สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

Benchmarking เทคนิค (ลัด) สร้างนวัตกรรมองค์กร

จากประชาชาติธุรกิจ

การเพิ่มผลิตภาพองค์กรด้วยการสร้างนวัตกรรม ถือเป็นเครื่องมือหนึ่งที่สร้างความได้เปรียบทางการแข่งขันให้กับองค์กร ทุกระดับ แม้กระทั่งองค์กรขนาดกลางและขนาดย่อม (SMEs)

โดยเรื่องนี้ "ดร.โฮเกอร์ โคล" ผู้อำนวยการฝ่ายบริหารองค์กร สถาบันฟรานโฮเฟอร์เพื่อระบบการผลิต และเทคโนโลยีการออกแบบ หรือ IPK ประเทศเยอรมนี ซึ่งเป็นองค์กรเกี่ยวกับการวิจัยเชิงประยุกต์ใหญ่ที่สุดของยุโรป ได้แนะแนวทางในการสร้างผลิตภาพอย่างน่าสนใจ ภายในงานสัมมนา "Get Ready for an Innovation Explosion" ในหัวข้อ "Benchmarking : The Effective Tool for the Innovative Organization" ที่จัดขึ้นโดยสถาบันเพิ่มผลผลิตแห่งชาติ

"ดร.โฮ เกอร์" เริ่มต้นด้วยการอธิบายถึง Benchmarking คือการเทียบเคียงสมรรถนะ ซึ่งเปรียบเสมือนเครื่องมือที่ช่วยเสริมสร้างกระบวนการทำงานขององค์กรอย่าง แข็งแกร่ง จนได้รับการยอมรับอย่างแพร่หลายในการปรับปรุงผลิตภาพ และการสร้างนวัตกรรมให้แก่องค์กรมาแล้วทั่วโลก

"มีจุดเด่นสำคัญคือ ใช้การเทียบเคียงสมรรถนะจากองค์กรที่ประสบความสำเร็จ ด้วยการเทียบเคียงองค์กรของเรากับองค์กรอื่นที่ประสบความสำเร็จ เนื่องจากเป็นเครื่องมือที่ทรงประสิทธิภาพในการปรับปรุงองค์กร ทั้งการบริหารจัดการ การสร้างกระบวนการอย่างเป็นระบบ (Systematic Process) เสริมสร้างประสิทธิภาพในการทำงาน (Performance) จึงกลายเป็นเทคนิคที่องค์กรทั่วโลกต่างนิยมใช้เป็นเครื่องมือในการปรับ ปรุงกระบวนการองค์กรที่แพร่หลาย"

"ไม่เพียงเท่านั้น Benchmarking ยังสามารถเทียบเคียงสมรรถนะองค์กรต่างอุตสาหกรรมได้ด้วย แต่เป็นการเจาะลึกด้านประสิทธิภาพโดยรวมขององค์กร ดังนั้น การเรียนรู้แนวทางปฏิบัติที่เป็นเลิศ (Best Practice) ต่างธุรกิจจะช่วยให้เกิดการสร้างนวัตกรรมที่แตกต่าง และโดดเด่นขึ้นเป็น Innovation Explosion"

สิ่งที่ "ดร.โฮเกอร์" พยายามชี้ให้เห็นคือ Benchmarking เป็นเครื่องมือที่มีประสิทธิผลมากในการช่วยปรับปรุงกระบวนการให้เกิดแนว ปฏิบัติเพื่อมุ่งสู่ความเป็นเลิศ (Best Practice) ซึ่งมีส่วนอย่างยิ่งต่อการทำให้องค์กรไปสู่เป้าหมายที่กำหนดไว้

"ดัง นั้น องค์กรที่ต้องการจะมุ่งสู่การเพิ่มผลิตภาพที่ดีในอนาคตจะต้องผสานแนวทางการส ร้างนวัตกรรมประกอบเข้าไว้ด้วยกัน เพื่อเพิ่มขีดความสามารถให้องค์กรเติบโตอย่างมีประสิทธิภาพ เพราะเป็นเครื่องมือสำคัญเพื่อยกระดับผลิตภาพขององค์กร และมุ่งสู่ความเป็นเลิศทางธุรกิจได้อย่างดีเยี่ยม"

"แนวคิด Benchmarking จึงไม่ใช่เรื่องยาก เพียงแต่ต้องยึดหลักด้วยความเข้าใจในองค์กรว่าจะมุ่งพัฒนาไปในเรื่องใดที่ สำคัญการเทียบวัดจากองค์กรภายนอกจะต้องวัดในลักษณะของวิธีการ และแนวทางปฏิบัติให้ชัดเจน ทั้งยังจะต้องรู้ว่าหลังจากได้ผลลัพธ์แล้ว จะนำไปพัฒนา และต่อยอดอย่างไรให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุดขององค์กร"

เพราะนี่คือการสร้างนวัตกรรมด้วย Benchmarking เพื่อองค์กรที่ดีกว่า


สำนักงานบัญชี,สำนักงานสอบบัญชี,ทำบัญชี,สอบบัญชี,ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : Benchmarking เทคนิคลัด สร้างนวัตกรรมองค์กร

view