สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ดร.สถิตย์-นักบริหารจัดการ

จากประชาชาติธุรกิจ

คอลัมน์ สามัญสำนึก

โดย สกุณา ประยูรศุข


ต้องบอก ตรง ๆ ว่าไม่เคยรู้จัก คุณสถิตย์ ลิ่มพงศ์พันธุ์ ประธานกรรมการตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) มาก่อน ซึ่งคำว่า "ไม่เคยรู้จัก" ในที่นี้หมายถึงการได้พบปะพูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็น หรือถาม-ตอบในประเด็นของเรื่องข่าวสารต่าง ๆ กระทั่งวันหนึ่งมีหมายรายการว่าจะมีการรับประทานอาหารร่วมกันระหว่าง ตลท.กับทางกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์ในเครือมติชนชื่อของคุณสถิตย์จึงมอง ผ่านไปเฉย ๆ ไม่ได้

รายละเอียดในที่สาธารณะระบุว่า คุณสถิตย์เกิดวันที่ 9 กรกฎาคม ปี 2493 ถึงปัจจุบันอายุ 64 ปีแล้ว ในวันที่พบกัน คุณสถิตย์หน้าตาตัวจริงดูหนุ่มกว่าอายุ การศึกษาจบปริญญา เอก Ph.D.(Development Administration) จากสถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ ปริญญาโทเศรษฐศาสตรมหาบัณฑิต มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช เนติบัณฑิตไทย สำนักอบรมศึกษากฎหมายแห่งเนติบัณฑิตยสภา และนิติศาสตรบัณฑิต มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

ย้อนหลังไปก่อนหน้า คุณสถิตย์เริ่มต้นชีวิตการทำงานด้วยการเป็นอาจารย์สอนที่มหาวิทยาลัยธรรม ศาสตร์ จากนั้นได้รับทุน ก.พ.ไปเรียนต่อที่สหรัฐอเมริกา จบแล้วกลับมาใช้ทุนที่กระทรวงการคลัง จึงถือเป็นลูกหม้อกระทรวงการคลังคนหนึ่ง ชีวิตราชการไต่เต้ามาเรื่อยตามความสามารถ จนขึ้นเป็น ผอ.สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง ซึ่งเป็นเสาหลัก

ทางด้านการคลัง ของกระทรวง ได้ร่วมทำงานใกล้ชิดกับปลัดกระทรวง และรัฐมนตรีว่าการ ต่อมาได้เป็นอธิบดีกรมสรรพสามิต กรมศุลกากร เป็นรองปลัด และขึ้นเป็นปลัดกระทรวงการคลังในสมัย กรณ์ จาติกวณิช เป็นรัฐมนตรีว่าการ

นอกจากนี้ ยังเคยดำรงตำแหน่งสำคัญ ๆ ในหลายองค์กร อาทิ ประธานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย รองประธานกรรมการ ก.ล.ต. ประธานกรรมการกองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ (กบข.) และกรรมการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เป็นต้น

วันที่พบกันนั้น คุณสถิตย์เป็นคนพูดน้อย กอปรกับทางมติชนได้รับเกียรติจากท่านอื่น ๆ ในตลาดหลักทรัพย์อีกหลายท่านที่มาร่วมพูดคุย มีตั้งแต่คุณจรัมพร โชติกเสถียร, คุณเกศรา มัญชุศรี, คุณชนิตร ชาญชัยณรงค์, คุณประพันธ์ เจริญประวัติ ฯลฯ จึงทำให้ได้แลกเปลี่ยนกับคุณสถิตย์ไม่มากนัก โดยเฉพาะเกี่ยวกับประสบการณ์ในการบริหารจัดการที่ได้ยินมาว่า คุณสถิตย์เป็นคนเก่ง มีฝีมือในการบริหารจัดการที่เข้าขั้น "มืออาชีพ"

อีกด้านหนึ่งของชีวิตวัยนี้ ที่อาจไม่ค่อยมีคนรู้จักนัก คือคุณสถิตย์เป็นนักบิน เกี่ยวกับความสามารถพิเศษนี้ ประธาน ตลท.เล่าว่า มาจากแรงบันดาลใจของการเป็นนักบริหารจัดการนั่นเอง เพราะนักบริหารจัดการจะตัดสินใจทำอะไร จะต้องมีข้อมูลที่ครบถ้วนและรอบด้าน การเป็นนักบินก็เช่นกัน จะตัดสินใจอะไร ต้องมีข้อมูลครบถ้วนรอบด้านเหมือนกัน ไม่เช่นนั้นหมายถึง ชีวิต

เรื่อง ของการบริหารจัดการยังมี "ทริก" พิเศษอีก ซึ่งประธาน ตลท.ยกตัวอย่างให้ฟังเมื่อครั้งที่ไปเยือนกรมศุลกากรของอเมริกา บอกว่า เมื่อเข้าไปในห้องทำงานของเขา บนโต๊ะทำงานทั้งโต๊ะมีแฟ้มวางอยู่แฟ้มเดียว สอบถามไป เขาก็บอกว่าแค่แฟ้มเปล่า ๆ วางไว้เป็นสัญลักษณ์เท่านั้นเอง

สิ่งนี้หมายถึงอะไร

หมายความว่านักบริหารจัดการมืออาชีพ หากอยู่ในตำแหน่งสูงสุดขององค์กร ถ้ายังมีแฟ้มงานวางอยู่บนโต๊ะ แสดงว่าคุณไม่ได้มอบหมายงานหรือกระจายงานให้คนที่มีหน้าที่ดูแลรับผิดชอบ ซึ่งไม่ใช่วิถีของมืออาชีพ

การบริหารจัดการนั้น หลักสำคัญคือเมื่อตำแหน่งยังเล็กอยู่ หลักวิชาการต่าง ๆ เป็นสิ่งจำเป็น เราต้องแม่น แต่เมื่อตำแหน่งใหญ่ขึ้น หลักวิชาการอย่างเดียวไม่พอ

ต้องมีการบริหารจัดการด้วย และเมื่อขึ้นตำแหน่งสูงสุดขององค์กร การบริหารจัดการต้องมาเป็นอันดับหนึ่ง

ข้อมูลวิชาการไม่ต้องมากที่ว่ามานี้ จริง-ไม่จริง อย่างไร คุณสถิตย์กรุณาชี้แจงค่ะ


สำนักงานบัญชี,สำนักงานสอบบัญชี,ทำบัญชี,สอบบัญชี,ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : ดร.สถิตย์ นักบริหารจัดการ

view