สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

เปิดชื่อสว-เลือกตั้งเกิน50แนบแน่นการเมือง

จาก โพสต์ทูเดย์

โดย...ทีมข่าวการเมือง

ครบถ้วนแล้วสำหรับรายชื่อ 77 ว่าที่สว. หลังการเลือกตั้งวันที่ 30 มี.ค.ผ่านพ้นไป ท่ามกลางเสียงครหาว่า สว.ที่ทุกฝ่ายคาดหวังว่าจะเป็น “สภาสูง” ทำหน้าที่กลั่นกรองกฎหมาย แต่งตั้งองค์กรอิสระ และถอดถอนผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง กลับเป็นฝ่ายใกล้ชิดกับฝ่ายการเมืองอย่างแนบแน่นเสียเอง

“โพสต์ทูเดย์” เปิดตัวอย่างรายชื่อสว.กว่า 40 คน เพื่อรวบรวมว่าทั้งหมดมีใครบ้างที่เป็นอดีตนักการเมืองเก่า หรือใครที่เป็นร่างทรงให้กับนักการเมืองตระกูลใหญ่ในพื้นที่

กลุ่ม 1 อดีตนักการเมืองใหญ่ในพื้นที่ – เริ่มจากจ.มหาสารคาม ที่มี ศรีเมือง เจริญศิริ อดีตรมว.ศึกษาธิการ สมัยสมชาย วงศ์สวัสดิ์ เป็นนายกรัฐมนตรี เป็นแคนดิเดตสว. ว่ากันว่า ศรีเมือง คือสายตรงของตระกูลชินวัตร และเตรียมนั่งเก้าอี้ประธานวุฒิสภา ทันทีหลังเปิดประชุม ซึ่งเช็คชื่อแล้วก็มีความเป็นไปได้สูง เนื่องจากครั้งนี้ สว.ที่ใกล้ชิดกับรัฐบาล และพรรคร่วมรัฐบาล มีมากกว่าฝ่ายตรงข้าม เกินเท่าตัว ตามมาด้วยอีกคนคือ จองชัย เที่ยงธรรม อดีตสส.สุพรรณบุรี หลายสมัย และอดีตกรรมการบริหารพรรคชาติไทย ว่ากันว่า จองชัย ผู้นี้ คือสายตรงของ บรรหาร ศิลปอาชา ประธานที่ปรึกษาพรรคชาติไทยพัฒนา เป็นหัวเรี่ยวหัวแรงสนับสนุนเพื่อให้ทำหน้าที่ในสภาสูงครั้งนี้ นอกจากนี้ ที่ จ.สิงห์บุรี ยังมี  ชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ อดีต ส.ส.พรรคชาติไทย ได้รับเลือกเป็นสว.อีกด้วย

นอกจากนี้ ยังมี มณเฑียร สงฆ์ประชา อดีตสส.ชัยนาท และอดีตกรรมการบริหารพรรคชาติไทย ซึ่งถูกใบแดง จนเป็นเหตุให้ศาลรัฐธรรมนูญตัดสินยุบ เข้ามาทำหน้าที่ในสภาสูง อย่างไรก็ตาม ล่าสุด นันทนา สงฆ์ประชา น้องสาวของมณเฑียร ได้ย้ายมาสังกัดพรรคเพื่อไทยแล้ว

ข้ามมาที่ภาคเหนือ ตรี ด่านไพบูลย์ อดีตรัฐมนตรีหลายสมัย ได้รับเลือกเป็นสว.ลำพูน ครั้งแรกในวัย 61 ปี ทั้งนี้ ตรีมีน้องชายคือ นิรันดร์ ด่านไพบูลย์ ซึ่งปัจจุบันได้รับการสนับสนุนจากพรรคเพื่อไทยให้ทำหน้าที่ นายกอบจ.ลำพูน ขณะที่ จำลอง รุ่งเรือง อดีตสส.พรรคกิจสังคม จ.แม่ฮ่องสอน ก็ได้รับตำแหน่งสว.ในครั้งนี้

สำหรับพรรคประชาธิปัตย์แล้ว มีอดีตสส.คือ บุญส่ง ไข่เกษ อดีตสส.ตราด คนเดียว ที่กลับเข้าสู่การเมืองอีกครั้งในตำแหน่งสว.

สำหรับอดีตสว.ชุดปี 2543-2549 มี มารุต โรจนาปิยาวงศ์ กลับมาเป็นสว.นครนายกอีกครั้ง เช่นเดียวกับ นิพัทธา อมรรัตนเมธา กลับมาเป็น สว.ปทุมธานี และ อภิชาติ ดำดี กลับมาเป็น สว.กระบี่ ซึ่งสองคนหลังนับว่าน่าติดตามบทบาท เนื่องจากประกาศตัวอยู่ตรงข้ามกับระบอบทักษิณอย่างจริงจัง

กลุ่ม 2 เครือญาตินักการเมือง – เริ่มจากภาคอีสาน รายที่โด่งดังที่สุด อาภรณ์ สาราคำ ภรรยา ขวัญชัย ไพรพนา แกนนำชมรมคนรักอุดรฯ เข้าวินเป็นสว.อุดรธานี ด้วยคะแนนเกิน 3 แสนคะแนน ตามมาด้วย เสริมศักดิ์ ทองศรี พี่ชาย ทรงศักดิ์ ทองศรี อดีตรมช.คมนาคม และรองหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ครั้งนี้ได้เป็นสว.บุรีรัมย์ ส่วนที่ จ.ชัยภูมิ บัณฑูรย์ เกียรติก้องชูชัย พี่ชายของ โอชิษฐ์ เกียรติก้องชูชัย สส.เพื่อไทย ได้รับเลือก ส่วนที่จ.สุรินทร์ นุรุทธิ์ เจริญพันธุ์ อดีตสามีของ กรรณิการ์ เจริญพันธุ์ ผู้สมัครสส.ปาร์ตี้ลิสต์ พรรคเพื่อไทยได้รับเลือกตั้ง

ขณะที่ จ.ร้อยเอ็ด สมเกียรติ ฟื้นแสน น้องชาย พล.ต.อ.วิรุฬ ฟื้นแสน ทีมกฎหมาย และอดีตสส.เพื่อไทย มาอย่างสะดวกโยธิน เช่นเดียวกับ จ.ศรีสะเกษ ที่ วิลดา อินฉัตร น้องสาว มาลินี อินฉัตร อดีตสส.เพื่อไทย ได้รับตำแหน่งสว.เช่นกัน ขณะที่ จ.นครสวรรค์ ร.อ.จักรวาล ตั้งภากรณ์ พี่ชาย พ.ต.ท.บรรยิน  ตั้งภากรณ์ อดีต สส.นครสวรรค์ และอดีตรมช.พาณิชย์ ก็ได้รับเลือกเป็น สว. ส่วนที่ จ.อยุธยา คณิพงศ์ แขวัฒนะ ลูกชาย บุญพันธ์ แขวัฒนะ อดีตสส.หลายสมัย ซึ่งปัจจุบันสังกัดพรรคเพื่อไทยก็ได้รับเลือกเช่นกัน

ส่วนตระกูลดังอย่าง อัศวเหม และ เทียนทอง ส่งตัวแทนเข้าสภาสูงจังหวัดละคน ได้แก่ ดวงพร เทียนทอง หลานสาวเสนาะ เทียนทอง ได้รับตำแหน่ง สว.สระแก้ว และ วราภรณ์ อัศวเหม ญาติ วัฒนา อัศวเหม ผู้ยิ่งใหญ่แห่งเมืองปากน้ำ ก็ได้รับเลือกเป็นสว.สมุทรปราการ

ข้ามมาฟากพรรคประชาธิปัตย์ มีญาตินักการเมืองอย่าง สุรชัย ปิตุเตชะ ญาติ สาธิต ปิตุเตชะ รองหัวหน้าพรรค ได้รับเลือกเป็นสว.ระยอง ส่วนที่ จ.ตรัง มี สมศักดิ์ โล่สถาพรพิพิธ พี่ชายของ สมชาย โล่สถาพรพิพิธ สส.ตรัง ได้รับเลือกเป็นสว.ในครั้งนี้

กลุ่ม 3 คนใกล้ชิดนักการเมือง – กลุ่มนี้นับว่าเป็นกลุ่มใหญ่ที่สุด เริ่มจาก สมชาย เหล่าสายเชื้อ นักธุรกิจเจ้าของดีลเลอร์โตโยต้า ผู้ใกล้ชิดกับสส.อุบลราชธานีทั้งจังหวัด ได้รับเลือกตั้ง ขณะที่ภรรยาคือ ประยูร เหล่าสายเชื้อ นายกสมาคมสตรีจ.ยโสธร ซึ่งเป็นภรรยาของสมชาย ได้รับเลือกตั้งเป็นสว.ยโสธร ขณะที่ จ.ขอนแก่น วัน สุวรรณพงษ์ ทนายความของกลุ่มคนเสื้อแดง ได้รับชัยชนะอย่างถล่มทลายเช่นเดียวกัน สำหรับ จ.หนองคาย อาทิตย์ ศรีตะบุตร อดีตนายกอบจ.หนองคาย สาย พินิจ จารุสมบัติ อดีตรัฐมนตรีหลายสมัย ก็ได้รับเลือกเป็นสว.เช่นเดียวกัน

ข้ามมาที่ จ.นครราชสีมา พงษ์ศิริ กุสุมภ์ อดีตรองผู้ว่าฯ ซึ่งได้รับการสนับสนุนจาก สุวัจน์ ลิปตพัลลภ แกนนำพรรคชาติพัฒนา เข้าวินได้เป็นสว. เช่นเดียวกับที่ จ.เชียงใหม่ อดิศร กำเนิดศิริ อดีตรองผู้ว่าฯ ซึ่งได้รับการสนับสนุนจาก เยาวภา วงศ์สวัสดิ์ พี่สาวของ ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ได้รับเลือกตั้ง เอาชนะคู่แข่งอีกหลายคน

ที่ จ.พะเยา เสถียร เชื้อประเสริฐศักดิ์ อดีตประธานสภาทนายความจังหวัดพะเยา ทีมงานของ วิสุทธิ์ ไชยณรุณ สส.เพื่อไทยหลายสมัย เอาชนะตระกูล ตันบรรจง ซึ่งเป็นสส.เพื่อไทยด้วยกันไปได้ ขณะที่ จ.สุโขทัย ภูมิสิทธิ์ มั่นคง อดีตผู้อำนวยการโรงเรียนศรีนคร เลขานุการของ พรรณศิริ กุลนาถศิริ นายกอบจ. น้องสาว สมศักดิ์ เทพสุทิน ซึ่งย้ายขั้วมาอยู่พรรคเพื่อไทย ก็ได้รับชัยชนะ สำหรับ จ.แพร่ ด.ต.บุหลัน ราษฎรณ์คำพรรณ์ อดีตเลขานุการของ อนุวัธ วงศ์วรรณ นายกอบจ.แพร่ ได้รับเลือกตั้ง ทั้งนี้ เป็นที่รู้กันว่าพ่อเลี้ยง ณรงค์ วงศ์วรรณ เป็นผู้มีอิทธิพลใน จ.แพร่ มาอย่างยาวนาน ส่วนที่ จ.สระบุรี ก็มี บุญส่ง เกิดหลำ ส.อบจ. และแกนนำนปช.ได้รับเลือกตั้ง

นอกจากนี้ ที่จ.อ่างทอง ยังมี ชูศักดิ์ ศรีราชา คนใกล้ชิดของ สมศักดิ์ ปริศนานันทกุล แห่งพรรคชาติไทยพัฒนา ได้รับเลือกตั้งเป็นสว. และที่จ.อุทัยธานี ก็มี ไพโรจน์ ทุ่งทอง ญาติ สิงห์ชัย ทุ่งทอง อดีตสว. ได้รับเลือกตั้ง เช่นเดียวกับที่ จ.ราชบุรี ที่อดีตภรรยาของ เกชา ศักดิ์สมบูรณ์ อย่าง เพียงเพ็ญ ศักดิ์สมบูรณ์ ได้รับเลือกตั้ง

แน่นอนว่า จ.ชลบุรี “บ้านใหญ่” ของ “กำนันเป๊าะ” สมชาย คุณปลื้ม ส่งผู้สมัครอย่าง สุรสิทธิ์ นิธิวุฒิวรรักษ์ อดีตรองนายกอบจ. คว้าชัยไปได้ขาดลอย นอกจากนี้ยังมีคนใกล้ชิดตระกูล “สะสมทรัพย์” แห่งเมืองนครปฐมอย่าง ธงชัย ศรีสุขจร ได้รับตำแหน่ง สว.นครปฐมอีกด้วย

ฟากพรรคประชาธิปัตย์ มีหลุดมาครองพื้นที่ภาคเหนือหนึ่งคนคือ ชิงชัย ก่อประภากิจ อดีตนายกอบจ. คนใกล้ชิดของ ชัยวุฒิ บรรณวัฒน์ สส.หลายสมัย แน่นอนว่าครองพื้นที่ภาคใต้ไปเกือบทั้งหมด ไล่ตั้งแต่ สืบยศ ใบแย้ม อดีตรองนายกฯอบจ. ที่มีข่าวว่าใกล้ชิดกับบ้านใหญ่ปราณบุรี ของ “เฉลิมชัย ศรีอ่อน” อดีตเลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์, จ.ชุมพร พ.ต.อ.นรินทร์ บุษยวิทย์ อดีตรอง ผบก.ชุมพร เครือข่าย ชุมพล จุลใส อดีตสส.ชุมพร และแกนนำกปปส. ชนะขาดลอย, จ.พัทลุง ทวี ภูมิสิงหราช แกนนำกปปส.พัทลุง ก็เอาชนะคู่แข่งไปได้ เช่นเดียวกับ วรชาติ ทนังผล อดีตรองนายกอบจ.พังงา ที่เคลื่อนไหวร่วมกับกปปส.ในระยะหลัง ก็ได้รับตำแหน่งสว.เช่นกัน

ทั้งหมดนี้เป็นเพียงน้ำย่อย เนื่องจากยังมี สว.อีกจำนวนมากที่ใกล้ชิดกับสส.ในพื้นที่ เนื่องจากดำรงตำแหน่ง นายกอบจ. หรือรองนายกอบจ. ซึ่งเป็นผู้บริหารสูงสุดในระดับท้องถิ่นของจังหวัด คงเหลือเพียงสว.ไม่ถึง 20 คนเท่านั้น ที่ “เป็นกลาง” และ “ปลอดการเมือง” จริง ตามเจตนารมย์ที่ระบุไว้ในรัฐธรรมนูญ 2550

สำหรับ รายชื่อผู้ได้รับสมัครเลือกตั้งส.ว. เป็นการทั่วไปอย่างไม่เป็นทางการ 77จังหวัดมีดังนี้

กรุงเทพฯ คุณหญิงจารุวรรณ เมณฑกา เบอร์ 8 ได้ 508,478 คะแนน

จ.สมุทรปราการ น.ส.วราภรณ์ อัศวเหม เบอร์ 9 ได้ 118,194 คะแนน

จ.สุพรรณบุรี นายจองชัย เที่ยงธรรม เบอร์ 2 ได้ 166,913 คะแนน

จ.ปทุมธานี นางนิพัทธา อมรรัตนเมธา เบอร์ 7 ได้ 64,890 คะแนน

จ.นนทบุรี นายธนพงศ์ ธนเดชากุล เบอร์ 3 ได้ 56,800

จ.นครปฐม นายธงชัย ศรีสุขจร เบอร์ 1 ได้ 111,517 คะแนน

จ.สมุทรสงคราม น.ส.บุญยืน ศิริธรรม เบอร์ 4 ได้ 21,079 คะแนน

จ.เพชรบุรี นายสุชาติ อุสาหะ เบอร์ 4 ได้ 61,333 คะแนน

จ.สมุทรสาคร นายสุนทร วัฒนาพร เบอร์ 1 ได้ 57,883 คะแนน

จ.กาญจนบุรี พล.อ.องอาจ พงษ์ศักดิ์ เบอร์ 1 ได้ 57,181 คะแนน

จ.ราชบุรี นางเพียงเพ็ญ ศักดิ์สมบูรณ์ เบอร์ 1 ได้ 73,448 คะแนน

จ.ชลบุรี นายสุรสิทธิ์ นิธิวุฒิวรรักษ์ เบอร์ 2 ได้ 84,083 คะแนน

จ.ฉะเชิงเทรา นายสุนันต์ อรุณนพรัตน์ เบอร์ 1 ได้ 59,946 คะแนน

จ.อุทัยธานี นายไพโรจน์ ทุ่งทอง เบอร์ 1 ได้ 52,322 คะแนน

จ.จันทบุรี นางพจนา กิจกาญจน์ เบอร์ 2 ได้ 60,175 คะแนน

จ.สระแก้ว นางดวงพร เทียนทอง เบอร์ 2 ได้ 106,413 คะแนน

จ.ตราด นายบุญส่ง ไข่เกษ เบอร์ 1 ได้ 33,587 คะแนน

จ.ลพบุรี นายประทวน สุทธิอำนวยเดช เบอร์ 4 ได้ 55,791 คะแนน

จ.ปราจีนบุรี นายสฤษดิ์ บุตรเนียร เบอร์ 1 ได้ 103,865 คะแนน

จ.ชัยนาท นายมณเฑียร สงฆ์ประชา เบอร์ 2 ได้ 54,857 คะแนน

จ.อ่างทอง นายชูศักดิ์ ศรีราชา เบอร์ 1 ได้ 52,706 คะแนน

จ.สิงห์บุรี นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ เบอร์ 2 ได้ 32,811 คะแนน

จ.สระบุรี นายบุญส่ง เกิดหลำ เบอร์ 2 ได้ 72,918 คะแนน

จ.ระยอง นายสุรชัย ปิตุเตชะ เบอร์ 3 ได้ 56,298 คะแนน

จ.นครนายก นายมารุต โรจนาปิยาวงศ์ เบอร์ 2 ได้ 40,530 คะแนน

จ.พระนครศรีอยุธยา นายคณิพงษ์ แขวัฒนะ เบอร์ 3 ได้ 60,616 คะแนน

จ.ประจวบคีรีขันธ์ นายสืบยศ ใบแย้ม เบอร์ 1 ได้ 52,836 คะแนน

จ.ปัตตานี นายสมหวัง อภิชัยรักษ์ เบอร์ 1 ได้ 101,887 คะแนน

จ.สตูล นายอิบรอเหม อาดำ เบอร์ 2 ได้ 23,159 คะแนน

จ.ยะลา นายอับดุลอายี สาแม็ง เบอร์ 3 ได้ 64,806 คะแนน

จ.นครศรีธรรมราช พ.ต.อ.ธรรมนูญ ไฝจู เบอร์ 2 ได้ 96,971 คะแนน

จ.ตรัง นายสมศักดิ์ โล่สถาพรพิพิธ เบอร์ 1 ได้ 72,612 คะแนน

จ.พัทลุง นายทวี ภูมิสิงหราช เบอร์ 3 ได้ 102,252 คะแนน

จ.สุราษฎร์ธานี พล.อ.อ.สุจินต์ แช่มช้อย เบอร์ 1 ได้ 82,233 คะแนน

จ.กระบี่ นายอภิชาต ดำดี เบอร์ 1 ได้ 65,538 คะแนน

จ.ระนอง นายศักดา ศรีวิระยะไพบูลย์ เบอร์ 1 ได้ 17,225 คะแนน

จ.พังงา นายวรชาติ ทนังผล เบอร์ 4 ได้ 45,768 คะแนน

จ.ภูเก็ต นายชัยยศ ปัญญาไวย เบอร์ 2 ได้ 17,094 คะแนน

จ.นราธิวาส นายนิมันซูร จียี่งอ เบอร์ 1 ได้ 90,558 คะแนน

จ.สงขลา นายอนุมัติ อาหมัด เบอร์ 1 ได้ 122,060 คะแนน

จ.ชุมพร พล.ต.อ.นรินทร์ บุษยวิทย์ เบอร์ 1 ได้ 44,557 คะแนน

จ.มุกดาหาร นายวิริยะ ทองผา เบอร์ 3 ได้ 42,544 คะแนน

จ.อุดรธานี นางอาภรณ์ สาราคำ เบอร์ 1 ได้ 352,014 คะแนน

จ.ร้อยเอ็ด นายสมเกียรติ พื้นแสน เบอร์ 4 ได้ 139,313 คะแนน

จ.หนองคาย นายอาทิตย์ ศรีตะบุตร เบอร์ 3 ได้ 98,196 คะแนน

จ.นครราชสีมา นายพงษ์ศิริ กุสุมภ์ เบอร์ 1 ได้ 234,022 คะแนน

จ.หนองบัวลำภู นายประพาส นวนสำลี เบอร์ 6 ได้ 57,302 คะแนน

จ.ขอนแก่น นายวัน สุวรรณพงษ์ เบอร์ 1 ได้ 300,353 คะแนน

จ.บึงกาฬ นายณัฐพล เนื่องชมภู เบอร์ 3 ได้ 63,613 คะแนน

จ.เลย นายสมศักดิ์ ขจรเฉลิมศักดิ์ เบอร์ 2 ได้ 126,746 คะแนน

จ.มหาสารคาม นายศรีเมือง เจริญศิริ เบอร์ 1 ได้ 170,116 คะแนน

จ.สุรินทร์ นายนุรุทธิ์ เจริญพันธ์ เบอร์ 4 ได้ 177,047 คะแนน

จ.นครพนม นายสมนาม เหล่าเกียรติ เบอร์ 1 ได้ 96,979 คะแนน

จ.สกลนคร นายดำเกิง วงศ์กาฬสินธิ์ เบอร์ 6 ได้ 124,453 คะแนน

จ.ชัยภูมิ นายบัณฑูร เกียรติก้องชูชัย เบอร์ 5 ได้ 208,335 คะแนน

จ.ยโสธร นางประยูร เหล่าสายเชื้อ เบอร์ 2 ได้ 98,360 คะแนน

จ.อำนาจเจริญ นางญาณีนาถ เข็มนาค เบอร์ 1 ได้ 42,596 คะแนน

จ.บุรีรัมย์ นายเสริมศักดิ์ ทองศรี เบอร์ 3 ได้ 226,756 คะแนน

จ.อุบลราชธานี นายสมชาย เหล่าสายเชื้อ เบอร์ 3 ได้ 268,424 คะแนน

จ.ศรีสะเกษ น.ส.วิลดา อินฉัตร เบอร์ 1 ได้ 228,503 คะแนน

จ.กาฬสินธุ์ นายแพน พรไตรศักดิ์ เบอร์ 4 ได้ 141,331 คะแนน

จ.พิษณุโลก นายสุรินทร์ ฐิติปุญญา เบอร์ 1 ได้ 139,788 คะแนน

จ.เพชรบูรณ์ นายพิพัฒน์ ภัครัชตานนท์ เบอร์ 1 ได้ 112,765 คะแนน

จ.เชียงราย นายมงคลชัย ดวงแสงทอง เบอร์ 3 ได้ 157,066 คะแนน

จ.แพร่ ด.ต.บุหลัน ราษฎรณ์คำพรรณ์ เบอร์ 1 ได้ 83,296 คะแนน

จ.สุโขทัย นางบุญพา ลิมปะพันธ์  เบอร์ 2 ได้ 63,048 คะแนน

จ.ลำพูน นายตรี ด่านไพบูลย์ เบอร์ 2 ได้ 62,385 คะแนน

จ.ตาก นายชิงชัย ก่อประภากิจ เบอร์ 5 ได้ 69,223 คะแนน

จ.ลำปาง นายวราวุฒิ หน่อคำ เบอร์ 1 ได้ 120,488 คะแนน

จ.พิจิตร นายวิชัย ด่านรุ่งโรจน์ เบอร์ 2 ได้ 68,312 คะแนน

จ.อุตรดิตถ์ นายพีรศักดิ์ พอจิต เบอร์ 2 ได้ 93,322 คะแนน

จ.กำแพงเพชร นายจุลพันธ์ ทับทิม เบอร์ 1 ได้ 101,093 คะแนน

จ.นครสวรรค์ ร.อ.จักรวาล ตั้งภากรณ์ เบอร์ 1 ได้ 86,155 คะแนน

จ.เชียงใหม่ นายอดิศร กำเนิดศิริ เบอร์ 3 ได้ 127,708 คะแนน

จ.แม่ฮ่องสอน นายจำลอง รุ่งเรือง เบอร์ 1 ได้ 30,855 คะแนน


สำนักงานบัญชี,สำนักงานสอบบัญชี,ทำบัญชี,สอบบัญชี,ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : เปิดชื่อ สว.เลือกตั้ง เกิน50 แนบแน่น การเมือง

view