สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

สกิมเมอร์ ระบาด สอดบัตร ต้องขยับก่อน

จาก โพสต์ทูเดย์

โดย...ทีมข่าวในประเทศโพสต์ทูเดย์ 

ความสะดวกในการเข้าออกประเทศไทย ทำให้อาชญากรข้ามชาติเดินทางมาก่อเหตุได้มากขึ้น ข้อมูลจากเจ้าหน้าที่ตำรวจพบว่าบางแก๊งขึ้นเครื่องบินมาก่อเหตุในช่วงเช้า และสามารถออกนอกประเทศไปในช่วงบ่ายได้ทันที

ยังไม่นับความก้าวหน้าของเทคโนโลยี ที่เอื้อให้ขบวนการเหล่านี้มีเขี้ยวเล็บมากยิ่งขึ้น แน่นอนว่า ไม่ใช่เรื่องง่ายในการจับ-ปราบปราม

สองเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในสัปดาห์นี้ ทำให้ประชาชนตกอยู่ในความไม่เชื่อมั่น หนึ่งคือการออกอาละวาดของแก๊ง "สกิมเมอร์" ย่านรามคำแหง ซึ่งใช้อุปกรณ์รูปแบบใหม่ อีกหนึ่งคือการจับกุมสมาชิกแก๊งสกิมเมอร์สัญชาติรัสเซีย

ข้อมูลจากสถาบันเพื่อการยุติธรรมแห่งประเทศไทย (ทีไอเจ) พบว่าชาวยุโรปจะเข้ามาก่ออาชญากรรมชั้นสูงในรูปแบบการปลอมบัตรเครดิตและบัตรเอทีเอ็มด้วยการสกิมมิ่ง

จำแนกสัญชาติพบว่าเป็นแก๊งรัสเซีย เยอรมนี ยูเครน โรมาเนีย อังกฤษ และมาเลเซีย โดยจะนำเทคโนโลยีทันสมัยในการสกิมมิ่งข้อมูลภายในบัตรบวกกับความเชี่ยวชาญ

ระยะเวลาเพียง 30 วินาทีเท่านั้น ข้อมูลจากบัตรเอทีเอ็มก็จะถูกส่งต่อไปยังบัตรปลอมเพื่อตระเวนกดเงิน และหากถูกจับกุมก็สามารถทำลายข้อมูลหลักฐานได้อย่างรวดเร็ว

 ผกก.สน. หัวหมาก อธิบายว่า องค์ประกอบของการขโมยข้อมูลบัตรเอทีเอ็มมีด้วยกัน 2 อย่าง ได้แก่ ข้อมูลบนแถบแม่เหล็กหลังบัตร และรหัสผ่านสำหรับ กดเงินสด ขาดอย่างใดอย่างหนึ่งไม่ได้

สำหรับพฤติกรรมของคนร้ายจะเลือกก่อเหตุบริเวณตู้เอทีเอ็มที่อยู่ใกล้แหล่งชุมชน มีประชาชนใช้บริการเป็นจำนวนมาก แต่ตั้งอยู่ในที่ลับตาคน โดยผู้เสียหายจะไม่มีทางทราบว่าบัตรถูกโจรกรรมข้อมูลแต่อย่างใด

ผกก.สน.หัวหมาก บอกอีกว่า ในส่วนของวิธีการลงมือก่อการ คนร้ายจะใช้อุปกรณ์ 2 ชิ้น ได้แก่ 1.อุปกรณ์คัดลอกข้อมูล ซึ่งอาจเป็นอุปกรณ์ที่สวมครอบเข้าไปยังช่องเสียบบัตร 2.อุปกรณ์เก็บข้อมูลรหัสบัตรเอทีเอ็ม ไม่ว่าจะเป็นกล้องตัวจิ๋วเพื่อบันทึกภาพการกดรหัส โดยจะซ่อนอยู่บริเวณแป้นพิมพ์ หรือผนังตู้เอทีเอ็ม

"การป้องกันสามารถทำได้ด้วยความไม่ประมาท ก่อนสอดบัตรเอทีเอ็มควรใช้มือจับบริเวณฝาครอบบัตร และบริเวณพลาสติกใสสำหรับสอดบัตร แล้วลองขยับดู หากมีตัวดักรับข้อมูลหรือสกิมเมอร์จะสามารถดึงออกมาได้ เพราะส่วนใหญ่คนร้ายจะใช้กระดาษกาวสองหน้ายึดติดเอาไว้

นอกจากนี้ ก่อนจะกดรหัสผ่านให้สังเกตแป้นพิมพ์หากมีลักษณะนูนขึ้นมา ให้ใช้มือลองขยับ และขณะกดรหัสผ่านควรใช้มืออีกข้างหนึ่งปิดไว้ให้มิด โดยใช้การพิมพ์สัมผัสแทนการดู เพราะคนร้ายอาจซุ่มมองอยู่รอบพื้นที่ใกล้เคียง" พ.ต.อ.ณรงค์ฤทธิ์ ระบุ

แน่นอนว่าก่อนกดเงินช่วงนี้ต้องอย่าลืมสอดส่องช่องเสียบบัตรว่ามีอะไรปลอมแปลงติดอยู่หรือไม่ หากพบความผิดปกติควรรีบแจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจและธนาคารทันที

22แก๊งต่างชาติเข้ามาก่อเหตุในไทย

ผลการวิจัยเรื่อง “แก๊งอาชญากรรมต่างชาติที่เข้ามากระทำผิดในประเทศไทย” ซึ่งเปิดเผยโดย นัทธี จิตสว่าง รองผู้อำนวยการสถาบันเพื่อการยุติธรรมแห่งประเทศไทย ก่อนหน้านี้ ฉายภาพให้เห็นว่าประเทศไทยเป็นแหล่งก่ออาชญากรรมข้ามชาติ โดยพบว่ามีถึง 22 แก๊ง ที่เข้ามาก่อเหตุ

“ขณะนี้ในเรือนจำของไทยมีแก๊งอาชญากรต่างชาติเข้ามามากถูกคุมขังอยู่ 266 คน จาก 101 ประเทศ โดยอาชญากรต่างชาติให้ข้อมูลตรงกันว่า กล้าเข้ามาก่อเหตุในไทยเพราะกฎหมายไม่รุนแรง คนไทยใจดี”นัทธี ระบุ

สำหรับพฤติกรรม อาทิ แก๊ง “รัสเซีย” เชี่ยวชาญที่สุดเรื่องการสกิมเมอร์ ใช้เวลาก่อเหตุเพียง 30 วินาที “โรมาเนีย” มักเข้ามาทางภาคใต้ของประเทศไทย จัดส่งอุปกรณ์ผ่านพัสดุไปรษณีย์ ก่อนจะเข้ามาก่อเหตุย่านสุขุมวิท กทม.

“เยอรมัน” “ออสเตรเลีย” และ “สเปน” จะโจรกรรมข้อมูลผ่านระบบอินเทอร์เน็ตโดยการใช้ไวรัสเข้าไปแฮ็กข้อมูล เจาะรหัสล็อกอิน และพาสเวิร์ดของเจ้าของบัญชี ก่อนจะโอนไปยังบัญชีนอมินีในรัสเซีย


สำนักงานบัญชี,สำนักงานสอบบัญชี,ทำบัญชี,สอบบัญชี,ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : สกิมเมอร์ ระบาด สอดบัตร ต้องขยับก่อน

view