สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

คลังให้2อดีตรมต.-ขรก.จ่ายคดีคลองด่าน2หมื่นล.

จาก กรุงเทพธุรกิจออนไลน์

"คลัง"สรุปให้ 2 อดีตรัฐมนตรีและ 12 ข้าราชการคพ-กรมที่ดิน-อบต. จ่ายเงินค่าสินไหมทดแทนเสียหายโครงการคลองด่าน รวมกันกว่า 21,373 ล้านบาท

ปัญหาโครงการก่อสร้างระบบรวบรวมและบำบัดน้ำเสีย จังหวัดสมุทรปราการ ซึ่งดำเนินการโดยกรมควบคุมมลพิษ(คพ.)กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ตั้งแต่ปี 2538 รวมวงเงินงบ 2.3 หมื่นล้านบาท แต่จนถึงขณะนี้ผ่านมาเกือบ 19 ปีโครงการยังไม่ได้ใช้ประโยชน์ เนื่องจากถูกตรวจสอบปัญหาทุจริตในโครงการ ทั้งการจัดซื้อที่ดินเพื่อก่อสร้าง การฉ้อโกงสัญญาโดยมีอดีตนักการเมืองชื่อดังของจังหวัดสมุทรปราการคือนายวัฒนา อัศวเหม อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย และนายยิ่งพันธ์ มนะสิการ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์เทคโนโลยีและสิ่งแวดล้อมสมัยนั้นเข้าไปเกี่ยวข้อง

ล่าสุดวันที่ 18 เมษายน นายพงษ์ภานุ เศวตรุนทร์ รองปลัดกระทรวงการคลัง หัวหน้ากลุ่มภารกิจด้านรายจ่ายและหนี้สิน ปฏิบัติราชการแทนรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ได้ทำหนังสือมายังนายวิเชียร จุ่งรุ่งเรือง อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ เรื่องผลการพิจารณาความรับผิดทางละเมิด กับนักการเมืองและข้าราชการจากกรมควบคุมมลพิษ กรมที่ดิน และองค์การบริหารส่วนตำบลคลองด่านรวม 14 ราย ประกอบด้วย นักการเมือง 2 รายคือนายวัฒนา อัศวเหม ในประเด็นการถูกเพิกถอนโฉนดที่ดินที่จัดซื่อเพื่อใช้ออกแบบโครงการดังกล่าว โดยมิชอบทำให้รัฐเสียเงิน จำนวน 912 ล้านบาท จึงให้ชดใช้ค่าสินไหมทดแทนในอัตราร้อยละ 80 ของความเสียหายในคดีดังกล่าว คิดเป็นเงิน729.6 ล้านบาท นอกจากนี้ยังมีกรณีการจ่ายเงินให้แก่ผู้รับจ้างไปแล้ว แต่ยังไม่สามารถใช้ประโยชน์จากโครงการได้ รวมกว่า 15,200 ล้านบาท จึงให้นายวัฒนา รับผิดชอบใช้สินไหมทดแทนเฉพาะส่วนในอัตราร้อยละ 30 ของความเสียหาย หรือราว 4,500 ล้านบาท หรือรวมเงินที่ต้องจ่ายค่าสินไหมทั้งสิ้น 5,229 ล้านบาท

ส่วนนายยิ่งพันธ์ มนะสิการ ซึ่งเป็นอดีตรัฐมนตรีที่รับผิดชอบในโครงการดังกล่าว แต่อาศัยการปฎิบัติหน้าที่ในการแสวง หาประโยชน์ ทำให้รัฐเสียหาย จึงให้ชดใช้สินไหมทดแทน เฉพาะส่วนของตน ในอัตราร้อยละ 25 ของความเสียหายจำนวน 15,200ล้าน บาท และ 121, เหรียญสหรัฐ รวมเป็นเงินทั้งหมด 4,770ล้านบาท

ส่วนอดีตข้าราชการระดับสูงจากจากกรมควบคุมมลพิษ จำนวน 3 ราย คือนายประกิต กิระวนิช อดีตอธิบดีกรมควบคุมมลพิษปี 2538-2540 นายศิริธัญญ์ ไพโรจน์บริบูรณ์ อดีตรองอธิบดีกรมควบคุมมลพิษปี 2538-2540 และนางยุวรี อินนา อดีตผู้อำนวยการฝ่ายจัดการน้ำทิ้งเกษตรกรรม เกี่ยวข้องในกรณีการจัดซื้อที่ดินในโครงการดังกล่าว ทำให้รัฐเกิดความเสียหายให้จ่ายค่าสินไหมทดแทนในกรณีนี้คนละ 1,044 ล้านบาท

นอกจากนี้ข้าราชการทั้ง 3 รายของกรมควบคุมมลพิษ ยังต้องจ่ายค่าสินไหมทดแทนในกรณีการจ่ายเงินค่างวดงานให้กับผู้รับเหมาที่รัฐจ่ายไปแล้วจำนวน 15,089 ล้านบาท และเงินกู้อีก 121 ล้านเหรียญสหรัฐ แต่รัฐไม่สามารถใช้ประโยชน์จากโครงการคลองด่าน โดยให้จ่ายค่าสินไหมทดแทน ดังนี้ นายประกิต รับผิดชอบความเสียหายเฉพาะส่วนของตนในอัตราร้อยละ 20 ของความเสียหาย หรือราว 3,040 ล้านบาท ส่วนนายศิริธัญญ์ ต้องจ่ายค่าสินไหมทดแทน ร้อยละ 10 ของความเสียหาย หรือราว 1,520 ล้านบาท ขณะที่นางยุวรี ต้องจ่ายเงินค่าเสียหาย ร้อยละ 10 ของความเสียหาย หรือราว 1,520 ล้านบาท

ในคดีดังกล่าวนี้ ยังมีเจ้าหน้าที่กรมที่ดิน และอดีตประธานกรรมการบริหารองค์การส่วนตำบล ที่ถูกให้รับผิดชอบจ่ายค่าสินไหมทดแทนอีก 4 ได้แก่ นายณรงค์ ยอดศิรจินดา อดีตประธานกรรมการบริหารองค์การบริหารส่วนตำบลคลองด่าน นายชะเอม ปูมิ้ม ประธานสภาองค์การบริหารส่วนตำบลคลองด่าน และนายบุญลือ โพธิอรุณ สมาชิกองค์การบริหารส่วนตำบลคลองด่าน ที่ต้องรับผิดชอบจ่ายค่าสินไหมทดแทนในอัตราร้อยละ 5 ของความเสียหาย จำนวน รายละ 760 ล้านบาท ส่วนนายกิตติชัย พิมพาภรณ์ อดีตข้าราชการกรมที่ดิน ที่เกี่ยวข้องกับการออกโฉนดทีดินโดยมิชอบ ให้จ่ายค่าสินไหมทดแทนร้อยละ 20 ของจำนวนความเสียหาย 182 ล้านบาท

นอกจากนี้ยังมีเจ้าหน้าที่จากกรมควบคุมมลพิษ อีก 5 รายได้แก่ นายแคล้ว ทองสม นายสมิทธิ ปาลวัฒน์วิไชย นายณรงค์ แก้วเศวตพันธุ์ นายชนินทร์ ทองธรรมชาติ และนายชานัน ติรณะรัตน ในฐานะกรรมการ ซึ่งขณะนี้กรมควบคุมมลพิษ ยังไม่ได้มีคำสั่งให้จ่ายค่าสินไหมชดเชยตามที่กระทรวงการคลังเสนอมา

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อรวมเงินค่าสินไหมทดแทนความเสียหายในคดีคลองด่านที่กระทรวงการคลังส่งเรื่องให้กรมควบคุมมลพิษ ทำหนังสือคำสั่งรวมกันเป็นเงินทั้งสิ้น 21,373 ล้านบาท โดยมีรายงานว่า ขณะนี้นายวิเชียร จุ่งรุ่งเรือง อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ ได้ลงนามในคำสั่งกรมควบคุมมลพิษ ส่งไปยังอดีตนักการเมือง และข้าราชการ รวม 14 รายตั้งแต่วันที่ 18 เมษายนที่ผ่านมา เนื่องจากเกรงว่าจะหมดอายุความ ซึ่งกรณีของนายยิ่งพันธ์ ซึ่งเสียชีวิตไปแล้วนั้นอาจต้องให้ทายาทที่รับมรดก เป็นผู้รับผิดชอบแทน ทั้งนี้ผู้สื่อข่าวพยายามขอสัมภาษณ์นายวิเชียร แต่ระบุว่ายังไม่พร้อมให้สัมภาษณ์ในกรณีดังกล่าว


สำนักงานบัญชี,สำนักงานสอบบัญชี,ทำบัญชี,สอบบัญชี,ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : คลัง อดีตรมต. ขรก. จ่ายคดีคลองด่าน 2หมื่นล.

view