สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

พบพิรุธชื่อรับเงินผู้สูงอายุซ้ำกันหลายหมู่บ้าน

จาก กรุงเทพธุรกิจออนไลน์

พบพิรุธรายชื่อผู้สูงอายุรับเงินเบี้ยยังชีพ เทศบาลตำบลห้วยโพธิ์ ซ้ำกันหลายหมู่บ้าน

พบพิรุธรายชื่อผู้สูงอายุรับเงินเบี้ยยังชีพเทศบาลตำบลห้วยโพธิ์ อ.เมืองกาฬสินธุ์ซ้ำกันหลายหมู่บ้าน ท้องถิ่นเมืองน้ำดำตั้งกรรมการชุดใหญ่สอบ หลังพบข้อมูลมีการเบิกจ่ายเงินสะสมไม่ผ่านที่ประชุมสภา และเบิกเงินสะสมสำรองราชการก่อนผู้ว่าราชการจังหวัดเซนอนุมัติ พร้อมเดินหน้าสอบบัญชีเบิกจ่ายย้อนหลัง 6 เดือน ลั่นหากพบกระทำผิดฟันไม่เลี้ยง ทั้งข้าราชการและทีมผู้บริหาร

จากกรณีกลุ่มผู้สูงอายุในตำบลห้วยโพธิ์ อำเภอเมือง จังหวัดกาฬสินธุ์ ออกมารวมตัวกันออกมาเรียกร้องให้เทศบาลตำบลห้วยโพธิ์ดำเนินการจ่ายเงินเบี้ยยังชีพให้กับผู้สูงอายุ ผู้พิการ และผู้ป่วยเอดส์ หลังไม่ดำเนินการใดๆและค้างจ่ายมานานกว่าครึ่งเดือน โดยอ้างว่าเงินสะสมหมดและรอการอนุมัติจากส่วนกลาง จนทำให้ผู้สูงอายุ ผู้พิการ และผู้ป่วยเอดส์ ทั้งหมด กว่า 1,742 คนต้องเดือดร้อน กระทั่งผู้ว่าราชการจังหวัดกาฬสินธุ์มอบให้เทศบาลทำหนังสือกู้ยืมเงินทุนสำรองสะสมที่มีอยู่ 8 ล้านบาท เพื่อนำไปบรรเทาความเดือดร้อนให้กับประชาชนในเบื้องต้นนั้น

โดยขั้นตอนเทศบาลจะต้องทำสัญญาข้อตกลงกับทางจังหวัด แต่กลับปรากฏว่ามีการเบิกจ่ายเงินไปแจกจ่ายให้กับผู้สูงอายุ ผู้พิการและผู้ป่วยเอดส์ก่อนที่มีการทำข้อตกลงและผู้ว่าราชการจังหวัดเซนอนุมัติ ทำให้หลายฝ่ายและชาวบ้านตั้งข้อสังเกตว่าการบริหารงานของผู้บริหารอาจจะส่อไปในทางทุจริต เพราะมีการเร่งรีบจ่ายในเสาร์ที่ 18 ตุลาคม 2557 ซึ่งเป็นวันหยุดราชการ เกรงหน่วยงานต่างๆเข้ามาตรวจสอบ อีกทั้งชาวบ้านยังให้ข้อมูลกับเจ้าหน้าที่ว่ามีผู้สูงอายุที่เสียชีวิตไปแล้วก็ยังมีการจ่ายเงินอยู่ เนื่องจากปัจจุบันมียอดผู้ที่ได้รับเบี้ยยังชีพจำนวนมาก

ความคืบหน้าล่าสุดเมื่อวันที่ 23 ตุลาคม 2557 นายภุชงค์ โพธิกุฏสัย ผู้ว่าราชการจังหวัดกาฬสินธุ์ พล.ต.นิตินัย ภีมะโยธิน ผู้บัญชาการกองพลทหารม้าที่ 3 ในฐานะผู้บัญชาการกองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อยจังหวัดกาฬสินธุ์ ได้กำชับให้พ.อ.จิรันตน์กฤษณ์ เหลืองจินดา เสธนาธิการกองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อยจังหวัดกาฬสินธุ์ นายสงกรานต์ ไมยวงษ์ ท้องถิ่นจังหวัดกาฬสินธุ์ และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ทั้งท้องถิ่นจังหวัด ศูนย์ดำรงธรรม ทหาร ตำรวจเร่งแก้ไขปัญหา โดยเจ้าหน้าที่ยังคงเข้าสุ่มสำรวจการรับจ่ายเงินผู้สูงอายุตามหมู่บ้านต่างๆใน ตำบลห้วยโพธิ์แบบรายหลังคาเรือนอย่างต่อเนื่อง

ชื่อและมีสิทธิ์รับเงินอีกหมู่บ้านหนึ่ง โดยชื่อที่ซ้ำกันน่าจะได้รับเงินสองต่อ และปัญหาชื่อซ้ำกันน่าจะเกิดขึ้นอีกหลายหมู่บ้าน เจ้าหน้าที่จะเร่งดำเนินการตรวจสอบอย่างละเอียดอีกครั้ง แต่เบื้องต้นเทศบาลยอมรับว่ามีชื่อซ้ำกันจริง และอ้างว่าเกิดจากความผิดพลาดในการพิมพ์ชื่อ แต่เทศบาลได้จ่ายเงินครั้งเดียว ทั้งนี้เจ้าหน้าที่ยังไม่ปักใจเชื่อ และพร้อมดำเนินการตรวจสอบบัญชีการจ่ายเงินย้อนหลังอีก 6 เดือน

ขณะที่นายสงกรานต์ ไมยวงษ์ ท้องถิ่นจังหวัดกาฬสินธุ์ กล่าวว่า หลังเกิดปัญหาเรื่องดังกล่าวขึ้นขณะนี้สำนักงานท้องถิ่นจังหวัดกาฬสินธุ์ได้ตั้งคณะกรรมการขึ้นมาตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้ว โดยเฉพาะการตรวจสอบการจ่ายเงินล่าช้า การเบิกจ่ายเงินสะสมโดยไม่ผ่านสภาฯ และเบิกจ่ายเงินสำรองสะสมโดยไม่ทำข้อตกลงและให้ผู้ว่าราชการจังหวัดเซนอนุมัติว่าเกิดขึ้นจริงหรือไม่ แต่เนื่องจากมีการร้องเรียนเกี่ยวกับเทศบาลตำบลห้วยโพธิ์เข้ามาหลายเรื่อง ทั้งเรื่องทุจริต และเรื่องปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ โดยเฉพาะเรื่องการจ่ายเงินผู้สูงอายุ ซึ่งมีผลกระทบกับประชาชนจำนวนมาก ดังนั้นทางจังหวัดจึงได้ตั้งคณะกรรมชุดสอบสวนชุดใหญ่ขึ้นมาทำหน้าที่ เพื่อความโปร่งใสและตรงไปตรงมาจะใช้บุคลากรของจังหวัด และหน่วยงานอื่นๆที่เกี่ยวข้อง ทั้งศูนย์ดำรงธรรม ทหารและตำรวจเข้าร่วมด้วย

นายสงกรานต์ กล่าวอีกว่า คณะกรรมการจะเข้าไปตรวจสอบทั้งระบบ โดยเฉพาะกรณีมีข่าวว่าจ่ายเงินให้กับผู้สูงอายุที่เสียชีวิตแล้ว รวมทั้งเรื่องของการเบิกเงินสะสมมาใช้จนหมดโดยไม่ถูกต้องตามระบบ ไม่ผ่านที่ประชุมสภาฯ เรื่องการกู้เงินสำรองสะสมหรือเงินสำรองราชการมาจ่าย โดยที่ทางจังหวัดเองยังไม่เห็นหนังสือ และผู้ว่าราชการจังหวัดก็ยังไม่ได้เซนอนุมัติ ซึ่งจะต้องมีการตรวจสอบอย่างละเอียดว่าเงินจำนวนดังกล่าวนั้น เทศบาลเบิกจ่ายมาจากส่วนใด คาดว่าคณะกรรมการชุดสอบสวนจะดำเนินการแล้วเสร็จไม่เกิน 15 วัน หรือไม่เกินวันที่ 10 พฤศจิกายนนี้ อย่างไรก็ตามหากตรวจสอบแล้วพบว่ามีการกระทำผิดเรื่องดังกล่าวจริง เบื้องต้นถือว่าเป็นการผิดระเบียบการเงินการคลัง ซึ่งผู้ที่เป็นพนักงานและข้าราชการจะต้องถูกดำเนินการวินัย แต่หากตรวจสอบแล้วพบว่ามีการทุจริตขึ้นจริงผู้บริหาร ปลัด และเจ้าหน้าที่จะต้องรับผิดชอบถูกดำเนินการทางวินัยและอาญาทันที.


สำนักงานบัญชี,สำนักงานสอบบัญชี,ทำบัญชี,สอบบัญชี,ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : พบพิรุธ ชื่อรับเงินผู้สูงอายุ ซ้ำกัน หลายหมู่บ้าน

view