สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

แฉกลโกงจำนำข้าวชี้มีอย่างน้อย20วิธี

จาก โพสต์ทูเดย์

วงเสวนาจำนำข้าวแฉสารพัดทุจริต นายกสมาคมโรงสีข้าวชี้มีอย่างน้อย 20วิธีการ ฟันธงเพราะโกงทำโครงการพังเร็วขึ้น ประเทศเสียหายมหาศาล

เมื่อวันที่ 16 ก.พ. นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม อดีต ส.ส.พิษณุโลก พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) กล่าวในงานเสวนา “จำนำข้าวพัง เพราะผิดพลาดหรือตั้งใจโกง” ว่า การที่รัฐบาลตั้งราคารับจำนำข้าวเปลือกสูงกว่าตลาด 50% เป็นนโยบายที่ผิดพลาด แต่การปล่อยให้มีการทุจริตในโครงการเป็นสิ่งที่ทำให้โครงการพังเร็วขึ้น และประเทศเสียหายมหาศาล

นพ.วรงค์ ระบุว่า โครงการรับจำนำข้าวมีการทุจริตต้นน้ำถึงปลายน้ำ โดยต้นน้ำ มีการทุจริตในขั้นตอนขึ้นทะเบียนเกษตร เช่น แจ้งพื้นที่ปลูกอ้อยว่าเป็นพื้นที่นาข้าว และมีเจ้าหน้าที่รู้เห็น เมื่อชาวนานำข้าวเปลือกเข้าโรงสีก็ถูกโกง คือ เครื่องวัดความชื้นจะวัดความชื้นได้ไม่เกิน 35% ถ้าเกินจะขึ้นเออร์เรอร์ แต่เอกสารที่ชาวนาได้บันทึกความชื้น 37-38%

สำหรับขั้นตอนการส่งข้าวสารจากโรงสีเข้าโกดัง ซึ่งปกติจะมีผู้ตรวจสอบคุณภาพข้าว (เซอร์เวเยอร์) ตรวจสอบ และจ่ายค่าตรวจสอบข้าว 7 บาทต่อกระสอบ แต่ถ้าโรงสีส่งข้าวคุณภาพแย่ หรือส่งข้าวเหลืองเข้าโกดัง เพราะจะได้นำข้าวคุณภาพดีไปขายก็จะต้องจ่ายให้เซอร์เวเยอร์ 50 บาทต่อกระสอบ ทำให้ข้าวสารในโกดังเป็นข้าวเน่าและเสื่อมคุณภาพ

นพ.วรงค์ กล่าวว่า โรงสียังหาประโยชน์ในโครงการโดยใช้วิธีการสวมสิทธิ์ชาวนา เช่น ใบรับรองเกษตรกรแจ้งว่าชาวนาปลูกข้าวได้ 20 ตัน แต่ถ้าปลูกจริงได้ 15 ตัน โรงสีก็จะขอซื้อสิทธิ์ที่เหลืออีก 5 ตันในราคาตันละ 1,000 บาท และนำข้าวเขมร ข้าวพม่ามาสวมสิทธิ์ หรือซื้อข้าวคุณภาพแย่ๆจากรัฐบาลมาส่งมอบเข้าโครงการแทน

นอกจากนี้ โกดังเก็บข้าวก็มีกลวิธีปกปิดการทุจริตกรณีเก็บข้าวเน่าไว้ในโกดัง ด้วยวิธีการล้อมกองและหยอดลงหลุม คือ ตั้งกองข้าวสารคุณภาพดีไว้รอบนอกและเหลือพื้นที่ตรงกลางเอาไว้ จากนั้นก็นำข้าวเสื่อมคุณภาพไปหยอดไว้ตรงกลาง ซึ่งวิธีการนี้ทำให้การตรวจสอบข้าวในโกดังทำได้ยากมาก เพราะต้องรื้อกองข้าวทั้งหมดมาตรวจสอบ

ในส่วนการทุจริตปลายน้ำจะเป็นขั้นตอนการขายข้าวของรัฐบาล ซึ่งพบว่ามีการทุจริตตั้งแต่การขายข้าวแบบรัฐต่อรัฐ ขายข้าวราคาถูกให้พ่อค้า และทำโครงการข้าวถุงราคาถูกแต่ไม่มีข้าวถุงขายในตลาด

นพ.วรงค์ กล่าวว่า  ในวันที่ 17 ก.พ. จะเข้าให้ข้อมูลกับคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) กรณีการถอดถอน น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการนโยบายข้าวแห่งชาติ (กขช.) ที่ปล่อยให้มีการทุจริตในโครงการรับจำนำข้าวของรัฐบาล    

นายนิพนธ์ วงษ์ตระหง่าน นายกกิตติมศักดิ์สมาคมโรงสีข้าวไทย ระบุว่า โครงการรับจำนำข้าว 4 ขั้นตอน ตั้งแต่การขึ้นทะเบียนชาวนา นำข้าวเปลือกเข้าโรงสี โรงสีนำข้าวสารเข้าโกดัง และรัฐบาลขายข้าวออกจากโกดัง มีวีธีการทุจริตได้อย่างน้อย 20 วิธีการ เช่น การแจ้งพื้นที่นาข้าวเกินจริง คือ ปลูกจริง 20 ไร่ แต่แจ้งเป็น 30 ไร่

นอกจากนี้ การที่กระทรวงพาณิชย์กำหนดให้ชาวนาในแต่ละพื้นที่ต้องนำข้าวเปลือกเข้าโรงสีที่กำหนดไว้เท่านั้น ไม่มีสิทธิเลือกโรงสีเหมือนในอดีต โรงสีจึงมีอำนาจต่อรองเหนือกว่าชาวนาและโกงได้ตามใจชอบ และการนำข้าวสารเข้าโกดัง ซึ่งเซอร์เวเยอร์จะรับผิดชอบตอนข้าวเข้าโกดัง แต่ตอนข้าวออกไม่ต้องรับผิดชอบ ผู้ซื้อจึงไม่มั่นใจคุณภาพข้าว


สำนักงานบัญชี,สำนักงานสอบบัญชี,ทำบัญชี,สอบบัญชี,ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : แฉกลโกงจำนำข้าว อย่างน้อย20วิธี

view