทคโนโลยีการรับรู้ทางไกลมากขึ้นเรื่อย ๆ ในเครื่องโมไบล์สมัยใหม่ และอุปกรณ์พกพาติดตัวไฮเทคอื่น ๆ จากแนวคิดในการพัฒนาที่เน้น โมไบล์ หรือการใช้งานแบบนอกสถานที่อย่างเดิม มาเน้นใหม่ที่ตรงประสบการณ์ในการใช้งาน แบบหลายช่องทางที่จะใช้ผ่านหลายอุปกรณ์เช่น สมาร์ทโฟน แท็บเล็ต สมาร์ท ทีวี วิดีโอเกม คอมพิวเตอร์พกพา หรืออุปกรณ์ใดก็ตามที่ผู้บริโภคจะใช้งานในขณะที่ต้องการโปรดักต์และเซอร์วิส

การบริหารจัดการไอทีในด้านโมไบล์แลโซเชี่ยล จะเน้นหนักน้อยลงในเรื่องการดูแลและรักษาความปลอดภัยให้กับตัวอุปกรณ์ แต่จะเน้นไปที่ การดูแลและรักษาความปลอดภัยให้กับแอพพลิเคชั่นโมไบล์ และข้อมูลในระบบโมไบล์แทน ทั้งหมดนี้เพื่อนำเสนอประสบการณ์การใช้งานที่ประทับใจแก่ยูสเซอร์ผู้ใช้งานระบบนั่นเอง

4.ซอฟต์แวร์ต้องพัฒนาเร็ว : ตอนนี้เรากำลังอยู่ในยุคสมัยใหม่ที่มีผู้บริโภคที่นิยมแชร์ประสบการณ์และข้อมูลผ่านโซเชี่ยลมีเดีย ทั้งผู้บริโภคและพนักงานในบริษัทต่างเรียกร้องต้องการประสบการณ์ในการใช้งานที่ดีขึ้นมากขึ้น และจะเป็นเช่นนี้ต่อไปอีกนาน รวมถึงการใช้งานเทคโลยีการรับรู้ระยะไกล การใช้แอพพลิเคชั่นที่ใช้งานได้หลากหลายช่องทางการเชื่อมต่อ ในขณะที่ที่ข้อจำกัดในการแข่งขันเดิมได้หมดไป และมีคู่แข่งมาจากทุกทาง

ในสถานการณ์ความเป็นจริงแบบที่เห็นนี้ แนวคิดโมไบล์ โซเชี่ยล คลาวด์ และการพัฒนาซอฟต์แวร์แบบ DevOps ได้รวมประสานเป็นหนึ่งเดียว จะมีการผลักดันความต้องการในการยืดหยุ่นในการใช้งานจากทุกๆ ธุรกิจ ที่นำไปสู่การใช้ ระบบ DevOps แทนที่ระบบพัฒนาแบบเดิมอย่างเช่น ITIL (Information Technology Infrastructure Library) และกลั่นกรองไอเดียสำคัญๆ มาใช้งานและปรับใช้ในงานพัฒนาระบบสมัยใหม่ที่เน้นยืดหยุ่นสูง

5.งานรักษาความปลอดภัยคือเรื่องสำคัญที่สุดของทั้งไอทีและธุรกิจ :
การใช้งานโมไบล์ โซเชี่ยล คลาวด์ และ DevOps ที่แพร่หลาย ได้เปิดช่องทางต่างๆ มากมายเข้าสู่ตัวบริษัท และเพิ่มความเสี่ยงให้กับการดำเนินธุรกิจด้วยเช่นกัน การประสานงานข้ามสายและสถานที่ได้ลดขีดความสามารถในการควบคุมดูแลจากฝ่ายไอทีลงมา และทั้ง CIO และ CSO จะต้องหาจุดสมดุลระหว่างการทำงานที่สะดวกกับการปกป้องตัวธุรกิจให้ได้


งานรักษาความปลอดภัยจะต้องจัดการดูแลได้อย่างสะดวก เน้นระบอัตโนมัติ ทำงานอยู่เบื้อหลังในระดับแบ็คเอ็นด์ ในขณะที่ยูสเซอร์ยังใช้งานได้สะดวกและรักษาระดับประสิทธิภาพในการทำธุรกิจไว้ นอกจากนี้ฝ่ายไอทีอาจจะเสริมทัพรักษาความปลอดภัยได้ด้วย การป้องกันและเตรียมตัวแบบคาดการณ์สถานการณ์ไว้ล่วงหน้า เพื่อรับมือการคุกคาม ซึ่งจะทำให้งานรักษาความปลอดภัยที่เน้นสมดุลระหว่างความสะดวกใช้ และวางใจด้านความปลอดภัยเป็นไปได้ราบรื่นในอนาคต

กระแสรอง : ระบบคลาวด์เป็นเรื่องธรรมดาๆ  ไปแล้ว


ความฮือฮาของระบบคลาวด์จะเสื่อมมนต์ขลังลงในปี 2014 เพราะทุกคนจะเริ่มตระหนักและเข้าใจว่า คลาวด์ก็เป็นเพียงแค่วิธีในการดำเนินธุรกิจนั่นเอง และคลาวด์คือเครื่องมือสำคัญที่จะนำไปสู่การใช้งานเทคโนโลยีล้ำหน้าอื่น ๆ ในด้านโซเชี่ยลและโมไบล์ อย่างไรก็ตามถึงแม้ว่าคอมพิวเตอร์ระบบคลาวด์ จะเริ่มกลายมาเป็นการใช้งานกระแสหลักที่แพร่หลาย แต่ยังมีบริษัทธุรกิจมากมายที่ที่ยังคงดำเนินการอยู่ในขั้นเริ่มต้นใช้งาน และบริษัทเหล่านี้จะได้รับผลกระทบจากปัญหาวิกฤตแรงงานฝีมือขาดแคลน ซึ่งตรงนี้น่าจะนำไปสู่กระแสการใช้งานคลาวด์ทั้งในแบบส่วนตัวและสาธารณะจากทางบริษัทผู้ให้บริการมากขึ้น


สำนักงานบัญชี,สำนักงานสอบบัญชี,ทำบัญชี,สอบบัญชี,ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : ซีเอ เทคโนโลยี 5 เทรนด์ ไอทีชี้ นำกระแส รับปี 2014

view