สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ข้ามขีดจำกัด (2)

ข้ามขีดจำกัด (2)

จาก กรุงเทพธุรกิจออนไลน์




แม้คนรุ่นเก่าจะไม่มีเทคโนโลยีมาช่วยยกระดับการใช้ชีวิตให้ง่ายขึ้นหรือทำงานได้สะดวกรวดเร็วขึ้น

แต่เรากลับพบว่าการเปลี่ยนแปลงมากมายในอดีตล้วนมาจากข้อจำกัดที่เขาเคยมี แต่สามารถก้าวข้ามและมุ่งไปหาเป้าหมายที่ต้องการได้ ก่อให้เกิดนวัตกรรมและความก้าวหน้าทางอุตสาหกรรมมากมายจนส่งผลถึงตัวเราในวันนี้

องค์ประกอบที่คนรุ่นเก่าปรับตัวและฝ่าฟันอุปสรรคนานัปการได้สำเร็จก็คือความขยันหมั่นเพียร ขวนขวายหาความรู้ใหม่อยู่เสมอ และการกล้าคิดนอกกรอบ ก่อให้เกิดนวัตกรรมที่เกิดจากความต้องการของผู้บริโภคอย่างแท้จริง

มาต่อกันในข้อที่ 3 คือรู้จักคิดสร้างสรรค์สิ่งที่จะเป็นประโยชน์ต่อคนรอบข้าง ซึ่งไม่จำเป็นต้องเป็นสินค้าหรือบริการใดๆ แต่เริ่มได้ตั้งแต่เมื่อเรายังเล็ก ที่เราจะเห็นได้ว่าเด็กบางคนจะนำเอาความสามารถที่เขามีอยู่ เช่นการวาดรูป การร้องเพลง ฯลฯ ไปสร้างความประทับใจหรือสร้างความผ่อนคลายให้ผู้คนรอบตัว

ความรู้สึกแบบนี้เป็นความรู้สึกพิเศษสุดที่จะได้ใช้ตัวเองให้เป็นประโยชน์กับผู้คนรอบข้าง เพราะพื้นฐานของมนุษย์ที่เป็นสัตว์สังคมต้องอยู่ร่วมกันเป็นกลุ่มก้อน การใช้สติปัญญาหรือความสามารถพิเศษของเราสร้างสรรค์ความสุขให้คนรอบข้างจึงเป็นแบบฝึกหัดเบื้องต้นที่จะทำให้เราคิดค้นสิ่งใหม่ๆ ได้ง่ายขึ้นในอนาคต

เด็กรุ่นใหม่จึงถือได้ว่ามีโอกาสนี้มากกว่าคนในอดีต เพราะมีเทคโนโลยีมากมายที่เป็นตัวเชื่อมโยงตัวเองเข้ากับญาติพี่น้องเพื่อนฝูงที่อาจไม่มีความรู้ด้านนี้มากนัก โดยเฉพาะคนรุ่นปู่ย่าตายายที่ไม่ทันกับการเปลี่ยนแปลงเหล่านี้จึงเป็นโอกาสดีที่เราจะเข้าไปเติมเต็ม

การช่วยสร้างสิ่งใหม่ๆ ให้คนรอบข้างจะเป็นการสร้างตรรกะความคิดที่เป็นระบบได้ในอนาคต ทำให้เด็กรุ่นใหม่คิดพลิกแพลงและประยุกต์สิ่งต่างๆ รอบตัวให้เป็นโอกาสทางธุรกิจใหม่ๆ ได้ง่ายขึ้น ซึ่งเป็นทักษะที่จำเป็นอย่างมากในอนาคต

ที่สำคัญการปลูกฝังแนวคิดแบบนี้จะทำให้เด็กรุ่นใหม่เห็นคุณค่าของสังคมรอบข้าง เพราะเขาได้มีปฏิสัมพันธ์ด้วยอย่างใกล้ชิด ทำให้สังคมน่าอยู่ เริ่มตั้งแต่ครอบครัวตัวเองไปจนถึงชุมชน หมู่บ้านและเรื่อยไปจนถึงระดับประเทศได้ เพราะสังคมจะดีได้ไม่ได้เกิดจากการรอคอยให้คนในสังคมทำความดีเสียก่อนแล้วค่อยทำตาม แต่เริ่มจากตัวเราเอง ที่สามารถทำสิ่งดีๆ ได้ตลอดเวลาและมีส่วนร่วมในการตอบแทนสังคมได้ด้วย

ข้อสุดท้าย ต้องรู้จักที่มาของตัวเอง ไม่ว่าจะเป็นชาติกำเนิดที่สืบทอดมาจากครอบครัวและวงศ์ตระกูล เราจึงต้องตระหนักในความสำคัญของครอบครัว หรือจะเป็นความรู้ที่ใช้หาเลี้ยงชีพก็ได้มาจากครูบาอาจารย์ เราก็ต้องรู้จักกตัญญูต่อครูอาจารย์ทุกท่าน

ท้ายที่สุดเราก็จะรู้จักคุณค่าของผู้คนรอบข้าง และทำให้เราไม่ลำบากใจที่จะแบ่งปันความรู้สึกดีๆ แก่กัน ทั้งในยามยากลำบาก และในยามที่เราประสบความสำเร็จแล้วก็ตาม

หลายๆ คนที่ประสบความสำเร็จอยู่ในทุกวันนี้อาจรู้สึกว่าเราเปลี่ยนโลกได้สำเร็จ แต่ในความเป็นจริงโลกก็ได้เปลี่ยนหลายสิ่งหลายอย่างให้ไม่เหมือนเดิมรวมถึงตัวเราเองด้วย ดังนั้น แม้เราจะวางแผนรับมือกับการเปลี่ยนแปลงเหล่านั้นเอาไว้แล้วก็อาจไม่เท่าทันกับโลกที่หมุนเวียนเปลี่ยนไป

การปรับตัวด้วยทัศนคติที่ดีจึงเป็นสิ่งสำคัญและจำเป็นต่อการอยู่บนโลกใบนี้ที่เปลี่ยนแปลงให้เราต้องก้าวตามไปตลอดเวลา


สำนักงานบัญชี,สำนักงานสอบบัญชี,ทำบัญชี,สอบบัญชี,ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : ข้ามขีดจำกัด (2)

view