สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

CNN จี้ถาม ยิ่งลักษณ์ จะยังอยู่ได้ไงท่ามกลางประท้วง กปปส. หนี้จำนำข้าว กบฏล้านนา - แถมสุดงง !! ถาม :ใช้พาสปอร์ตปลอมขึ้นเครื่องจากไทยได้ไหม - ตอบ : ร่วมมืออินเตอร์โพลเต็มที่ค่ะ

จาก ASTVผู้จัดการออนไลน์

      เอเจนซีส์ / ASTVManager - ในวันจันทร์ (10) นายกรัฐมนตรี ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ได้ให้สัมภาษณ์พิเศษกับคริสเตียอานา อัมมันพัวร์ ผู้ดำเนินรายการของสื่อ CNN ในการตอบข้อซักถามถึงสถานการณ์เครื่องบินมาเลเซีย แอร์ไลน์ส เที่ยวบิน MH370 ที่สูญหาย ซึ่งไทยมีชื่อในฐานะเป็นต้นตอพาสปอร์ตปลอมของผู้โดยสาร 2 คนที่แอบลักลอบขึ้นเครื่อง และสถานการณ์ล่อแหลมของยิ่งลักษณ์ในวิกฤตการเมืองท่ามกลางคดีความ การประท้วงที่ยืดเย้อของกลุ่ม กปปส.หนี้โครงการจำนำข้าว และอัมมันพัวร์ถามย้ำถึงข่าวทักษิณชักใยเบื้องหลัง ความกลัวถูกยึดอำนาจ และการประกาศแยกตัวของไทยล้านนาในภาคเหนือ      “เรายังไม่รู้ถึงสัญชาติของผู้โดยสารที่แอบขึ้นเครื่องบินโดยสารโดย ใช้พาสปลอม” ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร์ นายกรัฐมนตรีของไทยให้สัมภาษณ์พิเศษกับ คริสเตียอานา อัมมันพัวร์ ผู้ดำเนินรายการของสื่อ CNN ในวันจันทร์ (10) ที่ผ่านมา โดยเธอย้ำว่า ทางการไทยให้ความร่วมมือกับตำรวจสากลเต็มที่ และกล่าวเสริมว่า ได้สั่งการให้ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจทำคดีสืบสวนหาตัวผู้โดยสารที่แอบใช้ หนังสือเดินทางปลอมขึ้นเครื่องบินมาเลเซีย แอร์ไลน์สเที่ยวบิน MH370 ที่สูญหาย
       
       นอกจากนี้ ยิ่งลักษณ์ยังย้ำว่า ทางกองทัพอากาศยังไม่พบร่องรอยของเครื่องบินที่หายไปในความร่วมมือระหว่าง ไทยและรัฐบาลมาเลเซีย แต่หากมีความคืบหน้าใด ทางกองทัพอากาศจะรายงานกลับมาหาเธอให้ทราบต่อไป และยิ่งลักษณ์ยังเผยว่าในขณะนี้รัฐบาลมาเลเซียได้แบ่งการค้นหาเป็นส่วนๆ ทั่วน่านน้ำที่คาดว่าอาจจะพบเครื่องบินเที่ยวบิน MH370
       
       แต่กระนั้นยิ่งลักษณ์ยังถามอย่างตอบอย่างเหมือนเช่นทุกครั้ง เมื่ออัมมันพัวร์ถามจี้ว่า ไทยได้ให้ความร่วมมือกับตำรวจอินเตอร์โพล หรือไม่ในการเช็กผู้โดยสาร เป็นไปได้หรือไม่ที่อาจมีผู้โดยสารที่แอบใช้ “หนังสือเดินทางปลอม” เพื่อขึ้นเครื่องจากไทยเดินทางออกไปยังประเทศต่างๆ
       
       โดยยิ่งลักษณ์ได้ตอบกลับมาว่า “ในเรื่องความร่วมมือกับตำรวจสากลนั้น ทางไทยได้ให้ความร่วมมือเต็มที่ทั้งหนังสือเดินทางและอินเตอร์โพล แต่ในชั้นนี้ทางไทยต้องขอเวลาในการสอบสวนว่าเกิดเหตุได้อย่างไร ทางรัฐบาลต้องคำนึงในการให้ความปลอดภัยผู้โดยสารเครื่องบินโดยเฉพาะในความ ร่วมมือกับตำรวจสากล ซึ่งดิฉันได้ออกคำสั่งไปยังตำรวจให้เร่งสืบสวนหาความจริงที่เกิดขึ้นจากคดี นี้แล้ว”
       
       และในขณะที่ไทยยังตกเป็นศูนย์กลางของข่าวในการหาเครื่องบินลำที่สูญ หายนั้น ตัวของนายกรัฐมนตรีของไทยผู้นี้ได้ตกศูนย์กลางวิกฤตการเมืองที่รุมล้อม ไม่ว่าจะเป็นการประท้วงที่ยืดเยื้อของ กปปส.การถูกดำเนินคดี หนี้ชาวนาของโครงการรับจำนำข้าว ข่าวลือ ทักษิณ ชินวัตร ที่ชักใยรัฐบาลของเธอ และการประกาศแยกดินแดนทางภาคเหนือของไทย
       
       โดยอัมมันพัวร์ได้ถามยิ่งลักษณ์ว่า เธอจะยังอยู่ได้หรือท่ามกลางการโดนดำเนินคดีทางยุติธรรมที่เธอตกเป็นผู้ต้อง หาเนื่องมาจากโครงการรับจำนำข้าวที่อื้อฉาว ซึ่งเห็นได้ชัดว่ารัฐบาลของเธอไม่สามารถจะหาเงินจ่ายคืนชาวนาได้ และดูเหมือนรัฐบาลของเธอจะผิดพลาดในการจัดการกับโครงการอุ้มชาวนานี้
       
       ซึ่งยิ่งลักษณ์ได้ตอบอัมมันพัวร์ว่า เรื่องนี้ต้องแยกออกเป็น 2 ส่วนคือ เกี่ยวกับโครงการรับจำนำข้าวที่เป็นโครงการรัฐเพื่อช่วยเหลือชาวนาซึ่งพบว่า เป็นกลุ่มที่ยากจนที่สุดของประเทศ แต่ในกรณีที่คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เปิดการสอบสวนในคดีฉาวรับจำนำข้าวนี้ เมื่อทาง ป.ป.ช.ต้องการตรวจสอบเธอ ในชั้นนี้ยังเป็นแค่การตั้งข้อกล่าวหา แต่ยังไม่มีการชี้มูลแต่อย่างใด ซึ่งในขณะนี้ยังอยู่ในกระบวนการเริ่มต้น โดยทางรัฐบาลต้องให้ข้อมูลกับปปช.เพื่อตัดสินใจ โดยยิ่งลักษณ์ชี้ว่า ในส่วนการจ่ายเงินคืนให้กับชาวนานั้น กระทรวงการคลังมีหน้าที่ต้องจ่ายเงินให้ชาวนา ซึ่งเป็นคนละส่วนกัน
       
       และเมื่ออัมมันพัวร์ถามถึง พ.ร.บ.นิรโทษกรรมว่าจะยังเดินหน้าต่อหรือไม่ ซึ่งในปี 2013ที่ผ่านมา พรรคเพื่อไทยของยิ่งลักษณ์ที่มีเสถียรภาพเรื่อยมาจนกระทั่งเมื่อยิ่งลักษณ์ และพรรคเพื่อไทยมีความพยายามที่จะผ่าน พ.ร.บ.นิรโทษกรรมในเดือนพฤศจิกายน 2013 เพื่อช่วยเหลือพี่ชายของเธอให้หลุดคดีคอร์รัปชัน โดยอดีตนายกรัฐมนตรี ทักษิณ ชินวัตร ซึ่งเป็นพี่ชายของยิ่งลักษณ์นั้นถูกรัฐประหารและต้องอาศัยอยู่แต่ในต่างแดน แต่ยังคงทรงอิทธิพลอยู่ในการเมืองของไทย ซึ่งผลของความพยายามของพรรคเพื่อไทยและยิ่งลักษณ์ในครั้งนั้น ส่งผลให้เกิดการประท้วงไม่เอานิรโทษกรรม โดยมีการประท้วงของกลุ่ม กปปส.ที่หนุนหลังโดยพรรคฝ่ายค้าน พรรคประชาธิปัตย์ ซึ่งการประท้วงที่ยืดเยื้อมาตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน ล่าสุดยังคงดำเนินการมาจนถึงทุกวันนี้
       
       นอกจากนี้ ยิ่งลักษณ์ ย้ำว่า จะไม่มีการเสนอกฎหมายนิรโทษกรรมกลับเข้ามาแต่ผู้ประท้วงกลุ่ม กปปส.ยังคงดื้อดึงเดินหน้าประท้วงต่อ และเป็นผลให้รัฐบาลของยิ่งลักษณ์ต้องยุบสภาเพื่อคืนอำนาจให้กับประชาชน แต่ทางผู้ชุมนุมยังเดินหน้าเรียกร้องไม่สิ้นสุดและข้อเรียกร้องนั้นขัดกับ แนวทางประชาธิปไตยและรัฐบาลของเธอนั้นไม่อาจรับได้
       
       และเมื่ออัมมันพัวร์ถามถึงทักษิณ ชินวัตร พี่ชายของเธอที่หลายคนเชื่อว่าเป็นผู้มีอำนาจตัวจริงในการสั่งการรัฐบาลของ ยิ่งลักษณ์นั้นจริงหรือไม่ ซึ่งยิ่งลักษณ์ตอบกลับมาด้วยทีท่ามั่นใจว่า “ดิฉันในฐานะที่เป็นนายกรัฐมนตรีของไทยสามารถบริหารประเทศได้นานถึง 2 ปี นั้นเข้าใจความรู้สึกของประชาชนที่เลือกเธอมา เพราะเธอเองก็มาจากพื้นที่ภาคเหนือของไทยที่ยากไร้ ดังนั้นเธอจึงใช้ความสามารถทุกอย่างที่เธอมีเพื่อเอาชนะใจประชาชน” และยิ่งลักษณ์กล่าวย้ำต่อว่า หากเธอยังต้องพึ่งฐานเสียงพี่ชายเพื่อสนับสนุนเธอ เธอคงไม่สามารถแก้ปัญหาใดได้ ตัวอย่างเช่น การแก้ปัญหาน้ำท่วมใหญ่ของไทยในปี 2011
       
       และต่อข้อถามที่ว่ากลัวจะถูกยึดอำนาจหรือไม่ ยิ่งลักษณ์ตอบกลับมาว่า “จากที่ผ่านมา เชื่อว่าการทำรัฐประหารไม่ใช่คำตอบของประเทศ หากรัฐบาลยังสามารถรักษาความสงบโดยไม่มีเหตุการณ์รุนแรงขึ้น คงไม่มีช่องทางให้กองทัพสามารถทำรัฐประหารได้ รวมทั้งนานาชาติคงจะไม่ยอมให้ไทยเข้าสูโหมดการรัฐประหาร” ยิ่งลักษณ์เผย
       
       นอกจากนี้ อัมมันพัวร์ยังได้ยิงคำถามเกี่ยวกับข่าวการแบ่งแยกดินแดนว่า จากที่ยิ่งลักษณ์อ้างว่ามาจากทางภาคเหนือของไทยซึ่งถือเป็นถิ่นยากไร้ของ ประเทศที่เป็นฐานเสียงสำคัญของครอบครัวชินวัตรนั้น และมีข่าวที่กลุ่มคนทางเหนือต้องการประกาศเอกราชแบ่งแยกดินแดนขึ้นเป็น ประเทศใหม่ ยิ่งลักษณ์ให้การสนับสนุนการแบ่งแยกดินแดนหรือไม่
       
       และคำถามสุดท้ายนี้ ยิ่งลักษณ์ได้กล่าวยืนยันหนักแน่นว่า จะไม่ยอมให้มีการแบ่งแยกดินแดนเกิดขึ้นแน่นอน แต่เธอได้ขอความเห็นใจว่า คนที่อยู่ในถิ่นยากไร้อาจจะรู้สึกเหมือนถูกทอดทิ้งเพราะความไม่เท่าเทียมทาง สังคมและเศรษฐกิจ แต่หากทุกภาคฝ่ายเข้าใจและดูแลให้เกิดความเสมอภาคจะทำให้ความคิดนี้หมดไป


สำนักงานบัญชี,สำนักงานสอบบัญชี,ทำบัญชี,สอบบัญชี,ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : CNN จี้ถาม ยิ่งลักษณ์ ยังอยู่ได้ไง ท่ามกลางประท้วง กปปส. หนี้จำนำข้าว กบฏล้านนา แถมสุดงง ถาม พาสปอร์ตปลอม ขึ้นเครื่อง จากไทย ได้ไหม ตอบ ร่วมมืออินเตอร์โพล เต็มที่ค่ะ

view