สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ข้อมูลท่วมท้นแต่จนปัญญาที่จะใช้

ข้อมูลท่วมท้นแต่จนปัญญาที่จะใช้

จาก กรุงเทพธุรกิจออนไลน์




เมื่อก่อนใครมีข้อมูลอยู่ในมือ คนนั้นคือผู้ชนะ วันนี้ใครๆ ก็มีข้อมูลในมือไม่แตกต่างกัน บางคนก้าวหน้าไปด้วยดี

บางคนมีข้อมูลอยู่ท่วมหัวแต่เอาตัวไม่รอด อำนาจที่ได้จากข้อมูลในวันนี้จึงไม่ใช่อยู่ที่ใครมีมากกว่ากัน แต่อยู่ที่ใครใช้ข้อมูลนั้นได้ดีกว่ากัน เราทราบกันว่าการบริหารเพื่อความเป็นเลิศเน้นหนักหนาในเรื่องการจัดการโดยใช้ข้อมูลจริง แต่เราจะได้ข้อมูลจริงมาใช้ในการจัดการได้อย่างไรนั้นเป็นเรื่องที่มีบางคนเท่านั้นที่ทราบ คนที่ไม่ทราบนั้นไม่ใช่คนที่ไม่มีข้อมูล เพียงแต่ไม่รู้ว่าจะเริ่มต้นที่ไหน

เราจะบริหารจัดการโดยใช้ข้อมูลจริงได้นั้นต้องเริ่มจากการปรับเปลี่ยนนิสัยจากที่นึกเอาเองทุกอย่างมาเป็นหาข้อมูลมาก่อนจะนึกว่าอะไรเป็นอย่างไร นิสัยนึกเองเออเองนั้นเกิดง่าย แต่แก้ไขยากเพราะนิสัยไร้ข้อมูลนี้ทำให้เริ่มงาน เริ่มตัดสินใจได้เร็วกว่า ซึ่งจริงๆ แล้วก็เป็นแค่มั่วๆ เริ่มงาน มั่วๆ ตัดสินใจ เพียงแต่ผลของการมั่วนั้นแต่ก่อนไม่ค่อยจะกระทบการงานมากนักด้วยความไม่ซับซ้อนของงาน วันนี้การงานซับซ้อนมากขึ้นจะมั่วไปก่อนแล้วมาแก้ไขทีหลังมักไม่ค่อยได้ผลเหมือนแต่ก่อน คนที่หาข้อมูลก่อนเริ่มต้นงาน หรือเริ่มตัดสินใจจะได้เปรียบกว่าอย่างชัดเจนในวันนี้ หัวหน้าที่นึกเองเออเองไปเสียทุกเรื่องนั้นเสียท่าให้ลูกน้องมามากต่อมากแล้ว วันนี้ทำงานมาก่อน อาบน้ำร้อนมาก่อนไม่สำคัญเท่ากับทำงานโดยใช้ข้อมูลจริง

อยากได้ข้อมูลจริงมาใช้ในการทำงานและการตัดสินใจใดๆ ก็ต้องตั้งคำถามให้เป็นเสียก่อน เดินเข้าไปในตลาดโดยไม่ได้ตั้งคำถามไว้ก่อนว่าจะเข้าไปหาอะไร จะเดินเข้าไปในตลาดเล็ก หรือตลาดใหญ่ก็ออกมาโดยมือเปล่า ไม่มีอะไรติดมือมาเหมือนกัน จะเป็นองค์กรที่มีอินเทอร์เน็ตชั้นดีแค่ไหนก็ตาม หากไม่รู้ว่าอินเทอร์เน็ตที่มีอยู่นั้นเราจะใช้ค้นหาคำตอบสำหรับปัญหาใด อินเทอร์เน็ตชั้นดีนั้นก็เป็นได้แค่ของเล่นที่เปล่าประโยชน์ มีไว้แค่ขัดจังหวะการทำงานเท่านั้น ลองดูลูกน้องที่ทำงานอยู่ด้วยว่าคนไหนทำงานโดยถามหัวหน้าทุกอย่างว่าจะให้หาอะไร คนไหนที่รู้จักตั้งคำถามที่เกี่ยวกับการงานด้วยตนเอง แล้วลองเปรียบเทียบผลงานของคนทั้งสองนี้ดู จะได้คำตอบว่าการรู้จักตั้งคำถามที่ดีนั้นส่งผลต่อประสิทธิภาพและประสิทธิผลมากน้อยเพียงใดกับการงานที่ท่านต้องรับผิดชอบดูแลอยู่

เมื่อตั้งคำถามได้แล้วว่าทำงานไหนต้องใช้ข้อมูลอะไรบ้าง รู้แล้วว่าต้องหาอะไร ขั้นต่อไปก็ต้องรู้วิธีเสาะหาข้อมูลนั้น ซึ่งดูเหมือนเป็นเรื่องที่ใครๆ ก็ทำได้ในวันนี้ แค่เปิดคอมพิวเตอร์ได้ ต่อเน็ตเป็น เล่นกูเกิลได้ก็ได้ข้อมูลที่ต้องการหาได้แล้ว ใครที่เชื่อแบบนี้ขอให้นึกย้อนเวลาไปสักยี่สิบปีที่ข้อมูลยังบรรจุอยู่ในหนังสือนับล้านเล่มที่เก็บไว้ในห้องสมุดขนาดมหึมา ถ้าคิดว่าใครมีตามีมือมีเท้าก็สามารถเดินหาข้อมูลที่ต้องการโดยการเดินค้นไปตามชั้นวางหนังสือต่างๆ คนนั้นคงใช้เวลายาวนานกว่าจะได้ข้อมูลที่เป็นจริงไปใช้ในการทำงาน ยิ่งถ้าไปใช้ในการตัดสินใจคงล่าช้าไม่ทันกาล สมัยก่อนแค่ค้นข้อมูลจากหนังสือนับล้านเล่ม เรายังต้องอาศัยตู้บัตรรายการ หรือทันสมัยขึ้นมาหน่อยก็กลายเป็นการสืบค้นข้อมูลผ่านระบบไอทีของห้องสมุด วันนี้แม้มีกูเกิลอยู่ก็ตาม วันนี้กลับยิ่งต้องมีความสามารถในการสืบค้นข้อมูลมากกว่าสมัยก่อนเสียอีก คนทำงานยุคไอทีวันนี้ ต้องรู้ว่านอกจากกูเกิลแล้ว จะหาข้อมูลจากช่องทางอื่นได้อย่างไร ซึ่งมีตัวอย่างที่ไม่น่าเชื่อว่าจะเกิดขึ้นของนักศึกษาในมหาวิทยาลัยแห่งหนึ่งที่แม้แต่จะหาเว็บประกาศผลการสอบในสถาบันของตนเอง ยังต้องใช้กูเกิลในการสืบค้นจึงไม่น่าแปลกใจที่บางท่านมีลูกน้องที่จะใช้หาข้อมูลอะไร เธอก็หาทุกอย่างจากกูเกิลไปหมด

เมื่อรู้วิธีหาข้อมูลแล้ว เรื่องก็ไม่จบลงแค่นั้นเพราะตามมาด้วยการค้นอย่างไม่รู้จักหยุด ได้ข้อมูลมามากจนไม่รู้ว่าจะเก็บอย่างไร ข้อมูลไหนสำคัญต่อการตัดสินใจเรื่องไหนมากกว่ากัน หลายครั้งที่ลงเอยว่าข้อมูลเต็มฮาร์ดดิสก์ แต่วันไหนอยากใช้กลับหาไม่เจอ หากจัดเรียงอย่างเป็นระบบเหมือนกับการที่ไปซื้อหนังสือมามากมายแล้วนำมาเก็บไว้ในตู้หนังสือแบบตามใจชอบ มีหนังสือไม่ถึงร้อยเล่มก็หายากเย็นแล้ว จะใช้ข้อมูลจริงในการทำงาน ก็ต้องรู้จักจัดเรียงข้อมูลเป็นหมวดหมู่ให้สามารถหาพบได้อย่างรวดเร็ว ค้นพบแล้วก็ต้องรู้ว่าจะนำไปใช้ในกรณีไหน ได้อย่างไร ซึ่งดูง่ายๆ แต่ทำได้หากผู้นั้นไม่รู้จัก ไม่เข้าใจงานที่จะทำ ไม่เข้าใจเรื่องที่จะตัดสินใจอย่างเพียงพอ ซึ่งเป็นส่วนที่ยากที่สุดในการใช้ข้อมูลจริงในการทำงาน จะนำเสนอความจริงนั้นให้เหมาะสมกับบริบทของงานที่จะเริ่มทำหรือเริ่มตัดสินใจได้อย่างไรนั้น ดูเหมือนว่าใครๆ ก็รู้กันดีอยู่แล้ว แต่ถ้าลองถามลูกน้องร่วมงานดูว่าเมื่อใดต้องใช้กราฟแท่ง กราฟเส้น หรือกราฟวงกลมในการนำเสนอข้อมูลที่ต้องใช้ในการทำงาน และที่ปรากฏให้เห็นในกราฟนั้นจะใช้ช่วยการตัดสินใจได้อย่างไร บางท่านจะได้ความจริงที่ไม่เคยทราบมาก่อนว่าท่านมีลูกน้องที่นำเสนอข้อมูลความจริงไม่เป็น ทั้งๆ ที่หน้าตาดูฉลาดทั้งนั้น

อยากเป็นนักบริหารจัดการที่กระทำโดยใช้ข้อมูลที่เป็นจริง ต้องตั้งคำถามเป็น หาข้อมูลได้ จัดเก็บเป็นหมวดหมู่ และสามารถนำเสนอในแนวทางที่เป็นต่อการทำงานและการตัดสินใจได้ไม่เช่นนั้นจะกลายเป็นข้อมูลท่วมท้น แต่จนปัญญาที่จะใช้


สำนักงานบัญชี,สำนักงานสอบบัญชี,ทำบัญชี,สอบบัญชี,ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : ข้อมูลท่วมท้น จนปัญญา จะใช้

view