สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ทุกคนมีความสำคัญ

จากประชาชาติธุรกิจ

คอลัมน์ เรื่องเล่าซีอีโอ ซิคเว่ เบรคเก้

คอลัมน์ เรื่องเล่าซีอีโอ
ซิคเว่ เบรคเก้ www.facebook.com/sigve.telenor

กฎข้อที่ 7 : ทุกคนมีความสำคัญในการทำธุรกิจ ไม่มีความสำเร็จใดที่เป็นของคนเพียงคนเดียว ถึงแม้ว่าคุณจะเป็นผู้บริหารที่เป็นดาวเด่นกว่าใคร แต่อย่าหลงคิดเชียวว่าพนักงานปฏิบัติการระดับล่างจะเป็นดาวเด่นด้วยไม่ได้ เพราะพนักงานเหล่านั้นก็มีความสำคัญเท่า ๆ กับคุณการเป็นผู้นำอาจทำให้คุณรู้สึกโดดเดี่ยวและเครียด อีกทั้งยังต้องแบกรับความรับผิดชอบที่สูงขึ้น อยู่ทำงานยันดึก และต้องอดหลับอดนอนอย่างแทบจะหลีกเลี่ยงไม่ได้ จะเป็นแบบนี้กี่ครั้งหรือบ่อยแค่ไหนนั้นขึ้นอยู่กับคุณ การเป็นผู้นำยังอาจหมายถึงผู้ที่สามารถสร้างแรงกระตุ้นความยึดมั่นถือมั่นในตัวเองได้ด้วย เพราะหลาย ๆ คนต้องพึ่งพาคุณเพื่อขอคำชี้แนะและคำแนะนำ และแน่นอนว่าเมื่อมีการเฉลิมฉลองความสำเร็จที่ยิ่งใหญ่ ผู้นำเป็นผู้ที่ได้รับโบนัสก้อนโตที่สุด และคำชมเชยที่น่ายินดีที่สุดนั่นเอง



กฎของยานเต้ (Law of Jante)

ในประเทศแถบสแกนดิเนเวีย อัจฉริยะผู้สร้างสรรค์และผู้ประกอบการธุรกิจมักจะพบกับความยากลำบาก เพราะ "กฎของยานเต้" ซึ่งเป็นกฎที่เกิดมาจากโลกในวรรณคดีของแอคเซล ซานดีมอส (Aksel Sandemose) นักเขียนเชื้อสายเดนมาร์ก-นอร์เวย์ โดยกฎเหล่านี้ได้หยั่งรากลึกลงไปในประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมของเรา

"ซานดีมอส"
ประพันธ์ถึงหมู่บ้านเล็ก ๆ ชื่อยานเต้ ซึ่งชาวบ้านที่อาศัยอยู่เป็นพวกที่ยึดถือขนบธรรมเนียมอย่างเคร่งครัด พวกเขาต่อต้านการเปลี่ยนแปลงถึงขั้นที่ขัดขวางใครก็ตามที่พยายามพัฒนาชีวิตหรือคิดจะประสบความสำเร็จ

แก่นของกฎของยานเต้ คือ "คุณจะไม่เชื่อว่าคุณดีกว่าพวกเรา" ดังนั้น ซานดีมอสเล่าว่า ที่หมู่บ้านยานเต้ไม่มีสิ่งใดเปลี่ยนแปลงหรือพัฒนาขึ้น และไม่มีใครประสบความสำเร็จเลย

เป็นที่ชัดเจนว่ากฎของยานเต้มีข้อเสียมากมาย และชาวสแกนดิเนเวียรุ่นหลัง ๆ พยายามที่จะเปลี่ยนแปลงการยึดถือกฎเหล่านี้ที่มีผลต่อชีวิตของพวกเขา และตั้งคำถามว่าทำไมการที่คนทำงานหนัก ฝันถึงสิ่งที่ยิ่งใหญ่ และพยายามไขว่คว้าชีวิตที่ดีกว่าจึงถูกมองว่าเป็นสิ่งไม่ดี

อย่างไรก็ตาม กฎของยานเต้ก็มีข้อดีชดเชยข้อเสียมากมายเหล่านั้นอยู่บ้าง

กฎของยานเต้กล่าวถึงธรรมชาติของความเสมอภาคของมนุษย์ในวัฒนธรรมแถบสแกนดิเนเวีย มันเป็นสิ่งเตือนใจว่า ไม่ว่าคุณจะประสบความสำเร็จมากแค่ไหนในชีวิต คุณต้องมีความนอบน้อมพร้อมให้เกียรติและเคารพผู้อื่นด้วย

ดังนั้น ในฐานะผู้นำ คุณไม่ได้สำคัญไปกว่าคนอื่น ๆ เราทั้งหมดเป็นส่วนหนึ่งของทีม เราเพียงแค่เล่นบทบาทที่แตกต่างกัน สิ่งนี้เป็นหนึ่งในหลายข้อคิดที่ได้จากกฎของยานเต้ที่สร้างสรรค์ และเราสามารถนำไปใช้เพื่อประโยชน์สูงสุดของชีวิต

ผู้นำไม่ใช่เจ้านาย


บาง ครั้งผู้เล่นดาวเด่นที่กำลังไต่ขึ้นตำแหน่งที่สูงขึ้นก็อาจกลายเป็นอย่าง อื่นไปได้พวกเขาคิดว่าตำแหน่งใหม่บังคับให้เขาปฏิบัติแต่งตัว หรือพูดจาแตกต่างออกไป บางคนได้นั่งที่หัวมุมออฟฟิศ นั่งเที่ยวบินชั้นธุรกิจ และเพลิดเพลินไปกับผลประโยชน์ตอบแทนพิเศษมากมาย พวกเขาคิดว่าตำแหน่งสูงของเขาทำให้เขาสำคัญกว่าเพื่อน ๆ และผู้ร่วมงานคนอื่น ๆ พวกเขาออกคำสั่ง แยกตัวออกจากเพื่อนร่วมงาน และทำทุกอย่างเพื่อหลีกเลี่ยงประเด็นสำคัญของธุรกิจในแต่ละวัน แต่คนที่ทำแบบนี้ไม่นับว่าเป็นผู้นำ แต่เขาคือเจ้านาย และการปฏิบัติตัวเช่นนั้นขัดแย้งกับทุกคุณสมบัติที่ทำให้เขาได้รับการโปรโม ตในตอนแรก

ผมได้เน้นไปแล้วว่าทัศนคติและความตั้งใจมีความสำคัญมากกว่าทักษะความสามารถและการศึกษา

ทักษะนั้นสามารถเรียนรู้กันได้แต่ทัศนคติกลับยากที่จะเปลี่ยนคุณไม่สามารถสอนคนให้มีความมุ่งมั่นได้ พวกเขาต้องค้นหาความมุ่งมั่นนั้นด้วยตัวเอง

ทัศนคติที่ผมกำลังพูดถึง ไม่เพียงแค่เกี่ยวกับความห้าวหาญและความมุ่งมั่นที่จะชนะแต่มันคือการ ปฏิบัติตนกับผู้อื่นด้วยความเคารพคือการกระตุ้นผู้ร่วมงานและเพื่อน ๆ ให้พยายามมากขึ้นเพื่อทีม

คุณทำสิ่งเหล่านั้นไม่ได้ ถ้าคุณตั้งตนเป็นเจ้านายที่ดุดัน แต่มันจะเกิดขึ้นเองหากคุณเป็นผู้นำที่พร้อมสร้างแรงบันดาลใจให้กับคนในทีม

รอยยิ้มที่ส่งผ่านน้ำเสียง

ในประเทศไทยเรามีพนักงานคอลเซ็นเตอร์จำนวน1,400คน ทำหน้าที่รับโทรศัพท์จากลูกค้าดีแทคที่ออฟฟิศคอลเซ็นเตอร์ จะมีกระจกอยู่ตรงหน้าของพนักงาน และเราจะกระตุ้นให้พวกเขายิ้มไปด้วยขณะที่สนทนาทางโทรศัพท์

ทำไมถึงต้องยิ้ม ? เพราะใบหน้าที่ยิ้มแย้มจะทำให้เสียงที่ส่งออกไปน่าฟังอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ บริษัทที่ให้บริการการเชื่อมต่อสัญญาณที่อยู่ในอากาศที่ไม่มีใครมองเห็นอย่างเรา ตัวแทนคอลเซ็นเตอร์ และทุกคนที่ให้บริการแกลูกค้ากลายเป็นหน้าตา เสียง และหัวใจของแบรนด์ ผลการทำงานของคนเหล่านี้เป็นตัวประเมินว่าบริษัททำงานได้ดีเพียงใด หากวันหนึ่งซีอีโอไม่อยู่ที่ทำงาน ตัวแทนคอลเซ็นเตอร์ของเรายังคงต้องรับโทรศัพท์ ผู้บริหารศูนย์บริการยังคงทำยอดขายและบริหารงานต่อไป ออฟฟิศของเราและศูนย์บริการยังคงเป็นระเบียบและน่าเข้าชม เพราะคนเหล่านี้กำลังทำหน้าที่ของพวกเขา

ซีอีโอคือคนสำคัญ แต่หากปราศจากคนอื่น ๆ ซีอีโอก็ไม่สามารถทำอะไรไปได้มากกว่าความสามารถในการทำงานที่เขาหรือเธอมีเท่านั้น

มันคือความพยายามของทีม


ใน ทุกตลาดทั่วภูมิภาคเอเชีย พนักงานของเราในทุกตำแหน่งหน้าที่ ไม่ว่าจะอยู่ด่านหน้า พบปะกับลูกค้า หรืออยู่เบื้องหลัง ต่างมีบทบาทสำคัญในการส่งมอบการเชื่อมต่อบริการโทรศัพท์เคลื่อนที่และอิน เทอร์เน็ตที่ราคาไม่แพงไปสู่ผู้คนนับล้านวิศวกรในพม่ากำลังบุกเบิกติดตั้ง โครงข่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่ในประเทศที่ยังขาดการเชื่อมต่อทีมที่เข้าไปยัง โรงเรียนในบังกลาเทศกำลังจัดการแข่งขันเพื่อสอนเด็ก ๆ เกี่ยวกับอินเทอร์เน็ต ผู้บริหารศูนย์บริการกำลังทำงานอย่างไม่หยุดหายใจเพื่อเพิ่มยอดขายในเมือง เล็ก ๆ ในอินเดีย

ทีมผู้สร้างสรรค์ผ้าใบในปากีสถานกำลังติดตั้งป้ายโฆษณาและจัดการกับสถานที่ที่จะติดโปสเตอร์ พวกเขาทุกคนต่างเป็นส่วนประกอบที่สำคัญของธุรกิจเรา หากคุณในฐานะผู้นำไม่สามารถตระหนักได้ถึงสิ่งนี้ คุณกำลังอยู่บนเส้นทางแห่งความทะนงตัว และกำลังเดินไปสู่ความล้มเหลว

ความเป็นผู้นำแบบสแกนดิเนเวีย-การปฏิบัติอย่างสมดุล

ที่ "เทเลนอร์" เราได้นำมรดกแห่งความเสมอภาคของหมู่บ้านยานเต้จากแถบสแกนดิเนเวียมากับเรา ด้วย และตลอดเวลาหลายปีที่ผ่านมาเราผสมผสานมรดกของยานเต้กับวัฒนธรรมการทำงานที่ ได้แรงบันดาลใจจากเอเชียได้อย่างสมดุลแน่นอนว่าเราให้ความสำคัญกับบุคคลที่ เป็นดาวเด่นแต่เรายังคงคอยเฝ้าระวังถึงคุณลักษณะส่วนบุคคลที่เห็นแก่ตนเอง และความยึดมั่นในตัวที่สูงขึ้น ซึ่งสามารถปรากฏได้เมื่อเขาประสบความสำเร็จและเติบโตขึ้น

การสร้างธุรกิจที่ประสบความสำเร็จ ไม่ใช่เพียงการตั้งเป้าหมายหรือส่งเสริมการทำงานเป็นทีม ธุรกิจที่ประสบความสำเร็จเป็นเหมือนกับชนเผ่าที่เลือกที่จะทำงานด้วยกันทุกวัน เพราะพวกเขารู้สึกว่าเป็นส่วนหนึ่งของกันและกัน มีเป้าหมายร่วมกัน และแต่ละคนรู้บทบาทของตนเองในการทำเป้าหมายที่มีร่วมกันให้สำเร็จ

สำหรับเราเป้าหมายคือการส่งมอบบริการและเชื่อมต่อโทรศัพท์เคลื่อนที่ไปสู่ใครก็ตามที่ต้องการ และจะได้รับประโยชน์จากบริการนี้ ในภารกิจอันสำคัญนี้พนักงานของเราทุกคนคือคนสำคัญ


สำนักงานบัญชี,สำนักงานสอบบัญชี,ทำบัญชี,สอบบัญชี,ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : ทุกคนมีความสำคัญ

view