สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ผลประโยชน์บนที่หลวง

ผลประโยชน์บนที่หลวง

จาก กรุงเทพธุรกิจออนไลน์




ปฏิบัติการยึดทรัพย์ขบวนการฟอกเงิน ที่ได้จากการเข้าไปใช้พื้นที่สาธารณประโยชน์ โดยมิชอบด้วยกฎหมาย

อันมีลักษณะเพื่อการค้า เริ่มขึ้นเมื่อเวลา 04.30 น. ของวันที่ 22 สิงหาคม ที่ผ่านมา ทหารกองกำลังสุรนารี เจ้าหน้าที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) ซักซ้อมแผนตรวจค้นภายในค่ายสุรธรรมพิทักษ์ กองกำลังสุรนารี จ.นครราชสีมา ก่อนจะเดินทางไปที่เป้าหมาย 4 จุด คือ บ้านเลขที่ 5/1 เลขที่ 162 เลขที่ 99 และ เลขที่ 101 หมู่ที่ 6 ต.หนองตะไก้ อ.สูงเนิน โรงแรมอัมรินทร์ อ.ปักธงชัย อัมรินทร์โฮมสเตย์ อ.วังน้ำเขียว

ก่อนหน้านั้น วันที่ 4 สิงหาคม ศาลจังหวัดสีคิ้ว พิพากษาว่า การออกเอกสารสิทธิ์ "ป่าสูงเนิน" ตั้งอยู่ในเขตรอยต่อ อ.สูงเนิน อ.ปักธงชัย และอ.เมือง จ.นครราชสีมา มิชอบด้วยกฎหมาย แต่ให้ยกฟ้องผู้ครอบครองเพราะขาดเจตนา

อัมรินทร์ อยู่สุขดี หรือ เสี่ยกัง นักธุรกิจเจ้าของโรงแรมอัมรินทร์ ผู้ครอบครองที่ดินร่วม 2 พันไร่ บอกว่า เขาพร้อมต่อสู้ในชั้นศาลอุทธรณ์ เพราะเชื่อมั่นในเอกสารการซื้อขายที่ดินที่ซื้อต่อมาจากชาวบ้าน และรวมถึงที่ดินแห่งนี้เป็นที่จัดสรรที่ จ.นครราชสีมา อนุญาตให้จัดสรรขาย เขาจึงกล้านำญาติๆ ไปซื้อที่ดินต่อจากชาวบ้าน

ข้อเท็จจริงอีกด้าน ไพบูลย์ ฐิติกุล นายช่างรังวัดชำนาญงาน สำนักงานที่ดิน จ.นครราชสีมา มีความผิดวินัย ในฐานะผู้รังวัดที่ดินเอื้อประโยชน์ให้กลุ่มผู้บุกรุก โดย ไพบูลย์ ยอมรับว่า จัดทำเอกสารในที่ดินดังกล่าวจริง เป็นการทำตามคำสั่งผู้บังคับบัญชา

เมื่อข้อเท็จจริงปรากฏว่า "ป่าสูงเนิน" ตั้งอยู่ในเขตรอยต่อ อ.สูงเนิน อ.ปักธงชัย และอ.เมือง จ.นครราชสีมา ในปี 2496 ทางการประกาศให้ พื้นที่ ต.หนองตะไก้ อ.สูงเนิน เนื้อที่ร่วม 4,000 ไร่ เป็นที่สาธารณประโยชน์ ที่ชาวบ้านใช้เป็นทุ่งเลี้ยงสัตว์ ร่วมกัน

หลังจากที่ "อ้อย" พืชเศรษฐกิจตัวใหม่เริ่มมีราคาประกอบกับโรงงานน้ำตาล มีความต้องการอ้อย ทำให้มีผู้นำที่ดินผืนนี้ไปปลูกอ้อย และจากคำบอกเล่าของชาวบ้าน "คุณตายัง" กับ "คุณตาเพิ่ม" 2 พี่น้อง ได้ต่อสู้การเข้ามาของกลุ่มทุนที่หวังจะฮุบที่ดินไป พร้อมกับสั่งเสียลูกๆ หลานๆ ว่า ห้ามเข้าไปยุ่งเกี่ยวกับที่ดินผืนนั้นเด็ดขาด แต่น่าเสียดายที่หลานของ "คุณตาเพิ่ม" ไม่ฟังคำทักท้วง

ชาวบ้านส่วนหนึ่งได้ร้องเรียนไปยัง คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ทหารจึงได้เรียก นายอัมรินทร์ อยู่สุขดี หรือ เสี่ยกัง นักธุรกิจเจ้าของโรงแรม ในอ.ปักธงชัย และเครือญาติที่มีส่วนรับผลประโยชน์ จำนวน 22 คน พร้อมทั้งภรรยาอีก 3 คน เข้าให้ปากคำ ทั้งหมดรับว่านายอัมรินทร์ ได้เข้าไปใช้ประโยชน์ในที่ดินทั้งหมดจริง ขณะที่นายสมโภชน์ ที่เช่าใช้ประโยชน์ในที่ดิน 1,095 ไร่

"สมโภชน์ ศรีใหม่" 1 ในผู้ถูกกล่าวหาจาก ปปง. ว่าอยู่ในขบวนการเข้าไปใช้พื้นที่สาธารณประโยชน์โดยมิชอบด้วยกฎหมายอันมีลักษณะเพื่อการค้า บอกว่า "ไม่เคยรู้มาก่อนว่าเป็นที่สาธารณะ เพราะเจ้าของที่คือ นายอัมรินทร์ ยืนยันว่าเป็นที่ดินของตัวเอง เขาจึงกล้าเข้าไปทำประโยชน์บนเนื้อที่ 1,095 ไร่"

"สมโภชน์" ใช้ชื่อภรรยาคือ นางลำไย ศรีใหม่ เป็นผู้ครอบครองทรัพย์สินทั้งหมด เลขาธิการปปง. พ.ต.อ.สีหนาท ประยูรรัตน์ ประเมินมูลค่าทรัพย์ที่ยึดอายัด ทั้ง รถ 10 ล้อ รถแทรกเตอร์ รถไถ รถบรรทุกน้ำ และรถฟอร์จูนเนอร์ บัญชีเงินฝาก กว่า 50 ล้านบาท

จากคำซัดทอดของ สมโภชน์ ทำให้ปปง. เข้ายึดอายัดทรัพย์ นายอัมรินทร์ คือ ยึดบ้านใน อ.วังน้ำเขียว 3 หลัง อาคารใน อ.ปักธงชัย 2 หลัง บัญชีธนาคาร 12 บัญชี รวมมูลค่าทรัพย์สินที่ยึด ร่วม 50 ล้านบาท

ไม่เพียงเท่านั้น เลขาธิการปปง. พ.ต.อ.สีหนาท บอกว่า จะตรวจสอบความเชื่อมโยงการทำธุรกรรมทางการเงินระหว่างกลุ่มนายทุนโรงน้ำตาลครบุรี กับผู้บุกรุก โดยจะเรียกเจ้าของโรงงานน้ำตาลครบุรี มาให้ปากคำว่า โควตาอ้อย ซึ่งโรงงานมีส่วนต้องรับผิดชอบการบุกรุกที่ดินสาธารณประโยชน์ เพราะโรงงานได้รับผลผลิตและผลประโยชน์โดยตรง กว่า 3,000 ล้านบาท ด้วยการสนับสนุนเครื่องมือและอุปกรณ์การเกษตร ไม่สนใจว่าที่ดินดังกล่าวเป็นพื้นที่สาธารณประโยชน์

การตรวจสอบเอาผิดกลุ่มผู้บุกรุกในฐานความผิด ตามมาตรา 3 (15) ของพ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน คดีนี้ถือเป็นคดีแรก

นี่จึงไม่ใช่คดีแรกและคดีสุดท้าย สำหรับผู้ตักตวงผลประโยชน์บนที่หลวง เมื่อปปง.เอาจริงเอาจังทุกพื้นที่ของประเทศ


สำนักงานบัญชี,สำนักงานสอบบัญชี,ทำบัญชี,สอบบัญชี,ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : ผลประโยชน์ บนที่หลวง

view