สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

มหากาพย์โกงข้าว

จาก โพสต์ทูเดย์

โดย....กองบรรณาธิการโพสต์ทูเดย์

แทบไม่น่าเชื่อว่า คณะอนุกรรมการปิดบัญชีข้าวที่มี รังสรรค์ ศรีวรศาสตร์ ปลัดกระทรวงการคลัง เป็นประธาน และเคยอาสาตัวในฐานะนักบัญชีจะปิดบัญชีข้าวที่สร้างความเสียหายให้กับประเทศอย่างหนักจากการใช้เงินไปกว่า 9 แสนล้านบาท ใน 2 ปีที่ผ่านมา จะปิดบัญชีไม่ได้ทั้งๆ ที่ลั่นปากไว้ว่าจะเสร็จเดือน ก.ย. ก่อนจะเลื่อนมาเป็นเดือน ต.ค. 2557

ถ้าพิจารณาโครงสร้างของคณะอนุกรรมการปิดบัญชีข้าวที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มีคำสั่งแต่งตั้ง จะพบว่าองค์ประกอบครบครัน

ปลัดกระทรวงการคลังเป็นประธานอนุกรรมการ ปิดบัญชีโครงการรับจำนำข้าวเปลือกที่ผ่านมาของรัฐบาล มนัส แจ่มเวหา อธิบดีกรมบัญชีกลาง เป็นรองประธานอนุกรรมการ

อนุกรรมการประกอบด้วย ผู้อำนวยการสำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง ผู้อำนวยการองค์การคลังสินค้า ผู้อำนวยการองค์การตลาดเพื่อเกษตรกร ผู้แทนกรมการค้าต่างประเทศ ผู้แทนกรมการค้าภายใน ผู้แทนสำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี ผู้แทนสภาวิชาชีพบัญชีในพระบรมราชูปถัมภ์ อดุลย์ กาญจนวัฒน์ รองผู้จัดการธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) เป็นอนุกรรมการและเลขานุการ และ ผู้อำนวยการฝ่ายกิจการนโยบายรัฐ ธ.ก.ส. เป็น อนุกรรมการและผู้ช่วยเลขานุการ

ถือเป็นครั้งแรกที่เชิญตัวแทนจากวิชาชีพบัญชีมาร่วมเป็นอนุกรรมการด้วย เพื่อสร้างความมั่นใจว่าการปิดบัญชีครั้งนี้เป็นไปตามมาตรฐานบัญชีอย่างแน่นอน

แต่ไม่สามารถสั่งการให้ อคส. และ อ.ต.ก.ส่งข้อมูลการรับจำนำข้าวให้ครบ จนอาจกระทบกับภาระของรัฐบาล และคดีความการทุจริตในโครงการรับจำนำข้าว

ทั้งนี้ หากตรวจสอบดูข้อมูลคณะอนุกรรมการตรวจสต๊อกข้าวในอดีตจากการตรวจสต๊อกข้าว 18 ล้านตัน ปรากฏว่าเป็นของ อคส. 14 ล้านตัน และ อ.ต.ก. 4 ล้านตัน ที่ดำเนินการไปแล้ว 90% พบว่ามีข้าวเสื่อมคุณภาพถึง 3 ล้านตัน ซึ่งจะขายได้ในราคาต่ำมาก

ขณะที่วงการค้าข้าวประเมินว่า ข้าวเสื่อมคุณภาพดังกล่าวจะขายได้ตันละไม่เกิน 5,000 บาท จากต้นทุนที่รัฐบาลรับจำนำและค่าใช้จ่ายอื่นๆ รวมตันละ 2.8-2.9 หมื่นบาท นั่นเท่ากับว่าจะทำให้รัฐบาลขาดทุนข้าวในส่วนนี้ 6.9-7.2 หมื่นล้านบาท

ข้าวที่เหลืออีก 15 ล้านตัน หากดูราคาที่รัฐบาล ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ระบายขายข้าวไปแล้วร่วม 14-15 ล้านตัน ปรากฏว่าได้เงินมา 1.82 แสนล้านบาท

เฉลี่ยแล้วขายข้าวได้แค่ตันละ 1.2 หมื่นบาท หากคิดต้นทุนจำนำข้าวที่ 2.8-2.9 หมื่นบาท เท่ากับว่าขาดทุนตันละ 1.6-1.7 หมื่นบาท

หากข้าวที่รอการระบาย 15 ล้านตันที่เหลือ จะต้องขายขาดทุนตันละ 1.6-1.7 หมื่นบาทเหมือนที่ผ่านมา เท่ากับว่ามีผลขาดทุนจากการระบายข้าวอีก 2.4-2.5 แสนล้านบาท

ดังนั้น หากยึดผลขาดทุน ณ เดือน พ.ค. 2556 อยู่ที่ 3.3 แสนล้านบาท รวมกับขาดทุนข้าวเสื่อมคุณภาพอีก 3 ล้านตัน อีก 6.9-7.2 หมื่นล้านบาท จะทำให้ผลขาดทุนข้าวเพิ่มเป็น 4 แสนล้านบาท

เมื่อรวมกับผลการระบายข้าวที่เหลือ 15 ล้านตัน อีก 2.4-2.5 แสนล้านบาท เท่ากับโครงการรับจำนำข้าวมีขาดทุนรวม 6.4-6.5 แสนล้านบาททันที

ผลขาดทุนที่ประเมินได้ดังกล่าว ยังไม่ได้คิดกรณีข้าวหายไปประมาณ 3 ล้านตัน ที่จนบัดนี้ยังหา ใบเสร็จและเมล็ดข้าวไม่เจอ จะทำให้ผลขาดทุนข้าวเพิ่มขึ้นอีกไม่น้อยกว่า 1 แสนล้านบาท

เท่ากับว่าผลขาดทุนที่เกิดขึ้นจากโครงการรับจำนำข้าว จะขาดทุนไม่ต่ำกว่า 5 แสนล้านบาท

ใครจะเป็นผู้รับผิดชอบความเสียหายที่เกิดขึ้น ในแง่ทางการเมือง อดีตนายกรัฐมนตรียิ่งลักษณ์ ถูก คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริต แห่งชาติ (ป.ป.ช.) ชี้มูลความผิดละเว้นปฏิบัติหน้าที่ ที่ปล่อยให้มีการดำเนินโครงการรับจำนำข้าวสร้างความเสียหายให้กับประเทศ

นอกจากนี้ ป.ป.ช.ยังอยู่ระหว่างดำเนินการเอาผิดอาญากับ บุญทรง เตริยาภิรมย์ อดีต รมว.พาณิชย์ และพวกอีกหลายรายที่สร้างความเสียหายในโครงการรับจำนำข้าว

แต่ในแง่ของเม็ดเงินความเสียหายที่เกิดขึ้น 6.4-6.5 แสนล้านบาท ใครจะรับผิดชอบ

สมหมาย ภาษี รมว.คลัง กล่าวว่า โครงการรับจำนำข้าวของรัฐบาลที่ผ่านมา มีปัญหาดำเนินการ ไม่ถูกต้องจำนวนมาก มีปัญหาแม้กระทั่งหาเงินมาจ่ายชาวนาที่เข้าโครงการไม่ได้ จนคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เข้ามา ทำให้หาเงินที่ถูกกฎหมายมาจ่ายให้ชาวนาจำนวน 9.2 หมื่นล้านบาท

ปัญหาจำนำข้าวที่น่าเป็นห่วงที่สุด คือ ข้าวสารที่ยังค้างอยู่ในสต๊อกที่หากทิ้งไว้นานๆ จะทำให้เสียหายเสื่อมคุณภาพ ขายไม่ได้ราคา โดยคาดว่าตอนนี้มีข้าวดีเหลืออยู่ไม่ถึง 10 ล้านตันเท่านั้น

นี่คือความเสียหายที่ยังหาตัวคนรับผิดชอบไม่ได้


สำนักงานบัญชี,สำนักงานสอบบัญชี,ทำบัญชี,สอบบัญชี,ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : มหากาพย์โกงข้าว

view