สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

กรี๊ด !...พอร์ตหลักหมื่น โดนหาว่า ปั่นหุ้น

จากประชาชาติธุรกิจ

คอลัมน์ มุมคิดคนข่าว

โดย พัชรินทร์ ธนากรพิพัฒนกุล pat_ta_yui@yahoo.com

จนถึงตอนนี้นักลงทุนต่างชาติคงจะได้รู้แล้วว่าประเมินตลาดหุ้นไทยต่ำไป เพราะตั้งแต่ต้นปีจนถึงปัจจุบัน (27 ธ.ค. 56-24 มิ.ย. 57) ดัชนีก็พุ่งมาอยู่ที่ 1,460.92 จุด จากเดิม 1,298.71 จุด หรือเพิ่มขึ้น 12.49% สวนทางจากที่หลายฝ่ายคาดการณ์ ซึ่งทั้งหมดนี้เป็นผลจากแรงซื้อนักลงทุนรายย่อยล้วนๆและเมื่อตลาดยังติดลมบนแบบนี้ จึงทำให้ "มนุษย์เงินเดือน" หลายคนสวมหัวใจสิงห์เข้ามาลองชิมลางเป็น "นักลงทุน" ดูบ้าง และนี่...ก็เป็นที่มาของเรื่องที่เรากำลังจะเล่ากันในวันนี้

คืออย่างนี้ค่ะ มีอีเมล์จากคุณใบเตย (นามสมมติ) แนะนำตัวเองว่า เป็นมนุษย์เงินเดือนวัย 30 ปี เพิ่งเปิดพอร์ตหมาด ๆ และได้ทดลองเทรดไปบ้างแล้ว แต่ ! เธอถูกโบรกเกอร์ที่ใช้บริการแจ้งมาว่า เธอกำลังมีพฤติกรรมเข้าข่าย "ปั่นหุ้น" !

เธอเอามือทาบอก (อันนี้ดิชั้นคิดเอง) เพราะตกใจว่าพอร์ตหลักหมื่นทำไมถึงเจอเหตุการณ์แบบนี้ได้ !...หลังทราบเรื่องดิชั้นได้ติดต่อกลับเพื่อสอบถามข้อมูลของคุณใบเตย และพบว่าเธออยู่ในช่วงทดลองซื้อ มีหุ้นเพียง "2 บริษัท" ในพอร์ต ซึ่งเป็นหุ้นขนาดใหญ่พื้นฐานดี จึงมีราคาในหลักร้อยบาทขึ้นไป แต่ปัญหาก็คือ วิธีการเคาะซื้อหุ้น 2 บริษัทดังกล่าวนั้น เธอซื้อตามหลักเกณฑ์ขั้นต่ำเพียงบริษัทละ "100 หุ้น" เท่านั้น

ประเด็นนี้ดิชั้นได้สอบถามไปยัง "คุณดวงมล จึงเสถียรทรัพย์" ผู้ช่วยเลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ซึ่งอธิบายว่า กรณีที่โบรกฯได้เตือนคุณใบเตยมานี้ น่าจะเป็นเรื่องของการส่งคำสั่งซื้อขายที่ไม่เหมาะสม ในลักษณะแตกย่อยออร์เดอร์เพื่อให้เข้าใจว่ามีความต้องการซื้อหลักทรัพย์นั้นในปริมาณสูง เช่น ส่งคำสั่งซื้อหุ้น ABC ครั้งละ 100 หุ้น ทั้งหมด 10 ครั้ง แทนที่จะส่ง 1,000 หุ้นในครั้งเดียว ซึ่งแสดงให้เห็นเจตนาที่อาจมีความตั้งใจจะสร้างราคา หรือ "ปั่นหุ้น" นั่นเอง

อย่างไรก็ตาม "คุณดวงมล" ฝากบอกว่า จากการฟังข้อมูลเบื้องต้นของคุณใบเตย ก็ไม่อยากให้ตกใจมาก เพราะโบรกฯน่าจะเตือนตามระบบตรวจสอบภายในเท่านั้น หากพิสูจน์แล้วไม่พบว่ามีพฤติกรรมดังกล่าวก็ไม่มีความผิดแต่อย่างใด

กรณีนี้แม้จะเป็นทุกข์ของนักลงทุนหน้าใหม่ แต่ "ก๊วนปั่นหุ้น" ที่มีพฤติกรรมช่วยกันส่งคำสั่งซื้อ-ขายแบบแบ่งส่งออร์เดอร์ถี่ ๆ ฟังแล้วน่าจะหนาว ๆ ร้อน ๆ กันบ้าง เพราะขนาดแค่นักลงทุนรายย่อยธรรมดายังถูกตรวจสอบมากขนาดนี้ แล้วที่ทำกันเป็นล่ำเป็นสันก็คงหนีไม่พ้นเงื้อมมือหรอกค่ะ


สำนักงานบัญชี,สำนักงานสอบบัญชี,ทำบัญชี,สอบบัญชี,ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : กรี๊ด พอร์ตหลักหมื่น โดนหา ปั่นหุ้น

view